Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – เผยผลทดสอบชิปประมวลผลสำหรับ Server อย่าง EPYC ‘Rome’ ทำงาน 64C/128T ฆ่าคู่แข่งได้แบบชิวๆ

งานนี้นั้นเรียกได้ว่าต้องจับตามองทาง AMD อย่างใกล้ฉิดแล้วล่ะครับ โดยเฉพาะกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 ที่มาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm

งานนี้นั้นเรียกได้ว่าต้องจับตามองทาง AMD อย่างใกล้ฉิดแล้วล่ะครับ โดยเฉพาะกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 ที่มาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm นั้นอาจจะเล่นเอาทาง Intel เลือดกระเด็นได้แบบสบายๆ เพราะล่าสุดนั้นได้มีการพบผลการทดสอบหน่วยประมวลผลระดับ Server อย่าง EPYC ‘Rome’ ที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 64 แกน 128 threads บน SiSoft SANDRA นั้นขนาดเป็นแค่รุ่นทดสอบทางวิศวกรรมยังเอาชนะ Intel ไปได้แล้วสบายๆ ครับ

65997 05 amd epyc rome cpu benchmarks 64c 128t kills competition

Advertisement

ตามข้อมูลที่ระบุไว้บน SiSoft SANDRA นั้นหน่วยประมวลผลรุ่นดังกล่าวมาพร้อมกับรหัส ‘ZX1406E2VJUG5_22/14_N’ ซึ่งเป็นรหัสของหน่วยประมวลผลสำหรับการทดสอบทางด้านวิศวกรรมครับ ตัวหน่วยประมวลผลรุ่นดังกล่าวนี้นั้นมาพร้อมกับแกนการประมวลผลทั้งหมด 64 แกน 128 threads โดยมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานอยู่ที่ 1.4 GHz และความเร็วสัญญาณนาฬิกา Tubro อยู่ที่ 2.2 Ghz สามารถที่จะเอาชนะ Xeon Platinum 8180M ของทาง Intel ไปได้อย่างงดงามโดยตะแนนนั้นขึ้นไปอยู่อันดับที่ 3 ของตารางเลยทีเดียวครับ

amd epyc rome

ทั้งนี้ด้วยความที่เป็นหน่วยประมวลผลที่ใช้ในการทดสอบทางด้านวิศวกรรมนั้นทำให้ความเร็วสัญญาณนาฬิกานั้นยังไม่มากเท่าไรนัก ซึ่งคาดว่าเมื่อหน่วยประมวลผลรุ่นดังกล่าวนี้ออกวางจำหน่ายจริงความเร็วสัญญาณนาฬิกาน่าจะเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกด้วย นอกไปจากดนั้นแล้วยังมีหน่วยประมวลผลในซีรีย์ EPYC ‘Rome’ ที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 32 แกน 64 thread ซึ่งมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 1.7 GHz และความเร็วสัญญาณนาฬิกา Tubro อยู่ที่ 2.4 Ghz รออยู่อีก ต้องยอมรับจริงๆ ครับว่าทาง AMD ไม่ปล่อยให้ทาง Intel ได้พักจริงๆ ครับ

หมายเหตุ – จากข้อมูลนั้นทำให้เราสามารถคาดการได้ครับว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 สำหรับผู้ใช้ทั่วไปหรือ Ryzen 3000 ซีรีย์นั้นน่าจะทำเอา Intel กระอักได้ไม่แพ้กันครับ

ที่มา : tweaktown

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ROG Ally X เพื่อนแก้เหงาชั้นเยี่ยมเวลาเดินทางไกล เปิดเกมเล่นลื่นทุกเวลา แบตทนกว่าเดิมเป็นเท่าตัว! ในปีก่อน ASUS ROG Ally ก็ได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์เป็นอย่างดีแล้วในฐานะเครื่องเกมพกพาตัวเล็กแต่เล่นเกมพีซีได้ดี ก็มีรุ่นอัปเกรดอย่าง ASUS ROG Ally X ไมเนอร์เชนจ์ซึ่งเอาจุดสังเกตจากรุ่นก่อนมาปรับแก้ให้ดีและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จนเป็นเครื่อง Gaming Handheld ที่น่าใช้มาก ไม่ว่าจะซื้อเอาไว้ใช้เองก็ดีหรือแนะนำให้เพื่อนก็ไม่ผิดหวังสักนิด จุดเปลี่ยนเล็กน้อยแต่ทำให้น่าใช้ยิ่งขึ้นอย่างการเพิ่ม...

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก