Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – เผยแผนการนำเสนอหน่วยประมวลผลและชิปกราฟิกรุ่นใหม่ โดย CEO พร้อมเผยข้อมูลด้วยตัวเอง

หลังจากที่มีข่าวออกมาว่าทาง AMD นั้นเตรียมเผยข้อมูลของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 และชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi ที่ทั้ง 2 อย่างนั้นใช้กระบวนการผลิตระดับ 7 nm ในงาน Computex 2019 อย่างเป็นทางการนั้น ล่าสุดทาง AMD ได้ออกมาเผยข้อมูลของตารางงานในแต่ละวันอย่างเป็นทางการแล้วครับ เรียกได้ว่ารอบนี้ไม่มีเลื่อนอย่างแน่นอนแถมผู้ที่จะออกมาเผยข้อมูลของทั้ง 2 อย่างนั้นก็เป็นตัวคุณ Dr. Lisa Su ซึ่งเป็น CEO ของทางบริษัทเองครับ แน่นอนว่าในกำหนดการเผยข้อมูลครั้งนี้นั้นทาง AMD ยืนยันอย่างหนักแน่นว่าเป็นการเผยข้อมูลแบบหมดเปลือกอย่างแน่นอนครับ

AMD CPU GPU Roadmap Investor Presentation 3

Advertisement

ก่อนอื่นนั้นมาดูแผนงานของทาง AMD กันก่อนครับ โดยทาง AMD นั้นได้กำหนดเอาไว้ว่าในการเผยข้อมูลดังกล่าวนี้นั้นจะถูกจัดขึ้น 2 วันดังต่อไปนี้ครับ

  • วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคมเป็นวันที่ทาง AMD จะเผยข้อมูลของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 ที่มาพร้อมกับกระบวนการผลิตระดับ 7 nm
  • วันอังคารที่ 20 สิงหาคมเป็นวันที่ทาง AMD จะเผยข้อมูลของชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi ที่มาพร้อมกับกระบวนการผลิตระดับ 7 nm

AMD Ryzen 3000 Series Desktop CPUs

สำหรับหน่วยประมวลผลสถภาปัตยกรรม Zen 2 นั้นจากข้อมูลทั้งหมดที่เคยมีเผยออกมาทำให้เราพอทราบได้ว่าชื่อที่จะใช้ในการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการนั้นน่าจะหนีไม่พ้น Ryzen 3000 ซีรีย์ซึ่งจะทำการผลิตโดยบริษัท TSMC ที่กระบวนการผลิตระดับ 7 nm ตัวหน่วยประมวลผลนั้นจะมาพร้อมกับแพลต์ฟอร์ม AM4 ครับ

AMD Ryzen 2nd Gen 8

จริงๆ แล้วในงาน CES 2019 ที่ผ่านมานั้นทาง AMD เคยได้มีการนำเสนอในส่วนของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 ตัวต้นแบบที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 8 แกนมาก่อนหน้าแล้ว แถมในงานนั้นยังมีการโชว์ประสิทธิภาพเทียบกับ Core i9-9900K ของทาง Intel เอาไว้ด้วยซึ่งพบว่า Zen 2 ของทาง AMD นั้นนอกจากที่จะเร็วกว่าแล้วนั้น ในส่วนของประสิทธิภาพการใช้พลังงานก็แจ๋มกว่าเช่นเดียวกันครับ ด้วยการออกแบบสถาปัตยกรรมใหม่รวมไปถึงการใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm นั้นทำให้ทาง AMD สามารถที่จะดันประสิทธิภาพขึ้นมากกว่าเดิม โดยทาง AMD เองได้มีการปรับปรุงในส่วนต่างๆ ต่อไปนี้ในสถาปัตยกรรม Zen 2 ครับ

  • Improved Execution Pipeline
  • Doubled Floating Point (256-bit) and Load/Store (Doubled Bandwidth)
  • Doubled Core Density
  • Half the Energy Per Operation
  • Improved Branch Prediction
  • Better Instruction Pre-Fetching
  • Re-Optimized Instruction Cache
  • Larger Op Cache
  • Increased Dispatch / Retire Bandwidth
  • Maintaining High Throughput for All Modes

AMD CPU GPU Roadmap Investor Presentation 1

ไม่เพียงแค่เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปนะครับเพราะทาง AMD เองนั้นได้บอกเอาไว้ว่าในส่วนของหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 นั้นจะถูกผลิตและวางจำหน่ายในทุกๆ แพลต์ฟอร์มไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่หน่วยประมวลผลสำหรับโน๊ตบุ๊คที่อยู่ในรูปแบบของ APU ซึ่งมาพร้อมกับชิปกราฟิกในตัว ไปจนถึงเครื่องระดับ Server กันเลยทีเดียว

msi mpg x570 gaming pro carbon wifi

แน่นอนครับว่าเมื่อมีหน่วยประมวลผลตัวใหม่สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยนั้นก็คือในส่วนของชิปเซ็ทรุ่นใหม่ที่จะสามารถขับประสิทธิภาพของหน่วยประมวผลออกมาได้มากที่สุดซึ่งนั้นก็คือชิปเซ็ทในรุ่น X570 โดยจนถึง ณ เวลานี้นั้นเราได้ทราบกันว่าชิปเซ็ท X570 นั้นจะมาพร้อมกับการรองรับ PCIe Gen4 ซึ่งถือว่าเป็นแพลตฟอร์มแรกที่มาพร้อมกับการรองรับฟีเจอร์นี้ครับ(ถ้าไม่โดน Intel ชิงตัดหน้าไปก่อนนะครับ)

ทั้งนี้สำหรับผู้ที่ใช้ชิปเซ็ทรุ่นเก่าอยู่อย่าง X370 และ X470 นั้นก็อย่าพึ่งเสียใจไปนะครับเพราะตามข้อมูลนั้นระบุเอาไว้ว่าคุณยังคงสามารถที่จะใช้งานหน่วยประมวลผลซีรีย์ Ryzen 3000 ได้อย่างแน่นอนเพียงแค่จะต้องมีการอัพเดท BIOS กันเล็กน้อยเพื่อที่จะทำให้ตัวเมนบอร์ดสามารถรู้จักกับหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ได้ครับ

AMD Radeon Navi Graphics Cards

AMD Radeon VII Gold Edition

มาต่อกันที่ชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi ที่เชื่อเหลือเกินครับว่าผู้ใช้งานหลายๆ ท่านั้นรอคอยกันอยู่ โดยจุดที่น่าสนใจนั้นน่าจะเป็นการที่ชิปเซ็ทรุ่นนี้นั้นน่าจะรองรับฟีเจอร์ real time Ray-tracing ในระดับฮาร์ดแวร์ซึ่งข้อมูลดังกล่าวนี้ก็หลุดออกมาจากทาง Microsoft และ Sony ที่ได้บอกเอาไว้ครับว่าเครื่องเกม PlayStation 5 และ Xbox นั้นจะรองรับฟีเจอร์ดังกล่าวนี้ด้วย

ตามข้อมูลของ Linux driver ของทาง AMD เองนั้นพบว่าเจ้าชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi นั้นจะเป็นชิปกราฟิกรุ่นสุดท้ายที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากสถาปัตยกรรมหลักอย่าง GCN (Graphics Core Next) โดยตัวชิปนั้นจะมาพร้อมกับรหัส GFX1010(ส่วน Vega ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันนั้นมีรหัสว่า GFX900) ซึ่งจากการที่ใช้สถาปัตยกรรมใหม่แถมด้วยการผลิตที่ระดับ 7 nm นั้นทำให้เจ้า Navi น่าจะแรงกว่า Vega 10 ที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm เดียวกันครับ(หรือก็คือ Radeon VII นั่นล่ะครับ

amd roadmap gpu q2 2018

สำหรับข้อมูลในส่วนของรุ่นต่างๆ ของ Navi ที่จะถูกใช้ชื่อในการจำหน่ายว่า Radeon RX 3000 ซีรีย์นั้นจะมีดังต่อไปนี้ครับ

amd roadmap gpu q3 2018

สิ่งที่น่าสนใจนั้นก็หนีไม่พ้นเรื่องของราคาที่ทาง AMD นั้นยังคงใช้ราคาที่คุ้มค่าอย่างต่อเนื่องอย่างที่เราๆ ท่านๆ ได้เห็นกันในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ครับ

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นข้อมูลทางด้านบนนี้ก็เป็นการรวมข่าวต่างๆ ที่หลุดออกมาเรื่อยๆ นะครับ แน่นอนว่าในส่วนของข้อมูลนั้นอาจจะมีอะไรผิดพลาดไปจากความเป็นจริงอย่างไรแล้วหากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรทางเราจะนำมาเสนอให้ทุกท่านได้ทราบกันต่อไปครับ

ที่มา : wccftech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก