Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Google – ยุติการพัฒนา Android กับมือถือ Huawei แล้ว พร้อม Intel, Qualcomm ไม่ขายชิปให้ใช้ด้วย

เป็นข่าวใหญ่ของวันนี้จริงๆ กับการที่ Google และบริษัทอเมริกาอื่นๆ จะยุติทางการค้ากับ Huawei ที่เป็นบริษัทจีน ซึ่งทางรัฐบาลอเมริกาได้ทำการบัญชีดำเอาไว้

เป็นข่าวใหญ่ของวันนี้จริงๆ กับการที่ Google และบริษัทอเมริกาอื่นๆ จะยุติทางการค้ากับ Huawei ที่เป็นบริษัทจีน ซึ่งทางรัฐบาลอเมริกาได้ทำการบัญชีดำเอาไว้ จากการที่ประธานาธิบดี Donald Trump สั่งแบนเทคโนโลยีสื่อสารที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทราบกันก็คือมี Huawei เป็นเป้าหมายหลัก ซึ่งในตอนนี้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

Review Huawei P30 Pro SpecPhone 003

Advertisement

ที่แน่ๆ และเห็นได้ชัดเจนก็คือ Google ที่เป็นเจ้าของระบบปฏิบัติการ Android ที่ทาง Huawei ใช้อยู่ในมือถือทุกๆ รุ่น ส่งผลให้มือถือที่ขายอยู่ในตอนนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Huawei P30, Huawei Mate 20, Huaweu Y Series จะไม่มีการอัพเดทใดๆ จากทาง Google อีกต่อไป แน่นอนว่า Android เวอร์ใชั่นใหม่ก็จะใช้ไม่ได้ แต่สำหรับการใช้งานรุ่นปัจจุบันทั้งหมดยังใช้งาน Android และบริการของ Google อาทิ Play Store, Gmail และ YouTube ได้ปกติอยู่

ซึ่งที่ผ่านมา Google และ Huawei เป็นคู่ค้าแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์ และบริการทางเทคนิคต่างๆ กันอยู่แล้ว แต่จากนี้เป็นต้นไป Huawei จะถูกบังคับให้ใช้ Android เวอร์ชัน Android Open Source Project (AOSP) เท่านั้น และจะไม่ได้รับอัพเดตของระบบปฏิบัติการ Android หาก Google ไม่ปล่อยเข้าโครงการ AOSP ส่วนกรณีที่เป็นมือถือ Huawei รุ่นใหม่ที่ใช้เป็นระบบปฏิบัติการ Android นั้นยังไม่ทราบถึงอนาคตที่แน่ชัดได้ แต่ที่แน่ๆ คือ Google Service อย่าง Play Store, Gmail และ YouTube จะไม่มีใช้บนมือถือ Huawei รุ่นใหม่แน่นอน

HUAWEI P30 Pro Camera Showcase SpecPhone 0008

รวมไปถึงบริษัทอเมริกาอื่นๆ ที่เป็นคู่ค้าของ Huawei ไม่ว่าจะเป็น Intel, Qualcomm ก็จะไม่ขายชิปให้ทาง Huawei ไปใช้ได้ด้วย (อาจจะมีรายอื่นๆ อย่าง Microsoft ตามมาอีก) ทำให้ส่งผลในส่วนของชิปประมวลผลสำหรับเซิร์ฟเวอร์ ชิปประมวลผลของโน๊ตบุ๊ค รวมไปถึงอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และบริการอื่นๆ ที่บริษัทสัญชาติอเมริการ่วมพัฒนากับทาง Huawei ก็ต้องยุติลงเช่นเดียวกัน นับว่าเป็นอะไรที่ร้ายแรงสำหรับ Huawei จริงๆ อีกทั้งส่งผลกระทบไปยังผู้ใช้งานอย่างเราๆ เต็มๆ ด้วย

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแค่แรกที่รัฐบาลอเมริกาออกมาตรการเข้มข้นแบบนี้ อย่างที่ผ่านมาจะเป็น ZTE เรียกได้ว่าสูญเสียอะไรต่อมิอะไรไปมหาศาล ต้องยอมทุกอย่างที่ทางรัฐบาลอเมริกาต้องการ ซึ่งก็ไม่รู้ว่ากรณี Huawei นั้นจะจบลงอย่างไร มีการเจรจาอะไรขึ้นลังจากนี้บ้าง คงต้องรอติดตามรายละเอียดของทุกฝ่ายอย่างเป็นทางการกันอีกที

Huawei MateBook 13 Review 56

สรุปปิดท้ายเชื่อได้ว่าคงไม่มีคู่ค้าสัญชาติอเมริการายใดต้องการแบบนี้ ในเมื่อรัฐบาลอเมริกาสั่งมาก็ต้องทำตามไม่งั้นอาจจะส่งผลร้ายได้ เนื่องจากคำสั่งนี้มีผลทางกฎหมาย (ใช้อำนาจของประธานาธิบดีตาม International Emergency Economic Powers Act) ทำให้บริษัทสัญชาติอเมริกันทุกรายต้องปฏิบัติตาม

ส่วนผู้ใช้งาน Huawei ในส่วนของมือถืออย่างเราๆ ก็คงต้องเป็นตามที่แจ้งไปก่อนคือ ขณะนี้ใช้งานได้ตามปกติ เว้นแต่มีการอัพเดทจากทาง Android ก็จะไม่สามารถอัพเดทระบบปฏิบัติการในเวอร์ชั่นใหม่ได้ จนกว่าจะมีการเจรจาขั้นต่อไปนั่นเอง รวมไปถึงมือถือ Huawei รุ่นในอนาคต ก็จะใช้งาน Android ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพและบริการหลายอย่างจะใช้ไม่ได้ด้วย ไม่แน่ว่าถ้าถึงขั้นนั้นทาง Huawei อาจจะงัดระบบปฏิบัติการของตนเองที่พัฒนาอยู่มาใช้งานในมือถือรุ่นใหม่ๆ เลยก็เป็นไปได้

*กรณีระหว่าง Huawei – รัฐบาลจีน และรัฐบาลอเมริกา มีเรื่องราวกันมาหลายปีแล้ว รายละเอียดไม่ขอกล่าวถึงก็แล้วกัน

Huawei MateBook X Pro Review 56

ที่มา : .businessinsiderbgr / theverge

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

PR-News

ประเด็นสำคัญ: แพลตฟอร์มเสียง Qualcomm S3 Gen 3 มอบประสบการณ์การปรับแต่งและมอบความยืดหยุ่นแก่ผู้ผลิตอุปกรณ์ (OEM) ซึ่งสามารถรองรับฟีเจอร์เสริมได้อย่างหลากหลายด้วย Qualcomm Voice and Music Extension Program อีกทั้งยังยกระดับคุณภาพเสียงแบบ Audiophile สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการฟังเพลงที่หลากหลาย รองรับ Snapdragon Sound และการสตรีมเพลงแบบ Lossless ด้วยความละเอียด...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก