Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel – Raja Koduri รองประธานอาวุโสมองว่าทาง AMD และ NVIDIA ไม่ได้เป็นคู่แข่ง ที่น่ากลัวแต่อย่างใด

ในงานการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2019 ของทาง Intel ที่ผ่านมานั้น มีข้อมูลที่น่าสนใจออกมาจากทาง Intel ครับ โดย Raja Koduri ผู้ดำรงตำแหน่งสถาปนิก

ในงานการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2019 ของทาง Intel ที่ผ่านมานั้น มีข้อมูลที่น่าสนใจออกมาจากทาง Intel ครับ โดย Raja Koduri ผู้ดำรงตำแหน่งสถาปนิกระบบและกราฟิกรวมไปถึงรองประธานอาวุโสของทาง Intel ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับคู่แข่งของทาง Intel อย่าง AMD กับ NVIDIA ไว้อย่างน่าสนใจครับว่าทั้ง 2 บริษัทดังกล่าวนี้นั้นไม่ใช่คู่แข่งที่ทาง Intel จะต้องกลัวอะไรมากมายเท่าไรนัก

Raja wants games 1200x675

Advertisement

ตามที่คุณ Raja มองคู่แข่งอย่าง AMD กับ NVIDIA นั้นเรียกได้ว่าไม่สามารถที่จะสู้กับทาง Intel ได้ในทุกๆ ด้านก็ว่าได้ครับ โดยทางคุณ Raja นั้นได้นำเสนอออกมาในรูปกราฟิกวงกลมดังต่อไปนี้ครับ

intel competition 1200x675

ถึงแม้ว่าทางคุณ Raja นั้นจะไม่ได้พูดถึงชื่อคู่แข็งอย่างเป็นทางการในสไลด์ข้างบนนี้ ทว่าเราก็สามารถที่จะเดาได้อย่างไม่ยากครับอย่างวงกลมซ้ายนั้นมีสีเขียวล้อมรอบอยู่นั่นหมายความว่าเป็นบริษัท NVIDIA ส่วนทางด้านขวานั้นเป็นวงกลมที่มีสีแดงล้อมรอบอยู่ซึ่งนั่นก็หมายถึงทาง AMD นั่นเองครับ สำหรับกับ NVIDIA เองนั้นดูแล้วพอจะเข้าใจได้ไม่ยากครับ แต่กลับ AMD แล้วอาจจะขัดต่อความรู้สึกอยู่บ้างว่าทำไม Intel ถึงมอง AMD เล็กขนาดนี้ซึ่งคุณ Raja เองก็ได้ให้เหตุผลเอาไว้ครับว่า AMD นั้นถึงจะมีฮาร์ดแวร์ที่พอสู้กับ Intel ได้ทว่าทาง AMD นั้นขาด ecosystem อยู่ครับ

คุณ Raja ได้แบ่งตลาดทั้งหมดออกเป็น 9 ตลาดโดยในแต่ละตลาดนั้นจะมีคู่แข่งดังต่อไปนี้ครับ

  • Cloud (AMD & NVIDIA)
  • PC (AMD & NVIDIA)
  • GPU (AMD & NVIDIA)
  • CPU (AMD)
  • Datacenter (AMD & NVIDIA)
  • FPGA (Xilinx)
  • AI (AMD & NVIDIA)
  • Interconnect (AMD & NVIDIA)
  • Memory (AMD)
  • Semi-Custom Solutions (AMD)
  • Embedded Solutions (AMD)

เอาล่ะครับดูเหมือนว่าทาง Intel เองนั้นจะมองว่า AMD และ NVIDIA ไม่ใช่คู่แข่งที่น่ากลัวเท่าไรนัก ทว่าในความเป็นจริงแล้วในบางตลาดนั้น Intel ก็ไม่ได้เป็นที่ 1 เสมอไป เรามาดูกันครับว่าตลาดอะไรบ้างที่ทาง Intel เองนั้นยังเป็นผู้ตามอยู่ครับ

Artificial Intelligenc

SXM2 VoltaChipDetails

สำหรับตลาด AI นั้นเรียกได้ว่า Intel เองมีผลิตภัณฑ์ที่ออกมารองรับน้อยมากครับเพราะมันมีเพียงแค่ Nervana และ Intel Neural Compute Stick เท่านั้น(ซึ่งเจ้า stick นี้นั้นทาง Intel ก็เลิกวางจำหน่ายไปแล้ว) ในขณะที่คู่แข่งนั้นเหนือกว่าเยอะอย่าง NVIDIA เองก็มี Tesla V100 และ AMD ก็มี Radeon Instinct MI60 ซึ่งเรียกได้ว่าทั้ง AMD และ NVIDIA นั้นมีหน่วยประมวลผลเฉพาะด้าน AI ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าของทาง Inter เป็นอย่างมากครับ

Current High-Speed Interconnect Solutions

ในส่วนของตลาดการเชื่อมต่อภายในด้วยเทคโนโลยีความเร็วสูงนั้นทาง Intel เองก็ถือว่าเป็นรองอยู่ครับ โดยทาง NVIDIA นั้นมีเทคโนโลยีที่ชื่อว่า NVLink ซึ่งใช้งานสำหรับเชื่อมต่อระหว่าง GPU-GPU, GPU-CPU และ CPU-CPU(ซึ่งอย่างหลังนี้ใช้งานได้เฉพาะบน IBM Power9) ส่วนทาง AMD เองนั้นก็มีเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า HyperTransport ที่ออกมาจนถึงเวอร์ชัน 3.1 แล้ว แถมแบนด์วิดธ์นั้นก็มากกว่าของทาง Intel อยู่เล็กน้อย ที่หนักไปกว่านั้นก็คือทาง AMD เองนั้นได้นำเสนอ HyperTransport รุ่นใหม่ระหว่างหน่วยประมวลผล Zen และ GPU ของตัวเองออกมาอยู่ซึ่งแบนด์วิดธิ์โดยรวมนั้นสูงมากถึง 4096 Gb/s เลยครับ

Memory Development

49010 high bandwidth memory hbm 1260x709

อีกหนึ่งเทคโนดลยีที่ทาง Intel เป็นรองนั้นก็คือการรองรับหน่วยความจำครับ โดยหากย้อนกลับไปในอดีตแล้วนั้นทาง AMD ก็ถือว่าเป็นผู้ผลิตรายแรกที่นำเอา memory controller ไปไว้บนหน่วยประมวลผลตระกูล Athlon แถมทาง AMD เองนั้นก็เป็นหนึ่งในผู้พัฒนาหน่วยความจำแบบ HBM อีก ส่วนของ Intel นั้นก็จะมีแค่เพียงการร่วมพัฒนากับ Micron ที่มีเทคโนโลยี 3D XPoint Memory ซึ่งเป็นหน่วยความจำแบบ non-volatile flash memory ออกมาเท่านั้นครับ

Semi-Custom & Embedded Markets

AMD Ryzen Embedded V1000 Series Overview

Ryzen Embedded R1000 2

Epyc Stats

ตลาดที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยนั้นก็คือ Semi-Custom & Embedded Markets ครับ ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้น Intel ถือว่าเป็นรองทาง AMD อย่างชัดเจนโดยเห็นได้ชัดที่สุดจากการที่เครื่องเกมคอนโซลจากทั้งทาง Sony และ Microsoft นั้นเลือกที่จะใช้งานหน่วยประมวลผลแบบดัดแปลงจากทาง AMD(รวมถึง Wii U ของปู่ Nin ก่อนที่จะเปลี่ยนไปใช้ของทาง NVIDIA บน Switch ครับ)

AMD & NVIDIA In the Datacenter

AMD Frontier

สำหรับตลาด Data centers นั้นถึงแม้ว่าทาง Intel จะมีหน่วยประมวลผล Xeon อยู่ทว่าในอนาคตต่อไปนี้นั้นคงจะไม่สามารถที่จะหยุดความแรงของ AMD และ NVIDIA ได้ครับ โดยทาง AMD นั้นก็มีหน่วยประมวลผลซีรีย์ EPYC ที่กำลังมาแรงหรือจะเป็น NVIDIA เองก็กำลังมาแรงในตลาดนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นทางบริษัทใหญ่ๆ ก็เตรียมที่จะเปลี่ยนไปใช้หน่วยประมวลผลและกราฟิกการ์ดจากทั้ง 2 บริษัทกันแล้วไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Cisco, Amazon, Google และอื่นๆ อีกครับ

Infinity Fabric – AMD’s Interconnect Solution

AMD Naples Infinity Fabric

สำหรับตลาด Infinity Fabric นี้นั้นสิ่งที่คุณ Raja พูดเอาไว้มันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความจริงครับ เพราะในตลาดนี้นั้นคงต้องยกให้ทาง AMD เขาเป็นผู้นำไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มแกนการประมวลผลได้มากกว่าทาง Intel ด้วยความรวดเร็ว ทว่างานนี้จะไปว่าคุณ Raja ก็ไม่ได้ครับเนื่องจากว่าคุณ Raja เองนั้นก็ไม่ได้เป็นผู้ที่ดูแลการพัฒนาในส่วนนี้ของทาง Intel เขาครับ

Developers Backing AMD

48981 command buffer directx11 1260x709.wdp

48981 command buffer directx12 1260x709.wdp

ปิดท้ายกับเรื่องของ ecosystem ที่ทางคุณ Raja บอกว่า AMD นั้นไม่มี ทว่าในความเป็นจริงแล้วนั้นนักพัฒนากำลังหันไปทาง AMD มากขึ้นครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ กับเกมที่พัฒนาโดยใช้ DirectX นั้นพบว่าหากผู้พัฒนาใช้ DirectX 12 จะสามารถที่จะใช้งานหน่วยประมวลผลทุกแกนได้อย่างเต็มที่ อีกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือทาง Crytek ที่กำลังพัฒนา CRYENGINE 5.7 ซึ่งรองรับ DirectX12 และ Vulkan ออกมาซึ่งนั่นจะทำให้หน่วยประมวลผลของทาง AMD นั้นมีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงมากขึ้นครับ

ที่มา : wccftech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก