Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Notebook 2019 – สายบางเบาทำงาน ยังไม่มีผู้ผลิตรายใดพัฒนาคีย์บอร์ดให้เหมือนกับแบบแยกได้

สำหรับท่านที่ใช้โน๊ตบุ๊คทำงานเป็นหลักโดยที่ไม่ค่อยจะได้จับคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะเท่าไรนั้นเชื่อว่าท่านคงจะไม่ค่อยมีปัญหามากนักสักเท่าไรกับตัวคีย์บอร์ด

สำหรับท่านที่ใช้โน๊ตบุ๊คทำงานเป็นหลักโดยที่ไม่ค่อยจะได้จับคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะเท่าไรนั้นเชื่อว่าท่านคงจะไม่ค่อยมีปัญหามากนักสักเท่าไรกับตัวคีย์บอร์ดที่มาพร้อมกับเครื่องโน๊ตบุ๊คครับ ทว่าสำหรับท่านที่ใช้งานสลับไปมากับเครื่องทั้ง 2 รูปแบบแล้วนั้นเชื่อว่าท่านต้องพบเจอกับปัญหาเรื่องความง่ายในการใช้คีย์บอร์ดบนโน๊ตบุ๊คอย่างแน่นอนเพราะไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานสักเท่าไรนั้นคีย์บอร์ดบนโน๊ตบุ๊คก็ไม่เคยที่จะให้อารมณ์เหมือนกับการใช้งานบนเครื่องคอมตั้งโต๊ะสักที แถมปัญหานี้นั้นน่าจะมีไปอีกสักพักใหญ่ๆ เลยครับ

MacBook Pro 2018 Keyboard

Advertisement

ถึงแม้ว่าทางผู้ผลิตหลายๆ เจ้าไม่ว่าจะเป็น Apple, Razor หรือ Dell นั้นจะพยายามที่ทำการออกแบบคีย์บอร์ดสำหรับโน๊ตบุ๊คให้มีความรู้สึกในการทำงานเหมือนกับคอมตั้งโต๊ะมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทว่าในการใช้งานจริงนั้นก็ไม่เคยมีเทคโนโลยีคียบอร์ดสำหรับโน๊ตบุ๊คของเจ้าใหนจะเหมือนกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะสักทีครับ แถมปัญหาที่หนักไปกว่านั้นอย่างการพยายามทำให้เครื่องบางและเบามากขึ้นจนทำให้การออกแบบคีย์บอร์ดนั้นโดนผลกระทบไปเต็มๆ นั้นจะยังไม่หนีไปไหนอย่างน้อยก็อีกสักพักใหญ่ๆ เลยครับ

สำหรับ Apple นั้นก็จะมีเทคโนโลยีคียบอร์ดที่ใช้ชื่อว่า “butterfly”, ทาง Dell นั้นก็มีเทคโนโลยีที่ใช้ชื่อว่า “MagLev” ส่วน Razor นั้นก็จะเป็นเทคโนโลยีเฉพาะตัวในส่วนของ mechanical switch ทว่าทาง Fast Company นั้นได้บอกเอาไว้ครับว่าไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีไหนๆ นั้นก็ไม่สามารถที่จะทำให้ความรู้สักในการใช้งานคีย์บอร์ดบนโน๊ตบุ๊คเหมือนกับคอมตั้งโต๊ะได้เลย แถมนับวันนั้นปัญหานี้จะยิ่งทวีมากยิ่งขึ้นเนื่องจากว่าทางผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คทั้งหลายต่างก็พยายามที่จะลดความบาง, ขอบหน้าจอ ฯลฯ ของเครื่องโน๊ตบุ๊คตัวเองให้ลดลงครับ

csm MG 4737 a672a301fa

การออกแบบดังกล่าวนั้นจะส่งผลโดยตรงต่อส่วนของคีย์บอร์ดครับซึ่งจะทำให้คีย์บอร์ดสำหรับโน๊ตบุ๊คของผู้ผลิตต่างๆ นั้นเจอปัญหา 3 ประการที่ไม่สามารถทำให้ความรู้สึกเหมือนกับใช้คีย์บอร์ดของคอมตั้งโต๊ะได้ดังต่อไปนี้ครับ

  1. ระยะระหว่างแป้นกับฐานสวิตซ์
  2. ระยะระหว่างแป้นกับแป้น
  3. ความรู้สึกตอบกลับเวลาทำการกดแป้น

ปัญหาทั้ง 3 ดังกล่าวนี้นั้นแน่นอนครับว่าส่งผลต่อความรู้สึกในการใช้งานเป็นอย่างมาก แถมที่สำคัญที่สุดอย่างที่บอกท่านไปแล้วนั้นก็คือยิ่งทางผู้ผลิตพยายามที่จะออกแบบให้โน๊ตบุ๊คบางและเบาหรือขอบบางลงมากยิ่งขึ้นเท่าไร ปัญหาดังกล่าวก็จะยิ่งเด่นชัดมากขึ้นมากไปเท่านั้น ดังนั้นแล้ววิธีแก้ที่ดีที่สุดก็คือการเชื่อมต่อใช้คีย์บอร์ดแบบภาพนอกนั่นเองครับ อย่างไรก็ตามหากท่านใช้งานจนชินแล้วนั้นเรื่องดังกล่าวนี้ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นปัญหาอะไรมากมายสักเท่าไรครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Lenovo IdeaPad S540 13 เป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุด สเปก Intel Core i Gen 10 + NVIDIA GeForce MX250 ที่เน้นความบางเบาและหรูหราตามสไตล์ของ Ultrabook

AMD

เข้าสู่ปี 2020 กันแล้ว ใครที่อยากได้ Notebook สักเครื่อง จะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดี ในบทความนี้ก็จะเป็นการจัดอันดับ AMD Notebook เน้นตัวเครื่องบางเบา

PR-News

Gaming Notebook ในปัจจุบันมีให้เลือกซื้อกันอย่างมากมายหลายหลาย โดยในส่วนของแบรนด์ Acer ก็จัดตัวด้วย Predator Series ต่างๆ ซึ่งให้ความเหนือชั้นด้านประสบการณ์

PR-News

เป็นประจำทุกๆ ปีที่ทางทีมงาน NotebookSPEC จะจัดอันดับและมอบรางวัลให้กับ Notebook รุ่นต่างๆ โดยแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ ซึ่งในบทความนี้เราจะมาขยายความ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก