Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

ย้ายข้อมูลของโปรแกรมที่ติดตั้งในไดรฟ์ C: ไปไว้ไดรฟ์อื่นๆ

คุณที่ใช้ Windows 7 จะทราบนี้อยู่แล้วว่าการติดตั้งโปรแกรมต่างๆ จะเป็นการลงไว้ที่ไดรฟ์ C ซึ่งเมื่อใช้ไปนานๆเข้าพื้นที่ที่ไดรฟ์ C ก็จะเหลือน้อยลง เพราะไหนจะตัวโปรแกรมและข้อมูลของโปรแกรมนั้นๆ อีก คราวนี้เราจะทำอย่างไรดีที่เพื่อจะให้พื้นที่ที่ไดรฟ์ C มีมากขึ้นเพื่อประโยชน์ในการทำงานของ Windows ก็ต้องย้าย (Move) ไปไว้ไดรฟ์อื่นๆ ถ้าเป็นพวกข้อมูลทั่วๆ ไปก็ไม่มีปัญหา ?แต่ถ้าเป็นข้อมูลที่เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมที่ต้องเรียกใช้งานก็คงจะทำได้ยาก

บทความนี้จะมาแนะนำโปรแกรมที่จะมาช่วยในการย้ายข้อมูล ไปไว้ที่อื่นๆโดยยังสามารถเรียกโปรแกรมจากไดรฟ์ C ได้อย่างไม่มีปัญหา หลักการของโปรแกรมนี้คือจะทำการก๊อปปี้ข้อมูลในโฟลเดอร์ทั้งหมดที่เราเลือกไปไว้ที่อื่นตามที่เราต้องการ แล้วสร้างลิงค์ไว้ที่โฟลเดอร์เดิมเพื่อทำการเชื่อมโยงข้อมูล

Advertisement

ดาวน์โหลด

http://www.traynier.com/software/steammover

โปรแกรมนี้ไม่ต้องติดตั้ง เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรมมาแล้วให้ขยายไฟล์มาเก็บไว้ที่หน้าจอ Desktop

ขั้นตอนการใช้ก็มีดังนี้

1.ก่อนอื่นให้สร้างโฟลเดอร์ที่จะเก็บข้อมูลจากไดรฟ์ C ไว้ก่อน ??ทำการเรียกโปรแกรมขึ้นมาโดยคลิกขวาที่ไอคอนของโปรแกรมเลือกคำสั่ง ?Run as administrator

mover_01

2.เมื่อโปรแกรมเปิดขึ้นมาให้คลิกปุ่ม … ภายใต้หัวข้อ Steam Apps Common Folder ที่อยู่ด้านซ้ายของหน้าต่างเพื่อเลือกโฟลเดอร์ของโปรแกรมที่จะย้ายข้อมูล และคลิกปุ่ม … ภายใต้หัวข้อ Alternative Folder ที่อยู่ด้านขวาของหน้าต่างเพื่อหาโฟลเดอร์ที่จะเก็บข้อมูล

mover_02

3.จากนั้นให้คลิกเลือกโฟลเดอร์ที่จะย้าย เราสามารถเลือก (Highlight) เป็นบางโฟลเดอร์หรือเลือกทั้งหมดก็ได้ เมื่อคลิกเลือกแล้วก็ให้คลิกที่ปุ่มลูกศรด้านล่างที่ชี้ไปทางขวามือ โปรแกรมจะทำการย้ายข้อมูลทั้งหมดที่เราเลือกมาไว้

mover_03

4.เมื่อย้ายขัอมูลเรียบร้อยจะเห็นว่ารายการข้อมูลจะมาอยู่ทางด้านขวาของหน้าต่าง

หมายเหตุ เราสามารถย้ายขัอมูลกลับมาที่ไดรฟ์ C ตามเดิมได้ ถ้าคุณต้องการโดยทำลักษณะเดียวกัน แต่ให้เลือกคลิกปุ่มลูกศรที่ชี้ไปทางซ้ายมือ

mover_04

5.ต่อไปนี้เราก็ยังใช้โปรแกรมนั้นๆ ได้เหมือนเดิมได้ปกติ เพียงแต่ข้อมูลต่างๆ ของโปรแกรมจะย้ายไปเก็บตามที่เราต้องการ ให้ลองใช้ Windows Explorer เปิดโฟลเดอร์ของโปรแกรมที่ย้ายจะเห็นว่ามี Shortcut ลิงค์ไปที่ข้อมูลที่ย้าย

mover_05

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

IT NEWS

Steam เป็นซอฟต์แวร์จำหน่ายสินค้าดิจิทัล ที่พัฒนาโดยบริษัท Valve Corporation โดย Steam จะเข้ามาช่วยจัดการสิทธิทางดิจิทัล วิดีโอเกมแบบหลายผู้เล่น และเครือข่ายสังคม ล่าสุดมีข้อมูลออกมาจาก Valve บริษัทที่ก่อตั้ง Steam ว่า Steam จะยุติการใช้งานบน Windows 7 และ 8 ภายในสิ้นปีนี้ ใครก็ตามที่ใช้ OS...

SOFTWARE

ย้าย Windows ไป SSD ด้วยตัวเองง่ายๆ ไม่ต้องง้อ IT ให้เสียเวลา บอกเลยทำได้ง่ายไม่ต้องคิดมาก ก่อนหน้านี้การย้าย Windows ไป SSD นั้นถ้าไม่ได้ยกไปให้ร้านคอมพิวเตอร์ทำก็เป็นเรื่องยากจนหลายคนที่ไม่เก่งเรื่องคอมพิวเตอร์คงจะคิดว่าต้องถอดไดรฟ์เก่าออกแล้วใส่ SSD ลูกใหม่ลงไป ค่อยลง Windows ใน SSD ค่อยไล่ลงโปรแกรมและเซ็ตตั้งค่าตัวเครื่องกันให้วุ่นวายจนอาจจะกลายเป็นฝันร้ายของคนที่ไม่เก่งไม่ถนัดคอมพิวเตอร์เลยทีเดียวAdvertisement อันที่จริงปัญหานี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อย่างที่คิด เนื่องจากปัจจุบันนี้ผู้พัฒนาหลายๆ เจ้าได้พากันออกซอฟท์แวร์ประเภท...

Tips & Tricks

ย้ายข้อมูล คอมเก่า มาเครื่องใหม่ใน 5 วิธี ได้ระบบพร้อมข้อมูลเดิมเป๊ะปี 2021 ฟรี! ย้ายข้อมูล คอมเครื่องเก่าเอามาไว้ในคอมใหม่ หรือโน๊ตบุ๊คที่ซื้อมาใหม่ ทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าสะดวกในรูปแบบใด เพราะมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฮาร์ดแวร์ สำหรับการจัดเก็บ เช่น External HDD, หรือเลือก SSD ที่ใส่ในกล่อง Enclosure หรือจะโอนถ่ายผ่านเครือข่ายไปเก็บไว้ใน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก