Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

Microsoft – เผยฟีเจอร์ของเบราว์เซอร์อย่าง EDGE รุ่นใหม่ที่ใช้ฐานการพัฒนามาจาก Chromium

ในช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมานั้นทาง Microsoft ได้มีการเผยข้อมูลออกมาครับว่าทาง Microsoft เองจะทำการเปลี่ยนฐานการพัฒนาในส่วนของเบราว์เซอร์ EDGE

ในช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมานั้นทาง Microsoft ได้มีการเผยข้อมูลออกมาครับว่าทาง Microsoft เองจะทำการเปลี่ยนฐานการพัฒนาในส่วนของเบราว์เซอร์ EDGE มาเป็น Chromium แบบเดียวกับที่ใช้บน Chrome ซึ่งแน่นอนครับว่าแฟนๆ หลายคนก็น่าจะดีใจเนื่องจากการใช้งานต่างๆ นั้นก็จะมีมาตรฐานในการใช้งานเหมือนกันมากขึ้น ล่าสุดในงาน Build 2019 ของทาง Microsoft นั้นทาง Microsoft ได้ออกมาเผยถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่จะอยู่บน EDGE ภายได้ฐาน Chromium หรือที่เรียกกันเล่นๆ ว่า Edgium ครับ

Chromium microsoft edge

Advertisement

สำหรับฟีเจอร์แรกนั้นจะใช้ชื่อว่า Collections ครับ เจ้า Collections นี้นั้นจะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น collect, organize และ share สื่อข้อมูลต่างๆ ผ่านระบบ cloud ได้(คล้ายๆ กับฟีเจอร์ Sync บน Chrome) นอกไปจากนั้นแล้วยังมีการเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้ผู้ใช้ให้มากกว่าเดิมโดยผู้ใช้สามารถที่จะเป็นคนอนุญาตการใช้งาน tracking protection และ cookies ได้ด้วยตัวเองซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าอาจจะเปิดข้อมูลให้กับเว็บไซต์ต่างๆ หรือไม่ครับ

ต่อมาก็จะเป็นเรื่องของการรองรับการทำงานย้อนหลังครับ โดย Edgium จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ built-in Internet Explorer mode ซึ่งนั่นจะทำให้เว็บไซต์ต่างๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาสำหรับการใช้งานบนเบราว์เซอร์รุ่นเก่าอย่าง IE ให้ยังคงสามารถใช้งานได้เหมือนเดิมครับซึ่ง ณ จุดนี้จะดีเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ทำงานเป็น IT Support เป็นอย่างมากเพราะเจ้า Edgium เองนั้นจะมีฟีเจอร์อย่าง Enterprise Mode ที่สามารถเลือกได้ด้วยครับว่าหน้าไหนที่จะเปิดให้ใช้เอนจิ้นเดิมหรือหน้าไหนจะให้เปิดเอนจิ้นใหม่ครับ

ทางส่วนของผู้พัฒนาเว็บไซต์นั้นก็ได้รับผลพลอยได้ด้วยครับโดยทาง Microsoft ได้บอกเอาไวว้ว่าเจ้า Edgium นั้นจะรองรับการออกแบบ PWAs และ WebView อย่างเต็มรูปแบบ เหนือสิ่งอื่นใดเลยก็คือทาง Microsoft เองนั้นได้มีการพัฒนาเจ้า Edgium รองรับกับระบบปฎิบัตรการ macOS แล้ว(ทว่ายังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา) งานนี้เรียกได้ว่าการใช้งานเว็บแอปพลิเคชันแบบข้ามแพลตฟอร์มนั้นก็กลายเป็นเรื่องที่สบายนักออกแบบเข้าไปเต็มๆ เลยครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก