Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – การ์ดจอ ‘Navi’ RX 3080 XT จะมีประสิทธิภาพพอๆ NVIDIA RTX 2070 แต่เจอปัญหาใช้งานจริง

รู้สึกเหมือนกับว่าชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi ของทาง AMD นั้นอาจจะไม่ปังอย่างที่คิดแล้วครับ โดยถึงแม้ว่าตามข้อมูลนั้นยังคงระบุเอาไว้ว่าทาง AMD

รู้สึกเหมือนกับว่าชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi ของทาง AMD นั้นอาจจะไม่ปังอย่างที่คิดแล้วครับ โดยถึงแม้ว่าตามข้อมูลนั้นยังคงระบุเอาไว้ว่าทาง AMD จะใช้โอกาสในงาน E3 2019 ในการเปิดตัวชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi ที่มาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm อยู่ ทว่า 2 ข่าวลือใหม่ล่าสุดที่เริ่มจะเป็นกระแสในตอนนี้นั้นอาจจะทำให้ทาง AMD ตัดสินใจเลื่อนช่วงเวลาในการวางจำหน่ายชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Navi ออกไปจากเดิมครับ

amd navi

Advertisement

ตามข้อมูลนั้นระบุเอาไว้ว่ากราฟิกการ์ดที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Navi นั้นจะใช้ชื่อในการวางจำหน่ายเป็น AMD Radeon RX 3000 ซีรีส์ครับ โดยรุ่นระดับบนที่เราจะพูดถึงในวันนี้ก็คือ AMD Radeon RX 3080 XT ซึ่งใช้ชิป Navi 10 มาพร้อมกับ 56 Compute Units พร้อมหน่วยความจำแบบ GDDR6 โดยมีอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 190 W TDP ซึ่งตัวการ์ดรุ่นนี้นั้นจะมีความแรงอยู่ในระดับเดียวกันกับ RTX 2070 ทว่าราคาวางจำหน่ายนั้นจะถูกกว่าคืออยู่ที่ราวๆ $330 หรือประมาณ 10,530 บาทครับ

ถึงจะเป็นเช่นนั้นก็ตามมว่าทาง AMD อาจจะต้องกุมหัวกับการแก้ไขตัวชิปหรืออาจจะยาวไปถึงในส่วนของกระบวนการผลิตครับเนื่องจากว่าข่าวที่ตามมานั้นทาง AMD คงไม่ค่อยจะยินดีมากนักเท่าไรเพราะในการทดสอบการใช้งานขั้นสุดท้ายแบบภายในนั้นพบว่า AMD Radeon RX 3080 XT มีปัญหาทางด้านอัตราการคายความร้อนรวมไปถึงประสิทธิภาพในการใช้งานจริงเมื่อใช้ความเร็วสัญญาณนาฬิกาตามที่กำหนดเอาไว้ครับ

จริงๆ แล้วนั้นเราได้เห็นชิปกราฟิกที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm มาก่อนแล้วครับกับรุ่น Radeon VII (Vega20) ซึ่งสิ่งที่เห็นนั้นก็ไม่ได้เป็นไปตามที่หวังเอาไว้เนื่องจากเจ้า Radeon VII (Vega20) นั้นก็ไม่ได้มีประสิทธิภาพดีไปกว่า RTX 2080 สักเท่าไรนัก โดยสาเหตุนั้นอาจจะเนื่องมาจากมันยังคงใช้สถาปัตยกรรมภายในเป็น GCN เหมือนกันกับที่ผ่านๆ มาครับ(จากการที่มีมือดีไปเห็นการกล่าวถึง Navi ในโค้ดของ Driver เข้า

หากทาง AMD ต้องการที่จะดัน Navi ออกมาจำหน่ายจริงๆ ตามเวลาแล้วล่ก็คาดว่าทาง AMD นั้นน่าจะทำการลดความเร็วสัญญาณนาฬิกาของ Navi ลงจากเดิมครับ(แน่นอนว่าประสิทธิภาพก็จะลดลงไปด้วย) แต่สิ่งที่อาจจะได้เพิ่มเติมเข้ามานั้นก็คือเจ้า Navi นั้นจะรองรับฟีเจอร์อย่าง ray tracing, variable rate shading และการปรับปรุง SMU framework เหมือนกับที่ทาง AMD ได้ทำเอาไว้บนหน่วยประมวลผล Ryzen ครับ เรื่องจริงจะเป็นเช่นไรนั้นคงต้องคอยดูกันต่อไปครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก