Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

PC Tip – มือใหม่ ซื้อการ์ดจอมือสอง จัดสเปกเล่น Apex, PUBG ดูอย่างไร ไม่โดนโกง

ขึ้นชื่อว่าของมือสอง หลายคนอาจมองว่าเป็นของใช้แล้ว ไม่น่าเชื่อถือ แต่บางคนก็ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้จับของดี ใช้ของเทพ ในราคาที่สบายกระเป๋ามากขึ้น เช่น ซื้อการ์ดจอ

ขึ้นชื่อว่าของมือสอง หลายคนอาจมองว่าเป็นของใช้แล้ว ไม่น่าเชื่อถือ แต่บางคนก็ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้จับของดี ใช้ของเทพ ในราคาที่สบายกระเป๋ามากขึ้น เช่น ซื้อการ์ดจอ มือสอง บางรุ่น เปิดตัวในราคาที่สูงลิบลิ่ว แต่ผ่านมา 1 ปี ราคาซื้อขายในตลาดมือสอง ลดลงกว่า 30% ในสภาพที่สวยกริ้บ เพราะส่วนใหญ่จะใช้ถนอม เมื่อเป็นแบบนี้ตลาดของการ์ดจอมือสอง ก็ยังได้รับความนิยมไม่เคยเสื่อมคลาย สำหรับมืออาชีพซื้อมาขายไปนับครั้งไม่ถ้วน ก็คงพอจับจุดได้ ว่าต้องดูอะไรบ้าง แต่สำหรับมือใหม่ที่จะเข้ามาสู่ตลาดการ์ดจอมือสอง อาจจะต้องทำการบ้านให้ดี วันนี้แอดมินมีข้อสังเกตแบบง่ายๆ

INNO GTX 1050 35

Advertisement

ซื้อให้ดี ต้องมีประกัน

สิ่งแรกเลยคือ ซื้อการ์ดจอ ที่มีประกันไว้ก่อน เพื่อความอุ่นใจ เพราะอย่างน้อยมีปัญหา ก็ยังพอนำไปเคลมได้ สิ่งที่ต้องดูเลยคือ วอยด์รับประกันที่ไหนอย่างไร ให้ดีเปิดคอมหรือโทรเช็คจากผู้จำหน่ายโดยตรง เพื่อให้ทราบแน่ชัดว่า เหลือกี่วัน กี่เดือนกันแน่ แต่เช็คดีๆ วอยด์ต้องแน่น ไม่หลุดร่อน เรียบเสมอไปกับตัวการ์ด

INNO GTX 1050 11

ประเมินสภาพ

ก่อนจะจ่ายเงิน ให้ตรวจเช็คสภาพให้แน่ใจ ว่าไม่มีชิ้นส่วนไหนแตกหัก บุบ บิ่นเสียหาย โดยเฉพาะเมื่อคุณไม่สามารถลองหรือทดสอบได้ ก็ต้องวัดใจล้วนๆ แม้การ์ดจะมีประกัน แต่ไม่ครอบคลุมถึงความเสียหายเหล่านี้ สิ่งที่ต้องดูก็คือ แผงพีซีบีไร้รอยไหม้ บิ่น หรือเป็นแผลลึกขูดขีดลึก พินที่เป็นหน้าสัมผัสไม่หลุดร่อนหรือแหว่งไป จะมีรอยบ้างเล็กน้อยในลักษณะถอดเข้าออก ไม่ใช่ปัญหา แต่ต้องไม่มีสนิมหรือคราบอ๊อกไซด์ บรรดาคราบต่างๆ นี้สำคัญมาก เพราะบางทีอาจเกิดจาก ฉี่หนู หรือน้ำจากชุดน้ำเปิดหกใส่ ซึ่งหากเกิดสิ่งเหล่านี้ในแบบที่คุณสังเกตได้ ก็ให้ประเมินได้ว่า อาจหมดประกันหรืออาจเกิดปัญหาในการใช้งานได้ในวันข้างหน้า ลดราคายังต้องลุ้น

INNO3D GeForce RTX 2080 X2 OC 13

พัดลมทำงานได้ดี ไม่แกว่ง ไม่ดัง

แผงพีซีบีถือเป็นหัวใจสำคัญ ที่ต้องมาเป็นอันดับแรก เพราะมีผลต่อการใช้งาน แต่ถ้าคุณจะใช้งานไปนานๆ พัดลม คือสิ่งที่ช่วยในการระบายความร้อน กรณีที่ไม่ได้ตรวจเช็ค เนื่องจากไม่สะดวก อาจใช้วิธีนำไปจ่อกับพัดลม ให้ตัวใบพัดทำงาน ซึ่งแน่นอนว่า ต้องไม่มีเสียงดัง หมุนได้มีเสถียรภาพและไม่แกว่งจนผิดปกติ เพราะพัดลมแตกหัก จะไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกันด้วยเช่นกัน

เช็คราคาให้แม่น

หากคุณจะ ซื้อการ์ดจอ มือสอง ราคาคือสิ่งที่คุณจะต้องสืบมาให้แม่น เพราะหลายคนตาลาย ตกม้าตายมาเยอะ เพราะการ์ดจอทุกวันนี้มีนับร้อยรุ่น รุ่นหนึ่งๆ อาจมีได้ถึง 10 เวอร์ชั่น รุ่นธรรมดา โอเวอร์คล็อก เกมมิ่ง เพิ่มพัดลม แถมรุ่นเดียวกัน ก็ยังมี DRAM ไม่เท่ากัน ราคาก็ต่างกัน หากคุณเช็คราคามาดี ก็มีโอกาสคว้าของราคาดีได้ก่อนใคร แต่ในทางกลับกัน ก็อาจพลาดได้เช่นเดียวกัน รุ่นล่างกับรุ่นท็อปราคาก็ต่างกันหลักพันแล้ว ไหนจะเรื่องขนาด DRAM อีก ไม่อยากช้ำก็เล็งให้ดี มั่นใจแล้วจึงซื้อ อย่าทำเป็นจอง แล้วยกเลิก เดี๋ยวจะดราม่ากันเปล่าๆ ที่สำคัญเดี๋ยวนี้จองปากเปล่าไม่ได้นะ ต้องมัดจำด้วย พลาดแล้วจะเสียเงินเปล่านะ

ซื้อจากแหล่งที่มั่นใจได้

ทุกวันนี้มีทางเลือกให้ ซื้อการ์ดจอ มือสองกันมากมาย แล้วแต่คุณถนัดแบบใด ซื้อออนไลน์ ผ่านคนขายโดยตรง เช่น Facebook ในกลุ่มสินค้ามือสอง หรือจะซื้อผ่าน Facebook page ของหน้าร้านต่างๆ หรือจะซื้อกันผ่านทางหน้าร้านออนไลน์ ที่มีทั้ง Kaidee, LAZADA หรือถนัดไปเดินดูตามตู้ ตามหน้าร้าน ก็ขึ้นอยู่กับว่าสะดวกแบบใด ซึ่งการซื้อจากแต่ละแหล่งก็มีข้อดี ข้อด้อยต่างกันออกไป ซึ่งพอสรุปมาได้ดังนี้

ซื้อการ์ดจอ ตามตู้หน้าร้านในห้างกับซื้อออนไลน์ ต่างกันมั้ย?

ซื้อตามตู้หน้าร้าน:

  • ข้อดี คือ เห็นของจริง จับต้องได้, ตรวจเช็คลองได้, มีรับประกันร้าน นอกเหนือจากประกันปกติ, อุปกรณ์บางครั้งมีครบกล่อง แต่บางทีก็มีแต่ตัวการ์ด, มั่นใจได้ระดับหนึ่ง มีหน้าร้าน ต้องสร้างเครดิต, มีโอกาสได้เจอแรร์ไอเท็ม
  • ข้อสังเกต คือ ราคาจะสูงขึ้นมาจากราคาซื้อ-ขายออนไลน์ เพราะรับภาระค่าเช่าที่ ค่าบริการและอื่นๆ, บางครั้งอาจผ่านการซ่อม ปรับแต่งหรือแก้ไข, ต่อรองราคายาก, เช็ค Feedback ไม่ค่อยได้

ซื้อผ่านผู้ขายออนไลน์:

  • ข้อดี คือ ราคาค่อนข้างถูก เพราะบางครั้งเจอผู้ขายโดยตรง, อาจเป็นของใหม่มาก อยู่ในกล่องหรือไม่เคยแกะออกจากเครื่อง, มีประกันชัดเจน, ส่วนมากจะมีกล่องให้ครบ, ราคาพอต่อรองได้, พอเช็ค Feedback เพื่อความมั่นใจได้
  • ข้อสังเกต คือ ราคาจะถีบตัวสูงขึ้น เมื่อผ่านพ่อค้าคนกลาง (จับมาปล่อย), ตรวจเช็คไม่ได้ กรณีส่งไปรษณีย์ (มีลุ้นตลอด), บางครั้งอาจผ่านการซ่อมหรือปรับแต่ง

INNO3D 9

สิ่งที่ต้องสังเกต

การ์ดขุดหรือการ์ดจอที่ถอดจาก Rig เป็นที่พูดถึงและเป็นประเด็นอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา ตรงนี้ขออนุญาตยกยอดไปคุยครั้งหน้า เพราะรายละเอียดค่อนข้างเยอะ การ์ดเหล่านี้ราคาจะถูกลง หากคนขายแบบจริงใจ บอกว่าการ์ดขุด แต่บางครั้งราคาก็จะไม่ได้ถูก กรณีที่ขายน้อยหรือค่อยๆ ปล่อยไม่กี่การ์ด ไม่ให้รู้ว่าเป็นการ์ดขุด แต่ถ้าถามว่าดูอย่างไร บอกเลยว่าค่อนข้างยาก จะสังเกตได้ชัดเจนที่สุดคือ ขายรุ่นเดียวๆ กันหลายๆ ใบไล่เลี่ยกัน เพราะคนขายไม่อยากกองไว้นาน ราคาตก ในรูปแบบของการทำงาน การ์ดพวกนี้ จะถูกปรับจูนให้ทำงานแบบ 100% ตลอด 24/7 เป็นแรมเดือน ปี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเสียง่าย เพราะหลายที่ก็ดูแลเป็นอย่างดีในห้องปรับอากาศ และหลายครั้ง การ์ดก็ยังอยู่ในการรับประกัน แต่ช่วงหลังที่มีหลายคนเลิกทำไปนั้น ก็ทำให้การ์ดจอมือสองล้นตลาดกันเลยทีเดียว ใครที่ ซื้อการ์ดจอ ในช่วงนั้นถือว่าคุ้มมาก

Pantip hotprice 48

แฉกลโกง

คำถามที่ว่า ทำไมบางคน ซื้อการ์ดจอ มือสอง แล้วถูกโกง เรื่องนี้มีด้วยกันหลายสาเหตุ ส่วนหนึ่งมาจากไม่ได้เช็คเครดิตผู้ขาย โดยเฉพาะซื้อทางออนไลน์ เพราะคนที่เข้ามาซื้อๆ ขายๆ ที่ซื่อตรงตั้งใจเป็นพ่อค้ายาวๆ ก็มักจะมีความน่าเชื่อถือ ดูได้จากของที่ขายและ Feedback ที่หลายคนการันตี แต่ประเภทที่ตีหัวเข้าบ้าน ก็มีเยอะ ต้องเช็คแล้วเช็คอีกก่อนโอน

  • เอาของถูกมาล่อ ใครที่เชื่อหรืออยากได้ของถูกจัด ก็โอนไปก่อน พอส่งมาก็เป็นของอย่างอื่นบ้าง ไม่ตรงรุ่น ของเก่าหรือบางครั้งก็ไม่ส่งเลย
  • พ่อค้าเงินหมุนสุดแสบ คือ หลอกขายของราคาถูก เมื่อโอนเงิน ก็เลื่อนวันส่งของ อ้างไปเรื่อย จนกว่าจะถึงที่สุด จึงส่งของให้ บางทีก็แกล้งส่งผิดยื้อเวลา หรือโอนเงินคืนช้า ไม่ครบจำนวนเป็นต้น
  • การ์ดจอเน่า เอามาย้อมแมว อย่างที่บอกว่า ถ้าไม่ได้ลอง เราแทบจะไม่รู้ ดูหน้าตาการ์ดก็เรียบร้อยดี แต่ก็มีโอกาสชิปเสีย เมมโมรีพัง หรือการ์ดช็อตเพราะลัดวงจร แล้วแต่งเอามาหลอกขาย พอได้เงินก็หักซิมทิ้งน้ำ

แล้วต้องทำอย่างไร

  • วิธีป้องกันแบบง่ายๆ คือ เช็คเบอร์โทร หรือชื่อผู้ขายในเน็ต ส่วนใหญ่จะมีมาประจานกันกว้างขวาง หรือมักเรียกว่า คนดัง (โกง) ถ้าไม่ชัวร์ เช็คให้ดีก่อน
  • แต่ถ้าพลาดโอนเงินไปแล้ว ให้รวบรวมเอกสาร หรือหน้าจอประวัติการคุยติดต่อกับผู้ขาย แล้วนำไปลงบันทึกประจำวัน หรือส่งเรื่องไปที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชนากรรมทางเทคโนโลยี จากนั้นขอหนังสือเพื่อแจ้งอายัดบัญชีผู้ขาย ซึ่งธนาคารที่รับเรื่องจะดำเนินการแจ้งไปยังสาขานั้นๆ  อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งบางครั้งผู้ซื้ออาจจะต้องลองดูว่าผู้ขายเคยมีประวัติการโกงหรือไม่ เพื่อที่จะรวบรวมให้ทางเจ้าหน้าที่ทำคดีเพิ่มเติม

Pantip Market Checkprice 0 44

ทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของคนที่ต้องการ ซื้อการ์ดจอ มือสอง เพราะยังมีเรื่องราวอีกมากมาย เกี่ยวกับตลาดนี้ อย่างไรก็ดีเอาใจช่วยคนที่ต้องการซื้อ การ์ดจอมือสอง ได้การ์ดที่ดี ราคาสบายกระเป๋า เอามาเล่นเกมได้ตามที่ตั้งใจไว้นะครับ อย่าลืม เช็คให้ดีก่อนโอน ท่องไว้ว่า โอนแล้วคืนยาก โอกาสหน้า แอดมินก้อ จะพาไปดูการซื้อ การ์ดจอมือสอง ในแบบต่างๆ ให้ได้ชมกันในรูปแบบของวีดีโออีกครั้งหนึ่ง ฝากติดตามชมด้วยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

โน๊ตบุ๊คเล่นเกม Acer หัวใจ AMD Ryzen 7040 Series ใหม่นี้พี่มี AI ใส่มาให้ด้วยนะ! โน๊ตบุ๊คเล่นเกม Acer Nitro 16 น้องใหม่ในตระกูลเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดคุ้มประจำค่าย ตัวแทน Nitro 5 จากปีก่อน ซึ่งทางบริษัทได้เปลี่ยนจากตัวเลขเดี่ยวมาเป็นขนาดของหน้าจอแทนและยังอัพเกรดสเปคมาให้ทันสมัย ได้ AMD Ryzen 7040...

PC Buyer's Guide

การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ใหม่ มี SUPER Boost ได้แรงขึ้น! ขึ้นชื่อว่าเป็นการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ไม่ว่าจะเกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ก็ชื่นชอบอยากได้เป็นเจ้าของ ด้วยประสิทธิภาพและเทคโนโลยี AI ต่างๆ ในตัวจีพียู ทั้งช่วยเร่งเฟรมเรท, จำลองแสงเงาได้สมจริง,...

PC Buyer's Guide

จัดสเปคคอม 5 เซ็ตใหม่ล่าสุด Intel และ AMD เริ่มแค่ 10,000 ทำงาน เล่นเกม ตัดต่อ แคสสตรีมตัวจบ จัดสเปคคอม 5 สเปคช่วงปลายปี 2023 เริ่มต้นแค่ 10,000 บาท สำหรับพีซีพื้นฐาน ไปจนถึงคอมทำงาน เกมมิ่งพีซี และงานซอฟต์แวร์เฉพาะทาง รวมถึงการไลฟ์สตรีม...

Tips & Tricks

ตั้งค่าการ์ดจอ nVIDIA อัพเดตปี 2023 วิธีเพิ่มเฟรมเรต เล่นเกมลื่น ภาพสวย ไม่กระตุก ทำเองได้ มาตั้งค่าการ์ดจอ nVIDIA เพิ่มความสวยงามและเพิ่มเฟรมเรตให้เล่นเกมไหลลื่นและสวยงามแบบง่ายๆ อัพเดตปี 2023 โดยเราจะบอกถึงวิธีการ การปรับแต่ง ตั้งแต่ดาวน์โหลดและอัพเดตไดรเวอร์ใหม่ในแบบสั้นกระชับ จากนั้นก็ไปสู่การตั้งค่าต่างๆ ไดรเวอร์ใน nVIDIA Control Panel จนจบ โดยในการปรับแต่งไดรเวอร์ในครั้งนี้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก