Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

ระหว่างต่อ Adapter หรือถอด Adapter ใช้งานโน๊ตบุ๊คแบบไหนดีกว่ากัน

ปัญหาโลกแตกอย่างหนึ่งของผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คที่มักจะเจอได้รับการสอบถามจากผู้ใช้งานทั้งมือใหม่และมือเก่าเลยก็คือเวลาใช้งานโน๊ตบุ๊คควรจะต่อ Adapter ทิ้งไว้เลย หรือว่าถอดออกแล้วต่อแค่เฉพาะแบตเตอรี่ใกล้หมดดี วันนี้ทีมงานขอมาแนะนำกันครับ

Advertisement

Review Innegie notebookspec 00011

ก่อนอื่นต้องอธิบายหลักการชาร์ตของ Adapter โน๊ตบุ๊คที่เราใช้กันอยู่ก่อนนะครับ ปรกติการจ่ายพลังงานนั้นจะชาร์ตเข้าแบตเตอรี่ก่อนเป็นลำดับแรกเมื่อแบตเตอรี่ลดลง และเมื่อชาร์ตเต็มแล้วจะจ่ายไฟเข้าตัวเครื่องโดยตรงโดยที่ไม่ผ่านแบตเตอรี่แล้ว ซึ่งตรงนี้หลายท่านเข้าใจผิดเพราะคิดว่าตัว Adapter จะจ่ายไฟให้แบตเตอรี่ตลอด ยิ่งชาร์ตบ่อยๆ ยิ่งทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไว จึงเป็นสาเหตุที่หลายท่านไม่ค่อยอยากต่อ Adapter คาไว้กับโน๊ตบุ๊ค

อย่างที่บอกไปครับว่าชาร์ตแบตเต็มแล้วก็จะจ่ายไฟเข้าเครื่องเลย จึงแทบไม่มีผลให้แบตเตอรี่เสื่อมไว อีกทั้งด้วยแบตเตอรี่สมัยใหม่อย่าง lithium ion มีวงจรการชาร์ตที่ฉลาดขึ้นไม่ได้นับรอบชาร์ตทุกครั้งที่ชาร์ตเสียทีเดียว แต่จะนับเมื่อถึงเวลาหนึ่งเท่านั้น ตัว Adapter เองก็มีวงจรการชาร์ตที่สลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ชาร์ตได้ฉลาดดีกว่า Adapter หรือแบตเตอรี่ในสมัยก่อน

อีกทั้งแม้โน๊ตบุ๊คหลายรุ่นจะสามารถถอดแบตออกได้ เลือกที่จะไม่ชาร์ตแบตเลย แต่สุดท้ายแบตเตอรี่เมื่อถึงอายุช่วงหนึ่งก็มีโอกาสเสื่อมอยู่ดี ถึงแม้จะไม่ใช้ก็ตาม อีกทั้งท่านที่ถอดแบตยังต้องรับความเสี่ยงหากเกิดไฟตกไฟดับขึ้นมา แทนที่จะมีแบตเตอรี่ทำหน้าที่เป็น UPS ก็ไม่มีไฟเกินอาจจะทำให้อุปกรณ์เสียหายได้เลย หรือไฟดับงานก้ไม่ได้เซฟ เป็นบ่อยๆตัวเครื่องก้อาจจะมีปัญหาได้ครับ

272461

หลังจากที่อ่านมาผมเชื่อว่าหลายท่านคงจะเลือกที่ต่อ Adapter ใช้งานดีกว่า แต่สำหรับท่านที่ยังมองไม่ออกว่าต่อ Adapter ใช้งานแล้วดียังไง ผมสรุปให้ตามนี้ครับ

  • จะชาร์ตน้อยชาร์ตมากสุดท้ายแบตก็เสื่อมตามกาลเวลาอยู่ดีครับ
  • ต่อ Adapter ไว้ได้ประสิทธิภาพใช้งานเต็มที่
  • เมื่อฉุกเฉินต้องไปทำงานข้างนอกก้จะได้แบตเตอรี่ใช้งานเต็ม 100%
  • วงจรชาร์ตที่ฉลาดมากขึ้น ทำให้ช่วงยืดอายุแบตเตอรี่ได้นานกว่าเดิม แม้จะชาร์ตบ่อยขนาดไหนก็ตาม
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

โน้ตบุ๊กหลายรุ่นในปัจจุบัน มักมาพร้อมพอร์ต USB-C ที่สามารถชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ของเครื่องได้ ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความสะดวกในการใช้งานแล้ว ยังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้ในการเลือกซื้ออะแดปเตอร์โน้ตบุ๊กมาใช้งานด้วยตนเองด้วยเช่นกัน ซึ่งในตอนนี้ เทคโนโลยีด้านฝั่งอะแดปเตอร์เองก็มีการพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของความเร็ว ความยืดหยุ่นในการชาร์จ ไปจนถึงการทำให้ขนาดเล็กลง ถ่ายเทความร้อนได้ดีขึ้น เป็นต้น Advertisement   ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าถ้าจะซื้ออะแดปเตอร์โน้ตบุ๊กเอง มาใช้กับเครื่องที่รองรับการชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ได้ ควรจะพิจารณาในเรื่องใดบ้าง รวมถึงเทคโนโลยี GaN และ PD...

CONTENT

GravaStar ALPHA 65 GAN FAST CHARGER 65W ชาร์จไฟสไตล์โรบอท พอร์ต USB 3 ช่องรองรับ PD3.0 GravaStar ALPHA 65 GAN FAST CHARGER เป็นที่ชาร์จไฟขนาดกระทัดรัด ดีไซน์ทันสมัยไม่เหมือนใคร จากค่ายที่เน้นในเรื่องการออกแบบที่แปลกใหม่ มาในรูปลักษณ์ของโรบอท โดยมีพอร์ตชาร์จมาให้ถึง...

Accessories review

UGREEN Nexode 140W GaN Fast Charger ชาร์จไว 3 อุปกรณ์พร้อมกัน เต็มเร็ว ไม่ต้องรอนาน UGREEN Nexode 140W GaN Fast Charger ที่ชาร์จประสิทธิภาพสูง ชาร์จพร้อมกัน 3 อุปกรณ์ พร้อมเทคโนโลยี GaN ความร้อนน้อย...

Accessories review

UGREEN GaN PD Fast Charger ชาร์จได้ไว ต่อได้ 3 อุปกรณ์ มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คใช้งานต่อเนื่องไม่สะดุด UGREEN Nexode & GaN X Fast Charger ในปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะกับคนที่มีชีวิตที่รีบเร่ง ต้องการความสะดวกรวดเร็ว ลดเวลาการชาร์จไฟอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นมือถือ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก