Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Notebook 2019 – มาพร้อมพาเนลหน้าจอความละเอียด 4K UHD แบบ RGB ของแท้แล้วทั้งหมด

ตั้งแต่ในปี 2012 ที่ผ่านมานั้นเมื่อทาง Apple ได้เปิดตลาดโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดสูงอย่าง MacBook Pro Retina นั้น ทางคู่แข็งโน๊ตบุ๊ค

ตั้งแต่ในปี 2012 ที่ผ่านมานั้นเมื่อทาง Apple ได้เปิดตลาดโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดสูงอย่าง MacBook Pro Retina นั้น ทางคู่แข็งโน๊ตบุ๊คระบบปฎิบัติการ Windows เองก็พยายามเดินตามทางที่ Apple ปูไว้มาตลอดครับ โดยล่าสุดนั้นเมื่อ 1 – 2 ปีที่ผ่านมานั้นเราจะเห็นได้ว่าโน๊ตบุ๊คฝั่ง Windows นั้นเริ่มมาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดระดับ 4K กันแล้ว ทว่าเรื่องเหมือนจะจบแต่ก็ไม่จบครับเพราะเจ้าพาเนลหน้าจอแบบ 4K ที่ทางผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คฝั่ง Windows ทำออกมาจำหน่ายนั้นเป็นพาเนลแบบ RGBW 4K UHD ครับ

Acer Predator Triton 900 Review 22

Advertisement

 

ถามว่าเจ้าพาเนลหน้าจอแบบ RGBW 4K UHD นั้นมันมีปัญหาตรงไหน คำตอบก็คือในทุกๆ 3 pixel สีมันจะมีการแทรก pixel สีขาวไว้ด้วยตลอดครับ(ตามรูปภาพทางด้านบน) ซึ่งนั่นทำให้การแสดงผลจริงๆ แล้วนั้นถึงจะมีความละเอียดที่ระดับ 4K แต่เมื่อเทียบกับพาเนลหน้าจอแบบ RGB ธรรมดาแล้ว RGBW จะด้อยกว่ากันแบบเห็นได้ชัดเจนครับ และความแตกต่างนั้นจะยิ่งเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นเมื่อเมื่อเปิดดูสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งภาพนิ่งหรือเคลื่อนไหว RGBW นั้นจะแสดงผลออกมาได้แย่กว่าพาเนล RGB มาก เหตุผลก็เนื่องมาจากว่าสื่อส่วนใหญ่นั้นใช้มาตรฐานสีแบบ RGB นั่นเองครับ

Sun Nov 15 18 17 5018

RGBW subpixel matrix บน Lenovo Yoga 900 13ISK

ทั้งนี้ทั้งนั้นครับ ในสมัยนั้นอาจจะเกิดปัญหาขึ้นบ้างหน่อยสำหรับคนที่มีโน๊ตบุ๊คหลายๆ เครื่องเพื่อเทียบกัน แต่ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไปนั้นคุณไม่ต้องกังวลแล้วครับเนื่องจากว่าในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมานั้นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับหน้าจอความละเอียด 4K ที่ทาง NotebookCheck ได้นำมาทดสอบนั้นไม่มีเครื่องไหนเลยที่ยังมาพร้อมกับพาเนล RGBW ทุกเครื่องล้วนมาพร้อมกับพาเนล RGB กันหมดแล้ว ดังนั้นก็สบายใจหายห่วงได้ครับ สาเหตุที่ในช่วงแรกๆ ทางผู้ผลิตได้เอาพาเนลแบบ RGBW มาใช้งานนั้นก็เนื่องมาจากต้องการให้ราคาของตัวเครื่องไม่สูงมากจนเกินไปนั่นเองครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Acer

Acer Swift Edge โน๊ตบุ๊ค AMD Ryzen 6000 Series ใหม่ บาง เบา แรง! Acer Swift Edge เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาแต่หน้าจอใหญ่รุ่นใหม่ในตระกูล Acer Swift ซึ่งดีไซน์ยังดูเรียบง่ายสวยงามจนได้รับรางวัล reddot winner 2022 และ Good...

Notebook Review

Lenovo IdeaPad S540 13 เป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุด สเปก Intel Core i Gen 10 + NVIDIA GeForce MX250 ที่เน้นความบางเบาและหรูหราตามสไตล์ของ Ultrabook

AMD

เข้าสู่ปี 2020 กันแล้ว ใครที่อยากได้ Notebook สักเครื่อง จะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดี ในบทความนี้ก็จะเป็นการจัดอันดับ AMD Notebook เน้นตัวเครื่องบางเบา

PR-News

Gaming Notebook ในปัจจุบันมีให้เลือกซื้อกันอย่างมากมายหลายหลาย โดยในส่วนของแบรนด์ Acer ก็จัดตัวด้วย Predator Series ต่างๆ ซึ่งให้ความเหนือชั้นด้านประสบการณ์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก