Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Buyer’s Guide – Notebook สเปกแบบไหน ??? ที่เราไม่ควรซื้อ !!!

การเลือกซื้อ Notebook มาใช้งานซักเครื่องด้วยตนเองตามช่องทางต่างๆ ปัจจุบันสามารถทำได้ไม่ยากแล้ว เพราะมีรุ่นให้เลือกมากมาย อาทิ Gaming Notebook, Ultrabook

การเลือกซื้อ Notebook มาใช้งานซักเครื่องด้วยตนเองตามช่องทางต่างๆ ปัจจุบันสามารถทำได้ไม่ยากแล้ว เพราะมีรุ่นให้เลือกมากมาย อาทิ Gaming Notebook, Ultrabook หลากหลายสเปก ต่างราคา ตามแต่ละแบรนด์ แต่จะรู้ได้ไงว่ารุ่นไหนควรซื้อมาใช้งาน หรือไม่ควรซื้อมาใช้งาน เหมาะกับการใช้งานของเรา หรือไม่เหมาะกับการใช้งานของเรา ในบทความนี้แอดมินโป้งจะมาบอกถึงพื้นฐานการเลือกซื้อกันแบบเบื้องต้น ตามมาตรฐาน Notebook 2019 ที่ควรจะเป็น ว่า Notebook สเปกแบบไหน ??? ที่เราไม่ควรซื้อ !!! จากประสบการณ์ที่ได้รีวิว Notebook มามากกว่า 100 รุ่น ช่วงตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

notebookspec2019

Advertisement

หน้าจอความละเอียด HD (ต่ำกว่า Full HD 1920 x 1080 พิกเซล )

อย่างแรกเลย Notebook ปี 2019 หน้าจอความละเอียด HD (เช่น 1366 x 768 พิกเซล) ไม่ควรซื้อมาใช้งานอีกต่อไป กับมาตรฐานหน้าจอความละเอียดที่ต่ำกว่า Full HD ไม่ว่าจะเป็นขนาดหน้าจอไหนก็ตาม ก็ควรเป็นมาตรฐาน Full HD ที่ 1920 x 1080 พิกเซลได้แล้ว เพราะให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่ามาก ในเรื่องของความละเอียดที่สูงทำให้ภาพเนียนตาไม่แตกเป็นพิกเซลเหลี่ยมๆ ไม่ว่าจะทำงาน เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง เล่นเกม การใช้งานหน้าจอความละเอียด Full HD ก็ดีกว่าทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้พื้นที่ในการใช้งานที่มากกว่า HD เยอะด้วย

รวมไปถึงการมาของหน้าจอความละเอียด Full HD ส่วนมากแล้วก็จะได้พาเนลเป็น IPS ที่ให้คุณภาพสูงกว่า TN ด้วย ให้ในเรื่องขอบเขตสีที่กว้าง มุมมองที่ดี สีสันสดใส ซึ่งพาเนล TN เอง ที่เห็นมาทั้งหมดถ้าเป็นความละเอียด HD จะได้หน้าจอพาเนล TN มาทั้งนั้น ฉะนั้นแล้วสรุปคือ ซื้อ Notebook รุ่นใหม่ปี 2019 ถ้าเลือกได้ ไม่ควรซื้อหน้าจอความละเอียด HD อีกต่อไป ที่สำคัญหน้าจอ Full HD ก็ไม่แพงแล้ว เลือกได้เลือก Full HD เถอะ

Acer Predator Triton 500 2019 top 1

หน่วยความจำแรมขนาดแค่ 4GB ไม่พอใช้งานแล้ว

ปัจจุบันอย่างที่เรารู้กันดี ว่าระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้ทรัพยากรเครื่องคอมพิวเตอร์มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไหนจะโปรแกรมซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่ทำงานทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังอีก แน่นอนสำหรับ Notebook ที่เดิมๆ มีแรมให้มาที่ขนาด 4GB (ไม่ว่าจะเป็น DDR3 หรือ DDR4 ก็ตาม) ก็ไม่เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว คือ มันใช้งานได้แหละ แต่มันจะมีอาการค้างหรือหน่วง รวมไปถึงช้ากว่าปกติ ทำให้การใช้งานของเราไม่ราบรื่นเสียอารมณ์เปล่าๆ

เป็นไปได้ควรเลือกซื้อ Notebook ที่มีแรมขนาด 8GB ขึ้นไป คือ 8GB เป็นมาตรฐาน ถ้าได้ 16GB ก็ดีไปเลยเหลือเฟือแน่นอน เพราะทุกวันนี้แต่เปิด Chrome เล่นอินเตอร์เน็ต หลายคนก็จะเห็นว่ากินแรมไปเยอะแล้ว ยิ่งบางคนเปิดหลาย Tab แรม 4GB จะไปพออะไร ดีไม่ดีเปิดหลายโปรแกรมเข้าไปอีก 8GB อาจจะตึงไปเลย ฉะนั้นสรุปคือ อย่างซื้อ Notebook ที่มีแรมแค่ 4GB ถ้าซื้อมาก็ต้องหาแรมมาอัพเกรดเป็น 8GB อยู่ดี (บางตัวแรมฝังบอร์ดมา อัพไม่ได้ด้วย)

MSI GS65 8SE Review 64

ฮาร์ดดิสก์ไม่มี SSD หรือไม่ใช่ SSD

เมื่อกี้เป็นเรื่องหน่วยความจำหลักอย่างแรม มาต่อกันที่หน่วยความจำสำรองอย่างฮาร์ดดิสก์กันต่อ ที่จริงๆ แล้ว ถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากๆ ไม่แพ้แรมเช่นเดียวกัน ในการเลือกซื้อ Notebook ปี 2019 ก็เป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้ ไม่มีอาจจะไม่ถึงขั้นพลาด แต่ถ้ามี SSD แล้วก็จะดีกว่าไม่มีแน่นอนที่สุด โดยที่ผ่านมาฮาร์ดดิสก์ของเราจะเป็นแบบจานหมุน HDD หรือ Harddisk Drive ไม่ว่าจะเป็นแบบ 5400 รอบ หรือ 7200 รอบ รวมไปถึงบางรุ่นก็จะมีแคชที่เป็น Flash Memory มาช่วยให้ลื่นไหลกว่าแบบจานหมุนปกติ

แต่มาในปี 2019 นี้ SSD หรือ Solid State Drive เป็นหน่วยความจำรอง ที่มีความเร็วสูงกว่า HDD หลายเท่าตัว โดยปัจจุบันมีราคาที่ถูกลงมามากแล้ว เมื่อเทียบความจุต่อราคา เห็นได้ใน Notebook บางรุ่นราคาไม่ถึง 20,000 บาท ก็ให้ SSD มาพร้อมใช้งานที่ความ 512GB แล้ว เรียกได้ว่าให้ประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหลมากๆ รวมไปถึงบางรุ่น Notebook ก็จะให้มาทั้ง SSD 128 – 256GB พร้อม HDD อีก 1TB ฉะนั้นซื้อ Notebook ปี 2019 ถ้าเลือกได้ อย่าซื้อรุ่นที่ไม่มี SSD หรือไม่ใช่ SSD แม้บางรุ่นที่เป็น HDD มาจะอัพเกรดได้ภายหลัง แต่อย่าลืมว่าเราก็ต้องเสียเงินซื้อ SSD อยู่ดี

Huawei MateBook 13 Review 58

ชิปประมวลผล CPU แรงไม่พอใช้งาน

จริงๆ ถ้าพูดเรื่องของชิปประมวลผลหรือ CPU คงต้องดูก่อนว่าเราใช้งานอะไรบ้าง เพราะถ้าให้แนะนำกันแบบง่ายๆ คือ เราควรซื้อชิปประมวลผลฝั่ง Intel ที่เป็นตระกูล Core i รหัส U หรือ H ขึ้นไป เพราะสามารถรองรับได้ทุกๆ การทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานพื้นฐาน รวมไปถึงโปรแกรมประมวลผลหรือเล่นเกม สำหรับ U คือเน้นพกพา ราคาคุ้ม ไม่เน้นเล่นเกมมาก แต่ถ้าเน้นเล่นเกมเลยล่ะ ต้องจัดที่เป็น Core i รหัส H เท่านั้น รวมไปถึงกรณีที่คาดว่าจะเครื่องนี้หลายปียาวๆ ซึ่งไม่ควรซื้อ Notebook ที่ Atom / Pentium / Core m เพราะประสิทธิภาพมันแค่ใช้งานทั่วไปได้เท่านั้น ถ้าใช้งานหนักจะหน่วงหรือค้างไปเลย เว้นแต่ว่าเราจะซื้อมาแค่ เล่นอินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน ดูหนังฟังเพลง เปิดโปรแกรมไม่มากจริง

ในฝั่งของ AMD ก็จะคล้ายๆ กับ Intel ก็คือ Notebook ที่ควรซื้อ ต้องเป็นตระกูล Ryzen รหัส U หรือ H ขึ้นไป เพราะให้ประสิทธิภาพการทำงานที่รองรับหลากหลายกว่า ยิ่งถ้าเน้นเกมต้องเป็นรหัส H เท่านั้น ส่วนถ้าเป็นตระกูล A หรือ Athlon ก็จะให้อารมณ์เดียวกับ Atom / Pentium / Core m คือถ้ารับกับประสิทธิภาพความแรงที่น้อยได้ ก็ซื้อมาใช้ได้ แต่จริงๆ ก็ไม่แนะนำอยู่ดี สรุปคือ ซื้อ Notebook ปี 2019 ควรซื้อที่เป็น Core i และ Ryzen ขึ้นไป ส่วนจะเป็น 3 / 5 / 7 ก็แล้วแต่งบประมาณกับการใช้งานก็แล้วกัน (เลขยิ่งมากยิ่งแรง)

Apple MacBook Air Late 2018 Review 77

ไม่มีการ์ดจอแยก GPU ไว้เล่นเกม (กรณีถ้าจะเล่น)

การที่ Notebook ไม่มีการ์ดจอแยก ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี เพราะการที่ Notebook รุ่นนั้นๆ ไม่มีการ์ดจอแยกไว้ให้ใช้งาน นั่นก็เป็นเพราะหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น เน้นถูกคุ้ม เน้นประหยัดพลังงานไม่ร้อน เน้นพกพาแบตใช้ได้นาน ซึ่ง Notebook รุ่นนั้นๆ ที่แน่ๆ ก็คือไม่ควรซื้อมาเล่นเกม เพราะต่อให้เล่นได้ ภาพก็ไม่ลื่นหรือไม่สวยอยู่ดี หรือแม้แต่บางรุ่นที่เป็นการ์ดจอแยกก็จริง แต่ไม่ได้เน้นเล่นเกม เช่น MX130 / MX150 คือมันก็พอที่จะเล่นได้ แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ยังไม่สุดอยู่ อาจจะเล่นได้แค่เกมออนไลน์ลื่นๆ หรือเล่นไปซักแล้วกระตุก เพราะจริงๆ แล้ว Notebook เหล่านั้นไม่ได้ออกแบบมาให้เล่นเกมจริงๆ เรื่องระบบระบายความร้อนยังไงก็สู้ Gaming Notebook ไม่ได้

ฉะนั้นถ้ารู้ตัวเองอยู่แล้ว ว่าจะซื้อ Notebook มาเล่นเกม ก็ควรเลือกซื้อ Gaming Notebook ที่มาพร้อมการ์ดจอที่เป็นตระกูล GTX 1050 ขึ้นไป หรืองบเยอะก็เป็น RTX 2060 ขึ้นไปเท่านั้น หรือ Notebook สายทำงานหนักๆ บางรุ่นก็ได้ ก็ให้การ์ดจอระดับ Gaming มาเหมือนกัน ซึ่งส่วนมากก็จะชิปประมวลผลตระกูล H มาด้วย ยิ่งทำให้ตอบสนองในการใช้ทรัพยากรในการเล่นเกมที่ดีได้ ไม่ใช่ว่าจะเล่นเกมทั้งที ดันซื้อ Notebook บางๆ เบาๆ มา แบบนี้ถือว่าพลาด ฉะนั้นเป็นไปได้ ซื้อ Notebook ปี 2019 ทั้งทีมีการ์ดจอ GPU ไว้เล่นเกม ดีกว่าจะเล่นเกมแล้วไม่มี อัพเกรดไม่ได้นะใช่ Desktop PC ที่ใส่เพิ่มได้ภายหลัง

ASUS ROG GL704 Scar II RTX 2017 Review 93

น่าจะพอได้แนวทางการเลือกซื้อ จริงๆ แล้วก็ไม่ตายตัวซักทีเดียวในการเลือกซื้อ Notebook ของเพื่อนๆ ยังไงก็ลองปรับกันดู แต่ถ้าเป็นไปได้ก็แนะนำตามนี้แหละ เชื่อแอดมินโป้งไม่ผิดหวัง มานั่งเสียใจว่ารู้งี้…รู้งั้น…ซื้ออย่างงี้…ซื้ออย่างงั้นดีกว่า หรือสงสัยอะไรก็สอบถามใต้บทความนี้ได้ เดี่ยวจะมาทยอยตอบกันนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก