Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

App – มูลค่าไตรมาสสุดท้ายที่ผ่านมาสูงถึง 620,000 ล้านบาท อันดับ 1 คือ Tinder และ WhatsApp

การทำแอปพลิเคชันเพื่อจำหน่ายให้กับผู้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นถือว่าสามารถที่จะเติบโตได้เรื่อยๆ ครับ โดยในไตรมาสที่ผ่านมานั้นพบว่าเฉพาะไตรมาสุดท้ายของปี 2018

การทำแอปพลิเคชันเพื่อจำหน่ายให้กับผู้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นถือว่าสามารถที่จะเติบโตได้เรื่อยๆ ครับ โดยในไตรมาสที่ผ่านมานั้นพบว่าเฉพาะไตรมาสุดท้ายของปี 2018 นั้นตลาดแอปพลิเคชันสามารถที่จะเก็บรายได้ไปได้มากถึง $19.5 billion หรือประมาณ 619,524,750,000 บาท โดยรายได้ดังกล่าวนี้นั้นเป็นยอดรวมจากทั้งการขายแอปผ่าน App Store ของทาง Apple และ Google Play ของทาง Google ซึ่งหากกลับไปมองในอดีตที่ผ่านมาแล้วนั้นจะพบได้ว่ารายได้ของการขายแออปพลิเคชันประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2018 นั้นเพิ่มขึ้นถึง 17% ถ้าเทียบกันแบบปีต่อปีกับปี 2017 ครับ

q1 2019 app revenue downloads hero

Advertisement

สำหรับทาง Apple นั้นพบว่าในไตรมาสที่ผ่านมาสามารถที่จะทำการแย่งส่วนแบ่งในตลาดไปได้ 64% โดยคิดเป็นยอดจำนวนเงินทั้งสิ้น $12.4 billion หรือประมาณ 393,948,000,000 บาท เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2017 แบบปีต่อปีแล้วนั้นพบว่า Apple สามารถทำรายได้เพิ่มจาก App Store ได้มากขึ้นถึง 15% แถมยอดรายได้ดังกล่าวนี้นั้นยังสามารถทะลุกำแพงที่นักวิเคราะห์ตลาดได้ทำการประเมินไว้ที่ $10.8 billion อีกด้วยครับ

q1 2019 app revenue worldwide

สำหรับในส่วนของทาง Google Play นั้นพบว่าสามารถที่จะทำยอดเพิ่มขึ้นได้มากถึง 20.2% เมื่อเทียบกันแบบปีต่อปักับในปี 2017 จำนวนรายได้ในรูปแบบของเงินนั้นจะมียอดอยู่ที่ $7.1 billion หรือประมาณ 225,567,000,000 บาท คิดรวมส่วนแบ่งในตลาดได้อยู่ที่ 57% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวนี้นั้นเห็นได้ว่าทาง Google นั้นสามารถที่จะทำยอดเฉลี่ยแบบปีต่อปีได้เพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี

กลับกันแล้วนั้นในช่วงก่อนหน้าปีที่ผ่านมานั้นทาง App Store ของ Apple กลับทำรายได้รวมทั้งหมดลดลงไปจากเดิม ซึ่งในส่วนนี้นั้นมีสาเหตุมาจากการที่ทางการจีนได้ประกาศหยุดการสนับสนุนการให้การรับรองเกมที่เอาไว้ใช้เล่นผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ ทว่าหลังจากนั้นทาง Apple ก็สามารถที่จะทำยอดเพิ่มขึ้นได้สูงขึ้นมากกว่าเดิมครับ

q1 2019 app downloads worldwide

สำหรับยอดการซื้อบริการผ่านทางตัวแอปพลิเคชันโดยตรงนั้นมีสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจมากครับซึ่งนั่นก็คือรายรับของทาง Netflix ที่ลดลง ทว่าการลดลงในครั้งนี้ก็มีเหตุผลอยู่นะครับเพราะทาง Netflix นั้นได้ยุติการจ่ายเงินผ่านทาง App Store เพื่อทำการลงทะเบียนไปทำให้ยอดรายได้ส่วนนี้ของทาง Netflix ตกไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับบน Google Play ครับ

สำหรับแอปพลิเคชันที่สามารถทำรายได้มากที่สุดประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2019 ที่ผ่านมานั้นก็คือทาง Tinder ของ IAC ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการหาคู่ออนไลน์ อีกทางด้านหนึ่งนั้นสำหรับผู้ที่ครองตำแหน่งแอปอันดับที่ 1 ที่มีผู้ใช้โหลดไปใช้งานมากที่สุดก็คือ WhatsApp ครับ

q1 2019 top apps worldwide

ตามอันดับทางด้านบนนั้นจะพบว่ามีแอปพลิเคชันหนึ่งที่พึ่งเปิดตัวไปได้ไม่นานแต่กลับสามารถที่จะทำยอดการดาวน์โหลดมาใช้งานได้อย่างรวดเร็วนั้นก็คือ TikTok ของทาง Bytedance ซึ่งขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 3 ของตารางครับ ตามข้อมูลนั้นได้ระบุเอาไว้ด้วยอีกครับว่าสำหรับแอปพลิเคชัน TikTok นั้นสามารถที่จะทำยอดจำนวนผู้ใช้งานให้สูงมากขึ้นกว่า 70% เมื่อเทียบกันแบบไตรมาสแบบปีต่อปี โดย ณ เวลานี้นั้นแอปพลิเคชัน TikTok มีจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด 188 ล้านคนทั่วโลกแล้วครับ

q1 2019 top games worldwide

ในส่วนของแอปพลิเคชันประเภทเกมนั้นที่น่าสนใจมากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นกับเกม PUBG Mobile ที่พึ่งจะเข้ามาในตลาดได้ไม่นานเท่าไรนักแต่ก็สามารถที่จะทำยอดการดาวน์โหลดไปได้เป็นอันดับที่ 2 แซงเกมอื่นๆ ขึ้นมาอย่างมากมาย นอกไปจากนั้นแล้ว PUBG Mobile ยังคงสามารถทำรายได้ขึ้นมาติด Top 10 ได้อีกโดยสามารถที่จะทำรายได้รวมเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ของปี 2018 ได้อยู่ที่ $149 million หรือประมาณ 4,733,730,000 บาททั่วโลกครับ

ที่มา : sensortower

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Call Annie แอปพลิเคชั่นใหม่บน App Store ที่นำเอา ChatGPT ผนวกกับเทคโนโลยีการโทรด้วยวิดีโอคอล มีการแสดงสีหน้าและเคลื่อนไหวใบหน้าเพื่อแสดงอารมณ์ให้ตรงกับคำพูดอีกด้วย ในคำอธิบายบน App store ได้ระบุไว้ว่า Call Annie คือเพื่อน AI ที่ดีที่สุดคนใหม่ของคุณ และผู้ช่วย (ค่อนข้างจะ) สุดอัจฉริยะ! สามารถช่วยเหลือผู้ใช้งานได้แบบเรียลไทม์ผ่านวิดีโอคอลกับ Annie ได้ทุกที่...

รีวิว Asus

ASUS Chromebook Detachable CM3 ทำงานสะดวกแบตอึดสะใจ ปากกาก็มี ครบเครื่องไปไหน!! ในยุคที่ชีวิตเราถูกผูกเข้ากับอินเตอร์เน็ตแทบทุกองศาของชีวิต ตั้งแต่งานไปจนชีวิตประจำวันแล้ว ASUS Chromebook Detachable CM3 แท็บเล็ตติดคีย์บอร์ดเพื่อตอบโจทย์สายพกพาโดยเฉพาะ ซึ่งตัวระบบปฏิบัติการ ChromeOS จาก Google ก็ใช้งานได้ไม่ต่างกับสมาร์ทโฟน Android แถมยังมี Play Store ไว้โหลดแอพฯ...

รีวิว Asus

ASUS Chromebook Flip CX5 โน๊ตบุ๊ค Chrome OS ที่มีให้เห็นน้อยรุ่นแต่ก็ถือว่าน่าใช้ทีเดียว นอกจาก Windows และ macOS ที่รู้จักกันดีแล้ว ASUS Chromebook Flip CX5 รุ่นนี้จะเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นที่แหวกขนบเดิม ๆ ด้วยการติดตั้ง Chrome OS ระบบปฏิบัติการที่ Google...

Tips & Tricks

  Advertisement ใน iOS 13 ที่ ณ ตอนนี้อัปเดตเป็นเวอร์ชั่น 13.3.1 นั้น มีฟีเจอร์ที่ทำให้เราสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันบน App Store ด้วยเน็ตมือถือ (Cellular) ได้แบบไม่จำกัดขนาด ต่างจากในเวอร์ชั่นเดิมที่เราไม่สามารถดาวน์โหลดแอปด้วยขนาดไฟล์ที่เกิน 200MB ได้ ซึ่งวิธีการเข้าไปตั้งค่านั้นก็ง่ายแสนง่าย เพียงทำตามขั้นตอนดังนี้   1. เข้าไปที่เมนูการตั้งค่าหรือ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก