Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – ชิป Ryzen 7 3700U ใช้สถาปัตยกรรม 12 nm เกทับ Intel Core i7-8565U ที่ยังคงใช้ 14 nm เหมือนเดิม

สำหรับชิปประมวลตัวใหม่จากค่าย AMD สถาปัตยกรรม Zen+ ในรุ่นประหยัดพลังงานบนโน๊ตบุ๊ค รุ่นท็อปสุดก็จะเป็น Ryzen 7 Pro 3700U ที่มีความเร็ว 2.3 – 4.0 GHz เพิ่มขึ้นจากเดิมตัว Ryzen 7 2700U

สำหรับชิปประมวลตัวใหม่จากค่าย AMD สถาปัตยกรรม Zen+ ในรุ่นประหยัดพลังงานบนโน๊ตบุ๊ค รุ่นท็อปสุดก็จะเป็น Ryzen 7 Pro 3700U ที่มีความเร็ว 2.3 – 4.0 GHz เพิ่มขึ้นจากเดิมตัว Ryzen 7 2700U เล็กน้อย (ความเร็ว 2.2 – 3.8 GHz) ซึ่งถ้าเทียบกับ Intel Core i7-8650U แล้ว ความเร็ว CPU อาจจะไม่ต่างกันมาก แต่จากผลทดสอบกราฟิกออนบอร์ดของ AMD ผลปรากฏว่าประสิทธิภาพกราฟิกออนบอร์ดสูงกว่า Intel ถึง 258% ในแอปพลิเคชั่นบางตัว ซึ่งถือว่าแรงน้องๆ พอๆ กับการ์ดจอแยกรุ่นเริ่มต้นเลยก็ว่าได้

AMD Ryzen PRO and Athlon PRO Mobile April 2019 08

Advertisement

จากตารางด้านล่างจะเห็นได้ว่า Ryzen 7 3700U และ Ryzen 5 3500U จะมาแทนที่รุ่น Ryzen 7 2700U และ Ryzen 5 2500U ตามลำดับ ซึ่ง AMD ให้สัญญา ว่าจะเพิ่มความเร็วพื้นฐานให้เร็วขึ้นและเมื่อเทียบกับ Intel Core i5-8265U และ i7-8565U รุ่นใหม่แล้ว จะเห็นว่า Ryzen ดูดีกว่าชัดเจน แถมเป็นสถาปัตยกรรม 12 nm Zen+ รุ่นใหม่อีกด้วย ซึ่ง Intel ยังคงใช้ 14 nm แบบเดิม

amd 12 nm 3000

ในส่วนของค่ากินไฟ TDP จะยังคงอยู่ที่ 15 – 25 W สำหรับ Zen+ โดยจุดที่กินไฟสูงสุดอาจจะมากกว่า Intel Whisky Lake-U เนื่องจาก Vega ของ AMD นั้นทรงพลังกว่า Intel UHD Graphics 620 นั่นเอง

The CPU performance jump from Zen to Zen+ will be smaller than the jump from Excavator to Zen

จากรูปถ้าเทียบในส่วนของ AMD ด้วยกันจะเห็นว่าความเร็ว CPU จาก Zen ไปยัง Zen+ อาจจะเปลี่ยนแปลงไม่เยอะเท่าไรนัก

Integrated graphics performance continues to be the highlight for the mobile Ryzen Zen and Zen+ series

แต่ประสิทธิภาพกราฟิก VEGA ถือว่าก้าวกระโดดเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามซีพียู Zen+ ใช้พลังงานมากกว่า Zen เนื่องจากย้ายกระบวนการผลิตจาก 14 นาโนเมตร เป็น 12 นาโนเมตร แต่ AMD ก็เคลมไว้ว่างซีรีส์ Zen+ จะใช้แบตเตอรี่ได้นานกว่า 12 ชั่วโมงทีเดียว แต่เอาเข้าจริงอันนี้อาจจะดูเวอร์ไปหน่อยเพราะมันขึ้นกับปัจจัยของแบรนด์ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คด้วย

the gen-to-gen boost in graphics performance is marginal, but the integrated Vega GPU is already much faster than the UHD Graphics series anyway

เปรียบเทียบ Vega GPU กับ UHD GPU

และล่าสุดแบรนด์ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คอย่าง Lenovo และ HP คาดว่าจะได้รับ CPU Zen+ หรือ Ryzen 3000 รหัส U เป็นเจ้าแรกๆ ในการผลิตบนโน๊ตบุ๊ค ซึ่งจะอยู่ในรุ่นธรรมดา ไม่ใช่รุ่น High-End อย่าง HP Spectre หรือ Lenovo Yoga 900 ทำให้เราพอคาดหวังได้ว่าในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ่นสำหรับ Ryzen U-series รุ่นใหม่ ที่ในตอนนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถเทียบเคียงได้กับ Intel U-series ได้แล้ว หลังจากเป็นผู้ตามมาตลอดนั่นเองครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก