Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ทำไมถึงไม่ต้องรีบซื้อโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม GeForce RTX

ตอนนี้โน๊ตบุ๊คเกือบทุกแบรนด์ล้วนมาพร้อมการ์ดจอรุ่นใหม่อย่าง Nvidia GeForce RTX กันเกือบหมดไม่ว่าจะเป็น ASUS ,MSI ,HP และ Dell ก็ได้วางจำหน่ายเป็นแบรนด์ล่าสุด แต่หากเพื่อนๆสังเกตุกันว่า Lenovo ในบ้านเรายังไม่มีขาย ไปจนถึง Acer ที่มีมาแค่รุ่นเดียวทำไมถึงยังไม่ขายโน๊ตบุ๊ค Nvidia GeForce RTX จริงๆจังๆสักทีนะ

nvidia geforce gtx max q laptops ogimage

Advertisement

หลังการเปิดตัว Nvidia GeForce RTX  บนโน๊ตบุ๊คนั้นแม้จะมีบางแบรนด์ที่เรียกได้ว่าพร้อมวางจำหน่ายแทบจะทันที แต่ก็มีอีกหลายแบรนด์ที่เรียกได้ว่ายังกั๊กอยู่ มีขายบ้างแต่ก็ยังไม่เน้นมาก และยังยืนพื้นบายตัว Nvidia GeForce GTX ไปก่อน โดยเฉพาะ 2 แบรนด์เจ้าตลาดที่บ้านเรายังไม่มีโน๊ตบุ๊ค Nvidia GeForce RTX ขายอย่าง

  • Lenovo เบอร์ 1 ตลาดโลกที่แม้จะมีเปิดตัว Legion Y740 และพร้อมวางจำหน่ายในต่างประเทศแล้ว แต่ในบ้านเราตอนนี้ก็ยังเงียบกริ๊ปเน้นขาย Legion Y530 ยิ้งไม่ต้องพูดถึง Y540 ที่น่าจะดองอีกยาวๆ
  • Acer เบอร์ 1 ในบ้านเราที่เรียกได้ว่าเงียบที่สุด แม้จะมี Predator Triton 500 แต่ก็เหมือนไม่ได้เน้นมาก ตอนแรกก็เงียบๆอยู่ แต่เร็วๆนี้คาดว่าจะมีเปิดตัวรุ่นใหม่อย่างยิ่งใหญ่ต้อนรับ Nvidia GeForce RTX

และแม้บางแบรนด์เช่น ASUS ,MSI จะวางขายไปหลายรุ่นแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ทุ่มเต็มตัว ยิ่งไม่ต้องนับ HP ,Dell ที่มีขายแต่ยังคงใช้ตัวเครื่องเก่า หรืออาจจะปรับเปลี่ยนไปเล็กน้อย ว่าแต่ทำไมนะแต่ละแบรนด์ถึงไม่ทุ่มให้ Nvidia GeForce RTX เต็มที่นักวันนี้ทีมงานเรามีคำตอบ

lenovo legion y740 17 3.png

  • ของเก่ายังค้าง

แน่นอนว่าของเก่าค้างสต๊อคเป็นปัจจัยที่แต่ละประเทศที่วางจำหน่ายมักประสบพบเจอได้กันเป็นประจำ เพราะพอของใหม่ออก ของเก่าก็จะติดสต๊อค ทำให้เน้นขายของเก่าจัดโปรโมชั่นไปก่อน เคลียสต๊อคได้แล้วค่อยนำของใหม่เข้ามาวางจำหน่ายก็ยังไม่สาย

  • มีปัญหาซับพลาย

ปัญหามาจากตัวโรงงานของบางแบรนด์ที่ไม่มีซัพพลายในการผลิตโน๊ตบุ๊คโดดเฉพาะตัวชิปการ์ดจอที่ออกมาจาก Nvidia ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ใหญ่ ที่มีโรงงานผลิตของตัวเองมักจะได้ชิปมาผลิตก่อนตามความต้องการ หรือบางแบรนด์ก็จะผลิตให้บางประเทศที่สั่งซื้อเยอะๆก่อน ทำให้อีกหลายประเทศสั่งซื้อไป 100 อาจจะได้มาแค่ 10 หรือ 20 เท่านั้น สู้ไม่ขายเลยซะยังดีกว่า

  • รอ Intel Gen 9

อีกทั้งที่หลายๆแบรนด์ยังไม่ทุ่มเต็มตัวกับ RTX ตอนนี้ เพราะรอ Intel เปิดตัว Intel Core i Gen 9 บนโน๊ตบุ๊คอย่างเป็นทางการ ซึ่งตอนนี้มีข่าวแล้วว่าจะเปิดตัวในงาน Computex 2019 ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ทำให้หลายแบรนด์จะเปลี่ยนตัวบอดี้ใหม่ไปพร้อมกันด้วย อีกทั้งยังเป็นอีกส่วนที่ผู้ใช้หลายๆท่านรอยังไม่ซื้อโน๊ตบุ๊ค RTX ตอนนี้

acer preadtor geforce gtx 1650

  • GTX รุ่นใหม่มาเฉย

และเมื่อฝั่งพีซีเปิดตัว GTX 1660Ti ,1660 และมีข่าว 1650 บนโน๊ตบุ๊คอีก ยิ่งทำให้ผู้ใช้หลายๆท่าน ชลอการซื้อโน๊ตบุ๊ค RTX รวมไปถึงแบรนด์ที่ชลอการผลิตไปด้วย เพราะหลายท่านมองว่าแค่นี้ก็แรงพอสำหรับการเล่นเกมแล้ว ดีกว่า GTX ตัวเก่า แต่ถูกกว่าโน๊ตบุ๊ค RTX ด้วย

  • RTX ไม่ใช่คำตอบของผู้ใช้

สุดท้ายที่ผมอยากบอกคือด้วยราคาโน๊ตบุ๊ค RTX ที่ถือว่าสูงไปสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป ที่แม้จะประสิทธิภาพดีกว่า แต่สำหรับหลายๆท่านก็รู้สึกว่ามันมากเกินไปไม่เห็นต้องใช้ถึงขนาดนั้นก็ได้ ที่เห็นได้ชัดเจนสุดคือเรื่องของ ray tracing ที่ช่วยความสมจริงในเกม แต่ก็ทำให้เฟรมในเกมดร๊อปลงไปด้วย อีกทั้งเกมหลายๆเกมก็ไม่รองรับ หรือถึงจะรองรับก็ไม่รู้จะเปิดเพื่อความสมจริงไม่ทำไม สุดท้ายผู้ใช้งานหลายท่านจึงจบที่ GTX ก็เพียงพอสำหรับการใช้งาน เล่นเกมแล้ว

1546852826561

สำหรับเพื่อนๆที่อาจจะไม่ได้รีบใช้งานตอนนี้ผมแนะนำว่าใช้โน๊ตบุ๊คเครื่องเก่า หรืออดทนรอช่วงกลางปีน่าจะได้เห็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่เปิดตัวอีกเพียบทั้งรุ่นที่มาพร้อม Intel Core i Gen 9 ,RTX Series ไปจนถึง GTX 1650 ที่ข่าวหลุดมาแล้ว แม้อาจจะไม่ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ แต่ก็จะได้เทคโนโลยีเก่าในราคาที่ถูกลง คุ้มค่าและตัวเลื่อนที่เหมาะกับทุกท่านแน่นอนครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

AMD

โน๊ตบุ๊คเล่นเกม Acer หัวใจ AMD Ryzen 7040 Series ใหม่นี้พี่มี AI ใส่มาให้ด้วยนะ! โน๊ตบุ๊คเล่นเกม Acer Nitro 16 น้องใหม่ในตระกูลเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดคุ้มประจำค่าย ตัวแทน Nitro 5 จากปีก่อน ซึ่งทางบริษัทได้เปลี่ยนจากตัวเลขเดี่ยวมาเป็นขนาดของหน้าจอแทนและยังอัพเกรดสเปคมาให้ทันสมัย ได้ AMD Ryzen 7040...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

PC Buyer's Guide

การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ใหม่ มี SUPER Boost ได้แรงขึ้น! ขึ้นชื่อว่าเป็นการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 40 Series ไม่ว่าจะเกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ก็ชื่นชอบอยากได้เป็นเจ้าของ ด้วยประสิทธิภาพและเทคโนโลยี AI ต่างๆ ในตัวจีพียู ทั้งช่วยเร่งเฟรมเรท, จำลองแสงเงาได้สมจริง,...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก