Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel – เผยชิปกราฟิกแบบฝัง Gen 11 รุ่นใหม่กับรุ่นท๊อปสุด Iris Plus Graphics 950 ที่มาพร้อมกับ 64 EUs

ในงาน GDC 2019 ที่ผ่านมานั้นสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจที่ทาง Intel ได้ทำการเปิดตัวออกมานั้นก็คือชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นใหม่ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นที่ 11 ของทาง Intel

ในงาน GDC 2019 ที่ผ่านมานั้นสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจที่ทาง Intel ได้ทำการเปิดตัวออกมานั้นก็คือชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นใหม่ Gen 11 ของทาง Intel แล้วครับ โดยหลังจากที่มีการเปิดตัวออกมานั้นเราก็ได้เห็นข่าวโชว์ประสิทธิภาพของเจ้ากราฟิกชิปแบบฝังรุ่นนี้ออกมาโดยใช้การทดสอบจาก Ashes of The Singularity และ GFXBench ซึ่งทำได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ถึงเท่าตัวเลยทีเดียวครับ ล่าสุดนั้นจาก Graphics Command Center หรือ Driver รุ่นใหม่นั้นก็ได้มีการเจาะโค้ดดูแล้วซึ่งทำให้เราได้ทราบครับว่าตัวชิปกราฟิกแบบฝังนั้นจะมีรุ่นใหม่ใดบ้างครับ

2018 ArchitectureDay DavidBlythe FINAL page 005

Advertisement

ตามข้อมูลที่ทาง TechPowerUp ปล่อยออกมานั้นทำให้เราได้ทราบว่าชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นที่ 11 ใหม่นี้นั้นจะถูกนำไปใช้งานบนหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Ice Lake, Sunny Cove และ Lakefield ที่กำลังจะออกมาโลดเแล่นในอนาคตอันใกล้นี้ครับ ด้วยการแกะโค้ดของ Graphics Command Center เวอร์ชันใหม่นี้นั้นทำให้เราได้เห็นว่าชิปกราฟิกรุ่นที่ 11 นั้นจะถูกแบ่งออกเป็นรุ่นย่อยจำนวน 13 รุ่นดังต่อไปนี้ครับ

Intel Gen 11 GPU Variants Iris Plus Graphics 950

ตามข้อมูลทางด้านบนนี้นั้นจะทำให้เราเห็นได้ครับว่าชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นที่ 11 นั้นจะจำนวนรุ่นที่ใช้ชื่อขายในตลาดทั้งหมด 5 รุ่นโดยเรียงจาก 910 ไปจนถึง 950 ดังนี้ครับ

  • Intel Iris Plus Graphics 950
  • Intel Iris Plus Graphics 940
  • Intel Iris Plus Graphics 930
  • Intel UHD Graphics 920
  • Intel UHD Graphics 910

Intel Lakefield SOC with Foveros 3D Packaging 4

เริ่มต้นกันที่รุ่นท๊อปสุดอย่าง Intel Iris Plus Graphics 950 ซึ่งคาดว่าจะมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Ice Lake ครับ โดยตัวชิปกราฟิกนั้นจะมาพร้อมกับดีไซน์แบบ GT2 tier ซึ่งประกอบไปด้วย 64 EUs พร้อมด้วยความเร็วสัญญาณนาฬิกามากที่สุดในบรรดาชิปกราฟิกรุ่นที่ 11 ด้วยกัน ตามมาด้วย Intel Iris Plus Graphics 940 ที่อาจจะมาพร้อมกับ 64 EUs หรือลดมาอยู่ที่ 48 EUs เช่นเดียวกับ Intel Iris Plus Graphics 930 ที่น่าจะมาพร้อมกับจำนวน EUs เท่ากับรุ่น 940 แต่ก็จะมีการลดความเร็วสัญญาณนาฬิกาลงมาตามลำดับครับ

2018 ArchitectureDay DavidBlythe FINAL page 006

นอกไปจากชิปกราฟิกที่จะใช้ชื่อ Iris แล้วนั้นทาง Intel ยังคงจะมีชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นล่างจำนวน 2 รุ่นที่ใช้ชื่อทางการตลาดว่า UHD Graphics 920 และ UHD Graphics 910 อยู่เช่นเดิมซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้นั้นคาดว่าจะมาพร้อมกับ Execution Units จำนวน 32 EUs พร้อมกับการลดความเร็วสัญญาณนาฬิกาลงในแต่ละรุ่นให้เหมาะสมกับรุ่นของหน่วยประมวลผลที่เจ้ากราฟิกแบบฝังนั้นจะมาด้วยครับ

2018 ArchitectureDay DavidBlythe FINAL page 011

ยังไม่หมดแค่เพียงเท่านั้นนะครับ ทาง Intel ยังคงจะมีชิปกราฟิกแบบฝั่งที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมรุ่นที่ 11 อยู่ด้วยแต่ว่าจะลดทั้ง EUs และความเร็วสัญญาณนาฬิกกาลงเพื่อให้เหมาะสมอีกหลายรุ่น ซึ่งชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นดังกล่าวนี้นั้นน่าจะถูกใช้งานกับหน่วยประมวลผลที่มีรหัสลงท้ายด้วยตัว U และ Y ที่เป็นหน่วยประมวลผลที่เน้นการประหยัดพลังงาน อย่างไรก็ตามครับในโค้ดที่ถูกแกะมานั้นพบว่าจะมีชิปกราฟิกแบบฝังที่เป็นรหัส GT0 ซึ่งเจ้าหน่วยประมวลผลรุ่นที่มาพร้อมกับ GT0 นี้นั้นน่าจะเป็นหน่วยประมวลผลที่ไม่ได้มาพร้อมกับชิปกราฟิกแบบฝังซึ่งในหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 9 นั้นเราก็ได้เห็นมาก่อนหน้านี้แล้วครับ

2018 ArchitectureDay DavidBlythe FINAL page 014

2018 ArchitectureDay DavidBlythe FINAL page 015

2018 ArchitectureDay DavidBlythe FINAL page 019

2018 ArchitectureDay DavidBlythe FINAL page 022

ปิดท้ายกันด้วยโมเดล UHD Graphics ที่จะมีทั้งหมด 4 โมเดลนั้นคาดว่าจะมีการใช้งานบนหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Lakefield ซึ่งชิปกราฟิกแบบฝังบนหน่วยประมวลผลดังกล่าวนี้จะมีทั้ง GT2, GT1 และ GT0 ซึ่งทาง Intel นั้นยังไม่ได้เผยข้อมูลในจุดนี้ออกมามากนักนอกเหนือไปจากที่ว่าชิปกราฟิกแบบฝังที่ออกแบบตาม GT2 นัั้นจะมาพร้อมกับ 64 EUs ตามมาด้วย GT1 ที่อาจจะมาพร้อมกับ 32 EUs หรือน้อยกว่านั้นบนหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Lakefield ครับ

Intel Gen 11 Graphics Die

จากข้อมูลของทาง Intel นั้นพบว่าชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นที่ 11 นี้นั้นจะรองรับ API ที่ใช้ในการพัฒนาเกมทุก API อย่าง DirectX, OpenGL, Vulkan, OpenCL และ Metal และด้วยการออกแบบผังวงจรใหม่ทั้งหมดเพื่อให้รองรับกับหน่วยประมวลผลที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm นั้นก็จะทำให้ชิปกราฟิกแบบฝังทุกรุ่นมีประสิทธิภาพต่อกำลังไฟฟ้าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีที่สุดมากกว่าที่เคยมีมาครับ ส่วนประสิทธิภาพโดยรวมแล้วนั้นชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นที่ 11 จะมีประสิทธิภาพสูงกว่าชิปกราฟิกแบบฝังที่อยู่บนหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 9 อยู่ถึง 2.67 เท่าเลยทีเดียว

Intel Gen 11 Graphics Slice Architecture

Intel Gen 11 Graphics Slice

กราฟิกชิปแบบฝังรุ่นที่ 11 ของทาง Intel นั้นถือว่าได้รับการพัฒนาขึ้นมาอย่างมากเลยทีเดียวครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการใช้หน่วยความจำตั้งแต่ L1 – L3 cache นั้นก็มีการใช้งานมากขึ้นเพื่อให้รองรับกับหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ หากทำการเปรียบเทียบกับชิปกราฟิกแบบฝังในรุ่นที่ 9 แล้วนั้นจะมีความแตกต่างกันตามตารางต่อไปนี้ครับ

Intel Gen 11 vs Gen 9 Graphics Architecture Comparison 600

ตามกำหนดการนั้นพบว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Ice Lake และ Lakefield ที่จะมาพร้อมกับชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นใหม่นี้จะเปิดตัวและเริ่มวางจำหน่ายในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เมื่อถึงเวลานั้นแล้วเราก็น่าจะได้ทราบกันล่ะครับว่าสรุปแล้วชิปกราฟิกแบบฝังรุ่นที่ 11 นั้นจะแรงสมกับที่ทาง Intel ได้ทำการโฆษณาเอาไว้หรือไม่ครับ

ที่มา : wccftech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

PR-News

ทรูบิสิเนส ร่วมกับ อินเทล ดึง AI ทรานสฟอร์มบริการทางการแพทย์ ยกระดับสาธารณสุขไทย ครั้งแรก!กับโซลูชันล้ำโลก พลิกวิถีการวินิจฉัยและรักษา ฟื้นฟูดูแล และการจัดการข้อมูลทางการแพทย์ ทรูบิสิเนส ผู้นำบริการสื่อสารและดิจิทัลโซลูชันครบวงจรสำหรับลูกค้าธุรกิจ ร่วมกับ อินเทล ผู้นำด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ทรานสฟอร์มอุตสาหกรรมสาธารณสุขไทยสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ดึงพลังเครือข่ายทรู 5G ผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำของอินเทล เปิดตัว 7 โซลูชันด้านการดูแลสุขภาพอัจฉริยะ (Smart...

INTEL

ณ งานอีเว้นท์ IFA Berlin (Internationale FunkAusstellung Berlin) งานโชว์นวัตกรรมอันเก่าแก่ที่จัด ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี อินเทลได้นำซีพียู Intel Core Ultra 200V Series รุ่นใหม่ล่าสุดมาเปิดตัวพร้อมโชว์ประสิทธิภาพอันเหนือชั้น ไม่ว่าจะพลังประมวลผล, การจัดการพลังงานแบตเตอรี่ได้ดีขึ้น รวมถึงมีพลังประมวลผล AI ถึง 120...

IT NEWS

โมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200V series มอบประสิทธิภาพการประมวลผลสุดล้ำของ AI พร้อมทำงานสอดประสานและเพิ่มสเกลขุมพลังให้กับเหล่าผู้ผลิตแล็ปท็อปชั้นนำ 5 กันยายน 2567 – Intel เปิดตัวโมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200V series สุดยอดโปรเซสเซอร์ตระกูล x86 ที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากจะส่งมอบศักยภาพที่เหนือชั้นแล้ว ยังเปี่ยมด้วยขุมพลังของโปรเซสเซอร์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก