Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – Acer Aspire 5 14 ปี 2019 โน๊ตบุ๊คไซต์เล็ก ดีไซน์ใหม่ สเปคล่าสุด มีไดร์ DVD อัป SSD m.2 เพิ่มได้ เริ่ม 15,690 บาท

ถือว่าแปลกสำหรับ Acer Aspire 5 รุ่นใหม่จากปกติหากเพื่อนๆ จำกันได้ปีก่อนจะมีแต่ตัวจอ 15 นิ้ว คราวนี้ปี 2019 มาใหม่เป็นจอ 14 นิ้วแทน ซึ่งเปลี่ยนดีไซน์ใหม่หมด แทบจะไม่มีเค้าโครงเดิมเลย ส่วนตัวมองว่าดูทันสมัยโฉบเฉี่ยวมากขึ้น และที่สำคัญยังให้ไดร์ DVD มาด้วย แถมตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 1.95 กิโลกรัมเท่านั้น ถือว่าค่อนข้างเบาเลยทีเดียวสำหรับโน๊ตบุ๊คที่มีไดร์ DVD มาให้

เบื้องต้นตัวเครื่องที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นจะเป็น Acer Aspire 5 14 รหัส A514-51G 71WF ตัวท็อป ซึ่งติดตั้ง CPU ตัวประหยัดพลังงานเป็น Intel Core i7-8565U Whiskey Lake รุ่นล่าสุด พร้อมการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce MX130 (2GB GDDR5) + Ram 8 GB DDR4  สนนราคาอยู่ที่ 24,990 บาท ประกัน 2 ปี ส่วนประสิทธิภาพและรีวิวข้างในจะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันเลยครับ

Advertisement

Specification

สเปคภายในของตัว Acer Aspire 5 14 รุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวจะเป็นตัวท็อป ที่มาพร้อมขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล TN 60 Hz ธรรมดา ด้านประสิทธิภาพ CPU ภายในเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-8565U ความเร็ว 1.8 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 4.6 GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 4 Core/8 Thread ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนานรุ่นล่าสุดประจำตระกูล Whiskey Lake

ส่วน Ram ก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8 GB DDR4 Bus 2666 (เป็นออนบอร์ด 4 + ใส่เพิ่มอีก 4) เพียงพอต่อการใช้งาน ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็น NVIDIA GeForce MX130 (2GB GDDR5) รุ่นใหม่ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับ 3 มิติระดับหนึ่ง สำหรับความจุตัวเครื่องเลือกใช้ HDD 1 TB 5400 RPM พร้อมรองรับการอัปเกรด SSD m.2 ส่วนมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายก็เป็นแบบ Wi-Fi Dual-band 802.11ac gigabit-class และ Bluetooth 4.2

นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับกล้อง HD camera พร้อมไมค์ตัดเสียงสองตัวแบบ Dual น้ำหนักตัวเครื่องก็หนักเพียง 1.95 กิโลกรัม พร้อมกับมี Windows 10 แท้ในตัว เปิดเครื่องใช้งานได้ทันที การรับประกัน 2 ปีเต็ม และมีราคาอยู่ที่ 24990 บาทสำหรับรุ่นท็อปที่เป็น i7

Hardware / Design

ACEW ASPIRE A514 24

สำหรับ Acer Aspire 5 14 ในเรื่องของการดีไซน์บอกเลยครับว่าเเปลี่ยนใหม่หมดจด และที่เรื่องแปลกมากที่มากับพร้อมกับจอ 14 นิ้ว ซึ่งปกติแล้วหลังๆ จะมีแต่ 15 นิ้วอย่างเดียว โดยวัสดุที่ใช้ในงานประกอบหลักจะเป็นพลาสติกและโลหะ ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาและแข็งแร ดูเผินๆ ก็แอบคล้าย Acer Aspire E14 รุ่นเก่าก่อนหน้านี้เหมือนกัน แต่เอามาพัฒนาดีไซน์ให้ดูโมเดิล เรียบง่าย สวยงามมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ฝาหลังสีดำวัสดุเป็นโลหะสีดำ Obsidian Black ให้ผิวสัมผัสที่ดี แข็งแรง ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย และดูมีความพรีเมียมกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป พร้อมโลโก้ Acer สีเงินตรงกลางตามมาตรฐาน สำหรับขอบตัวเครื่องมีความโค้งมนเพื่อความสวยงาม ส่วนด้านในบอดี้ส่วนที่เป็นคีย์บอร์ดก็จะเป็นพลาสติกสีดำ ทำลวดลายปัดเสี้ยน ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่ายเช่นกัน และมาพร้อมกับแกนฝาพับแบบคู่แข็งแรง

ACEW ASPIRE A514 37

ด้านล่างของตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ดูเรียบง่ายในโทนสีดำทั้งหมด การแกะอัปเกรด Ram, SSD m.2 หรือ HDD ก็สามารถทำได้ง่ายมากเพียงแค่ขันน็อตสามตัว ก็สามารถทำการอัปเกรดได้เลย ส่วนด้านข้างทั้งสองด้านฝั่งผู้ใช้จะเป็นในส่วนของลำโพง ด้านบนจะเป็นรูช่องดูดระบายความร้อน ซึ่งรุ่นนี้มีพัดลมด้วยกันหนึ่งตัว และรูเป่าความร้อนออกจะอยู่ด้านหลังตัวเครื่อง พร้อมกับพอร์ตเชื่อมต่อ Lan, HDMI และ รูเสียบสายชาร์จ

สำหรับน้ำหนัก Acer Aspire 5 14 มีน้ำหนักอยู่ที่ 1.95 กิโลกรัม ซึ่งถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วค่อนข้างเบารุ่นหนึ่งเลยทีเดียว หากเทียบโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้วที่มีไดร์ DVD ด้วยกัน ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ โดยเหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา หรือครูอาจารย์ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบาที่ยังจำเป็นต้องใช้ไดร์ DVD อยู่นั่นเองครับ

Keyboard / Touchpad

ACEW ASPIRE A514 14

ตัวเครื่อง Acer Aspire 5 14 จะ ติดตั้งคีย์บอร์ดแบบตามมาตราฐานโน๊ตบุ๊คทั่วไป ไม่มี Numpad มาให้ ปุ่มกดขนาดค่อนข้างใหญ่ใช้งานกันได้อย่างสบาย แต่จะมีข้อสังเกตนิดหน่อยตรงปุ่มลูกศรขึ้นลงที่มาขนาดค่อนข้างเล็กทำให้ใครที่ใช้ปุ่มตรงนี้บ่อยๆ อาจจะไม่ถนัดนัก

ส่วนการสัมผัสแป้นพิมพ์ทำได้ค่อนข้างค่อนข้างนุ่ม ไม่ว่าจะกดแรงๆ ตัวเครื่องก็ไม่มีอาการยุบ ยวบยาบให้เห็น งานประกอบดีเลยทีเดียว เหมาะแก่การพิมพ์งานหรือนำมาเล่นเกมสามารถใช้งานได้อย่างราบลื่นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ในส่วนของ Touchpad นั้นออกแบบมาดูเรียบๆ เหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไปปกติ และแผ่นคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นชิ้นเดียวกัน ไม่ได้แยกปุ่มออกชัดเจน การสัมผัสและการคลิกถือว่าทำได้ดี ไม่มีผิดเพี้ยน และมีขนาดค่อนข้างใหญ่กว่าปกติ มองดูโดยรวมแล้วให้การใช้งานและความรู้สึกก็ถือว่าทำได้ดีในระดับโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไป

Screen / Speaker

ACEW ASPIRE A514 34

Acer Aspire 5 14 ติดตั้งหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล TN ตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป สามารถแสดงผลได้รวดเร็วและให้สีสันที่สวยงามในระดับหนึ่ง แต่ภาพมุมมองอาจจะแคบไปสักหน่อยกับยังขอบจอหนาอยู่ ซึ่งหน้าจอระดับนี้ถือว่าก็เพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไป โดยวัสดุส่วนหน้าจะเป็นพลาสติกสีดำธรรมดา มีโลโก้ Acer อยู่ตรงกลางล่าง ส่วนขอบบนหน้าจอจะมีกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720p ติดตั้งมาให้ด้วย พร้อมกับไมค์สองตัวแบบตัดเสียงเพื่อใช้งาน Video Call ซึ่งกล้องหน้านี้ก็สามารถตอบสนองได้ดีทีเดียว

ลำโพงที่ติดตั้งมาให้จะอยู่ที่ใต้ตัวเครื่องเครื่องด้านหน้า บริเวณมุมฝั่งซ้ายและขวาด้านล่างของตัวเครื่อง ที่ให้เสียงเป็นแบบ Stereo 2.0 โดยคุณภาพเสียงที่ได้นั้นถือว่าธรรมดาทั่วไป มีเสียงที่ดังฟังชัด แยกเสียงมิติซ้ายขวาชัดเจน จะนำไปใช้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ก็สามารถทำได้ดีเลยเดียว

ACEW ASPIRE A514 s3

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Aspire 5 14 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 55% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีเหลืองอมแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ธรรมดาทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 190 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์กลางๆ เอาไปทำงานข้างนอกอาจจะมองยากนิดหนึ่ง

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงกลางหน้าจอมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านบนขวาลดระดับไป 10% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ที่มุมล่างขวา ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 2.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตรฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม แต่คงไม่เหมาะกับการตกแต่งภาพมากนัก

Connector / Thin And Weight

ACEW ASPIRE A514 10

Acer Aspire 5 14 มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านขวาและด้านหลังตัวเครื่อง โดยด้านขวาจะมี USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และที่ใส่ SD Card ด้านหลังจะเป็นพอร์ต HDMI, Lan และรูเสียบสายชาร์จ ส่วนทางด้านซ้ายจะเป็นไดร์ DVD และ Kensington Lock เท่านั้น

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบา โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 343 mm x 251 mm x 22.3 mm ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 1.95 กิโลกรัมเท่านั้น

ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.2 กิโลกรัม เวลาพกพาไปไหนก็สะดวกสุดๆ

Inside / Upgrade

ACEW ASPIRE A514 39

การแกะเครื่อง Acer Aspire 5 14 เพื่อทำการอัปเกรดนั้นสามารถอาจจะดูเหมือนทำได้ค่อนข้างยากเพราะต้องแกะน็อตออกเยอะ แต่จริงหากจะทำการอัปเกรด HDD, SSD m.2 หรือ Ram สามารถทำได้ง่ายมากๆ เพียงไขน็อตสามตัวเฉพาะส่วน ถอดออกใส่ใหม่อัปเกรดได้เลย ส่วนหากใครที่อยากจะทั้งฝาหลังออกมาอาจจะยากสักหน่อย เพราะต้องไขน็อตออกหมดทุกตัวแล้วใช้บัตรแข็งๆ ค่อยๆ แงะจากด้านหลังตรงแกนฝาพับตัวเครื่องแล้วค่อยๆ รูดไปตามแนวฝาหลัง และค่อยแกะแผ่นออกมาทั้งหมด ซึ่งต้องทำอย่างระมัดระวังช้าๆ ไม่ต้องรีบมิฉะนั้นเกลียวอาจจะหักได้ เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ถูกออกแบบจัดระเบียบได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว มีพัดลม 1 ตัว ฮีทไปป์ 1 เส้น โดยเพื่อนๆ สามารถถอดไดร์ DVD ออกใส่ Bay เพื่อใส่ HDD หรือ SSD แทนได้

ในส่วนของ Ram ตัวเครื่องจะให้มาเป็นแบบฝังบอร์ดอยู่แล้ว 4 GB และมี Slot Ram มาให้ 1 ช่อง ซึ่งตัวเครื่องใส่มาแล้ว 4 GB DDR4 Bus 2666 รวมเป็น 8 GB เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป ถัดมาทางด้าน SSD m.2 ดูจาก Slot แล้วรองรับการใส่ SSD m.2 แบบ PCIe NVMe ได้เหมือนกัน

Performance / Software

ACEW ASPIRE A514 win

Acer Aspire 5 14 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-8565U ซึ่งเป็นชิปประมวลแบบประหยัดพลังงาน มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.8 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.6 GHz นะครับ เป็น CPU แบบ 4 Core 8 Thread เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ มาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB Bus 2666(เป็นแบบฝังบอร์ด 4 GB + ใส่มาใน Slot อีก 4 GB)

ACEW ASPIRE A514 CPU1 ACEW ASPIRE A514 CPU2

ด้านของการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้จะมีสองตัวด้วยกัน คือการ์ดจอออนบอร์ดและการ์ดจอแยกจาก NVIDIA ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดจะเป็น Intel UHD Graphic 620 สำหรับประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือฟังเพลง ส่วนการ์ดจอแยกจาก NVIDIA GeForce MX130 ขนาด 2 GB DDR5 สามารถรองรับการประมวลผลกราฟิกระดับสูงได้ดีในระดับหนึ่ง

ACEW ASPIRE A514 gpu1 ACEW ASPIRE A514 gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงใช้ได้เลยทีเดียว เรียกได้ว่าตัว i7-8565U ประสิทธิภาพทำได้แรงกว่า i7-3840QM เลยทีเดียว สามารถนำมาทำงานหนักๆ หรือเล่นเกมก็ได้สบายๆ ในระดับหนึ่ง

ACEW ASPIRE A514 cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 45.0 MB/s และสูงสุดที่ 253.7 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 198.2 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.13 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานปกติ

ACEW ASPIRE A514 hdd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,218 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งเลยครับ

ACEW ASPIRE A514 pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 3 เกมหลักๆ จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ ไปดูกันเลยครับ

Acer Aspire 5 14 Chart

จากกราฟจะเห็นได้ว่าคะแนนเฟรมเรททำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียวกับทั้ง 3 เกมที่ทำการทดสอบ โดยมีค่าเฉลี่ย 30 FPS ขึ้นไป ส่วนเกมหนักๆ อย่าง PUBG และ APEX ก็ปรับ Low ก็เล่นได้ค่า FPS เฉลี่ยที่ 30+ เหมือนกัน ซึ่งถือว่าการ์ดจอ NVIDIA GeForce MX130 ก็ถือว่าแรงระดับหนึ่งอยู่เหมือนกันครับ

Battery / Heat / Noise

Acer Aspire 5 14 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 4,319 mAh สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ถึง 6 ชั่วโมง 27 นาทีต่อเนื่องในการใช้งานดู YouTube ผ่าน Wifi ปรับแสงหน้าจอต่ำสุด ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นโน้ตบุ๊ตอีกรุ่นหนึ่งที่มีสามารถใช้งานแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานที่สุดรุ่นหนึ่งในงบประมาณราคาเท่านี้เลยครับ

ACEW ASPIRE A514 batt 4800

Acer Aspire 5 14 ทางด้านอุณหภูมิ CPU ปกติของเครื่องจะอยู่ที่ประมาณ 70 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 97 องศาเซลเซียส  ส่วน GPU เมื่อเอามาเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานาน จะมีอุณหภูมิสงสุดอยู่ที่ 79 องศา นับว่าเรื่องระบบระบายความร้อนของ Acer Aspire 5 14 เครื่องนี้ทำได้อยู่ในระดับพอใช้ เพราะด้วยตัวระบายความร้อนเป็นพัดลมตัวเดียว ฮีทไปป์ 1 เส้น ถ้าเอามาทำงานหนักๆ เล่นเกมนานๆ แบบที่ทีมงานทดสอบอาจจะไม่เหมาะนัก (เครื่องไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานหนักๆ เป็นเวลานานๆ)

ACEW ASPIRE A514 temp

Conclusion / Award

ACEW ASPIRE A514 30

สรุปจากการที่สัมผัสและใช้งานจริงของ Acer Aspire 5 14 ทั้งการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง รวมไปถึงการเล่นเกม  สามารถบอกได้เลยว่า Acer Aspire 5 14 เครื่องนี้สามารถใช้งานได้ดีเลยทีเดียวเหมาะสมกับราคาที่ได้ ซึ่งสามารถใช้งานทั่วๆ ไปได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ถ้าหากเอาจะไปเล่นเกมหนักๆ อาจจะไม่ไหวเท่าไร พอเล่นได้เมื่อปรับกราฟิคให้ต่ำลงมา

ACEW ASPIRE A514 28

ทีเด็ดของ Acer Aspire 5 14 คือเรื่องของแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า 6 ชม. ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี รวมถึงเรื่องของไดร์ DVD ที่ในตอนนี้อาจจะเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วรุ่นใหม่รุ่นเดียว ที่ยังมีไดร์ DVD อยู่ ซึ่งหากใครไม่ได้ใช้งานส่วนนี้สามารถถอดอัปเกรดไปใส่ Bay เพื่อใส่ HDD หรือ SSD เพิ่มได้

ACEW ASPIRE A514 27

โดยรวมแล้ว Acer Aspire 5 14 เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานที่ต้องการโน๊ตบุ๊คจอ 14 นิ้วน้ำหนักเบา ที่มีไดร์ DVD อยู่ ซึ่งหาได้ยากในโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ปี 2019 โดยตัว Acer Aspire 5 14 จะมีจำหน่ายด้วยกัน 3 รุ่น 3 ราคา รุ่นที่แนะนำจะเป็นรุ่น i5 ดูท่าทางจะคุ้มสุด เพราะได้ Ram 8 GB เมื่อตัว i7 แถมราคาถูกกว่า 4,000 บาท ซึ่งเอาส่วนต่างตรงนี้ไปอัปเกรด SSD m.2 ได้สบายๆ ครับ

ข้อดี

  • สเปค CPU เป็นใหม่ล่าสุด  Intel Core i7-8565U + MX130 ประสิทธิภาพถือว่าโอเค
  • บอดี้แข็งแรง ฝาหลังโลหะ ดีไซน์ใหม่หมด
  • รองรับการอัปเกรด SSD m.2
  • มีไดร์ DVD สำหรับใครที่ยังจำเป็นต้องใช้
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.95 กิโลกรัม
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type C รองรับอุปกรณ์ในอนาคต
  • แบตเตอรีใช้งานยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง ค่อนข้างนานเลยทีเดียว

ข้อสังเกต

  • Ram เป็นแบบฝังบอร์ด 4 GB ใส่ Ram เพิ่มได้แค่ 1 แถว (หากจะอัปเกรดต้องถอดตัวเก่าออกก่อน)
  • ขอบจอยังหนาอยู่ไม่ใช่ขอบจอบาง

Specification

สเปคภายในของตัว Acer Aspire 5 14 รุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวจะเป็นตัวท็อป ที่มาพร้อมขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล TN 60 Hz ธรรมดา ด้านประสิทธิภาพ CPU ภายในเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7-8565U ความเร็ว 1.8 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 4.6 GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 4 Core/8 Thread ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนานรุ่นล่าสุดประจำตระกูล Whiskey Lake

ส่วน Ram ก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8 GB DDR4 Bus 2666 (เป็นออนบอร์ด 4 + ใส่เพิ่มอีก 4) เพียงพอต่อการใช้งาน ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็น NVIDIA GeForce MX130 (2GB GDDR5) รุ่นใหม่ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับ 3 มิติระดับหนึ่ง สำหรับความจุตัวเครื่องเลือกใช้ HDD 1 TB 5400 RPM พร้อมรองรับการอัปเกรด SSD m.2 ส่วนมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายก็เป็นแบบ Wi-Fi Dual-band 802.11ac gigabit-class และ Bluetooth 4.2

นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับกล้อง HD camera พร้อมไมค์ตัดเสียงสองตัวแบบ Dual น้ำหนักตัวเครื่องก็หนักเพียง 1.95 กิโลกรัม พร้อมกับมี Windows 10 แท้ในตัว เปิดเครื่องใช้งานได้ทันที การรับประกัน 2 ปีเต็ม และมีราคาอยู่ที่ 24990 บาทสำหรับรุ่นท็อปที่เป็น i7

Hardware / Design

ACEW ASPIRE A514 24

สำหรับ Acer Aspire 5 14 ในเรื่องของการดีไซน์บอกเลยครับว่าเเปลี่ยนใหม่หมดจด และที่เรื่องแปลกมากที่มากับพร้อมกับจอ 14 นิ้ว ซึ่งปกติแล้วหลังๆ จะมีแต่ 15 นิ้วอย่างเดียว โดยวัสดุที่ใช้ในงานประกอบหลักจะเป็นพลาสติกและโลหะ ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาและแข็งแร ดูเผินๆ ก็แอบคล้าย Acer Aspire E14 รุ่นเก่าก่อนหน้านี้เหมือนกัน แต่เอามาพัฒนาดีไซน์ให้ดูโมเดิล เรียบง่าย สวยงามมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ฝาหลังสีดำวัสดุเป็นโลหะสีดำ Obsidian Black ให้ผิวสัมผัสที่ดี แข็งแรง ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย และดูมีความพรีเมียมกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป พร้อมโลโก้ Acer สีเงินตรงกลางตามมาตรฐาน สำหรับขอบตัวเครื่องมีความโค้งมนเพื่อความสวยงาม ส่วนด้านในบอดี้ส่วนที่เป็นคีย์บอร์ดก็จะเป็นพลาสติกสีดำ ทำลวดลายปัดเสี้ยน ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่ายเช่นกัน และมาพร้อมกับแกนฝาพับแบบคู่แข็งแรง

ACEW ASPIRE A514 37

ด้านล่างของตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ดูเรียบง่ายในโทนสีดำทั้งหมด การแกะอัปเกรด Ram, SSD m.2 หรือ HDD ก็สามารถทำได้ง่ายมากเพียงแค่ขันน็อตสามตัว ก็สามารถทำการอัปเกรดได้เลย ส่วนด้านข้างทั้งสองด้านฝั่งผู้ใช้จะเป็นในส่วนของลำโพง ด้านบนจะเป็นรูช่องดูดระบายความร้อน ซึ่งรุ่นนี้มีพัดลมด้วยกันหนึ่งตัว และรูเป่าความร้อนออกจะอยู่ด้านหลังตัวเครื่อง พร้อมกับพอร์ตเชื่อมต่อ Lan, HDMI และ รูเสียบสายชาร์จ

สำหรับน้ำหนัก Acer Aspire 5 14 มีน้ำหนักอยู่ที่ 1.95 กิโลกรัม ซึ่งถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วค่อนข้างเบารุ่นหนึ่งเลยทีเดียว หากเทียบโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้วที่มีไดร์ DVD ด้วยกัน ทำให้เราสามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ โดยเหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา หรือครูอาจารย์ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบาที่ยังจำเป็นต้องใช้ไดร์ DVD อยู่นั่นเองครับ

Keyboard / Touchpad

ACEW ASPIRE A514 14

ตัวเครื่อง Acer Aspire 5 14 จะ ติดตั้งคีย์บอร์ดแบบตามมาตราฐานโน๊ตบุ๊คทั่วไป ไม่มี Numpad มาให้ ปุ่มกดขนาดค่อนข้างใหญ่ใช้งานกันได้อย่างสบาย แต่จะมีข้อสังเกตนิดหน่อยตรงปุ่มลูกศรขึ้นลงที่มาขนาดค่อนข้างเล็กทำให้ใครที่ใช้ปุ่มตรงนี้บ่อยๆ อาจจะไม่ถนัดนัก

ส่วนการสัมผัสแป้นพิมพ์ทำได้ค่อนข้างค่อนข้างนุ่ม ไม่ว่าจะกดแรงๆ ตัวเครื่องก็ไม่มีอาการยุบ ยวบยาบให้เห็น งานประกอบดีเลยทีเดียว เหมาะแก่การพิมพ์งานหรือนำมาเล่นเกมสามารถใช้งานได้อย่างราบลื่นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ในส่วนของ Touchpad นั้นออกแบบมาดูเรียบๆ เหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไปปกติ และแผ่นคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นชิ้นเดียวกัน ไม่ได้แยกปุ่มออกชัดเจน การสัมผัสและการคลิกถือว่าทำได้ดี ไม่มีผิดเพี้ยน และมีขนาดค่อนข้างใหญ่กว่าปกติ มองดูโดยรวมแล้วให้การใช้งานและความรู้สึกก็ถือว่าทำได้ดีในระดับโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไป

Screen / Speaker

ACEW ASPIRE A514 34

Acer Aspire 5 14 ติดตั้งหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนล TN ตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป สามารถแสดงผลได้รวดเร็วและให้สีสันที่สวยงามในระดับหนึ่ง แต่ภาพมุมมองอาจจะแคบไปสักหน่อยกับยังขอบจอหนาอยู่ ซึ่งหน้าจอระดับนี้ถือว่าก็เพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไป โดยวัสดุส่วนหน้าจะเป็นพลาสติกสีดำธรรมดา มีโลโก้ Acer อยู่ตรงกลางล่าง ส่วนขอบบนหน้าจอจะมีกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720p ติดตั้งมาให้ด้วย พร้อมกับไมค์สองตัวแบบตัดเสียงเพื่อใช้งาน Video Call ซึ่งกล้องหน้านี้ก็สามารถตอบสนองได้ดีทีเดียว

ลำโพงที่ติดตั้งมาให้จะอยู่ที่ใต้ตัวเครื่องเครื่องด้านหน้า บริเวณมุมฝั่งซ้ายและขวาด้านล่างของตัวเครื่อง ที่ให้เสียงเป็นแบบ Stereo 2.0 โดยคุณภาพเสียงที่ได้นั้นถือว่าธรรมดาทั่วไป มีเสียงที่ดังฟังชัด แยกเสียงมิติซ้ายขวาชัดเจน จะนำไปใช้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ก็สามารถทำได้ดีเลยเดียว

ACEW ASPIRE A514 s3

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Aspire 5 14 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 55% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีเหลืองอมแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ธรรมดาทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 190 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์กลางๆ เอาไปทำงานข้างนอกอาจจะมองยากนิดหนึ่ง

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงกลางหน้าจอมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านบนขวาลดระดับไป 10% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ที่มุมล่างขวา ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 2.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตรฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม แต่คงไม่เหมาะกับการตกแต่งภาพมากนัก

Connector / Thin And Weight

ACEW ASPIRE A514 10

Acer Aspire 5 14 มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านขวาและด้านหลังตัวเครื่อง โดยด้านขวาจะมี USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และที่ใส่ SD Card ด้านหลังจะเป็นพอร์ต HDMI, Lan และรูเสียบสายชาร์จ ส่วนทางด้านซ้ายจะเป็นไดร์ DVD และ Kensington Lock เท่านั้น

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบา โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 343 mm x 251 mm x 22.3 mm ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 1.95 กิโลกรัมเท่านั้น

ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.2 กิโลกรัม เวลาพกพาไปไหนก็สะดวกสุดๆ

Inside / Upgrade

ACEW ASPIRE A514 39

การแกะเครื่อง Acer Aspire 5 14 เพื่อทำการอัปเกรดนั้นสามารถอาจจะดูเหมือนทำได้ค่อนข้างยากเพราะต้องแกะน็อตออกเยอะ แต่จริงหากจะทำการอัปเกรด HDD, SSD m.2 หรือ Ram สามารถทำได้ง่ายมากๆ เพียงไขน็อตสามตัวเฉพาะส่วน ถอดออกใส่ใหม่อัปเกรดได้เลย ส่วนหากใครที่อยากจะทั้งฝาหลังออกมาอาจจะยากสักหน่อย เพราะต้องไขน็อตออกหมดทุกตัวแล้วใช้บัตรแข็งๆ ค่อยๆ แงะจากด้านหลังตรงแกนฝาพับตัวเครื่องแล้วค่อยๆ รูดไปตามแนวฝาหลัง และค่อยแกะแผ่นออกมาทั้งหมด ซึ่งต้องทำอย่างระมัดระวังช้าๆ ไม่ต้องรีบมิฉะนั้นเกลียวอาจจะหักได้ เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ถูกออกแบบจัดระเบียบได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว มีพัดลม 1 ตัว ฮีทไปป์ 1 เส้น โดยเพื่อนๆ สามารถถอดไดร์ DVD ออกใส่ Bay เพื่อใส่ HDD หรือ SSD แทนได้

ในส่วนของ Ram ตัวเครื่องจะให้มาเป็นแบบฝังบอร์ดอยู่แล้ว 4 GB และมี Slot Ram มาให้ 1 ช่อง ซึ่งตัวเครื่องใส่มาแล้ว 4 GB DDR4 Bus 2666 รวมเป็น 8 GB เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป ถัดมาทางด้าน SSD m.2 ดูจาก Slot แล้วรองรับการใส่ SSD m.2 แบบ PCIe NVMe ได้เหมือนกัน

Performance / Software

ACEW ASPIRE A514 win

Acer Aspire 5 14 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-8565U ซึ่งเป็นชิปประมวลแบบประหยัดพลังงาน มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.8 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.6 GHz นะครับ เป็น CPU แบบ 4 Core 8 Thread เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ มาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB Bus 2666(เป็นแบบฝังบอร์ด 4 GB + ใส่มาใน Slot อีก 4 GB)

ACEW ASPIRE A514 CPU1 ACEW ASPIRE A514 CPU2

ด้านของการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้จะมีสองตัวด้วยกัน คือการ์ดจอออนบอร์ดและการ์ดจอแยกจาก NVIDIA ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดจะเป็น Intel UHD Graphic 620 สำหรับประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือฟังเพลง ส่วนการ์ดจอแยกจาก NVIDIA GeForce MX130 ขนาด 2 GB DDR5 สามารถรองรับการประมวลผลกราฟิกระดับสูงได้ดีในระดับหนึ่ง

ACEW ASPIRE A514 gpu1 ACEW ASPIRE A514 gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงใช้ได้เลยทีเดียว เรียกได้ว่าตัว i7-8565U ประสิทธิภาพทำได้แรงกว่า i7-3840QM เลยทีเดียว สามารถนำมาทำงานหนักๆ หรือเล่นเกมก็ได้สบายๆ ในระดับหนึ่ง

ACEW ASPIRE A514 cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 45.0 MB/s และสูงสุดที่ 253.7 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 198.2 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.13 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานปกติ

ACEW ASPIRE A514 hdd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,218 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งเลยครับ

ACEW ASPIRE A514 pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 3 เกมหลักๆ จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ ไปดูกันเลยครับ

Acer Aspire 5 14 Chart

จากกราฟจะเห็นได้ว่าคะแนนเฟรมเรททำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียวกับทั้ง 3 เกมที่ทำการทดสอบ โดยมีค่าเฉลี่ย 30 FPS ขึ้นไป ส่วนเกมหนักๆ อย่าง PUBG และ APEX ก็ปรับ Low ก็เล่นได้ค่า FPS เฉลี่ยที่ 30+ เหมือนกัน ซึ่งถือว่าการ์ดจอ NVIDIA GeForce MX130 ก็ถือว่าแรงระดับหนึ่งอยู่เหมือนกันครับ

Battery / Heat / Noise

Acer Aspire 5 14 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 4,319 mAh สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ถึง 6 ชั่วโมง 27 นาทีต่อเนื่องในการใช้งานดู YouTube ผ่าน Wifi ปรับแสงหน้าจอต่ำสุด ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นโน้ตบุ๊ตอีกรุ่นหนึ่งที่มีสามารถใช้งานแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานที่สุดรุ่นหนึ่งในงบประมาณราคาเท่านี้เลยครับ

ACEW ASPIRE A514 batt 4800

Acer Aspire 5 14 ทางด้านอุณหภูมิ CPU ปกติของเครื่องจะอยู่ที่ประมาณ 70 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 97 องศาเซลเซียส  ส่วน GPU เมื่อเอามาเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานาน จะมีอุณหภูมิสงสุดอยู่ที่ 79 องศา นับว่าเรื่องระบบระบายความร้อนของ Acer Aspire 5 14 เครื่องนี้ทำได้อยู่ในระดับพอใช้ เพราะด้วยตัวระบายความร้อนเป็นพัดลมตัวเดียว ฮีทไปป์ 1 เส้น ถ้าเอามาทำงานหนักๆ เล่นเกมนานๆ แบบที่ทีมงานทดสอบอาจจะไม่เหมาะนัก (เครื่องไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับการทำงานหนักๆ เป็นเวลานานๆ)

ACEW ASPIRE A514 temp

Conclusion / Award

ACEW ASPIRE A514 30

สรุปจากการที่สัมผัสและใช้งานจริงของ Acer Aspire 5 14 ทั้งการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง รวมไปถึงการเล่นเกม  สามารถบอกได้เลยว่า Acer Aspire 5 14 เครื่องนี้สามารถใช้งานได้ดีเลยทีเดียวเหมาะสมกับราคาที่ได้ ซึ่งสามารถใช้งานทั่วๆ ไปได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ถ้าหากเอาจะไปเล่นเกมหนักๆ อาจจะไม่ไหวเท่าไร พอเล่นได้เมื่อปรับกราฟิคให้ต่ำลงมา

ACEW ASPIRE A514 28

ทีเด็ดของ Acer Aspire 5 14 คือเรื่องของแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า 6 ชม. ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี รวมถึงเรื่องของไดร์ DVD ที่ในตอนนี้อาจจะเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วรุ่นใหม่รุ่นเดียว ที่ยังมีไดร์ DVD อยู่ ซึ่งหากใครไม่ได้ใช้งานส่วนนี้สามารถถอดอัปเกรดไปใส่ Bay เพื่อใส่ HDD หรือ SSD เพิ่มได้

ACEW ASPIRE A514 27

โดยรวมแล้ว Acer Aspire 5 14 เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานที่ต้องการโน๊ตบุ๊คจอ 14 นิ้วน้ำหนักเบา ที่มีไดร์ DVD อยู่ ซึ่งหาได้ยากในโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ปี 2019 โดยตัว Acer Aspire 5 14 จะมีจำหน่ายด้วยกัน 3 รุ่น 3 ราคา รุ่นที่แนะนำจะเป็นรุ่น i5 ดูท่าทางจะคุ้มสุด เพราะได้ Ram 8 GB เมื่อตัว i7 แถมราคาถูกกว่า 4,000 บาท ซึ่งเอาส่วนต่างตรงนี้ไปอัปเกรด SSD m.2 ได้สบายๆ ครับ

ข้อดี

  • สเปค CPU เป็นใหม่ล่าสุด  Intel Core i7-8565U + MX130 ประสิทธิภาพถือว่าโอเค
  • บอดี้แข็งแรง ฝาหลังโลหะ ดีไซน์ใหม่หมด
  • รองรับการอัปเกรด SSD m.2
  • มีไดร์ DVD สำหรับใครที่ยังจำเป็นต้องใช้
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.95 กิโลกรัม
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type C รองรับอุปกรณ์ในอนาคต
  • แบตเตอรีใช้งานยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง ค่อนข้างนานเลยทีเดียว

ข้อสังเกต

  • Ram เป็นแบบฝังบอร์ด 4 GB ใส่ Ram เพิ่มได้แค่ 1 แถว (หากจะอัปเกรดต้องถอดตัวเก่าออกก่อน)
  • ขอบจอยังหนาอยู่ไม่ใช่ขอบจอบาง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

PR-News

“เอเซอร์” ผู้นำทางด้านนวัตกรรมคอมพิวเตอร์ และเกมมิ่งเกียร์ แนะควรส่งเสริมเกมอีสปอร์ตไทยแบบใหม่ๆ เพื่อเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ มั่นใจยิ่งช่วยผลักดันอุตสาหกรรมเกมมิ่ง อีสปอร์ต และคอมพิวเตอร์เติบโตต่อเนื่อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก