Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Review – Lenovo IdeaPad 330 โน๊ตบุ๊คจอใหญ่ 15.6 นิ้ว Full HD มี Windows 10 แท้ ราคาถูกที่สุด แค่ 11,990 บาท

หากใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คจอใหญ่ราคาประหยัดแบบราคาหมื่นนิดๆ ก็คงต้องโดนแล้วกับ Lenovo IdeaPad 330 รหัส 81D6004HTA ที่ได้ทั้งจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD และที่สำคัญมี Windows 10 ในตัวอีกด้วย พร้อมกับสเปคที่เป็น AMD A9-9425 + Ram 4 GB + HDD 1 TB ที่เพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐานได้ดีระดับหนึ่ง กับค่าตัวเพียง 11,900 บาทเท่านั้น ซึ่งในบทความนี้เองมาดูกันครับว่าโน๊ตบุ๊คราคาหมื่นนิดๆ จะทำอะไรได้บ้างไปดูกันครับ

Lenovo IdeaPad 330 A9 8

Advertisement

สเปคเบื้องต้น

  • AMD A9-9425 (3.1GHz up to 3.7GHz)
  • AMD Radeon R5 (Mullins/Beema)
  • Ram 4 GB DDR4
  • HDD 1 TB 5400 RPM
  • 15.6 inch (1920×1080) Full HD TN
  • Windows 10 Home (64 Bit)

อ่านหน้าสเปคเต็ม : ที่นี่

ดีไซน์

Lenovo IdeaPad 330 A9 3 Lenovo IdeaPad 330 A9 2

Lenovo IdeaPad 330 การดีไซน์จะออกแบบมาเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล เหมือนกับ IdeaPad 330 รุ่นอื่น เพียงแต่จะแตกต่างกันตรงเรื่องของสเปคเท่านั้น ซึ่งก็เท่ากับว่าตัวเครื่องก็ยังคงมีไดร์ DVD อยู่ให้ใช้งานกันอยู่ บอดี้ตัวเครื่องที่ทีมงานได้จะเป็นสีเทาเงิน Platinum Grey ผลิตจากวัสดุพลาสติกเกรดดี ให้สัมผัสที่เรียบหรู เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ

Lenovo IdeaPad 330 A9 1 Lenovo IdeaPad 330 A9 6

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นสีเทาเงินเช่นเดียวกับบอดี้ ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย มีโลโก้ Lenovo สีเทาอยู่ที่มุมบนซ้ายสวยงาม แกนบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้ 180 องศาได้อย่างไร้อาการโคลงเคลง ง่อนแง่น ไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ซีรีส์ IdeaPad 330 15 ซีรีส์นี้เลยก็ว่าได้ และมีน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น

การใช้งานและการอัปเกรด

Lenovo IdeaPad 330 A9 13

เบื้องต้นทีมงานได้ทดสอบตัวเครื่องแบบใช้ SSD แทน HDD ธรรมดา โดย SSD ที่นำมาใช้นั้นจะเป็นการโคลนจาก HDD ลูกเดิมเหมือนกันหมด ผลที่ได้ออกมาต่างกันพอสมควรในเรื่องของการเปิด-ปิด เครื่อง การเข้าโปรแกรมต่างๆ ซึ่ง SSD สามารถทำได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด (แนะนำว่ายุคปัจจุบันนี้ควรมี SSD ทุกเครื่องได้แล้ว)

Lenovo IdeaPad 330 A9 12

การอัปเกรดฮาร์ดแวร์ต่างๆ จากรูปจะเห็นได้ว่าตัวเครื่องมี Ram Slot 1 แถว ซึ่งหากจะอัปเกรด ต้องแกะ Ram ตัวเก่าออกก่อน ส่วนใครที่จะอัปเกรด SSD m.2 ต้องขอแสดงวความเสียใจด้วย ตัวเครื่องไม่มี Slot m.2 มาให้ ซึ่งหากจะใช้ SSD 2 ลูก ก็สามารถไปซื้อ Bay แปลงไดร์ DVD เพื่อใส่ SSD หรือ HDD 2.5 ธรรมดา ก็ได้เช่นกันครับ

Lenovo a9 amd cine

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ตามราคาแบบ 2 Core/ 2 Thread

Lenovo a9 amd pubg 2 Lenovo a9 amd pubg

ในการทดสอบการเล่นเกม ทีมงานได้ทดสอบเล่น PUBG Lite ของ Garena กับ DOTA 2 จะเห็นได้ว่าเกม PUBG Lite ทีมงานได้ปรับกราฟิคอยู่ที่ Very Low บนความละเอียด Full HD จะเห็นได้ว่า CPU ทำงานระดับ 90% ขึ้นไป และมีค่า FPS อยู่ที่ประมาณ 15-30 ก็ถือว่าพอเล่นได้อยู่ และถ้าหากอยากลื่นไหลก็นี้ก็ควรปรับความละเอียดลงมาเหลือแค่ HD ก็พอ

Lenovo a9 amd game a9 2 Lenovo a9 amd game a9

ในส่วนของเกม DOTA 2 ก็ปรับกราฟิค ต่ำสุด บนความละเอียด Full HD ผลที่ได้คือมีค่า FPS อยู่ที่ประมาณ 15-30 เช่นกัน สรุปในเรื่องของการเล่นเกมถ้าเอามาเล่นเกมใหม่ๆ หรือเกมที่กินสเปคระดับกลางขึ้นไปคงจะเล่นไม่ไหว

Lenovo a9 amd temp

ในเรื่องของอุณหภูมิอันนี้ถือว่าเป็นข้อดีของรุ่นนี้เลยกว่าได้ เพราะไม่ว่าจะใช้งานหนักแค่ไหน CPU ก็จะร้อนไม่เกิน 70 องศา สูงสุดแค่ 68 องศา เท่านั้นกับ AMD A9-9425 รุ่นนี้

Lenovo a9 amd batt 3600

ถัดมาในส่วนของแบตเตอรี่สามารถใช้งานดู YouTube เปิดแสงหน้าจอต่ำสุดได้นานสุด 3 ชั่วโมง 15 นาที

Lenovo a9 amd s1

ในเรื่องของการทดสอบหน้าจอ Lenovo IdeaPad 330 เครื่องนี้มีค่า SRGB อยู่ที่ 56% โดยตัวเครื่องเป็นพาเนล TN

Lenovo a9 amd ssd pc

ปิดท้ายด้วยการทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้ 2,009 คะแนน ถือได้ธรรมดาในระดับพอใช้ สามารถใช้งานทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ พอได้อยู่

สรุป

Lenovo IdeaPad 330 A9 20

สรุปแล้วจากการทดสอบ Lenovo ideapad 330 15 81D6004HTA บอกตามตรงว่า การใช้งานเครื่องนี้อาจจะทำได้แค่โปรแกรมระดับพื้นฐานหรือเล่นเกมเบาๆ เท่านั้น เพราะด้วย CPU เป็นตัวรุ่นเริ่มต้นประสิทธิภาพอาจจะไม่ได้สูงมาก ซึ่งถ้าหากนำมาใช้งานพร้อมๆ กันหลายอย่างหลายโปรแกรมอาจจะไม่ไหว จะมีอาการ CPU ขึ้น 100% แบบขึ้นๆ ลงๆ ทำให้โปรแกรมสะดุดหรือเครื่องค้างเป็นบางจังหวะ

Lenovo IdeaPad 330 A9 17 Lenovo IdeaPad 330 A9 21

ซึ่งมองดูแล้วว่า Lenovo ideapad 330 15 81D6004HTA น่าจะเหมาะกับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คจอใหญ่ 15.6 Full HD มี Windows 10 แท้ และเอามาทำงานเอกสารหรืองานเบาๆ ในงบประมาณที่ถูกที่สุดแค่ 11,900 บาท ก็บอกเลยว่าตัวเครื่องนี้ก็สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้เป็นอย่างดี และอย่าลืมอัปเกรดเครื่องเป็น SSD ด้วยจะดีมาก หรือถ้าใครที่มีงบประมาณเพิ่มอีกสักนิดหรือไม่ได้ต้องการจอ Full HD แนะนำว่าลองดูตัวที่ใช้ Ryzen 3 ดูประสิทธิภาพดีเยอะกว่าพอสมควรเหมือนกันครับ

ข้อดี

  • ราคาถูกมากเพียง 11,900 บาท ได้จอใหญ่ 15.6 นิ้ว Full HD
  • มีไดร์ DVD ในตัว
  • มี Windows 10 แท้ เปิดเครื่องใช้งานได้เลย

ข้อสังเกต

  • ประสิทธิภาพตัวเครื่องเหมาะแก่การทำงานเบาๆ เล่นเกมเบาๆ เท่านั้น
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก