Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – เปิดข้อมูลชิป Ryzen 3000 Series, Ryzen Threadripper และข้อมูลของสถาปัตยกรรม Zen 2

AMD นั้นถือได้ว่าใช้เวลาอย่างชาญฉลาดมากๆ ครับ โดยในขณะที่หน่วยประมวลผล Ryzen กำลังเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แถมทาง Intel เองก็มีปัญหา

AMD นั้นถือได้ว่าใช้เวลาอย่างชาญฉลาดมากๆ ครับ โดยในขณะที่หน่วยประมวลผล Ryzen กำลังเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แถมทาง Intel เองก็มีปัญหากับกระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm ช่วงนี้นั้นเลยถือเป็นนาทีทองของทาง AMD ที่จะทำการเปิดตัวหน่วยประมวลผลพร้อมแผนการใหม่ๆ ออกมา ซึ่งล่าสุดจากงานประชุมผู้ลงทุนนั้นทาง AMD ได้เผยข้อมูลของหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ออกมามายมายอย่างเช่นหน่วยประมวลผล Ryzen รุ่นที่ 3 ที่นอกเหนือจากจะเป็นรุ่นของผู้ใช้ทั่วไปแล้วก็ยังมี Threadripper ร่วมด้วย พร้อมกันนั้นยังมีการเปิดรายละเอียดของสถาปัตยกรรม Zen 2 ออกมาอีกด้วยครับ

Advertisement

AMD Ryzen 3000 and Ryzen Threadripper 3000 Series CPUs Launch 2019

สำหรับ Ryzen 3000 Series นั้นจะเป็นหน่วยประมวลผลในระดับผู้ใช้ทั่วไปที่ยังคงมาพร้อมแพลตฟอร์ม AM4 อยู่ ส่วน Ryzen Threadripper นั้นจะเป็นหน่วยประมวลผลสำหรับผู้ใช้ในระดับสูงที่ยังคงใช้แพลตฟอร์ม TR4 ครับ หน่วยประมวลผลทั้ง 2 ซีรีส์ดังกล่าวนั้นจะใช้สถาปัตยกรรมในการผลิตเป็น Zen 2 ซึ่งจะเป็นหน่วยประมวลผลรุ่นแรกของโลกที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm ครับ หน่วยประมวลผลทั้ง 2 ซีรีย์นั้นหากไม่มีอะไรผิดพลาดแล้วทาง AMD จะเป็นตัวและวางจำหน่ายในปี 2019 นี้แล้วซึ่ง Ryzen 3000 Series นั้นจะเริ่มเปิดตัวและวางจำหน่ายช่วงกลางปี 2019 ส่วน Ryzen Threadripper นั้นจะตามมาภายหลังแต่ก็ยังคงเป็นช่วงครึ่งปีหลังของปี 2019 ครับ

หมายเหตุ – ตามข้อมูลนั้นหากไม่มีอะไรผิดพลาด Ryzen 3000 Series จะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงต้นของเดือนกรกฎาคมนี้ครับ

AMD Ryzen 2nd Gen 4

สำหรับในส่วนของสถาปัตยกรรม Zen 2 ที่จะใช้เป็นฐานของหน่วยประมวลผล Ryzen รุ่นที่ 3 นั้นทาง AMD ได้มีการปรับแต่งบางส่วนเล็กน้อยเพื่อที่จะช่วยให้ตัวหน่วยประมวลผลนั้นมีประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้น โดยสิ่งที่ทาง AMD เพิ่มเข้ามาใหม่นั้นจะมีดังต่อไปนี้ครับ

  • Improved Execution Pipeline
  • Doubled Floating Point (256-bit) and Load/Store (Doubled Bandwidth)
  • Doubled Core Density
  • Half the Energy Per Operation
  • Improved Branch Prediction
  • Better Instruction Pre-Fetching
  • Re-Optimized Instruction Cache
  • Larger Op Cache
  • Increased Dispatch / Retire Bandwidth
  • Maintaining High Throughput for All Modes

2018 11 06 23 19 08

นอกเหนือไปจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานของตัวหน่วยประมวลผลแล้วนั้น หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 นั้นจะยังคงมาพร้อมกับการเพิ่มในส่วนของเรื่องการรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วยครับ

AMD Ryzen 3000 Zen 2 Processor

มีความเป็นไปได้สูงมากเลยทีเดียวครับว่าทาง AMD นั้นอาจจะนำเอาหน่วยประมวลผลทั้งหมดไปเปิดตัวในงาน Computex 2019 ในเดือนมิถุนายนนี้ก่อน สำหรับหน่วยประมวลผล Ryzen 3000 series นั้นจะยังคงไม่ได้มีส่วนแตกต่างไปจาก Ryzen 2000 เท่าไรนักทว่าตัวหน่วยประมวลผลนั้นก็อาจจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผล 16 แกน 32 threads ซึ่งเพิ่มจาก Ryzen 2000 ถึงเท่าตัว และแน่นแนครับว่าหน่วยประมวลผลสำหรับเทพอย่าง Ryzen Threadripper นั้นก็จะมีแกนการประมวลผลเพิ่มมากกว่าเดิมเช่นเดียวกันคือมาอยู่ที่ 64 แกน 128 threads ครับ

AMD CPU Roadmap 2018 2020

การเพิ่มแกนการประมวลผลให้มากขึ้นนั้นจะสามารถช่วยได้ก็ต่อเมื่อโปรแกรมหรือเกมต่างๆ ถูกออกแบบมาให้ทำงานแบบ multi-threaded ซึ่งทำให้หน่วยประมวลผลของทาง AMD ได้เปรียบในจุดนี้ ทว่าสิ่งหนึ่งที่จะขาดในการเพิ่มประสิทธิภาพไปไม่ได้เลยนั้นก็คือส่วนของความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่ต้องขอบคุณกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm ทำให้เราจะได้เห็นความเร็วสัญญาณนาฬิกาของ Threadripper 3000 และ Ryzen 3000 เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนครับ

AMD Ryzen Threadripper 2000 3000 Series HEDT CPUs

สิ่งหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยสำหรับการใช้งานร่วมกับหน่วยประมวลผลใหม่ให้มีประสิทธิภาพเต็มที่นั้นก็คือชิปเซ็ทจะต้องรองรับด้วยครับ และทาง AMD เองก็ได้มีการเปิดตัวชิปเซ็ทใหม่อย่าง X570 ที่มีฟีเจอร์ใหม่หลักๆ ที่เราจะได้ใช้กันแน่นอนก็คือการรองรับ PCIe Gen4 ซึ่งหากไม่มีอะไรผิดพลาดจริงๆ ก็ถือว่าทาง AMD นั้นเป็นผู้ที่นำเอามาตรฐานใหม่นี้มาใช้งานอย่างเป็นทางการเป็นเจ้าแรกครับ

DSC 1048 Custom

เอาล่ะครับถึงแม้ว่าทาง AMD เองจะยังไม่ได้มีการพูดถึงโมเดลย่อยของหน่วยประมวลผล Ryzen 3000 ซีรีส์ออกมา ทว่าตามข่าวลือต่างๆ นั้น Ryzen 3000 ซีรีส์จะมีโมเดลต่างๆ และสเปคดังต่อไปนี้ครับ

AMD Ryzen 3000 Zen 2 CPUs Specifications

งานนี้เรียกได้ว่าน่าสนใจทั้งในส่วนของสเปคและราคาจริงๆ ครับ สงครามคราวนี้ยังไม่จบครับเพราะคงต้องรอดูหน่วยประมวลผลที่มาพร้อมกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm ก่อนว่าจะสามารถสู้กันกับของทาง AMD ได้หรือไม่ ทว่าสิ่งที่อยากให้สู้กันได้มากที่สุดก็คือเรื่องของราคาจำหน่ายซึ่งเราๆ ท่านๆ ก็จะได้รับผลดีจากเรื่องดังกล่าวนี้โดยตรงครับ

ที่มา : wccftech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก