Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

Review – Colorful iGame DDR4 3200 8GB แรมเพื่อคอเกมจัดสเปกพีซีเทพๆ ซิงก์หรู ไฟ RGB สวย

ในบรรดาอุปกรณ์คอมที่มีให้เลือกเยอะในท้องตลาดก็คงหนีไม่พ้น แรม ที่ปัจจุบันเป็น DDR4 อยู่ แม้ว่าข่าวคราวของ DDR5 จะมาหนาหูเหลือเกิน แต่ก็เชื่อว่า

ในบรรดาอุปกรณ์คอมที่มีให้เลือกเยอะในท้องตลาดก็คงหนีไม่พ้น แรม ที่ปัจจุบันเป็น DDR4 อยู่ แม้ว่าข่าวคราวของ DDR5 จะมาหนาหูเหลือเกิน แต่ก็เชื่อว่าใครหลายคนยังพึงพอใจอยู่กับแรมนี้ แต่ที่สำคัญคือ ราคามที่ยังไม่ค่อยจะเป็นมิตรมากนัก ยิ่งคอเกมแล้ว ต้องมีเยอะกว่า 8GB ไว้ก่อน แต่สำหรับใครที่กำลังจะประกอบคอมใหม่ หรือจะอัพเกรดแรมในราคาที่เป็นมิตร

รวมถึงอยากได้แรมความเร็วสูงมาใช้กับคอมใหม่ที่กำลังจะซื้อ Colorful เป็นอีกค่ายหนึ่งที่คุณจะต้องให้ความสนใจอย่างแน่นอน เพราะทั้งดีไซน์ ประสิทธิภาพและราคานั้น เรียกว่า จับต้องได้ ราคาเป็นมิตร เช่นเดียวกับ iGame DDR4 3200 ที่ทีมงานได้รับมาทดสอบนี้

Advertisement

Color iGame DDR4 15

Colorful iGame DDR4 3200 8GB เป็นอีกค่ายหนึ่งที่คุ้นหูคุ้นตากันดีในบ้านเรา เพราะวางตลาดในบ้านเราได้สักระยะแล้ว กับดีไซน์ที่ไม่ธรรมดาทีเดียว ในโทนสีดำตัดกับคาดลายสีแดง ให้ดูเป็นสไตล์เกมมิ่งแบบล้ำๆ ซึ่งสไตล์แนวนี้ จะเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม เมื่อดูจากผู้ผลิตค่ายต่างๆ ที่ออกมา ซึ่งทาง Colorful เอง ก็ไม่ใช่เพียงนำเสนอ iGame DDR4 รุ่นนี้ เฉพาะแค่ความเร็วระดับ 3200MHz เท่านั้น

แต่ยังเพิ่มเติมความสวยงาม ด้วยไฟ RGB ที่ปรากฏบนตัว Heat spreader หรือซิงก์บนแรมได้ ที่น่าสนใจก็คือ ซิงก์ไฟ RGB เข้ากับเมนบอร์ดบางรุ่นได้อีกด้วย โดยแรมรุ่นนี้มีให้เลือกทั้งแบบ DDR4 3200 8GB และชุดคิท 16GB สนนราคาอยู่ที่ราวๆ 3,870 บาท สำหรับ 8GB แต่ในเรื่องความเร็วและประสิทธิภาพจะดีแค่ไหน ต้องมาดูที่ผลการทดสอบกัน

 

Specification

  • Memory series: iGame
  • model: DDR4 3200 8G
  • Types of: Desktop memory
  • capacity: 8GB
  • Operating Voltage: 1.35V
  • heat sink: Have
  • Frequency: 3200MHz
  • Timing: 16-18-18-38

 

ประสิทธิภาพและการออกแบบ

Color iGame DDR4 2

Color iGame DDR4 3

แพ็คเกจของ Colorful iGame DDR4 3200 8GB ดูค่อนข้างเรียบง่าย เป็นกล่อง 2 ชั้น ด้านหน้าจะเป็นโลโก้ iGame และตรงกลางเป็นกล่องใส เห็นตัวแรมได้ชัดเจน ด้านหลังบอกเพียงว่าเป็นแรมรุ่นอะไรเท่านั้น

Color iGame DDR4 4

ด้านในเป็นกล่องพลาสติกใสอีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันการกระแทก คล้ายกับกล่องของแรมหลายๆ ค่าย ที่ช่วยปกป้องแรมได้ดี

Color iGame DDR4 5

 

Color iGame DDR4 6

รูปลักษณ์ของ แรม iGame รุ่นนี้ ต้องบอกว่าต่างจากที่เราคุ้นเคยกันโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะการออกแบบบอดี้ที่เป็น 2-3 ชั้น เพื่อให้ดูแปลกตา โครงสร้างหลักเป็นอะลูมิเนียม ใช้โทนสีดำตัดแดงเอาใจเกมเมอร์

Color iGame DDR4 7

ในโซนที่เป็นแถบสีขาวด้านบนทั้งหมด จะเป็นไฟ RGB ที่เรืองแสงได้ เหมาะสำหรับคนที่ชอบแสงไฟสวยงาม ที่ดูเข้าชุดกับเมนบอร์ดได้ลงตัว

Color iGame DDR4 10

แถบสีขาว เป็นจุดที่มีแสงไฟ RGB ปรากฏขึ้น เพิ่มความสวยงามให้กับตัวแรมไม่น้อย ซิงก์มีขนาดใหญ่ แต่ไม่สูงเกินไป จึงแทบไม่ต้องกังวลเมื่อใช้ฮีตซิงก์แบบทาวเวอร์

Color iGame DDR4 11

Color iGame DDR4 12 Color iGame DDR4 13

สีดำตัดแดงของฮีตซิงก์ ตัดกับโลโก้ iGame ตรงกลางได้อย่างสวยงาม

Color iGame DDR4 8

ภาพจากด้านบนของซิงก์แรม มีโลโก้ iGame อยู่เช่นเดียวกัน ตัดกับไฟ RGB ที่เรืองแสงอยู่ด้านล่าง

Color iGame DDR4 14

ภาพเมื่อติดตั้ง แรม iGame บนสล็อตของเมนบอร์ด จะเห็นได้ว่าแรมมีความสูงขึ้นมาเล็กน้อย แต่ไม่ได้มากจนรบกวนซิงก์ใหญ่ เพียงแต่การติดตั้งอาจจะต้องดูว่าจะใส่ก่อนหรือหลังติดตั้งฮีตซิงก์ซีพียูตามความเหมาะสม

iGame ASRock 1

iGame RGB 3

iGame RGB 1

iGame RGB 2

แต่ที่น่าสนใจก็คือ แรม iGame DDR4 จาก Colorful รุ่นนี้ สามารถเชื่อมโยงเข้ากับ ASRock POLYCHROME SYNC ได้อีกด้วย ในการปรับแสงสีไฟ RGB ของแรมได้จากซอฟต์แวร์นี้

ผลการทดสอบ

CPU z 1

CPU z 2

CPU z 3

CPU-z – Specification

 

Farcry high

Farcry low

Farcry 5 – Ultra vs Low settings

GTAV veryh

GTAV low

GTAV – Very High vs Low settings

pubg high

pubg low

PUBG – Hugh vs Low settings

Apex high

Apex low

Apex Legend – High vs Low settings

AIDA64 1

AIDA64 2

AIDA64 3

AIDA64 4

AIDA64 – Cache & Memory Benchmark

 

Conclusion

Color iGame DDR4 9

จัดว่าเป็นแรม DDR4 อีกรุ่นหนึ่งที่ไม่ธรรมดาทีเดียว ใช้ง่าย ปรับสนุก สำหรับแรม iGame DDR4 3200 8GB โดยสามารถปรับตั้งค่าผ่าน XMP และเลือกค่าความเร็ว 3200MHz จากหน้าไบออสได้ทันที บนฐานการทดสอบบนซีพียู AMD Ryzen 7 2700X และ ASRock B450M ให้ประสิทธิภาพในการ Read/ Write ที่ทำได้ตามมาตรฐาน จากการทดสอบบน AIDA64 และยังมีส่วนทำให้การเล่นเกมลื่นขึ้นอยู่ด้วย

โดยการทดสอบร่วมกับ AMD Radeon VII ไม่ว่าจะเป็นเกม PUBG, GTAV, Apex และ Farcry5 เป็นต้น แต่ที่น่าสนใจคือ การที่ iGame รุ่นนี้ ไม่ใช่เพียงการปรับแสงสี RGB ได้ในตัวแบบธรรมดาเท่านั้น แต่ยังเชื่อมโยงเข้ากับซอฟต์แวร์บนเมนบอร์ดบางค่าย ในการปรับแต่งสีสันให้แรมเปลี่ยนโหมดสีทำงานตามที่ต้องการ

อาทิ Breath, Cycle, Strobe หรือ Static เป็นต้น ด้วยสนนราคา 8GB ในราคา 3 พันกว่าบาท เมื่อเทียบกันในท้องตลาด แม้จะดูสูงไปบ้าง ถ้าเทียบกับแรมไม่มี RGB แต่ถ้าเป็น RGB ด้วยกัน ถือว่าค่อนข้างสูสี เพราะได้ทั้งแรมความเร็วสูง และยังมีแสงไฟ RGB มาให้อีกด้วย

 

จุดเด่น

  • ดีไซน์ทันสมัย สำหรับคนชอบแต่งคอม
  • มาพร้อมไฟ RGB บนตัวแรม
  • รองรับการทำงานร่วมกับ XMP ได้

ข้อสังเกต

-ราคาสูงกว่า DDR4 8GB ที่ไม่มี RGB เล็กน้อย

ราคา: ประมาณ 2,180 บาท

ซื้อสินค้าได้ที่ : Colorful iGame DDR4 3200 8GB

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

CONTENT

Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB เพิ่มความเร็วในงานและการเล่นเกม RGB แต่งเคสสวยปรับแต่งได้ Kingston FURY Renegade DDR4 4600 16GB แรมความเร็วสูงที่ออกมาตอบโจทย์ผู้ใช้ที่ต้องการเพิ่มความเร็วให้กับการทำงาน และการเล่นเกม รวมถึงนักโอเวอร์คล็อก ที่เปิดให้ผู้ใช้เมนบอร์ดที่รองรับแรม DDR4 และสามารถปรับแต่งแรมเพิ่มเติมได้ สามารถเร่งความเร็วให้กับระบบเดิมที่ใช้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูจาก Intel...

CONTENT

RAM หรือหน่วยความจำเป็นฮาร์ดแวร์หนึ่งที่เหล่าเกมเมอร์ควรศึกษาก่อนซื้อเพราะมีผลต่อการเล่นเกมเป็นอย่างมาก เพื่อการนั้นทาง NBS จึงได้รวบรวมสุดยอด RAM สำหรับการเล่นเกมมาให้โดยเฉพาะ ไม่ว่าคุณกำลังประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีเครื่องใหม่หรืออัปเกรดคอมพิวเตอร์พีซีที่มีอยู่ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นหนึ่งในพีซีสำหรับเล่นเกมที่ดีที่สุดแต่ตอนนี้มีปัญหาในการรับมือกับเกมในปัจจุบัน สิ่งหนึ่งที่คุ้มค่าต่อการอัปเกรดอย่างที่สุดคงหนีไม่พ้นชุด RAM ที่ดีที่สุดสำหรับเงินของคุณที่จะต้องเสียไปเพราะในเรื่องของประสิทธิภาพแล้วนั้น RAM สามารถที่จะช่วยให้คุณได้รับประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้นได้พอๆ กับการอัปเกรดฮาร์ดแวร์อื่นๆ เลยทีเดียว ส่วนที่ยากที่สุดในการเลือกซื้อ RAM ก็คือการประเมินว่าหน่วยความจำที่เร็วขึ้นส่งผลต่อระบบของคุณหรือไม่ ตัวอย่างเช่นหากคุณกำลังใช้ระบบ Intel ที่มีหนึ่งในการ์ดกราฟิกที่ดีที่สุด โปรแกรมส่วนใหญ่จะไม่ตอบสนองต่อหน่วยความจำระบบที่เร็วขึ้นหรือช้าลง แต่ในทางกลับกันงานบางอย่างจะได้เห็นประสิทธิภาพในการอปัเกรดหน่วยความจำได้เป็นอย่างดีเช่นเกมบางเกมและซอฟต์แวร์บางประเภทอย่างโปรแกรมบีบอัดไฟล์ที่จะชื่นชอบหน่วยความจำที่รวดเร็วมากกว่าหน่วยความจำที่ช้าAdvertisement โปรเซสเซอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยสถาปัตยกรรม...

Buyer's Guide

8 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10000 สเปคดี พกพาง่าย ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ ท่องเน็ต เทรดหุ้นปี 2023 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10000 ทั้ง 8 รุ่นของช่วงต้นปี 2023 ที่หยิบมานำเสนอในครั้งนี้ เอาใจผู้ใช้ที่ต้องการจะเริ่มต้นกับโน๊ตบุ๊คราคาเบาๆ แต่สามารถนำมาใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็นงานด้านเอกสาร ซอฟต์แวร์สำนักงาน เทรดหุ้น หรือเรียนออนไลน์ ที่เหมาะทั้งผู้ใช้มือใหม่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก