Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – MSI GE75 Raider 8SG เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค สเปค i7 + RTX 2080 แรงทะลุโลก

ทยอยกันออกมาเรื่องๆ กับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจอใหญ่ 17.3 นิ้ว ที่สมัยก่อนมักจะมีขอบหนา เครื่องใหญ่ และหนักระดับ 3.0 กิโลกรัมขึ้นไป แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันที่สามารถให้โน๊ตบุ๊คจอ 17.3 นิ้วมีขอบที่บางลง ทำให้ขนาดบอดี้เครื่องเท่ากับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วปกติ แถมตัวเครื่องนั้นยังคงใช้สเปคที่มีประสิทธิภาพสูงได้ปกติ และมีน้ำหนักที่เบาลงเหลือไม่ถึง 3.0 กิโลกรัมอีกด้วย สาวกเกมเมอร์ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเล่นเกมจอใหญ่รอเก็บเงินได้เลยครับ

โดยในโอกาสนี้เองทีมงาน NBS ก็ได้โอกาสมารีวิวเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหญ่ตัวท็อปอย่าง MSI GE75 Raider 8SG ที่เป็นรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวจากทาง MSI โดยซีรีส์ GE Raider อีกก็ถือเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับบน สเปคแรง เน้นในส่วนของหน้าตาตัวเครื่องที่สวยงาม และมีการออกแบบมาให้มีความเรียบหรูและบางเบากว่าเดิม พร้อมกับฟีเจอร์มากมายจัดเต็มไม่มีกั๊ก ที่สำคัญตัวเครื่องมาพร้อมกับ Intel Core i7-8750H + NVIDIA GeForce RTX 2080 + หน้าจอ 17.3 ขอบบาง Full HD IPS 144 Hz ในราคาเริ่มต้นที่ 96,900 บาท รีวิวข้างในจะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกันเลยครับ

Advertisement

Specification

MSI GE75 Raider 8SG ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-8750H (2.20 – 4.10 GHz)  ทำงานแบบ 6 Core/12 Thread ประสิทธิภาพแพร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce RTX 2080 (8GB GDDR6) มีที่เก็บข้อมูล 1 TB 7200 RPM พร้อม SSD m.2 PCIe 512 GB หนึ่งแถว (ใส่ SSD m.2 ได้ 2 แถว)ในส่วนของ Ram เองมีมาให้ 16 GB แบบ DDR4 Bus 2666 (ใส่มา 8 GB Dual Channel) อัปเกรดได้สูงสุด 32 GB (ใส่ Ram ได้ 2 แถว)

นอกจากนี้มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 17.3 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD พาเนลคุณภาพสูง IPS ให้จอแสดงผลมีมุมมองกว้าง สวยงาม ไม่ว่าจะดูหนังหรือเล่นเกมก็สามารถใช้ได้ดีชัดเจน รองรับการแสดงผล 144 Hz ลำโพงก็เลือกใช้ซอฟแวร์ของ Nahimic เวอร์ชั่น 3 ทำให้สามารถขับเสียง ลำโพง Giant Speaker 4 ตัว ใหญ่กว่ารุ่นเดิม 5 เท่า (2 Speakers + 2 Woofers) ทำให้ขับเสียงได้ดียิ่งกว่าเดิม พร้อมด้วยกล้องเว็บแคมความละเอียด HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัว

ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, mini Display Port, 1x USB3.1 Gen2 Type-C , 2x USB 3.1 Gen1 Type-A , 1x USB 3.1 Gen2 Type-A , Kensington lock slot, 2-in-1 SD, Lan RJ-45, รูหูฟังกับไมค์แบบแยกออกจากกัน พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Wi-Fi  802.11 ac Killer + Bluetooth v5 ตัวเครื่องน้ำหนัก 2.66 กิโลกรัม พร้อม Windows 10 แท้ สนนราคาอยู่ที่ 96,900 บาท ประกัน 2 ปีเต็ม

Hardware / Design

MSI GE75 Raider 85G 19

สำหรับ MSI GE75 Raider 8SG ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นพี่ใหญ่ประจำแบรนด์ MSI ซึ่งรูปโฉมการออกแบบดีไซน์จะดูโดดเด่นกว่ารุ่นอื่นๆ โดยตัวล่าสุดนี้ MSI GE75 Raider 8SG มาพร้อมกับการดีไซน์ที่เน้นเรื่องจอใหญ่บางเบาพร้อมกับพกพาได้สะดวกเป็นหลัก สีสันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์สีโทนดำแดงเริ่มจากวัสดุบอดี้ตัวเครื่องฝาหลังจะเป็นอะลูมิเนียมสีดำ ผิวเรียบหรูสวยงาม พร้อมขีดเส้นซ้ายขวาสีแดงสะท้อนแสง ผสานกับโลโก้มังกร MSI สีแดงมีไฟสว่างเมื่อเปิดเครื่อง ดูโดยรวมแล้วเรียบง่ายกว่ดุดันสไตล์เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับ Hi-End

ด้านฐานล่างออกแบบมาใหม่ดีไซน์วัสดุเป็นพลาสติก ABS สีดำเกรดดี พร้อมลวดลายกราฟิคเป็นเอกลักษณ์ และการเซาะร่องระบายอากาศที่หลากหลายตำแหน่ง ลำโพงก็อยู่ที่ด้านล่าง 4 ตัวที่เป็น 2 Speakers + 2 Woofers ทำให้ตัวเครื่องสามารถกระจายเสียงได้ดี การแกะอัปเกรดบอกเลยว่าค่อนข้างยาก เพราะต้องแกะน็อตออกหมดทุกตัวซึ่งเยอะพอสมควร แล้วค่อยใช้บัตรแข็งๆ แงะที่ละส่วนออกแต่ก็คงไม่ต้องแกะอัพอะไรเพราะตัวเครื่องก็ให้สเปคแบบแน่นสุดๆ แล้วนั่นเอง

MSI GE75 Raider 85G 17

ทางด้านช่องระบายความร้อนของ MSI GE75 Raider 8SG จะมีมาให้ด้วยกันถึง 4 ช่อง ด้านหลังสอง และด้านข้างซ้ายอย่างละหนึ่ง โดยใช้พัดลม 2 ตัว ฮีทไปป์ 7 เส้นดีกว่าเดิมแบบ Cooler Boost 5 ดีไซน์ด้านในตัวเครื่องบอดี้เป็นอะลูมิเนียมสีดำบลัชลายปัดเสี้ยน พร้อมคีย์บอร์ด Full Size ไฟ RGB Pre-Key หน้าจอเลือกใช้ขนาด 17.3 นิ้วขอบบางเพียง 5.7 มม. เท่านั้น ทำใหดีไซน์บอดี้โดยรวมเท่ากับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วธรรมดา

สรุปแล้วในเรื่องของงานประกอบการดีไซน์ MSI GE75 Raider 8SG ทำได้ดีสมกับเป็นตระกูล GE โดดเด่นกว่ารุ่น GP GF GL อย่างเห็นได้ชัด สวยงาม แข็งแรงมีความเป็นตัวตนที่ไม่เหมือนใคร และเชื่อว่าถ้าหากเอาไปใช้ที่ไหนมีแต่คนมองแน่นอน

Keyboard / Touchpad

MSI GE75 Raider 85G 34

คีย์บอร์ดของ MSI GE75 Raider 8SG เห็นแล้วต้องบอกว่าแตกต่างจาก Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ แบบสิ้นเชิง จากการที่ใช้ Per-Key RGB Gaming Keyboard ที่ร่วมพัฒนากับแบรนด์ SteelSeries โดยพัฒนาและออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมบน Gaming Notebook จาก MSI โดยเฉพาะ ทั้งอารมณ์การตอบสนองของแป้นพิมพ์ แรงกด และการใช้ปุ่มหลายๆ ปุ่มพร้อมๆ กัน ที่สำคัญในคราวนี้ไฟ LED ที่เป็น RGB สามารถเปลี่ยนสีทีละปุ่ม ตามใจของผู้ใช้หลากหลายรูปแบบ พร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง Silver Lining Print ขอบโปร่งแสงสวยงาม สามารถตั้งค่าต่างๆ ได้ผ่าน Steelseries Engine 3

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ในระดับนึง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบปุ่มแยกออกมา โดยการควบคุมสามารถทำได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็มีความนุ่มและเด้งรับได้น่าประทับใจ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก สัมผัสแบบผิวสากๆ เล็กๆ ทำให้ไม่เป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย และควบคุมได้ง่ายมากขึ้นกว่าปกติถือเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่ดีเลย นอกจากนี้ยังมี Hotkey ตรงมุมขวาบนของชุดแป้นคีย์บอร์ด ไม่ว่าจะเป็นปุ่มเร่งรอบพัดลมและปุ่มเปิดโปรแกรม Steelseries Engine 3

Screen / Speaker

MSI GE75 Raider 85G 20

MSI GE75 Raider 8SG มีหน้าจอจอแสดงผลขนาด 17.3 นิ้วขอบบาง พาเนล IPS ชัดเจนทุกมุมมอง พร้อมมีค่า Refresh Rate อยู่ที่ 144 Hz ทำให้ภาพปรากฏออกมามีความลื่นไหลแบบสุดๆ ดีกว่าพวกจอ IPS 60 Hz แบบรู้สึกได้ ทั้งการดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกม สบายตาสมจริงกว่าอย่างเห็นได้ชัด สมกับเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นท็อปจริงๆ แถมยังสามารถโปรไฟล์สีผ่านซอฟแวร์ MSI True Color ได้อีก 6 แบบ ไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE, sRGB, DESIGNER, OFFICE, MOVIE, GAMER ซึ่งทุกโปรไฟล์สามารถใช้งานได้จริงเห็นความแตกต่างชัดเจน

ระบบเสียงก็น่าประทับใจไม่แพ้กัน ด้วยลำโพง Giant Speakers แบรนด์ DYNAUDIO 2.2 ชาแนล โดยลำโพงปกติก็ใหญ่ขึ้นขนาด 3W + 3W พร้อมมีซัพวูฟเฟอร์ในตัว 2 ตัวขนาด 3W + 3W โดยมีซอฟแวร์ปรับแต่งเสียง Nahimic 3 จำลองการเสียงได้สมบูรณ์แบบ  ทำให้มีการปรับแต่งเสียงที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าทั้งความดังและคุณภาพเสียงอย่างชัดเจน ใช้เล่นเกมนี่บันเทิงได้เต็มอารมณ์ แถมซัพพอร์ทไฟล์ Hi-res 24bit/192kHz ที่ใช้  ESS Sabre Hi-Fi DAC ในการขับได้อีกด้วยสมกับเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับบนจริงๆ

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ MSI GE75 Raider 8SG ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

MSI GE75 8SG s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 89% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 370 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก สามารถใช้งานสู้แสงภายนอกได้ดี และเมื่อคาลิเบรทแล้วก็สามารถนำไปใช้ทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้อย่างดีเลยทีเดียว

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าจอตรงกลางมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอบนขวามีค่าลดลง 7% ในการทดสอบ ซึ่งทำให้ควรอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

MSI GE75 Raider 85G 12

ทางด้านพอร์ตการเชื่อมต่อก็จัดได้ว่า MSI GE75 Raider 8SG จัดว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 17.3 นิ้วที่ไซส์เล็กกว่าปกติ แต่ก็มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ให้มาอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น HDMI, mini Display Port, 1x USB3.1 Gen2 Type-C , 2x USB 3.1 Gen1 Type-A , 1x USB3.1 Gen2 Type-A , Kensington lock slot, 2-in-1 SD, Lan RJ-45, รูหูฟังกับไมค์แบบแยกออกจากกัน ซึ่งในรู USB Type A จะมีไฟสีแดงแสดงตำแหน่งเผื่อเวลาเสียบ USB ในตอนกลางคืนห้องมืดๆ อีกด้วย แต่ก็แอบเสียดายนิดหนึ่งที่ตัวเครื่องไม่ได้มีพอร์ตสมัยใหม่อย่าง Thunderbolt 3 มาให้

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายนั้นรองรับทั้ง Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi 802.11 ac ผ่าน Killer ac ระบบเน็ตเวิร์คสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะลดกาารกระตุกช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นๆ ลดค่าปิงต่ำได้เป็นอย่างดี ขนาดตัวเครื่องของ MSI GE75 Raider 8SG จะอยู่ที่ 397 x 268.5 x 27.5 มม. มีน้ำหนัก 2.66 กิโลกรัม เรียกได้ว่าเบากว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจอ 17.3 นิ้วรุ่นอื่นพอสมควร พอพกพาได้สบายๆ และเมื่อรวมกับที่สำคัญอะแดปเตอร์จ่ายแล้วก็จะมีน้ำหนักเราไม่เกิน 3.4 กิโลกรัมครับ

Performance / Software

MSI GE75 8SG win

MSI GE75 Raider 8SG มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-8750H รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core/ 12 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้  มาพร้อม Ram 16 GB DDR4 Bus 2666 (ใส่มาเป็นแบบ 8 GB 2 แถว)

MSI GE75 8SG cpu1 MSI GE75 8SG cpu2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะไม่มีการ์ดจอออนบอร์ดแต่มีเฉาพกราฟิกการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce RTX 1080 (8GB GDDR6) ที่ต้องบอกว่าแรงใช้ได้เลย ทั้งการใช้งานที่ตอบสนองการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรหนักๆ ก็สามารถทำได้เป็นอย่างดีทีเดียว แรงสบายเหลือๆ รองรับทุกเกมบนโลกนี้

MSI GE75 8SG gpu1 MSI GE75 8SG gpu2

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผล คะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ แถมแรงกว่ารุ่นเดิมเยอะ

MSI GE75 8SG cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 7200 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 73.0 MB/s และสูงสุดที่ 146.5 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 115.5 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 15.6 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่เกณฑ์ที่ดีกว่าฮาร์ดดิสก์แบบ 5400 รอบอย่างเห็นได้ชัดในเรื่องของความเสถียร

MSI GE75 8SG hdd

ถัดมาดูผลทดสอบ SSD m.2 NVMe ขนาด 512 GB ใช้ได้จริง 476 GB ที่ติดมากับเครื่องด้วยโปรแกรมกับ CrystalDiskMark ผลออกมาทำคะแนนได้น่าประทับใจมาก มีค่า Read สูงถึง 1600.6 MB/s และ Write ที่ 1010.7 MB/s กันเลยทีเดียวครับ เรียกได้ว่าให้ตัว PCIe แรงระดับกลางๆ มาถือว่าพอโอเค

MSI GE75 8SG ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 5,102 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั้นทำได้สบายๆ ไม่มีปัญหา พร้อมใช้งานหนักๆ ระดับ 2K 4K เปิด Multitask หลายๆ งานได้เหลือๆ

MSI GE75 8SG pamark

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ MSI GE75 Raider 8SG ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart msi ge75 8sg

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 60 FPS ขึ้นไปทุกเกมปรับสุดหมด ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเกม Battlefield V ที่เปิดโหมด RTX และ DirectX 12 ให้ภาพที่สวยงามเหมือนดูอยู่ในหนังเป็นอย่างมาก บอกเลยว่า MSI GE75 Raider 8SG น่าจะเป็นหนึ่งในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เล่นเกมได้ลื่นที่สุด ณ เวลานี้ที่มีจำหน่ายก็ว่าได้

Battery / Heat / Noise

MSI GE75 Raider 8SG นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 6-Cell Li-Ion Battery ขนาด 5,500 mAh ซึ่งถือได้ว่าค่อนข้างใหญ่พอสมควร และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ประมาณ 3 ชั่วโมง 3 นาที

MSI GE75 8SG batt 5500

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว ฮีทไปป์ 7 เส้น ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง ที่ใช้ระดับระบายความร้อน Cooler Boost 5 รุ่นล่าสุด เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ 98 องศาสำหรับ CPU และ 81 องศาสำหรับ GPU ซึ่งถึงแม้ว่าตัวเลขอุณหภูมิจะค่อนข้างสูงแต่ก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหาหรือพบอาการแลคแต่อย่างใด

MSI GE75 8SG temp

Conclusion / Award

MSI GE75 Raider 85G 46

สรุป MSI GE75 Raider 8SG ถือเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดแรงที่สุดรุ่นหนึ่งในช่วงต้นปี 2019 ที่มาพร้อมกับเทรนใหม่ขอบจอบาง จอใหญ่ 17.3 นิ้วที่มีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 2.66 กิโลกรัมเท่านั้น แถมติดตั้งสเปคโคตรแรงทั้ง Intel Core i7-8750H ประสิทธิภาพแรงสุด ผสานกับการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 2080 (8 GB GDDR6) รุ่นท็อป ณ ปัจจุบันที่สามารถเล่นเกมบนโลกนี้ทุกเกมบนความละเอียด Full HD ปรับสุดได้ค่า FPS เฉลี่ย 60+ นิ่งๆ หรือจะเอาไปต่อจอแยกเล่นเกมระดับ 2K 4K ก็เล่นได้สบายๆ รวมถึงรองรับการเล่นเกมแบบ Ray Tracing ที่จะตามมาในอนาคตอีกด้วย

MSI GE75 Raider 85G 40

นอกจากนี้ MSI GE75 Raider 8SG ก็ยังคงมีฟีเจอร์ยัดแน่นจัดเต็มมาตามสเต็ป ม่ว่าจะเป็นที่เก็บข้อมูลความเร็วสูงที่ให้มาเป็น SSD m.2 NVMe ขนาด 512 GB พร้อมใส่เพิ่มได้อีก 1 ช่อง หน้าจอขอบบาที่ใส่เทคโนโลยีจอแสดงผล 144 Hz พาเนล IPS ชัดทุกมุมมอง แถมได้ค่าขอบเขตสีสูงถึง 9% SRGB  ระบบเสียง Nahimic 3 ลำโพงดอกใหญ่ 4 ตัวขนาด 3W ให้เสียงดังสะใจ (2 Speakers + 2 Woofers)  ระบบเน็ตเวิร์ค Killer ลื่นๆ เวลาเล่นเกมออนไลน์ และคีย์บอร์ด SteelSeries Per-key RGB มีไฟแสดงผลเปลี่ยนสี RGB ได้แต่ละปุ่มอิสระและตั้งโปรไฟล์ให้อัตโนมัติตามเกมที่เล่น รวมถึงมี MSI APP PLAYER ลิขสิทธิ์เฉพาะแบรนด์ MSI ที่สามารถเล่นเกมมือถือบนโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ได้อีกด้วย (เหมือนกับ Bluestack)

MSI GE75 Raider 85G 48

ส่วนข้อสังเกตที่พบคือในเรื่องของแบตหน้าจอที่รุ่นนี้ไม่ได้มีชิพ NVIDIA G-Sync ติดมาให้ด้วย กับแอบเสียดายนิดหนึ่งที่ตัวเครื่องไม่มีพอร์ต Thunderbolt 3 มาให้ อย่างไรก็ตามหากใครกำลังมองหาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเทพๆ ระดับท็อปๆ MSI GE75 Raider 8SG ก็ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าโดนไม่น้อย เพราะฟีเจอร์และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ให้มาเยอะจัดเต็มจริงๆ ไม่มีกั๊กเป็นอีกหนึ่งรุ่นท็อปที่เล่นเกมที่ได้ไหลลื่นที่สุด ณ เวลานี้เลยครับผมถ้าเงินแสนไม่ใช่ปัญหา

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจเกมเมอร์ นักเล่นเกมที่จริงจัง งานประกอบแน่นวัสดุดี
  • สเปคสูง Intel Core i7-8750H และการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 2080 แรงสุดในโน๊ตบุ๊ค
  • หน้าจอ 17.3 นิ้วขอบบาง พาเนล IPS รองรับการแสดงผล 144 Hz ฟินๆ
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A, USB 3.1 Type-C, ,mini DisplayPort, HDMI
  • มาพร้อม Giant Speakers ลำโพง 2 ตัว ซัพวูฟเฟอร์ 2 ตัว ระบบเสียง Nahimic 3 และมี DAC รองรับไฟล์ Hi-Res
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 5 มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม ฮีทไปป์ 7 เส้น
  • ระบบเน็ตเวิร์คใช้ของ Killer ลื่นไหลไม่มีสะดด
  • มีซอฟต์แวร์มากมายเฉพาะให้ใช้งานมากมายทั้ง MSI Dragon Center และ MSI App Player เล่นเกมมือถือ
  • คีย์บอร์ด SteelSeriesPer-Key RGB ปรับเปลี่ยนสีไฟได้อิสระในแต่ละปุ่ม ให้แสงสดใสสวยงาม
  • สามารถใส่ SSD  m.2 ได้ 2 ช่อง (NVMe PCIe Gen3 และ Combo slot NVMe PCIe Gen3 / SATA)

ข้อสังเกต

  • หน้าจอไม่มีชิพ NVIDIA G-Sync มาให้
  • ตัวเครื่องไม่มีพอร์ต Thunderbolt 3 มาให้
  • SSD m.2 ที่ตัวเครื่องให้มาสปีดน่าจะสูงกว่านี้

Awards

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง MSI GE75 Raider 8SG ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award new performance

MSI GE75 Raider 8SG มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-8750H และการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 2080 (8GB GDDR6) เล่นเกมปัจจุบันปรับสุดได้แบบลื่นๆ สบายๆ พร้อม Ram ตัวเครื่อง 16 DDR4 แรงเหลือๆ และ SSD แบบ NVMe M.2 เรียกได้ว่าสุดในรุ่น ไม่ต้องอัพเกรดอะไรเพิ่มแล้ว

Best Gaming

award new Gaming

MSI GE75 Raider 8SG เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเอีกรุ่นหนึ่งที่มีฟีเจอร์ต่างๆ ครบครัน ทั้งหน้าจอ 17 นิ้วขอบบาง Full HD 144 Hz 3 ms พาเนล ใช้คียบอร์ดของ SteelSeries Per-Key ให้แสงสีไฟสวยงามพร้อมตั้งค่าได้ตามเกมที่เราเล่น ลำโพง 2 ตัว ซัพวูฟเฟอร์ 2 ตัวดังกระหึ่มสะใจ ระบบเสียง Nahimic 3 และมี DAC รองรับไฟล์ Hi-Res เสียงชัดแจ๋วของโคตรดี

Specification

MSI GE75 Raider 8SG ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-8750H (2.20 – 4.10 GHz)  ทำงานแบบ 6 Core/12 Thread ประสิทธิภาพแพร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce RTX 2080 (8GB GDDR6) มีที่เก็บข้อมูล 1 TB 7200 RPM พร้อม SSD m.2 PCIe 512 GB หนึ่งแถว (ใส่ SSD m.2 ได้ 2 แถว)ในส่วนของ Ram เองมีมาให้ 16 GB แบบ DDR4 Bus 2666 (ใส่มา 8 GB Dual Channel) อัปเกรดได้สูงสุด 32 GB (ใส่ Ram ได้ 2 แถว)

นอกจากนี้มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 17.3 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD พาเนลคุณภาพสูง IPS ให้จอแสดงผลมีมุมมองกว้าง สวยงาม ไม่ว่าจะดูหนังหรือเล่นเกมก็สามารถใช้ได้ดีชัดเจน รองรับการแสดงผล 144 Hz ลำโพงก็เลือกใช้ซอฟแวร์ของ Nahimic เวอร์ชั่น 3 ทำให้สามารถขับเสียง ลำโพง Giant Speaker 4 ตัว ใหญ่กว่ารุ่นเดิม 5 เท่า (2 Speakers + 2 Woofers) ทำให้ขับเสียงได้ดียิ่งกว่าเดิม พร้อมด้วยกล้องเว็บแคมความละเอียด HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัว

ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, mini Display Port, 1x USB3.1 Gen2 Type-C , 2x USB 3.1 Gen1 Type-A , 1x USB 3.1 Gen2 Type-A , Kensington lock slot, 2-in-1 SD, Lan RJ-45, รูหูฟังกับไมค์แบบแยกออกจากกัน พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Wi-Fi  802.11 ac Killer + Bluetooth v5 ตัวเครื่องน้ำหนัก 2.66 กิโลกรัม พร้อม Windows 10 แท้ สนนราคาอยู่ที่ 96,900 บาท ประกัน 2 ปีเต็ม

Hardware / Design

MSI GE75 Raider 85G 19

สำหรับ MSI GE75 Raider 8SG ถือว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นพี่ใหญ่ประจำแบรนด์ MSI ซึ่งรูปโฉมการออกแบบดีไซน์จะดูโดดเด่นกว่ารุ่นอื่นๆ โดยตัวล่าสุดนี้ MSI GE75 Raider 8SG มาพร้อมกับการดีไซน์ที่เน้นเรื่องจอใหญ่บางเบาพร้อมกับพกพาได้สะดวกเป็นหลัก สีสันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์สีโทนดำแดงเริ่มจากวัสดุบอดี้ตัวเครื่องฝาหลังจะเป็นอะลูมิเนียมสีดำ ผิวเรียบหรูสวยงาม พร้อมขีดเส้นซ้ายขวาสีแดงสะท้อนแสง ผสานกับโลโก้มังกร MSI สีแดงมีไฟสว่างเมื่อเปิดเครื่อง ดูโดยรวมแล้วเรียบง่ายกว่ดุดันสไตล์เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับ Hi-End

ด้านฐานล่างออกแบบมาใหม่ดีไซน์วัสดุเป็นพลาสติก ABS สีดำเกรดดี พร้อมลวดลายกราฟิคเป็นเอกลักษณ์ และการเซาะร่องระบายอากาศที่หลากหลายตำแหน่ง ลำโพงก็อยู่ที่ด้านล่าง 4 ตัวที่เป็น 2 Speakers + 2 Woofers ทำให้ตัวเครื่องสามารถกระจายเสียงได้ดี การแกะอัปเกรดบอกเลยว่าค่อนข้างยาก เพราะต้องแกะน็อตออกหมดทุกตัวซึ่งเยอะพอสมควร แล้วค่อยใช้บัตรแข็งๆ แงะที่ละส่วนออกแต่ก็คงไม่ต้องแกะอัพอะไรเพราะตัวเครื่องก็ให้สเปคแบบแน่นสุดๆ แล้วนั่นเอง

MSI GE75 Raider 85G 17

ทางด้านช่องระบายความร้อนของ MSI GE75 Raider 8SG จะมีมาให้ด้วยกันถึง 4 ช่อง ด้านหลังสอง และด้านข้างซ้ายอย่างละหนึ่ง โดยใช้พัดลม 2 ตัว ฮีทไปป์ 7 เส้นดีกว่าเดิมแบบ Cooler Boost 5 ดีไซน์ด้านในตัวเครื่องบอดี้เป็นอะลูมิเนียมสีดำบลัชลายปัดเสี้ยน พร้อมคีย์บอร์ด Full Size ไฟ RGB Pre-Key หน้าจอเลือกใช้ขนาด 17.3 นิ้วขอบบางเพียง 5.7 มม. เท่านั้น ทำใหดีไซน์บอดี้โดยรวมเท่ากับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วธรรมดา

สรุปแล้วในเรื่องของงานประกอบการดีไซน์ MSI GE75 Raider 8SG ทำได้ดีสมกับเป็นตระกูล GE โดดเด่นกว่ารุ่น GP GF GL อย่างเห็นได้ชัด สวยงาม แข็งแรงมีความเป็นตัวตนที่ไม่เหมือนใคร และเชื่อว่าถ้าหากเอาไปใช้ที่ไหนมีแต่คนมองแน่นอน

Keyboard / Touchpad

MSI GE75 Raider 85G 34

คีย์บอร์ดของ MSI GE75 Raider 8SG เห็นแล้วต้องบอกว่าแตกต่างจาก Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ แบบสิ้นเชิง จากการที่ใช้ Per-Key RGB Gaming Keyboard ที่ร่วมพัฒนากับแบรนด์ SteelSeries โดยพัฒนาและออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมบน Gaming Notebook จาก MSI โดยเฉพาะ ทั้งอารมณ์การตอบสนองของแป้นพิมพ์ แรงกด และการใช้ปุ่มหลายๆ ปุ่มพร้อมๆ กัน ที่สำคัญในคราวนี้ไฟ LED ที่เป็น RGB สามารถเปลี่ยนสีทีละปุ่ม ตามใจของผู้ใช้หลากหลายรูปแบบ พร้อมเทคโนโลยีใหม่อย่าง Silver Lining Print ขอบโปร่งแสงสวยงาม สามารถตั้งค่าต่างๆ ได้ผ่าน Steelseries Engine 3

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ในระดับนึง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบปุ่มแยกออกมา โดยการควบคุมสามารถทำได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็มีความนุ่มและเด้งรับได้น่าประทับใจ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก สัมผัสแบบผิวสากๆ เล็กๆ ทำให้ไม่เป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย และควบคุมได้ง่ายมากขึ้นกว่าปกติถือเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่ดีเลย นอกจากนี้ยังมี Hotkey ตรงมุมขวาบนของชุดแป้นคีย์บอร์ด ไม่ว่าจะเป็นปุ่มเร่งรอบพัดลมและปุ่มเปิดโปรแกรม Steelseries Engine 3

Screen / Speaker

MSI GE75 Raider 85G 20

MSI GE75 Raider 8SG มีหน้าจอจอแสดงผลขนาด 17.3 นิ้วขอบบาง พาเนล IPS ชัดเจนทุกมุมมอง พร้อมมีค่า Refresh Rate อยู่ที่ 144 Hz ทำให้ภาพปรากฏออกมามีความลื่นไหลแบบสุดๆ ดีกว่าพวกจอ IPS 60 Hz แบบรู้สึกได้ ทั้งการดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกม สบายตาสมจริงกว่าอย่างเห็นได้ชัด สมกับเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นท็อปจริงๆ แถมยังสามารถโปรไฟล์สีผ่านซอฟแวร์ MSI True Color ได้อีก 6 แบบ ไม่ว่าจะเป็น ANTI-BLUE, sRGB, DESIGNER, OFFICE, MOVIE, GAMER ซึ่งทุกโปรไฟล์สามารถใช้งานได้จริงเห็นความแตกต่างชัดเจน

ระบบเสียงก็น่าประทับใจไม่แพ้กัน ด้วยลำโพง Giant Speakers แบรนด์ DYNAUDIO 2.2 ชาแนล โดยลำโพงปกติก็ใหญ่ขึ้นขนาด 3W + 3W พร้อมมีซัพวูฟเฟอร์ในตัว 2 ตัวขนาด 3W + 3W โดยมีซอฟแวร์ปรับแต่งเสียง Nahimic 3 จำลองการเสียงได้สมบูรณ์แบบ  ทำให้มีการปรับแต่งเสียงที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าทั้งความดังและคุณภาพเสียงอย่างชัดเจน ใช้เล่นเกมนี่บันเทิงได้เต็มอารมณ์ แถมซัพพอร์ทไฟล์ Hi-res 24bit/192kHz ที่ใช้  ESS Sabre Hi-Fi DAC ในการขับได้อีกด้วยสมกับเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับบนจริงๆ

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ MSI GE75 Raider 8SG ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

MSI GE75 8SG s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 89% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 370 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก สามารถใช้งานสู้แสงภายนอกได้ดี และเมื่อคาลิเบรทแล้วก็สามารถนำไปใช้ทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้อย่างดีเลยทีเดียว

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าจอตรงกลางมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอบนขวามีค่าลดลง 7% ในการทดสอบ ซึ่งทำให้ควรอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

MSI GE75 Raider 85G 12

ทางด้านพอร์ตการเชื่อมต่อก็จัดได้ว่า MSI GE75 Raider 8SG จัดว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 17.3 นิ้วที่ไซส์เล็กกว่าปกติ แต่ก็มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ให้มาอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น HDMI, mini Display Port, 1x USB3.1 Gen2 Type-C , 2x USB 3.1 Gen1 Type-A , 1x USB3.1 Gen2 Type-A , Kensington lock slot, 2-in-1 SD, Lan RJ-45, รูหูฟังกับไมค์แบบแยกออกจากกัน ซึ่งในรู USB Type A จะมีไฟสีแดงแสดงตำแหน่งเผื่อเวลาเสียบ USB ในตอนกลางคืนห้องมืดๆ อีกด้วย แต่ก็แอบเสียดายนิดหนึ่งที่ตัวเครื่องไม่ได้มีพอร์ตสมัยใหม่อย่าง Thunderbolt 3 มาให้

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายนั้นรองรับทั้ง Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi 802.11 ac ผ่าน Killer ac ระบบเน็ตเวิร์คสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะลดกาารกระตุกช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์ได้ลื่นๆ ลดค่าปิงต่ำได้เป็นอย่างดี ขนาดตัวเครื่องของ MSI GE75 Raider 8SG จะอยู่ที่ 397 x 268.5 x 27.5 มม. มีน้ำหนัก 2.66 กิโลกรัม เรียกได้ว่าเบากว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจอ 17.3 นิ้วรุ่นอื่นพอสมควร พอพกพาได้สบายๆ และเมื่อรวมกับที่สำคัญอะแดปเตอร์จ่ายแล้วก็จะมีน้ำหนักเราไม่เกิน 3.4 กิโลกรัมครับ

Performance / Software

MSI GE75 8SG win

MSI GE75 Raider 8SG มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-8750H รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core/ 12 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าแรงเท่าชิปประมวลผล Desktop ก็ว่าได้  มาพร้อม Ram 16 GB DDR4 Bus 2666 (ใส่มาเป็นแบบ 8 GB 2 แถว)

MSI GE75 8SG cpu1 MSI GE75 8SG cpu2

ในส่วนของกราฟิกการ์ดตัวนี้จะไม่มีการ์ดจอออนบอร์ดแต่มีเฉาพกราฟิกการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce RTX 1080 (8GB GDDR6) ที่ต้องบอกว่าแรงใช้ได้เลย ทั้งการใช้งานที่ตอบสนองการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรหนักๆ ก็สามารถทำได้เป็นอย่างดีทีเดียว แรงสบายเหลือๆ รองรับทุกเกมบนโลกนี้

MSI GE75 8SG gpu1 MSI GE75 8SG gpu2

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลัก ซึ่งผล คะแนนที่ได้ตามประสิทธิภาพเป็นที่น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ แถมแรงกว่ารุ่นเดิมเยอะ

MSI GE75 8SG cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 7200 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 73.0 MB/s และสูงสุดที่ 146.5 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 115.5 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 15.6 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่เกณฑ์ที่ดีกว่าฮาร์ดดิสก์แบบ 5400 รอบอย่างเห็นได้ชัดในเรื่องของความเสถียร

MSI GE75 8SG hdd

ถัดมาดูผลทดสอบ SSD m.2 NVMe ขนาด 512 GB ใช้ได้จริง 476 GB ที่ติดมากับเครื่องด้วยโปรแกรมกับ CrystalDiskMark ผลออกมาทำคะแนนได้น่าประทับใจมาก มีค่า Read สูงถึง 1600.6 MB/s และ Write ที่ 1010.7 MB/s กันเลยทีเดียวครับ เรียกได้ว่าให้ตัว PCIe แรงระดับกลางๆ มาถือว่าพอโอเค

MSI GE75 8SG ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 5,102 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั้นทำได้สบายๆ ไม่มีปัญหา พร้อมใช้งานหนักๆ ระดับ 2K 4K เปิด Multitask หลายๆ งานได้เหลือๆ

MSI GE75 8SG pamark

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ MSI GE75 Raider 8SG ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกมยอดนิยมในตอนนี้ไปดูเลยกราฟกันเลยดีกว่าครับประสิทธิภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

chart msi ge75 8sg

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรทจากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 60 FPS ขึ้นไปทุกเกมปรับสุดหมด ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเกม Battlefield V ที่เปิดโหมด RTX และ DirectX 12 ให้ภาพที่สวยงามเหมือนดูอยู่ในหนังเป็นอย่างมาก บอกเลยว่า MSI GE75 Raider 8SG น่าจะเป็นหนึ่งในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เล่นเกมได้ลื่นที่สุด ณ เวลานี้ที่มีจำหน่ายก็ว่าได้

Battery / Heat / Noise

MSI GE75 Raider 8SG นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 6-Cell Li-Ion Battery ขนาด 5,500 mAh ซึ่งถือได้ว่าค่อนข้างใหญ่พอสมควร และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู Youtube ได้ประมาณ 3 ชั่วโมง 3 นาที

MSI GE75 8SG batt 5500

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเครื่องนี้ที่พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว ฮีทไปป์ 7 เส้น ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง ที่ใช้ระดับระบายความร้อน Cooler Boost 5 รุ่นล่าสุด เมื่อใช้เล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ จะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ 98 องศาสำหรับ CPU และ 81 องศาสำหรับ GPU ซึ่งถึงแม้ว่าตัวเลขอุณหภูมิจะค่อนข้างสูงแต่ก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหาหรือพบอาการแลคแต่อย่างใด

MSI GE75 8SG temp

Conclusion / Award

MSI GE75 Raider 85G 46

สรุป MSI GE75 Raider 8SG ถือเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดแรงที่สุดรุ่นหนึ่งในช่วงต้นปี 2019 ที่มาพร้อมกับเทรนใหม่ขอบจอบาง จอใหญ่ 17.3 นิ้วที่มีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 2.66 กิโลกรัมเท่านั้น แถมติดตั้งสเปคโคตรแรงทั้ง Intel Core i7-8750H ประสิทธิภาพแรงสุด ผสานกับการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 2080 (8 GB GDDR6) รุ่นท็อป ณ ปัจจุบันที่สามารถเล่นเกมบนโลกนี้ทุกเกมบนความละเอียด Full HD ปรับสุดได้ค่า FPS เฉลี่ย 60+ นิ่งๆ หรือจะเอาไปต่อจอแยกเล่นเกมระดับ 2K 4K ก็เล่นได้สบายๆ รวมถึงรองรับการเล่นเกมแบบ Ray Tracing ที่จะตามมาในอนาคตอีกด้วย

MSI GE75 Raider 85G 40

นอกจากนี้ MSI GE75 Raider 8SG ก็ยังคงมีฟีเจอร์ยัดแน่นจัดเต็มมาตามสเต็ป ม่ว่าจะเป็นที่เก็บข้อมูลความเร็วสูงที่ให้มาเป็น SSD m.2 NVMe ขนาด 512 GB พร้อมใส่เพิ่มได้อีก 1 ช่อง หน้าจอขอบบาที่ใส่เทคโนโลยีจอแสดงผล 144 Hz พาเนล IPS ชัดทุกมุมมอง แถมได้ค่าขอบเขตสีสูงถึง 9% SRGB  ระบบเสียง Nahimic 3 ลำโพงดอกใหญ่ 4 ตัวขนาด 3W ให้เสียงดังสะใจ (2 Speakers + 2 Woofers)  ระบบเน็ตเวิร์ค Killer ลื่นๆ เวลาเล่นเกมออนไลน์ และคีย์บอร์ด SteelSeries Per-key RGB มีไฟแสดงผลเปลี่ยนสี RGB ได้แต่ละปุ่มอิสระและตั้งโปรไฟล์ให้อัตโนมัติตามเกมที่เล่น รวมถึงมี MSI APP PLAYER ลิขสิทธิ์เฉพาะแบรนด์ MSI ที่สามารถเล่นเกมมือถือบนโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ได้อีกด้วย (เหมือนกับ Bluestack)

MSI GE75 Raider 85G 48

ส่วนข้อสังเกตที่พบคือในเรื่องของแบตหน้าจอที่รุ่นนี้ไม่ได้มีชิพ NVIDIA G-Sync ติดมาให้ด้วย กับแอบเสียดายนิดหนึ่งที่ตัวเครื่องไม่มีพอร์ต Thunderbolt 3 มาให้ อย่างไรก็ตามหากใครกำลังมองหาเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเทพๆ ระดับท็อปๆ MSI GE75 Raider 8SG ก็ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าโดนไม่น้อย เพราะฟีเจอร์และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ให้มาเยอะจัดเต็มจริงๆ ไม่มีกั๊กเป็นอีกหนึ่งรุ่นท็อปที่เล่นเกมที่ได้ไหลลื่นที่สุด ณ เวลานี้เลยครับผมถ้าเงินแสนไม่ใช่ปัญหา

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงามถูกใจเกมเมอร์ นักเล่นเกมที่จริงจัง งานประกอบแน่นวัสดุดี
  • สเปคสูง Intel Core i7-8750H และการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 2080 แรงสุดในโน๊ตบุ๊ค
  • หน้าจอ 17.3 นิ้วขอบบาง พาเนล IPS รองรับการแสดงผล 144 Hz ฟินๆ
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A, USB 3.1 Type-C, ,mini DisplayPort, HDMI
  • มาพร้อม Giant Speakers ลำโพง 2 ตัว ซัพวูฟเฟอร์ 2 ตัว ระบบเสียง Nahimic 3 และมี DAC รองรับไฟล์ Hi-Res
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 5 มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม ฮีทไปป์ 7 เส้น
  • ระบบเน็ตเวิร์คใช้ของ Killer ลื่นไหลไม่มีสะดด
  • มีซอฟต์แวร์มากมายเฉพาะให้ใช้งานมากมายทั้ง MSI Dragon Center และ MSI App Player เล่นเกมมือถือ
  • คีย์บอร์ด SteelSeriesPer-Key RGB ปรับเปลี่ยนสีไฟได้อิสระในแต่ละปุ่ม ให้แสงสดใสสวยงาม
  • สามารถใส่ SSD  m.2 ได้ 2 ช่อง (NVMe PCIe Gen3 และ Combo slot NVMe PCIe Gen3 / SATA)

ข้อสังเกต

  • หน้าจอไม่มีชิพ NVIDIA G-Sync มาให้
  • ตัวเครื่องไม่มีพอร์ต Thunderbolt 3 มาให้
  • SSD m.2 ที่ตัวเครื่องให้มาสปีดน่าจะสูงกว่านี้

Awards

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 17.3 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง MSI GE75 Raider 8SG ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award new performance

MSI GE75 Raider 8SG มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-8750H และการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 2080 (8GB GDDR6) เล่นเกมปัจจุบันปรับสุดได้แบบลื่นๆ สบายๆ พร้อม Ram ตัวเครื่อง 16 DDR4 แรงเหลือๆ และ SSD แบบ NVMe M.2 เรียกได้ว่าสุดในรุ่น ไม่ต้องอัพเกรดอะไรเพิ่มแล้ว

Best Gaming

award new Gaming

MSI GE75 Raider 8SG เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเอีกรุ่นหนึ่งที่มีฟีเจอร์ต่างๆ ครบครัน ทั้งหน้าจอ 17 นิ้วขอบบาง Full HD 144 Hz 3 ms พาเนล ใช้คียบอร์ดของ SteelSeries Per-Key ให้แสงสีไฟสวยงามพร้อมตั้งค่าได้ตามเกมที่เราเล่น ลำโพง 2 ตัว ซัพวูฟเฟอร์ 2 ตัวดังกระหึ่มสะใจ ระบบเสียง Nahimic 3 และมี DAC รองรับไฟล์ Hi-Res เสียงชัดแจ๋วของโคตรดี

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก