ดูเหมือนว่าในที่สุด NVIDIA เองนั้นก็สามารถที่จะทำลายคําสบประมาทของทาง AMD ได้แล้วครับเพราะเมื่อไม่นานมานี้่ทาง Epic Games ได้ประกาศอย่างเป็นทางการออกมาว่าเอนจินเกมชื่อดังของบริษัทอย่าง Unreal Engine 4 ในเวอร์ชันอัพเดท 4.22 จะรองรับกับเทคโนโลยี real-time ray tracing และ path tracing ของทาง NVIDIA อย่างเป็นทางการ
ซึ่งการรองรับนี้ไม่เพียงแค่ผู้พัฒนาเกมรายใหม่ๆ จะใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวได้อย่างเพียงเท่านั้นเพราะเกมที่มีอยู่ในปัจจุบันซึ่งใช้ Unreal Engine 4 นั้นสามารถที่จะทำการอัพเดทให้มารองรับฟีเจอร์นี้ได้อย่างง่ายดายด้วยครับ
สำหรับผู้พัฒนาเกมที่ใช้เอนจิน UE4 นั้นหลังจากทำการอัพเดทตัวเอนจินเป็นเวอร์ชัน 4.22 แล้วนั้นผู้พัฒนาจะสามารถทำการเขียนโค้ดโปรแกรมในระดับ high-level สำหรับฟีเจอร์ ray tracing ได้โดยตรงซึ่งจะส่งผลให้การทำเอฟเฟคต่างๆ อย่าง rect area lights, soft shadows, reflections, real time global illumination, IBL, Niagara particles และอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการสะท้อนของแสงทำได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิมมากจากที่ปกติแล้วจะต้องเขียนโค้ดในระดับ low-level layer เพื่อให้แสดงผลผ่านทาง UE DirectX 12 ครับ
แน่นอนครับว่าการสนับสนุน real-time ray tracing และ path tracing บน Unreal Engine 4 นั้นย่อมเป็นผลดีต่อกราฟิกการ์ดซีรีส์ RTX 2000 ของทาง NVIDIA เป็นอย่างมาก ทว่าหากดูจากความเป็นจริงในเรื่องของเกมที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ real-time ray tracing ที่รันบนกราฟิกการ์ดซีรีส์ RTX 2000 แล้วประสิทธิภาพลดลงกว่าครึ่งแล้วนั้น หากคุณยังไม่รีบอะไรมากนักเราขอแนะนำให้รอกราฟืกการ์ดซีรีส์ต่อไปน่าจะดีกว่าครับ
หมายเหตุ – แต่อย่างน้อยนี่ก็เป้นการแสดงให้เห็นได้ว่าทาง NVIDIA นั้นมาถูกทางแล้วครับ
ที่มา : notebookcheck