Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา Windows 10 – คอมดับเอง ติดเอง เกิดจากอะไร

เพื่อนๆใครเคยคอมดับเองกันบ่อยๆ บ้างใช้งานอยู่ๆ ก็ดับ คงจะอารมณ์เสียไม่น้อย หรืออาจจะเกิดจาก ปัญหา Windows 10 ไฟล์เสียหาย แถมบางครั้งเปิดไม่ติดอีกตั้งหาก

เพื่อนๆใครเคยคอมดับเองกันบ่อยๆ บ้างใช้งานอยู่ๆ ก็ดับ คงจะอารมณ์เสียไม่น้อย  หรืออาจจะเกิดจาก ปัญหา Windows 10 ไฟล์เสียหาย แถมบางครั้งเปิดไม่ติดอีกตั้งหาก แต่เชื่อเถอะ ปัญหาพวกนี้ถือว่าเล็กๆ ไปเลย ถ้าอยู่ๆ เพื่อนๆกำลังนอนอยู่ในห้องและปิดคอมเรียบร้อย แต่กลางดึกเครื่องเปิดขึ้นมาเองซะงั้น! มาดูวิธีแก้ปัญหาพร้อมกับสาเหตุหลักๆ ของเครื่องดับเองและเปิดเองกันดีกว่า

ปัญหา Windows 10

Advertisement

ปัญหา Windows 10 – คอมดับเอง ติดเอง เกิดจากอะไร แก้ยังไง

สาเหตุหลักๆ อาการ คอมดับเอง

ความร้อน

เกิดจากการที่เครื่องมีความร้อนสะสมสูงในเครื่องจน CPU ในเครื่องนั้นร้อนจนตัว CPU ทำการตัดวงจรไฟออกเพื่อป้องกันความร้อนสูงเกินไป ปกติแล้ว CPU จะตัดทีความร้อน 90 องศาขึ้นไป

ระบบ Windows มีปัญหา

ปัญหา Windows 10 ไฟล์เสียหายมักจะส่งผลให้เมื่อเราทำการเปิดโปรแกรมใดๆ ที่ต้องการใช้ระบบบางส่วนของ Windows ที่เสียหาย เกิดจอฟ้าขึ้นมาหรืออาจจะดับไปเลย วิธีแก้ไขคือทำการซ่อมแซม Windows ใหม่ซะ

กระแสไฟฟ้าจ่ายไม่พอ

เกิดจากการเลือกใช้ พาวเวอร์ซัพพลาย ไม่เหมาะสมกับ เสปคของ PC ทำให้เมื่อมีการใช้งานหนักส่งผลให้ดึงไฟจาก พาวเวอร์ซัพพลาย

สำหรับโน้ตบุ๊ตนั้นจะเกิดจากแบตเตอรี่ภายในเสื่อมเมื่อมีการขยับสายชาตทำให้ไฟหลุดเครื่องจึงดับทันที

ไวรัสบุก

ปัญหานี้ส่วนมากจะเป็นไวรัสประเภทแอบ Shutdown เครื่องโดยที่เราไม่รู้ตัวซะมากกว่า วิธีแก้คือ ใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสตัวดีๆ ที่มีการอัพเดทสม่ำเสมอ

——————————————————————————–

สำหรับอาการ คอมติดเอง

ไม่ได้มีผีหรือวิญญาณใดๆ มาเข้าสิงคอมเพื่อนๆ ทำให้คอมเปิดเอง ส่วนใหญ่แล้วเกิดจากการสปาร์คของปลั๊กไฟกับพาวเวอร์ซัพพลาย หากปลั๊กไฟไม่มีมาตรฐานมากพอหรือเสื่อม อาจจะเกิดการสปาร์คไฟทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆนั้นเปิดขึ้นมาเองได้ หรืออาจจะมีการตั้งค่าใน BIOS ถ้าไฟเข้าเครื่องเมื่อไหร่ ให้คอมเปิดเองอัตโนมัติ และแน่นอน พาวเวอร์ซัพพลายเสื่อมก็มีส่วนด้วยเหมือนกันนะ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง 7 วิธีแก้ปัญหาใช้คอมแล้วเสียงดับ เสียงหาย แก้ตรงไหน ตั้งค่าเสียงใหม่ 2023 โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งบน Windows 10 หรือ Windows 11 นั้น บางครั้งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหรือลำโพงพัง แต่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ และการตั้งค่าอื่นที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะ Sound settings...

How to

เสียบ USB ไม่ขึ้น 10 วิธีแก้ ไม่เจอแฟลชไดรฟ์ พอร์ตใช้ไม่ได้ Windows 10 มองไม่เห็น เสียบ USB ไม่ขึ้น เป็นปัญหาที่เจอกันบ่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ใช้ USB Flash drive ในการโอนถ่ายข้อมูล หรือจัดเก็บข้อมูลไฟล์อยู่ในอุปกรณ์เหล่านี้เป็นประจำ ซึ่งโอกาสที่จะเกิดความเสียหาย หรือโดนไวรัสเล่นงาน รวมไปถึงเรื่องของการจ่ายไฟของพอร์ต USB...

How to

โน๊ตบุ๊คช้ามากไม่เหมือนซื้อมาใหม่ ๆ เลย ทำตาม 7 ขั้นตอนนี้เร็วดังเดิมแน่นอน! ตอนนี้โน๊ตบุ๊คกลายเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องสำคัญของใครหลายคนไปแล้ว ยิ่งยุคนี้ที่การ์ดจอยังแพงอยู่ก็มีเกมเมอร์หันมาใช้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คกันเยอะ แล้วปัญหาโน๊ตบุ๊คช้ามากหลังจากใช้งานไปสักพักก็เป็นปัญหาที่เลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน แต่ปัญหาเครื่องอืดทำงานไม่เร็วทันใจเหมือนซื้อมาวันแรก ๆ นั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง และเป็นวิธีการง่าย ๆ ที่ทำตามไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นAdvertisement สำหรับวิธีการในบทความนี้ที่หยิบมาแนะนำกันนั้นสามารถเอาไปทำตามได้ทั้งโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานมาสักระยะหรือมีคอมเก่าใช้งานมาหลายปีแล้วไม่ได้ยุ่งอะไรกับมันเลย แล้วคิดว่าควรจัดการเครื่องให้กลับมาทำงานได้ดีตามเดิม ก็สามารถอ่านแล้วทำตามขั้นตอนในบทความนี้ได้ทันที 7 ขั้นตอนแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คช้ามากไม่กี่ขั้นตอนก็เสร็จแล้ว วิธีการแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คช้าทำงานไม่ทันใจสามารถใช้ฟีเจอร์ที่ Microsoft ใส่มาให้ใน Windows...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก