Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Review – ROG Stirx GL504GV SCAR II ปี 2019 โน๊ตบุ๊คการ์ดจอ RTX 2060 สเปคใส่เต็ม จอ IPS 144 Hz

เปิดตัวมาก็เรียกเสียงฮือฮากันไม่น้อยกับ ROG Stirx GL504GV SCAR II หนึ่งในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับไฮเอนด์ ที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งจากแบรนด์ ASUS ทั้งในส่วนของสเปค งานดีไซน์การประกอบ รวมถึงฟีเจอร์ต่างๆ ที่ให้มาแบบจัดเต็มไม่มีกั๊ก ซึ่งแน่นอนว่าปี 2019 นี้ต้องมาพร้อมกับการ์ดจอรุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง NVIDIA นั่นก็คือตระกูล GeForece RTX 20xx สุดแรง ที่มีหน่วยประมวลผล Ray Tracing ทำให้ภาพในเกมมีสี แสง เงา ที่สมจริงสวยงามยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

โดย ROG Stirx GL504GV SCAR II รุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวจะเป็นรุ่นรหัส GL504GV ES036T ที่มีสเปคเบื้องต้นเป็น Intel Core i7-8750H + RTX 2060 + SSD m.2 PCIe 512 GB + Ram 8 GB ที่สำคัญเลยคือได้หน้าจอเป็นขอบบาง 15.6 นิ้ว IPS 144 Hz ฟินๆ กับราคา 54,900 บาท รีวิวและประสิทธิภาพจะเป็นยังไงบ้างไปดูด้านล่างกันเลยครับ

Advertisement

VDO Review

Coming Soon.

Specification

สำหรับ ROG Stirx GL504GV SCAR II จะมีจำหน่ายเพียง 4 สเปค โดยรุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นจะเป็นตัวรหัส GL504GV ES036T ที่มีสเปค CPU เป็น Intel Core i7-8750H (2.20 – 4.10 GHz) ทำงานแบบ 6 Core/ 12 Thread ประสิทธิภาพแรงเหลือๆ พร้อมการ์ดจอแยกสุดแรงตัวล่าสุดอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2060 (6GB GDDR6) ติดตั้งมาพร้อม SSD m.2 PCIe ความจุ 512 GB มาให้ ในส่วนขอ Ram เองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR4 Bus 2666 หนึ่งแถว อัพเกรดได้อีกหนึ่งแถว (Ram ใส่ได้ 2 Slot อัพเกรดได้สูงสุด 32 GB) พร้อมมีระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 แท้พร้อมใช้งานในตัว

หน้าจอเป็นแบบขอบบางขนาด 15.6 นิ้ว ผิวด้าน ความละเอียด Full HD พาเนล IPS ที่ 144 Hz มี Response Time 3ms (G2G) โดยมีค่าขอบเขตสีใกล้เคียง 100% sRGB ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ดีน่าประทับใจทั้งเล่นเกมหรือทำงาน พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง USB 3.1 Type-C, mini DisplayPort, HDMI, USB 3.1 Type A x 3, Kensington lock slot , SD Card Reader, RJ-45 และ Headset Combo

ส่วนมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11 ac ตัวเครื่องมีน้ำหนัก 2.40 กิโลกรัม การรับประกัน 2 ปี พร้อมแถมประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกจากทาง ASUS Thailand อีกด้วย (ต้องลงทะเบียนหน้าเว็บ) โดยรุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวนั้น สนนราคาอยู่ที่ 54,900 บาทครับ

Hardware / Design

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 21

ROG Stirx GL504GV SCAR II ปี 2019 นี้ก็เป็นการต่อยอดจากรุ่นก่อน ROG Stirx GL504 SCAR II ตัวปี 2018 ที่ยังคงดีไซน์แบบเดิม แต่อัพสเปคให้แรงขึ้นและมีราคาที่ถูกลง โดยยังคงคอนเซ็ปต์ดีไซน์ที่สวยงามและความคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งฝาหลังที่เป็นอะลูมิเนียมเรียบหรูออกแบบเป็นแนวทะแยงในโทนดำตัดกับสีเทาเข้ม ลักษณะลวดลายแบบปัดเสี้ยน ซึ่งมีแนวคิดเป็นเหมือนพื้นผิวอาวุธปืน และมี ROG สามารถเปลี่ยนสีไฟ RGB ได้

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 19

ส่วนบอดี้ด้านในเป็นลายกราฟิกสไตล์ทหาร Camo แบบ 3D Printing 8 เลเยอ สวยงาม ทนทานต่อรอยขีดข่วน หน้าจอก็ยังมาพร้อมกับความบางเฉียบ 3 ด้าน ย้าย Webcam ไปอยู่ด้านล่างแทน โดยตัวเครื่องมีมิติที่เล็กลงเทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วปกติเท่านั้น นอกจากนี้ตัวเครื่องด้านล่างยังติดตั้ง Light Bar ที่มีไฟ RGB เสริมความสวยงามปรับได้ตามจังหวะเสียง

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 17

ทางด้านหลังก็จะเป็นช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่ 2 ช่อง ด้านข้างอีก 1 ช่อง พัดลม 2 ตัว ขนาดใหญ่ แบบความเร็วสูง 12V ซึ่งเพิ่มอัตราการไหลเวียนอากาศได้ดีขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับพัดลมแบบ 5V ปกติแมมีช่อง Anti-Dust Cooling ส่งผลให้ไม่มีฝุ่นติดค้างอย่ในช่อง กันความร้อนสะสมขึ้นในอนาคตอีกด้วย ส่วนด้านใต้ฐานของตัวเครื่องวัสดุพลาสติกผสมโพลิเมอร์ที่แข็งแกร่งกว่าปกติ การอัพเกรดก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ขันน็อตไม่กี่ตัวจากนั้นค่อยๆ ดึงขึ้น ซึ่งสามารถใช้เล็บเราแกะออกได้เลยไม่ต้องใช้บัตรค่อยๆ ขูด

Keyboard / Touchpad

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 25

ROG Stirx GL504GV SCAR II เป็นคีย์บอร์ดมีไฟหลากสีด้วยเทคโนโลยี AuraRGB ของทาง ROG แบ่งเป็น 4 โซน ที่สามารถปรับแต่งเองได้ด้วยซอฟต์แวร์ภายใน ให้ความสะดวกด้วยคีย์หลัก WASD ตามสไตล์เกมแนว FPS โดยระยะของปุ่มที่เลื่อนลงไปเพียง 1.8 มิลลิเมตร แต่ละปุ่มมีมุมโค้งขนาด 0.25 มิลลิเมตร เข้ากับนิ้วมือเวลากดลงไปสุดๆ

พร้อมเทคโนโลยี OverStroke เพื่อการกดรัวที่ดียิ่งขึ้นด้วยปุ่ม N-key rollover & anti-ghosting และอายุคีย์บอร์ดที่สามารถกดได้ 20 ล้านครั้ง รวมถึงสามารถมีฟังก์ชั่นเพิ่มลดเสียง เปิดปิดไมค์ และ Gaming Center ซึ่งตัวปุ่มต่างๆ ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์

ทัชแพดเองขนาดใหญ่แบบปุ่มแยกออกจากกัน ซึ่งการใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นสะดวกสบาย ปุ่มนุ่มกดง่าย การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจมาก ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ฟีเจอร์ Multi-touch หรือ Smart Gesture ที่สามารถใช้งานควบคู่กับ Windows 10 ได้เป็นอย่างดี โดยรวมแล้วเป็นคีย์บอร์ดและทัชแพดที่ให้ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้นกว่า Gaming Notebook ทั่วไป

Screen / Speaker

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 33

ROG Stirx GL504GV SCAR II มีหน้าจอขอบจอบางเฉียบเพียง 77 มิลลิเมตร ทั้งขอบด้านข้างและด้านบน ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนลเป็น IPS คุณภาพดี มุมมองกว้าง พื้นผิวจอแบบด้าน Anti-Glare รวมๆ ทั้งสีสันความคมชัดแล้วจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไปหรือการเล่นเกมก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ รวมไปถึงยังเป็นหน้าจอ 144 Hz และResponse Time 3 ms (G2G) ทำให้ใช้งานเล่นเกม FPS ฉากเคลื่อนไหวเร็วๆ ได้อย่างลื่นไหลกว่าหน้าจอทั่วไปที่แค่ 60 Hz อย่างเห็นได้ชัด

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ROG Stirx GL504GV SCAR II ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS คุณภาพสูง จึงได้ทำการทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

ASUS ROG GL504GV s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 94% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 300 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คทั่วไป คือ พอสู้แสงกลางแจ้งได้ รวมไปถึงการทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ทำได้ดีเช่นกัน

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าแถบกลางจอมีความคลาดเคลื่อนแค่ 0-2% เท่านั้น ซึ่งสามารถแสดงความสว่างได้เต็มที่ประมาณ 300 cd/m2 แต่สำหรับช่องแถวล่างด้านซ้ายเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลง 9% ทำให้ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ตัวเครื่องมีช่องลำโพงคู่อยู่ขอบตัวเครื่องข้างๆ ซ้ายขวา คุณภาพสูง พร้อม Smart Amp เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ระบบเสียงชั้นยอดอีกด้วย ให้เสียงคมชัด เพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมให้ถึงใจยิ่งขึ้น ให้ขอบเขตเสียงที่กว้าง จากการที่เสียงกลางแหลมออกชัดเจนดี ส่วนทุ้มมีออกมาหน่อยๆ แม้จะมีลำโพงซัฟวูฟเฟอร์ก็ตาม เรื่องของความดังของเสียงถือว่ามากกว่า 2 เท่า ส่วนในเรื่องคุณภาพเสียงนั้นถือว่าดีมากๆ ทั้งเรื่องคุณภาพและความดัง ซึ่งหากว่าเพื่อนๆ เป็นผู้ใช้งานทั่วไป คุณภาพเสียงที่ได้นั้น ก็ถือว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปแบบรู้สึกได้

Connector / Thin And Weight

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 13

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ROG Stirx GL504GV SCAR II นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ทมาให้ครบครับใช้ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type A จำนวน 3 พอร์ต, USB 3.1 Type-C อีกจำนวน 1 พอร์ตมาให้ด้วย พร้อมช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร 1 ช่อง, SD Card Reader ขนาดมาตรฐาน, พอร์ท LAN ตัวเต็ม และ HDMI, Mini DisplayPort ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 5 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11 ac พร้อมเทคโนโลยี RangeBoost แบบ Multi-antenna บนมาตรฐาน Wave 2 (2×2 + 2×2) ให้ระยะการรับสัญญานที่ไกลขึ้นถึง 30% พร้อมอัตราการรับ-ส่งข้อมูลที่เร็วและเสถียรยิ่งขึ้น

ส่วนการพกพาเองก็ถือว่า ROG Stirx GL504GV SCAR II มีน้ำหนักตัวค่อนข้างเบาที่ 2.4 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วตัวอื่นๆ แต่ที่โดดเด่นกว่าก็คือมิติตัวเครื่องเล็กลงมาก อยู่ในเกณฑ์ที่ดีเยี่ยมในเรื่องการพกพาไปไหนมาไหน ส่วนอะแดปเตอร์ขนาดอาจจะใหญ่สักนิดหนึ่งเพราะจ่ายไฟสูงถึง 230 Watt เมื่อรวมกับตัวเครื่องแล้วเวลาพกพาไปไหนรวมก็จะมีน้ำหนักประมาณ 2.7 กิโลกรัม เพียงพอที่จะใส่กระเป๋าและเอาไปใช้งานนอกสถานที่ได้ไม่ยากเย็นเท่าไรนัก

Inside / Upgrade

ASUS GL504 Scar II Inside 6

การแกะอัพเกรดของ ROG Stirx GL504GV SCAR II ต้องแกะฝาล่างออกทั้งหมด ซึ่งก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ไขน็อตทั้งหมดประมาณ 10 ตัว หลังจากนั้นก็ค่อยๆ แงะแกะทีละส่วนขึ้นอย่างช้าๆ เพียงเท่านี้ก็จะแกะฝาล่างได้ไม่ยากเย็น ส่วนประกอบภายในอื่นๆ  ที่มีงานประกอบเรียบร้อยดี การแกะตัวเครื่องเพื่ออัพเกรดหรือทำความสะอาดของ ROG Stirx GL504GV SCAR II ก็สามารถทำได้ง่ายและก็สะดวกทีเดียว ใช้เล็บแกะได้ไม่จำเป็นต้องใช้บัตร

เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะสามารถอัพเกรดแรม DDR4 2666 Mz ได้อีก 1 แถวทันที (ตัวเครื่องใส่ได้ 2 แถว ติดตั้งมาแล้ว 8 GB 1 แถว) การอัพเกรดก็สามารถถอดเปลี่ยน SSD M.2 NVMe ได้ (ตัวเครื่องมี m.2 ใส่ได้ 1 แถว) ส่วนใครอยากใส่ฮาร์ดดิสก์จานหมุนแบบขนาด 2.5 นิ้วตามาตรฐานโน๊ตบุ๊คทั่วไปก็สามารถทำได้ โดยใช้สายแปลงที่มีมาให้ในกล่องต่อเพิ่มเข้าไปด้วย

ด้านระบบระบายความร้อน HyperCool Pro ของ ROG Stirx GL504GV SCAR II นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีขึ้นจากเดิมพอสมควร ส่วนที่ใช้ในการพัดลมเข้าออกนั้นจะอยู่ที่บริเวณด้านหลังของตัวเครื่อง 2 ช่อง ด้านข้างอีก 1 โดยการเชื่อมต่อระหว่างส่วนของพัดลมนี้กับชิปกราฟิกและชิปกราฟิกจะทำผ่าน Heat Pipe จำนวน 4 เส้น ที่วางตัวยาวตั้งแต่ส่วนของชิปประมวลเรื่อยมาจนถึงส่วนที่เป็นครีบระบายความร้อนทองแดงทางด้านหลังของตัวเครื่อง

ที่สำคัญคือพัดลมแบบใหม่ที่ใช้ไฟ 12V ทำให้มีกำลังมากกว่าพัดลม 5V ที่ใช้งานในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งการทดสอบเบื้องต้นบอกได้เลยว่าน่าประทับใจเลยทีเดียวครับ

Performance / Software

ASUS ROG GL504GV win

ROG Stirx GL504GV SCAR II มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen อย่าง Intel Core i7-8750H ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core/ 12 Thread ส่วน Ram ก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8 GB DDR4 Bus 2666 (ตัวเครื่องใส่ Ram ได้ 2 แถว)

ASUS ROG GL504GV cpu1 ASUS ROG GL504GV cpu2

**หมายเหตุ เครื่องที่ทีมงาน NBS รีวิวมี Ram มา 16 GB 1 แถว

การ์ดจอออนบอร์ดเป็น Intel UHD Graphics 630 ปกติ รองรับการทำงานที่ใช้กราฟฟิคได้ในระดับหนึ่ง ส่วนการ์ดจอแยกเลือกใช้รุ่นใหม่ตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2060 (6GB GDDR6) แรงเทียบเท่ากับตัวพีซี สามารถเล่นเกมในระดับ Full HD ลื่นๆ ได้เกือบทุกเกม และรองรับเกมที่มวลผลแบบ Ray Traycing ได้อีกด้วย

ASUS ROG GL504GV gpu1 ASUS ROG GL504GV gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอโดยใช้ประสิทธิภาพของ CPU และการ์ดจอเป็นหลักคะแนนก็อยู่ในระดับสูง ตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจ ทำให้เจ้าเครื่องนี้คะแนนออกมาดูน่าประทับใจมากอีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว คะแนนได้หลักพัน

ASUS ROG GL504GV Cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD m.2 ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512 GB แบบ M.2 NVMe ใช้ได้จริง 476 GB โดยมีความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1589 MB/s และเขียนที่ 1014 MB/s ซึ่งถือได้ว่าเป็น m.2 NVMe ประสิทธิภาพกลางๆ พอใช้ได้ดีในระดับหนึ่ง

ASUS ROG GL504GV ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 5074 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอก็ทำได้ดีมากเอาไปใช้งานระดับมืออาชีพได้เลย (**เครื่องที่ทีมงานทดสอบ Ram 16 GB)

ASUS ROG GL504GV pcmark

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ROG Stirx GL504GV SCAR II ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกมหลักยอดนิยมและกินทรัพยากรเครื่องหนักๆ จะเป็นยังบ้างไปดูกราฟกันเลยครับ

Chart ROG GL504GV

จากกราฟจะเห็นได้ว่าคะแนนเฟรมเรททำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียวโดยในทุกๆ เกมซึ่งปรับสุดหมดมีค่า FPS สูงกว่า 60 ขึ้นไปเกือบทุกเกม ยกเว้น Monster Hunter World กับ Battlefield V โดย Battlefield V จะปรับกราฟิคระดับ Medium แล้วเปิด DX12 Ray Traycing ซึ่งได้ค่า FPS เฉลี่ย 56 ภาพที่ได้สวยงาม สมจริงเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเปิดประสบการณ์ใหม่ของการเล่นเกมที่ไม่เคยมีมาก่อนได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียวครับ

Battery / Heat / Noise

ROG Stirx GL504GV SCAR II นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 4,200 mAH ซึ่งถือให้มาในระดับกลางๆ และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ยาวนานพอสมควร โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู YouTube ปรับแสงต่ำสุด ได้ยาวนานถึง 7 ชั่วโมง 41 นาที ถือได้ว่านานมากเลยทีเดียวมากกว่าในมาตรฐานเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คปกติพอสมควรเลยครับ

ASUS ROG GL504GV batt 4200

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับ ROG Stirx GL504GV SCAR II จะมีฮีทไปป์มาทั้งหมด 5 เส้น  พัดลม 2 ตัวแรงแบบ 12 V ช่องระบายความร้อน 3 ช่อง เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่มีการระบายความร้อนได้ดีมาก โดยทางทีมงานได้ทำการเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ ก็สามารถเล่นทำได้ดีมากทีเดียว ซึ่งได้เปิดโหมดเร่งรอบพัดลมสูงสุดไว้ จากรูปจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิ CPU สูงสุด 96 องศาและ GPU อยู่ที่ 79 องศา หลายคนอาจจะมองว่าตัวเลขค่อนข้างสูง แต่การใช้งานจริงบอดี้แทบจะไม่ร้อนเลย และไม่พบอาการกระตุกหรือแลคแต่อย่างใดใช้งานได้สบายๆ

ASUS ROG GL504GV temp

นอกเหนือจากนี้ทาง ROG Stirx GL504GV SCAR II ยังมีซอฟต์แวร์ Utility โดยเป็นลักษณะของแอพพลิเคชั่นต่างๆ มากมาย ที่ช่วยเอื้ออำนวยในการปรับแต่งเพื่อการเล่นหรือทำงานที่ทำงานปรับเปลี่ยนใหม่หมดเพื่อให้ใช้งานได้ดีกว่าเดิม โดยจะใช้ชื่อว่า Amoury Crate ซึ่งโปรแกรมนี้สามารถปรับความเร็ว ปรับลักษณะการใช้งาน ปรับแต่งไฟคีย์บอร์ด ปรับไฟโลโก้ ROG รวมถึงปรับไฟ Light Bar ที่ด้านหน้าตัวเครื่องได้ด้วย

ASUS ROG GL504GV rog center

Conclusion / Award

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 38

หลังจากที่ได้สัมผัส ROG Strix GL504GV Scar II มองดูเผินๆ การดีไซน์ไม่ได้ต่างไปจากรุ่นเดิมปี 2018 เลย ซึ่งก็ถือว่าทำได้ดีอยู่แล้ว ส่วนในเรื่องของการทดสอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นดูหนังฟังเพลง เล่นเกม บอกได้เลยครับว่า ROG Strix GL504GV Scar II รุ่นนี้ทำออกมาได้ดีมากในทุกๆ ด้าน ทั้งวัสดุงานประกอบที่เยี่ยมยอด ด้วย 3D Printing แบบ 8 เลเยอร์ ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้น รวมไปถึงระบบระบายความร้อนที่ดียิ่งขึ้น สเปคประสิทธิภาพสูง ที่สำคัญคือได้หน้าจอพาเนล IPS 144 Hz 3 ms ขอบบางอีกด้วย

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 36

รุ่นที่ทีมงาน NBS ได้รับมารีวิวจะเป็นสเปคอาจจะแตกต่างจากรุ่นขายจริงนิดหน่อยตรงที่ได้ Ram 16 GB DDR4 Bus 2666 ส่วนอย่างอื่นเหมือนกันคือได้ CPU เป็น Core i7-8750H พร้อมด้วยการ์ดจอ GeForce RTX 2060 รุ่นใหม่ล่าสุดที่รองรับการประมวลผลแบบ Ray Tracing อีกทั้งยังมี SSD แบบ M.2 NVMe ความจุ 512 GB มาให้อีกด้วยแรงๆ เหลือๆ ซึ่งมองดูที่สเปคที่ให้มาแล้วก็ถือได้ว่าเป๋นอีกรุ่นหนึ่งที่ให้คุ้มที่สุดร่นหนึ่ง ณ เวลานี้เลยทีเดียว

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 41

นอกเหนือจากนี้ยังมีฟีเจอร์เด็ดๆ อย่าง คีย์บอร์ด โลโก้ และ Light Bar AuraRGB ตามสไตล์ของซีรีส์ GL504 ที่ยังคงใส่มาให้อยู่ ที่สำคัญเครื่องนี้มีระบบป้องกันฝุ่น Anti-Dust Cooling (ADC) พร้อมระบบระบายความร้อน HyperCool Pro เหมาะกับกับ Gamer สายพันธุ์ esport ของแท้ เพื่อการใช้งานที่ยาวนานและต่อเนื่องระดับมืออาชีพ พร้อมพอร์ต USB ที่พัฒนาเป็น 3.1 ทั้งหมด

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 42

ส่วนข้อสังเกตของ ROG Strix GL504GV Scar II ก็ยังคงเหมือนรุ่นปี 2018 เหมือนเดิมคือไม่มีพอร์ต Thunderbolt 3 กับชิป G-Sync ซึ่งถ้ามองข้ามตรงจุดนี้และงบถึงก็ซื้อได้เลย ไม่มีผิดหวังแน่นอน โดยรุ่นเริ่มต้นมีตั้งแต่ราคา 47,900 บาทไปจนถึง 69,900 บาท ครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์ งานประกอบ วัสดุ อยู่ในเกรด High End ดีมาก
  • สเปคประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Core i7 และการ์ดจอ RTX 2060 รุ่นล่าสุด
  • ติดตั้ง SSD M.2 NVMe ความจุ 512 GB มาให้เลย แถมรองรับติดตั้ง HDD 2.5 ธรรมดาเพิ่ม
  • ได้หน้าจอพาเนล IPS คุณภาพดีขอบบาง พร้อมรองรับ 144 Hz Response Time 3ms
  • ขอบเขตสีหน้าจอสูงถึง 94% sRGB
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 7 ชั่วโมง 41 นาที เมื่อต่อ Wifi ดู YouTube
  • คีย์บอร์ดมีไฟ RGB 4 Zone และ Light Bar และโลโก้ไฟ ROG สวยงาม
  • ลำโพงคุณภาพเสียงดี มีเบส เสียงดัง เปิดสุดไม่มีแตก ประทับใจมาก
  • ประกัน 2 ปี ส่งศูนย์ พร้อมฝากส่งเคลม 7-11 และประกันอุบัติเหตุให้ฟรี 1 ปีแรก

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพอร์ต Thunderbolt 3
  • หน้าจอไม่มีชิป NVIDIA G-Sync

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง ROG Strix GL504GV  Scar IIได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Gaming

award new Gaming

ROG Strix GL504GV Scar II เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเอีกรุ่นหนึ่งที่มีฟีเจอร์ต่างๆ ครบครัน และให้มามากที่สุดในราคาเท่านี้ ทั้งหน้าจอ 144 Hz 3 ms พาเนล IPS ขอบจอบางเฉียบ ตัวเครื่องเป็น 3D Printing ระบบระบายความร้อนดีเยี่ยม HyperCook Pro ไฟ RGB AURA รอบตัว ลำโพงเสียงดังฟังชัด รวมไปถึงซอฟต์แวร์ Gaming Center ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง และอื่นๆ อีกมากมาย สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับคนงบเยอะ แถมสเปคก็แรงเป็นรุ่นล่าสุดอีกด้วย

Best Performance

award new performance

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ROG Strix GL504GV Scar II เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่แรงที่สุดรุ่นหนึ่งในช่วงงบราคานี้ ทั้งชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ตัวล่าสุด ที่มาพร้อมกับแรมขนาด 8 GB แบบ DDR4 และกราฟิกการ์ดยอดนิยมอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2060 รวมถึงให้ SSD m.2 PCIe ขนาด 512 GB มาให้เลยไม่ต้องไปอัพเกรดเพิ่ม

VDO Review

Coming Soon.

Specification

สำหรับ ROG Stirx GL504GV SCAR II จะมีจำหน่ายเพียง 4 สเปค โดยรุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นจะเป็นตัวรหัส GL504GV ES036T ที่มีสเปค CPU เป็น Intel Core i7-8750H (2.20 – 4.10 GHz) ทำงานแบบ 6 Core/ 12 Thread ประสิทธิภาพแรงเหลือๆ พร้อมการ์ดจอแยกสุดแรงตัวล่าสุดอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2060 (6GB GDDR6) ติดตั้งมาพร้อม SSD m.2 PCIe ความจุ 512 GB มาให้ ในส่วนขอ Ram เองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR4 Bus 2666 หนึ่งแถว อัพเกรดได้อีกหนึ่งแถว (Ram ใส่ได้ 2 Slot อัพเกรดได้สูงสุด 32 GB) พร้อมมีระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 แท้พร้อมใช้งานในตัว

หน้าจอเป็นแบบขอบบางขนาด 15.6 นิ้ว ผิวด้าน ความละเอียด Full HD พาเนล IPS ที่ 144 Hz มี Response Time 3ms (G2G) โดยมีค่าขอบเขตสีใกล้เคียง 100% sRGB ให้สีสันการแสดงผลในเกณฑ์ดีน่าประทับใจทั้งเล่นเกมหรือทำงาน พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง USB 3.1 Type-C, mini DisplayPort, HDMI, USB 3.1 Type A x 3, Kensington lock slot , SD Card Reader, RJ-45 และ Headset Combo

ส่วนมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11 ac ตัวเครื่องมีน้ำหนัก 2.40 กิโลกรัม การรับประกัน 2 ปี พร้อมแถมประกันอุบัติเหตุฟรี 1 ปีแรกจากทาง ASUS Thailand อีกด้วย (ต้องลงทะเบียนหน้าเว็บ) โดยรุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวนั้น สนนราคาอยู่ที่ 54,900 บาทครับ

Hardware / Design

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 21

ROG Stirx GL504GV SCAR II ปี 2019 นี้ก็เป็นการต่อยอดจากรุ่นก่อน ROG Stirx GL504 SCAR II ตัวปี 2018 ที่ยังคงดีไซน์แบบเดิม แต่อัพสเปคให้แรงขึ้นและมีราคาที่ถูกลง โดยยังคงคอนเซ็ปต์ดีไซน์ที่สวยงามและความคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งฝาหลังที่เป็นอะลูมิเนียมเรียบหรูออกแบบเป็นแนวทะแยงในโทนดำตัดกับสีเทาเข้ม ลักษณะลวดลายแบบปัดเสี้ยน ซึ่งมีแนวคิดเป็นเหมือนพื้นผิวอาวุธปืน และมี ROG สามารถเปลี่ยนสีไฟ RGB ได้

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 19

ส่วนบอดี้ด้านในเป็นลายกราฟิกสไตล์ทหาร Camo แบบ 3D Printing 8 เลเยอ สวยงาม ทนทานต่อรอยขีดข่วน หน้าจอก็ยังมาพร้อมกับความบางเฉียบ 3 ด้าน ย้าย Webcam ไปอยู่ด้านล่างแทน โดยตัวเครื่องมีมิติที่เล็กลงเทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วปกติเท่านั้น นอกจากนี้ตัวเครื่องด้านล่างยังติดตั้ง Light Bar ที่มีไฟ RGB เสริมความสวยงามปรับได้ตามจังหวะเสียง

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 17

ทางด้านหลังก็จะเป็นช่องระบายความร้อนขนาดใหญ่ 2 ช่อง ด้านข้างอีก 1 ช่อง พัดลม 2 ตัว ขนาดใหญ่ แบบความเร็วสูง 12V ซึ่งเพิ่มอัตราการไหลเวียนอากาศได้ดีขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับพัดลมแบบ 5V ปกติแมมีช่อง Anti-Dust Cooling ส่งผลให้ไม่มีฝุ่นติดค้างอย่ในช่อง กันความร้อนสะสมขึ้นในอนาคตอีกด้วย ส่วนด้านใต้ฐานของตัวเครื่องวัสดุพลาสติกผสมโพลิเมอร์ที่แข็งแกร่งกว่าปกติ การอัพเกรดก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ขันน็อตไม่กี่ตัวจากนั้นค่อยๆ ดึงขึ้น ซึ่งสามารถใช้เล็บเราแกะออกได้เลยไม่ต้องใช้บัตรค่อยๆ ขูด

Keyboard / Touchpad

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 25

ROG Stirx GL504GV SCAR II เป็นคีย์บอร์ดมีไฟหลากสีด้วยเทคโนโลยี AuraRGB ของทาง ROG แบ่งเป็น 4 โซน ที่สามารถปรับแต่งเองได้ด้วยซอฟต์แวร์ภายใน ให้ความสะดวกด้วยคีย์หลัก WASD ตามสไตล์เกมแนว FPS โดยระยะของปุ่มที่เลื่อนลงไปเพียง 1.8 มิลลิเมตร แต่ละปุ่มมีมุมโค้งขนาด 0.25 มิลลิเมตร เข้ากับนิ้วมือเวลากดลงไปสุดๆ

พร้อมเทคโนโลยี OverStroke เพื่อการกดรัวที่ดียิ่งขึ้นด้วยปุ่ม N-key rollover & anti-ghosting และอายุคีย์บอร์ดที่สามารถกดได้ 20 ล้านครั้ง รวมถึงสามารถมีฟังก์ชั่นเพิ่มลดเสียง เปิดปิดไมค์ และ Gaming Center ซึ่งตัวปุ่มต่างๆ ออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์

ทัชแพดเองขนาดใหญ่แบบปุ่มแยกออกจากกัน ซึ่งการใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นสะดวกสบาย ปุ่มนุ่มกดง่าย การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจมาก ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ฟีเจอร์ Multi-touch หรือ Smart Gesture ที่สามารถใช้งานควบคู่กับ Windows 10 ได้เป็นอย่างดี โดยรวมแล้วเป็นคีย์บอร์ดและทัชแพดที่ให้ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้นกว่า Gaming Notebook ทั่วไป

Screen / Speaker

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 33

ROG Stirx GL504GV SCAR II มีหน้าจอขอบจอบางเฉียบเพียง 77 มิลลิเมตร ทั้งขอบด้านข้างและด้านบน ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) พาเนลเป็น IPS คุณภาพดี มุมมองกว้าง พื้นผิวจอแบบด้าน Anti-Glare รวมๆ ทั้งสีสันความคมชัดแล้วจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไปหรือการเล่นเกมก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ รวมไปถึงยังเป็นหน้าจอ 144 Hz และResponse Time 3 ms (G2G) ทำให้ใช้งานเล่นเกม FPS ฉากเคลื่อนไหวเร็วๆ ได้อย่างลื่นไหลกว่าหน้าจอทั่วไปที่แค่ 60 Hz อย่างเห็นได้ชัด

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ROG Stirx GL504GV SCAR II ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS คุณภาพสูง จึงได้ทำการทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

ASUS ROG GL504GV s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 94% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันแค่พอใช้เท่านั้น ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 300 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คทั่วไป คือ พอสู้แสงกลางแจ้งได้ รวมไปถึงการทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ทำได้ดีเช่นกัน

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าแถบกลางจอมีความคลาดเคลื่อนแค่ 0-2% เท่านั้น ซึ่งสามารถแสดงความสว่างได้เต็มที่ประมาณ 300 cd/m2 แต่สำหรับช่องแถวล่างด้านซ้ายเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลง 9% ทำให้ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ตัวเครื่องมีช่องลำโพงคู่อยู่ขอบตัวเครื่องข้างๆ ซ้ายขวา คุณภาพสูง พร้อม Smart Amp เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ระบบเสียงชั้นยอดอีกด้วย ให้เสียงคมชัด เพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมให้ถึงใจยิ่งขึ้น ให้ขอบเขตเสียงที่กว้าง จากการที่เสียงกลางแหลมออกชัดเจนดี ส่วนทุ้มมีออกมาหน่อยๆ แม้จะมีลำโพงซัฟวูฟเฟอร์ก็ตาม เรื่องของความดังของเสียงถือว่ามากกว่า 2 เท่า ส่วนในเรื่องคุณภาพเสียงนั้นถือว่าดีมากๆ ทั้งเรื่องคุณภาพและความดัง ซึ่งหากว่าเพื่อนๆ เป็นผู้ใช้งานทั่วไป คุณภาพเสียงที่ได้นั้น ก็ถือว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปแบบรู้สึกได้

Connector / Thin And Weight

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 13

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง ROG Stirx GL504GV SCAR II นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีพอร์ทมาให้ครบครับใช้ได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type A จำนวน 3 พอร์ต, USB 3.1 Type-C อีกจำนวน 1 พอร์ตมาให้ด้วย พร้อมช่องต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo ขนาด 3.5 มิลลิเมตร 1 ช่อง, SD Card Reader ขนาดมาตรฐาน, พอร์ท LAN ตัวเต็ม และ HDMI, Mini DisplayPort ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายจะใช้ Bluetooth 5 และ Wi-Fi มาตรฐาน 802.11 ac พร้อมเทคโนโลยี RangeBoost แบบ Multi-antenna บนมาตรฐาน Wave 2 (2×2 + 2×2) ให้ระยะการรับสัญญานที่ไกลขึ้นถึง 30% พร้อมอัตราการรับ-ส่งข้อมูลที่เร็วและเสถียรยิ่งขึ้น

ส่วนการพกพาเองก็ถือว่า ROG Stirx GL504GV SCAR II มีน้ำหนักตัวค่อนข้างเบาที่ 2.4 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วตัวอื่นๆ แต่ที่โดดเด่นกว่าก็คือมิติตัวเครื่องเล็กลงมาก อยู่ในเกณฑ์ที่ดีเยี่ยมในเรื่องการพกพาไปไหนมาไหน ส่วนอะแดปเตอร์ขนาดอาจจะใหญ่สักนิดหนึ่งเพราะจ่ายไฟสูงถึง 230 Watt เมื่อรวมกับตัวเครื่องแล้วเวลาพกพาไปไหนรวมก็จะมีน้ำหนักประมาณ 2.7 กิโลกรัม เพียงพอที่จะใส่กระเป๋าและเอาไปใช้งานนอกสถานที่ได้ไม่ยากเย็นเท่าไรนัก

Inside / Upgrade

ASUS GL504 Scar II Inside 6

การแกะอัพเกรดของ ROG Stirx GL504GV SCAR II ต้องแกะฝาล่างออกทั้งหมด ซึ่งก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ไขน็อตทั้งหมดประมาณ 10 ตัว หลังจากนั้นก็ค่อยๆ แงะแกะทีละส่วนขึ้นอย่างช้าๆ เพียงเท่านี้ก็จะแกะฝาล่างได้ไม่ยากเย็น ส่วนประกอบภายในอื่นๆ  ที่มีงานประกอบเรียบร้อยดี การแกะตัวเครื่องเพื่ออัพเกรดหรือทำความสะอาดของ ROG Stirx GL504GV SCAR II ก็สามารถทำได้ง่ายและก็สะดวกทีเดียว ใช้เล็บแกะได้ไม่จำเป็นต้องใช้บัตร

เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะสามารถอัพเกรดแรม DDR4 2666 Mz ได้อีก 1 แถวทันที (ตัวเครื่องใส่ได้ 2 แถว ติดตั้งมาแล้ว 8 GB 1 แถว) การอัพเกรดก็สามารถถอดเปลี่ยน SSD M.2 NVMe ได้ (ตัวเครื่องมี m.2 ใส่ได้ 1 แถว) ส่วนใครอยากใส่ฮาร์ดดิสก์จานหมุนแบบขนาด 2.5 นิ้วตามาตรฐานโน๊ตบุ๊คทั่วไปก็สามารถทำได้ โดยใช้สายแปลงที่มีมาให้ในกล่องต่อเพิ่มเข้าไปด้วย

ด้านระบบระบายความร้อน HyperCool Pro ของ ROG Stirx GL504GV SCAR II นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีขึ้นจากเดิมพอสมควร ส่วนที่ใช้ในการพัดลมเข้าออกนั้นจะอยู่ที่บริเวณด้านหลังของตัวเครื่อง 2 ช่อง ด้านข้างอีก 1 โดยการเชื่อมต่อระหว่างส่วนของพัดลมนี้กับชิปกราฟิกและชิปกราฟิกจะทำผ่าน Heat Pipe จำนวน 4 เส้น ที่วางตัวยาวตั้งแต่ส่วนของชิปประมวลเรื่อยมาจนถึงส่วนที่เป็นครีบระบายความร้อนทองแดงทางด้านหลังของตัวเครื่อง

ที่สำคัญคือพัดลมแบบใหม่ที่ใช้ไฟ 12V ทำให้มีกำลังมากกว่าพัดลม 5V ที่ใช้งานในเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งการทดสอบเบื้องต้นบอกได้เลยว่าน่าประทับใจเลยทีเดียวครับ

Performance / Software

ASUS ROG GL504GV win

ROG Stirx GL504GV SCAR II มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen อย่าง Intel Core i7-8750H ซึ่งเป็นชิปประมวลผลที่เน้นการใช้งานหนักๆ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.20 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 6 Core/ 12 Thread ส่วน Ram ก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8 GB DDR4 Bus 2666 (ตัวเครื่องใส่ Ram ได้ 2 แถว)

ASUS ROG GL504GV cpu1 ASUS ROG GL504GV cpu2

**หมายเหตุ เครื่องที่ทีมงาน NBS รีวิวมี Ram มา 16 GB 1 แถว

การ์ดจอออนบอร์ดเป็น Intel UHD Graphics 630 ปกติ รองรับการทำงานที่ใช้กราฟฟิคได้ในระดับหนึ่ง ส่วนการ์ดจอแยกเลือกใช้รุ่นใหม่ตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2060 (6GB GDDR6) แรงเทียบเท่ากับตัวพีซี สามารถเล่นเกมในระดับ Full HD ลื่นๆ ได้เกือบทุกเกม และรองรับเกมที่มวลผลแบบ Ray Traycing ได้อีกด้วย

ASUS ROG GL504GV gpu1 ASUS ROG GL504GV gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอโดยใช้ประสิทธิภาพของ CPU และการ์ดจอเป็นหลักคะแนนก็อยู่ในระดับสูง ตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจ ทำให้เจ้าเครื่องนี้คะแนนออกมาดูน่าประทับใจมากอีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว คะแนนได้หลักพัน

ASUS ROG GL504GV Cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD m.2 ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512 GB แบบ M.2 NVMe ใช้ได้จริง 476 GB โดยมีความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1589 MB/s และเขียนที่ 1014 MB/s ซึ่งถือได้ว่าเป็น m.2 NVMe ประสิทธิภาพกลางๆ พอใช้ได้ดีในระดับหนึ่ง

ASUS ROG GL504GV ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 5074 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอก็ทำได้ดีมากเอาไปใช้งานระดับมืออาชีพได้เลย (**เครื่องที่ทีมงานทดสอบ Ram 16 GB)

ASUS ROG GL504GV pcmark

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ ROG Stirx GL504GV SCAR II ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกมหลักยอดนิยมและกินทรัพยากรเครื่องหนักๆ จะเป็นยังบ้างไปดูกราฟกันเลยครับ

Chart ROG GL504GV

จากกราฟจะเห็นได้ว่าคะแนนเฟรมเรททำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียวโดยในทุกๆ เกมซึ่งปรับสุดหมดมีค่า FPS สูงกว่า 60 ขึ้นไปเกือบทุกเกม ยกเว้น Monster Hunter World กับ Battlefield V โดย Battlefield V จะปรับกราฟิคระดับ Medium แล้วเปิด DX12 Ray Traycing ซึ่งได้ค่า FPS เฉลี่ย 56 ภาพที่ได้สวยงาม สมจริงเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเปิดประสบการณ์ใหม่ของการเล่นเกมที่ไม่เคยมีมาก่อนได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียวครับ

Battery / Heat / Noise

ROG Stirx GL504GV SCAR II นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 4,200 mAH ซึ่งถือให้มาในระดับกลางๆ และเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ยาวนานพอสมควร โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู YouTube ปรับแสงต่ำสุด ได้ยาวนานถึง 7 ชั่วโมง 41 นาที ถือได้ว่านานมากเลยทีเดียวมากกว่าในมาตรฐานเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คปกติพอสมควรเลยครับ

ASUS ROG GL504GV batt 4200

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับ ROG Stirx GL504GV SCAR II จะมีฮีทไปป์มาทั้งหมด 5 เส้น  พัดลม 2 ตัวแรงแบบ 12 V ช่องระบายความร้อน 3 ช่อง เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่มีการระบายความร้อนได้ดีมาก โดยทางทีมงานได้ทำการเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ ก็สามารถเล่นทำได้ดีมากทีเดียว ซึ่งได้เปิดโหมดเร่งรอบพัดลมสูงสุดไว้ จากรูปจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิ CPU สูงสุด 96 องศาและ GPU อยู่ที่ 79 องศา หลายคนอาจจะมองว่าตัวเลขค่อนข้างสูง แต่การใช้งานจริงบอดี้แทบจะไม่ร้อนเลย และไม่พบอาการกระตุกหรือแลคแต่อย่างใดใช้งานได้สบายๆ

ASUS ROG GL504GV temp

นอกเหนือจากนี้ทาง ROG Stirx GL504GV SCAR II ยังมีซอฟต์แวร์ Utility โดยเป็นลักษณะของแอพพลิเคชั่นต่างๆ มากมาย ที่ช่วยเอื้ออำนวยในการปรับแต่งเพื่อการเล่นหรือทำงานที่ทำงานปรับเปลี่ยนใหม่หมดเพื่อให้ใช้งานได้ดีกว่าเดิม โดยจะใช้ชื่อว่า Amoury Crate ซึ่งโปรแกรมนี้สามารถปรับความเร็ว ปรับลักษณะการใช้งาน ปรับแต่งไฟคีย์บอร์ด ปรับไฟโลโก้ ROG รวมถึงปรับไฟ Light Bar ที่ด้านหน้าตัวเครื่องได้ด้วย

ASUS ROG GL504GV rog center

Conclusion / Award

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 38

หลังจากที่ได้สัมผัส ROG Strix GL504GV Scar II มองดูเผินๆ การดีไซน์ไม่ได้ต่างไปจากรุ่นเดิมปี 2018 เลย ซึ่งก็ถือว่าทำได้ดีอยู่แล้ว ส่วนในเรื่องของการทดสอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นดูหนังฟังเพลง เล่นเกม บอกได้เลยครับว่า ROG Strix GL504GV Scar II รุ่นนี้ทำออกมาได้ดีมากในทุกๆ ด้าน ทั้งวัสดุงานประกอบที่เยี่ยมยอด ด้วย 3D Printing แบบ 8 เลเยอร์ ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้น รวมไปถึงระบบระบายความร้อนที่ดียิ่งขึ้น สเปคประสิทธิภาพสูง ที่สำคัญคือได้หน้าจอพาเนล IPS 144 Hz 3 ms ขอบบางอีกด้วย

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 36

รุ่นที่ทีมงาน NBS ได้รับมารีวิวจะเป็นสเปคอาจจะแตกต่างจากรุ่นขายจริงนิดหน่อยตรงที่ได้ Ram 16 GB DDR4 Bus 2666 ส่วนอย่างอื่นเหมือนกันคือได้ CPU เป็น Core i7-8750H พร้อมด้วยการ์ดจอ GeForce RTX 2060 รุ่นใหม่ล่าสุดที่รองรับการประมวลผลแบบ Ray Tracing อีกทั้งยังมี SSD แบบ M.2 NVMe ความจุ 512 GB มาให้อีกด้วยแรงๆ เหลือๆ ซึ่งมองดูที่สเปคที่ให้มาแล้วก็ถือได้ว่าเป๋นอีกรุ่นหนึ่งที่ให้คุ้มที่สุดร่นหนึ่ง ณ เวลานี้เลยทีเดียว

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 41

นอกเหนือจากนี้ยังมีฟีเจอร์เด็ดๆ อย่าง คีย์บอร์ด โลโก้ และ Light Bar AuraRGB ตามสไตล์ของซีรีส์ GL504 ที่ยังคงใส่มาให้อยู่ ที่สำคัญเครื่องนี้มีระบบป้องกันฝุ่น Anti-Dust Cooling (ADC) พร้อมระบบระบายความร้อน HyperCool Pro เหมาะกับกับ Gamer สายพันธุ์ esport ของแท้ เพื่อการใช้งานที่ยาวนานและต่อเนื่องระดับมืออาชีพ พร้อมพอร์ต USB ที่พัฒนาเป็น 3.1 ทั้งหมด

Asus ROG Strix SCAR II GL504GV 42

ส่วนข้อสังเกตของ ROG Strix GL504GV Scar II ก็ยังคงเหมือนรุ่นปี 2018 เหมือนเดิมคือไม่มีพอร์ต Thunderbolt 3 กับชิป G-Sync ซึ่งถ้ามองข้ามตรงจุดนี้และงบถึงก็ซื้อได้เลย ไม่มีผิดหวังแน่นอน โดยรุ่นเริ่มต้นมีตั้งแต่ราคา 47,900 บาทไปจนถึง 69,900 บาท ครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์ งานประกอบ วัสดุ อยู่ในเกรด High End ดีมาก
  • สเปคประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Core i7 และการ์ดจอ RTX 2060 รุ่นล่าสุด
  • ติดตั้ง SSD M.2 NVMe ความจุ 512 GB มาให้เลย แถมรองรับติดตั้ง HDD 2.5 ธรรมดาเพิ่ม
  • ได้หน้าจอพาเนล IPS คุณภาพดีขอบบาง พร้อมรองรับ 144 Hz Response Time 3ms
  • ขอบเขตสีหน้าจอสูงถึง 94% sRGB
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 7 ชั่วโมง 41 นาที เมื่อต่อ Wifi ดู YouTube
  • คีย์บอร์ดมีไฟ RGB 4 Zone และ Light Bar และโลโก้ไฟ ROG สวยงาม
  • ลำโพงคุณภาพเสียงดี มีเบส เสียงดัง เปิดสุดไม่มีแตก ประทับใจมาก
  • ประกัน 2 ปี ส่งศูนย์ พร้อมฝากส่งเคลม 7-11 และประกันอุบัติเหตุให้ฟรี 1 ปีแรก

ข้อสังเกต

  • ไม่มีพอร์ต Thunderbolt 3
  • หน้าจอไม่มีชิป NVIDIA G-Sync

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง ROG Strix GL504GV  Scar IIได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Gaming

award new Gaming

ROG Strix GL504GV Scar II เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเอีกรุ่นหนึ่งที่มีฟีเจอร์ต่างๆ ครบครัน และให้มามากที่สุดในราคาเท่านี้ ทั้งหน้าจอ 144 Hz 3 ms พาเนล IPS ขอบจอบางเฉียบ ตัวเครื่องเป็น 3D Printing ระบบระบายความร้อนดีเยี่ยม HyperCook Pro ไฟ RGB AURA รอบตัว ลำโพงเสียงดังฟังชัด รวมไปถึงซอฟต์แวร์ Gaming Center ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง และอื่นๆ อีกมากมาย สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับคนงบเยอะ แถมสเปคก็แรงเป็นรุ่นล่าสุดอีกด้วย

Best Performance

award new performance

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ROG Strix GL504GV Scar II เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่แรงที่สุดรุ่นหนึ่งในช่วงงบราคานี้ ทั้งชิปประมวลผล Intel Core i7-8750H ตัวล่าสุด ที่มาพร้อมกับแรมขนาด 8 GB แบบ DDR4 และกราฟิกการ์ดยอดนิยมอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2060 รวมถึงให้ SSD m.2 PCIe ขนาด 512 GB มาให้เลยไม่ต้องไปอัพเกรดเพิ่ม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก