Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Tech – แผงโซล่าร์เซลล์โปร่งใส … เปลี่ยนหน้าต่างของคุณให้เป็นแหล่งผสมพลังงานเพื่อโลกสีเขียว

ในยุคที่มลพิษจากฝุ่นควันกำลังเป็นปัญหาระดับโลกแบบนี้นั้นการหาพลังงานสะอาดจากธรรมชาติถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากเป็นอย่างยิ่งครับ โชคยังดีที่เทคโนโลยี

ในยุคที่มลพิษจากฝุ่นควันกำลังเป็นปัญหาระดับโลกแบบนี้นั้นการหาพลังงานสะอาดจากธรรมชาติถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากเป็นอย่างยิ่งครับ โชคยังดีที่เทคโนโลยีในปัจจุบันของเรานั้นไปไกลมากกว่าเก่าและมีนักวิจัยจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวนี้เป็นอย่างมากทำให้ล่าสุดนั้นนักวิจัยจาก Michigan State University ได้ทำการพัฒนาแผงโซล่าร์เซลล์โปร่งใสได้เป็นผลสำเร็จออกมาแล้วครับ โดยเจาแผงโซล่าร์เซลล์โปร่งใสดังกล่าวนี้นั้นมีชื่อเรียกว่า transparent luminescent solar concentrator หรือ TLSC ครับ

Advertisement

AD Transparent Solar Panels 01

จุดเด่นของ TLSC นี้นั้นก็คือความโปร่งใสที่คุณจะมองไม่เห็นแผงวงจรใดๆ บนตัวแผงเลยครับ ด้วยเทคโนโลยีการใช้โมเลกุลของสารอินทรีย์ที่สามารถดูดซับความยาวคลื่นแสงที่มนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างเข่น infrared และ ultraviolet โดยที่ทางผู้วิจัยได้ให้ข้อมูลเอาไว้ว่าโมเลกุลของสารอินทรีย์ดังกล่าวที่อยู่ได้ถูกรับแต่งให้ดูดซับเฉพาะแสงอัลตราไวโอเลตที่ใกล้ความยาวคลื่นอินฟราเรดโดยเฉพาะแล้วแสงทั้งหมดนั้นจะถูกส่งผ่านไปยังส่วนของเส้นพาเนลซึ่งจะเป็นจุดที่ทำการเปลี่ยนแสงอัลตราไวโอเลตให้เป็นพลังงานไฟฟ้าครับ

ด้วยความโปร่งแสงนี้เองนั้นทำให้ TLSC สามารถนำไปดัดแปลงในการใช้งานได้อย่างมากมายครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการใช้งานเป็นกระจกในสถานที่ต่างๆ รวมไปถึงกระจกรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นต้น เรียกได้ว่าประโยชน์ของมันนั้นมีมากมายเลยทีเดียวครับ อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้น TLSC ยังถือว่าอยู่ในช่วงแรกๆ ของการพัฒนาครับ ทางผู้พัฒนานั้นก็ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลอะไรออกมามากนัก แต่เชื่อเหลือเกินครับว่าบริษัทไฟฟ้าพลังงานสะอาดหลายๆ บริษัทน่าจะสนใจเทคโนโลยีดังกล่าวนี้เป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ

ที่มา : architecturendesign

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

IT NEWS

Geoffrey Hinton หนึ่งในสามของ “เจ้าพ่อแห่ง AI” ที่ได้รับรางวัล Turing Award ประจำปี 2018 จากผลงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เผยเหตุผลของการลาออกออกจาก Google ว่ามาจากความขัดแย้งทางผลประโยชน์และความขัดแย้งด้านทัศนติเกี่ยวกับ AI เมื่อตอนที่ Hinton ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เขาได้รับคำถามที่มีการกล่าวอ้างว่าสาเหตุที่เขาลาออกจาก...

Other News

ระบบจดจำใบหน้าคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในฐานะอุตสาหกรรมภายในทศวรรษหน้า ซึ่งคาดว่าตลาดจะมีมูลค่าถึง 3.2พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 98ล้านบาท)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก