Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Microsoft – PowerPoint ไม่ได้ทำให้นักเรียน นักศึกษา ฉลาดขึ้น แถมยังทำให้ผู้สอนดูน่าเบื่ออีกด้วย

PowerPoint นั้นอยู่กับเรามานานแสนนานแล้วครับ เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะผ่านประสบการณ์การใช้ PowerPoint มากันแล้วไม่มากก็น้อยครับ ทว่าผลวิจัยล่าสุด

PowerPoint นั้นอยู่กับเรามานานแสนนานแล้วครับ เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะผ่านประสบการณ์การใช้ PowerPoint มากันแล้วไม่มากก็น้อยครับ ทว่าผลวิจัยล่าสุดที่ได้มีการเปิดเผยออกมานั้นดูเหมือนกับว่าการใช้งาน PowerPoint นั้นดูจะไม่ได้มีผลดีสักเท่าไรนักโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการใช้ PowerPoint ในการเรียนการสอนในทุกระดับชั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วนั้นกับการเรียนการสอนในระดับมหาลัยที่ผลวิจัยนั้นสรุปออกมาครับว่าการใช้ PowerPoint นั้นไม่ได้ทำให้นักเรียนนักศึกษาฉลาดขึ้น แถมมันยังทำให้อาจารย์ผู้สอนนั้นดูน่าเบื่อไปโดยปริยายครับ

53af351369bedda36c9ab05e 750 450

Advertisement

ตามงานวิจัยที่มีชื่อว่า The effects of problem-based learning during medical school on physician competency: a systematic review นั้นได้สรุปผลของการทำงวิจัยซึ่งพบว่า PowerPoint นั้นเป็นยาพิษต่อการศึกษาเอาไว้ 3 ประการดังจต่อไปนี้ครับ

  1. สไลด์เป็นการกีดกันการสร้างความคิดแบบซับซ้อน โดยบนสไลด์นั้นจะใช้รูปแบบการนำเสนอหัวข้อที่ซับซ้อนผ่านการใช้สัญลักษณ์เพื่อที่จะแสดงหัวข้อย่อย, ตัวเลขแบบนามธรรมและตารางที่มีขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถที่จะทำการเผยเนื้อหาให้ได้ครบทุกจุด ซึ่งปัจจัยต่างๆ เหล่านี้นั้นไม่สนับสนุนให้เกิดการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับสถานะการที่ซับซ้อนและคลุมเครือเลยแม้แต่น้อย สิ่งที่นักเรียนนักศึกษาจะได้รับนั้นก็จะไม่เกิดความชัดเจนและแน่นอนว่าในท้ายที่สุดนักเรียนนักศึกษาจะไม่เข้าใจเนื้อหานั้นอย่างถ่องแท้และลึกซึ้งจนไม่สามารถนำเอาไปต่อยอดได้ครับ
  2. สไลด์นั้นทำให้นักเรียนนักศึกษาเข้าใจผิดว่าการใช้สไดล์เพื่อการเรียนการสอนนั้นเป็นขั้นตอนการเรียนการสอนที่ถูกต้อง ในทางกลับกันแล้วนั้นสำหรับการเรียนการสอนที่เน้นเรื่องของความซับซ้อนตามความจริงและการพยายามสร้างสถานการณ์ที่คลุมเครือเพื่อให้นักเรียนนักศึกษาได้มีกระบวนการคิดเพื่อไปต่อยอดเองนั้นจะกลายเป็นว่าอาจาร์ยท่านนี้สอนไม่ดีไม่เข้าใจไปซะอย่างนั้น
  3. สไลด์ไม่ได้มาพร้อมกับข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดอย่างที่นักเรียนนักศึกษาคาดหวัง การใช้สไลด์ในการเรียนการสอนนั้นจะทำให้นักเรียนนักศึกษาเข้าใจว่าทุกอย่างที่อยู่บนสไลด์นั้นเป็นข้อมูลที่ครบถ้วนจบบริบูรณ์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเหตุผลดังกล่าวนี้เองทำให้นักเรียนนักศึกษาจะไม่ไปอ่านหนังสือเพิ่มเติมที่อาจารย์ได้บอกให้ไปอ่านเอาไว้ รวมทั้งยังทำให้เรียนนักศึกษาคิดว่าอ่านเพียงแค่สไลด์นั้นก็เพียงพอแล้ว แน่นอนครับเมื่อมีการสอบวัดผลมานั้นนักเรียนนักศึกษาที่คิดเช่นนี้ก็จะไม่สามารถทำข้อสอบที่ต้องมีการต่อยอดความคิดได้เลย ซึ่งผลลัพธ์ดังกล่าวนั้นยังยืนยาวไปถึงการทำงานในช่วงแรกด้วยเช่นเดียวกัน

558a1d19ecad046a01fdd22c 960 740

ถ้าถามว่าอะไรที่ทำให้การใช้สไลด์ PowerPoint นั้นถึงได้เป็นที่นิยมมากถึงขนาดนี้ก็ต้องไปโทษวิธีการวัดที่ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษา, ที่ทำงานหรือแม้กระทั่งรัฐบาลที่ใช้วิธีการวัดจากสิ่งที่อยู่เฉพาะในสไลด์นี่ล่ะครับ ดังนั้นแล้วการจะเปลี่ยนเรื่องดังกล่าวนี้ได้นั้นก็เราควรจะใช้สไลด์เป็นแค่ส่วนประกอบเท่านั้น ทว่าการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่อยู่มากับเราเกินกว่า 20 ปีแบบนี้ได้นั้นก็คงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรครับ

ที่มา : businessinsider

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก