Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Review – MSI GL63 8SE โน๊ตบุ๊คการ์ดจอ RTX 2060 เครื่องแรก พร้อม i7 สุดแรง ราคา 52,900 บาท

เปิดศักราชปี 2019 MSI ก็จัดเต็มก่อนใครเขาส่ง MSI GL63 8SE มาขายก่อนแบรนด์ไหน ซึ่งเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นแรกที่มาพร้อมกับการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 2060 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ประสิทธิภาพแรงกว่า GTX 1070 ขึ้นไปอีกขั้น รองรับการประมวลผลแบบ Ray Tracing ที่ช่วยเพิ่มมิติแสงเงาความสมจริงในการเล่นเกมมากยิ่งขึ้น เห็นภาพในเกมแล้วบอกเลยครับว่าเหมือนกำลังดูหนังก็ไม่ปาน (เกม BattleField V)

โดยรุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นจะเป็นรุ่น MSI GL63 8SE รหัส 201TH น้องเล็กสุด สเปค Intel Core i7-8750H + RTX 2060 6GB DDR6 สุดแรง แถมเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ มาอีกเพียบ ในราคาเพียง 52,900 บาทเท่านั้น เกมเมอร์คนไหนที่ต้องการความสดใหม่ล่าสุดก่อนใครไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ส่วนรีวิวประสิทธิภาพจะเป็นยังไงบ้างไปดูด้านในกันเลยครับ

Advertisement

VDO Review

Coming Soon.

Specification

สเปค MSI GL63 8SE รหัส 201TH ที่ทีมงาน NBS ได้ว่ารีวิวนั้นถือว่ามีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง MSI ศักยภาพสูงที่มาพร้อมกับ CPU เป็น Intel Core i7-8750H ความเร็ว 2.2 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 4.1 GHz การ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce RTX 2060 (6GB GDDR6)  พร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2666 อัพเกรดได้สูงสุด 32 GB (มี Ram 2 Slot) ที่เก็บข้อมูล HDD ความจุ 1 TB 7200 RPM สามารถเพิ่ม SSD m.2 แบบ PCIe ได้ 2 แถว (Combo SATA or PCIe, PCIe only)

หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว แบบด้าน ความละเอียด Full HD IPS 60 Hz แถมตัวเครื่องยังมีลำโพง 2.0 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic 3 ทำให้การขับเสียงเวลาเล่นเกม หรือดูหนังฟังเพลงทำได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย ทางด้านพอร์ทเชื่อมต่อเองมีมาให้อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type จำนวน 2 ช่อง, USB 3.1 Type-C หนึ่งช่อง, HDMI, mini-DisplayPort, SD(XC/HC) card reader, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5, ช่องเสียบไมค์ขนาด 3.5 และช่องสาย Lan RJ45 พร้อม KILLER SHIELD ที่ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์ให้มีเสถียรภาพและสมูทขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

การเชื่อมต่อไร้สายอย่างก็รองรับตัวที่เป็น Bluetooth 5.0 และ Wireless มาตรฐาน 802.11 แบบ ac มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 2.2 กิโลกรัม ประกัน 2 ปี มี Windows 10 แท้ โดยสนนราคาอยู่ที่ 52,900 บาท

Hardware / Design

MSI GL 63 8SE 29

MSI GL63 8SE ถือเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ด้วยการออกแบบที่มอบความเป็นเกมเมอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบไม่แพ้เจ้าอื่นๆ ด้วยการดีไซน์บอดี้ใหม่เหมือนรุ่นพี่ซีรีส์ GE ที่ให้ตัวเครื่องเป็นฟีลคล้ายโลหะที่สีดำโฉบเฉี่ยว ไม่หวือหวาจนเกินไป ด้วยฝาหลังเป็นพลาสสติกสัมผัสเคลือบแบบเงาสีดำด้าน พร้อมโลโก้ Dragon Army MSI สีแดงคลาสสิคตามสไตล์ และมีสติ๊กเกอร์ไฟสีแดงขนาบข้าง

ด้านในดีไซน์เหมือนรุ่นเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แกนมาพับเป็นแบบสองแกน และมาพร้อมกับคีย์บอร์ดขนาด Full Size สีแดงจาก SteelSeries พร้อมมีไฟ Backlit สีแดงตามแบบฉบับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขนานแท้ ไม่มีลวดลายหรือสีอื่นให้กวนใจแนวคลาสสิค แต่ดูจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย และส่วนฐานล่างของเจ้าตัวนี้จะใช้วัสดุพลาสติก ABS อย่างดี งานประกอบแน่นหนาแข็งแรงตามสไตล์ MSI มียางรอง 4 จุด สำหรับยกตัวเครื่องให้สูงขึ้นเพื่อให้การระบายความร้อนและการสัมผัสคีย์บอร์ดที่ดีกว่า

MSI GL 63 8SE 17

และในจุดนี้ตัวเครื่อง MSI GL63 8SE สามารถถอดฝาหลังเพื่ออัพเกรดเพิ่ม Ram ได้ความจุสูงสุดถึง 32 GB (ตัวเครื่องใส่ได้ 2 ช่อง ซึ่งตัวเครื่องใส่มาแล้ว 8 GB หนึ่งช่อง) และสามารถเพิ่ม SSD m.2 PCI-E Gen 3 ความเร็วสูง ซึ่งมีความเร็วที่เร็วกว่า SSD SATA 3 ที่นิยมใช้กันทั่วไปกว่า 5 เท่ากันเลยทีเดียว นอกจากนี้ช่องระบายความร้อนถูกอัปเกรดขึ้นมาเป็นแบบ 4 ช่องพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว ซึ่งใช้ระบบ Cooler Boost 5 รุ่นล่าสุด

ส่วนเรื่องของตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์พอร์ทต่างๆ หรือกระทั่งตำแหน่งของระบบระบายความร้อนก็ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและให้ประสิทธิภาพได้ดีมากๆ โดยเฉพาะระยะห่างของแต่ละพอร์ตที่ห่างกันพอสมควรไม่วางติดๆ กันเหมื่อนรุ่นอื่น ทำให้สามารถใช้งานได้หลายๆ ช่องพร้อมกันโดยที่ปลั๊กไม่ติดกันนั่นเอง

Keyboard / Touchpad

MSI GL 63 8SE 19

ตัวเครื่อง MSI GL63 8SE มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว นั้นทำให้สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาสมบูรณ์ ซึ่งผลิตโดย SteelSeries แบรนด์เกมมิ่งระดับโลกที่ได้ออกแบบคีย์บอร์ดตัวนี้มาเพื่อการเล่นเกมบนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI โดยเฉพาะ ทั้งฟีลแรงกด ฟีลการตอบสนองของแป้นพิมพ์ และการใช้ปุ่มหลายๆ ปุ่มพร้อมกัน ซึ่งทำได้แม่นยำไม่แพ้เกมมิ่งคีย์บอร์ดแบบแยกมาตรฐานทั่วไป มาพร้อมไฟ LED สีแดงปรับได้ 3 ระดับ บนเทคโนโลยี Silver Lining Print ที่สวยเสริมความสวยงามให้ไฟสีแดงสว่างน่าใช้มากยิ่งขึ้น

มาดูทางด้านปุ่มพิเศษกันบ้าง ด้านบนขวามือปุ่มแรกทางซ้าย คือ ปุ่มเร่งพัดลมให้ทำงานเต็มที่ เพื่อช่วยระบายความร้อนเรียกใช้ Dragon Gaming Center สำหรับเช็คความร้อนและควบคุมระบบในภาพรวม และถัดไปคือปุ่มเปิดปิดเครื่อง ในส่วนของทัชแพดของเจ้าเครื่องนี้เป็นแบบแยกชื้นมีปุ่มแยกคลิกซ้ายคลิกขวาชัดเจน ปุ่มกดไม่แข็งไม่นิ่มเกินไป ผิวสัมผัสของทัชแพดเป็นแบบด้านๆ พลาสติกไม่เป็นรอยนิ้วมือ การใช้งานอยู่ในเกณฑ์ปกติทั่วไปแข็งแรงดี

Screen / Speaker

MSI GL 63 8SE 28

ในส่วนของหน้าจอ MSI GL63 8SE เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6 บนความละเอียดในระดับ Full HD 920 x 1080 พิกเซล พาเนล IPS 60 Hz ทำให้สีสันที่สวยสดงดงามทุกมุมมอง โดยเมื่อทีมงานได้ลองใช้งานจริงแล้วพบว่าให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่ดีน่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก YouTube ก็สามารถมอบประสบการณ์ความบันเทิงได้เป็นอย่างดี แต่แอบมีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่น่าจะใช้การแสดงผล Refresh Rate 120 Hz ขึ้นไปจะดีมาก

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของเจ้าโน๊ตบุ๊คตัวนี้คือด้านเสียงที่เลือกใช้ลำโพงแบบ 2.0 แชนแนลที่ ที่ขนาดใหญ่กว่าเดิมถึง 5 เท่า และใช้ระบบเสียงของ Nahimic 3 ทำให้ได้เสียงที่มีคุณภาพที่ดี มีมิติเสียงที่หนักแน่น เหมาะแก่การดูหนังฟังเพลง เล่นเกมเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งสร้างประสบการณ์ที่ดูดีกว่าเสียงจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไปเลยทีเดียว

MSI GL 63 8SE s3

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ MSI GL63 8SE ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 60% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นอยู่ในเกณฑ์ธรรมดาทั่วไป ซึ่งมีความเที่ยงตรงของอาจจะไม่ได้สูงมาก ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่ามีความสว่างในระดับกลางๆ ทำให้เมื่อคาลิเบตหน้าจอแล้วสามารถไปทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้โอเคเลยทีเดียว

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง MSI GL63 8SE รุ่นใหม่ล็อตใหม่ก็ได้คะแนนไป 3.0 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยระดับหนึ่ง ถ้าจะเอาไปใช้งานแต่งภาพจริงๆ จังๆ ควรต่อจอแยกจะดีกว่า

Connector / Thin And Weight

MSI GL 63 8SE 12

MSI GL63 8SE จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type A จำนวน 3 ช่อง, USB 3.1 Type-C หนึ่งช่อง, HDMI, Mini-DisplayPort, SD(XC/HC) card reader, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5, ช่องเสียบไมค์ขนาด 3.5 รวมถึงยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และ Wireless 802.11 AC ที่ใช้ชิปเป็น Intel Wireless-AC 9560 รองรับ Killer Gaming LAN อีกด้วย

จากรูปดูการจัดวาง Layout ของแต่ละพอร์ตต่างๆ ของเจ้าเครื่องนี้ทำได้ดีมาก ทั้งระยะห่างของช่องว่างต่างๆ หรือการวางพอร์ตแต่ละ ทำให่สามารถเสียบอุปกรณ์หลายๆ อย่างได้พร้อมกันโดยไม่หัวเสียบไม่ติดกัน ถือว่าในของพอร์ตทาง MSI ดูใส่ใจรายละเอียดในส่วนนี้พอสมควรเลยทีเดียวครับ ขนาดของอแอปเตอร์สายชาร์จเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 ด้วยกันถือว่าใหญ่และหนักกว่าพอสมควร และตัวเครื่องดูก็สมดุลปกติไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป และมีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบาเพียง 2.2 กิโลกรัม เมื่อรวมกับอะแดปเตอร์สายชาร์จก็จะมีน้ำหนักรวมอยู่ที่ไม่เกิน 2.8 กิโลกรัมครับ

Inside / Upgrade

MSI GL63 8SE Inside 1

การแกะอัพเกรดของ MSI GL63 8SE ต้องแกะฝาล่างออกทั้งหมด ซึ่งการแกะบอกตามตรงว่าค่อนข้างยาก ไม่เก่งจริงให้ช่างทำให้จะดีกว่า เพราะสลักค่อนข้างแน่น และเมื่อไขน็อตออกหมดแล้ว จากนั้นก็ค่อยๆ เอาบัตรรูดตามมุม ตามขอบทีละส่วนซึ่งต้องใช้ความใจเย็นระมัดระวังมากๆ เพราะถ้าแรงไปสลักอาจจะหักได้ และเมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ภายในทั้งหมด ซึ่งบอกเลยว่าว่า MSI เขาให้แต่ของดีๆ มาจริงๆ

เริ่มจาก Ram กันก่อนตัวเครื่องใส่มาให้ 1 แถวเป็นแบบขนาด 8 GB DDR4 2666 Mz และใส่ได้อีก 1 แถวทันที (ตัวเครื่องใส่ได้ 2 แถว) ส่วนการอัพเกรด SSD m.2 เครื่องนี้จะพิเศษกว่าใครนั่นก็คือสามารถใส่ m.2 ได้ถึง 2 ช่อง โดยจะเป็นแบบ Combo SATA or PCIe และ PCIe only ซึ่งตัวเครื่องจะใส่แบบ PCIe มาให้แล้วขนาด 256 GB 1 แถวด้วยกั ส่วนฮาร์ดดิสก์จานหมุนแบบ MSI ก็จัดเต็มให้ตัว Seagate Barracuda Proขนาด 1 TB 7200 RPM มาตรฐานสูงกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมาให้อีกด้วย

ด้านระบบระบายความร้อนก็จะเป็นระบบ Cooler Boost 5 รุ่นล่าสุด ซึ่งเน้นในเรื่องของทิศทางการไหลเวียนเข้าออกของลมที่ดีขึ้นจากเดิมพอสมควร โดยจะมีช่องระบายความร้อนรวมทั้งหมดถึง 4 ช่อง เป็นด้านหลัง 2 ด้านข้างอีกอย่างละ 1 ในส่วนของ Heat Pipe ก็ให้มามากถึง 7 เส้น วางตัวยาวตั้งแต่ส่วนของชิปประมวลเรื่อยมาจนถึงส่วนที่เป็นครีบระบายความร้อนทองแดงอย่างอลังกาลงานสร้างไม่มีกั๊กใส่เต็มทุกเม็ดจริงๆ พัดลมก็ให้มา 2 ตัวเพียงพอ และย้ายแบตเตอรี่ไปอยู่ด้านบนเพื่อให้บาลานต์ตัวเครื่องดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้หากสังเกตดูดีๆ ในช่องแรงจะเห็นสัญลักษณ์ Killer Shield ที่เป็นระบบ Lan ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมออนไลน์ รวมถึงลำโพงของที่ให้มาดอกค่อนข้างใหญ่ เป็นแบบ Gaint Speaker เสียงที่ดังฟังชัดเอามากๆ

Performance / Software

MSI GL 63 8SE win

สำหรับเครื่อง MSI GL63 8SE เลือกใช้ชิปประมวล Intel Core i7-8750H Coffee Lake รุ่นยอด เหมาะแก่การใช้งานที่กินทรัพยากรเครื่องหรือเล่นเกมหนักๆ ด้วยเป็นซีพียูแบบ 6 Core/ 12 Thread และมีความเร็วในการประมวลผลอยู่เริ่มต้นอยู่ที่ 2.20 GHz ถึง 4.10 GHz และเยังมาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4 Bus 2666 MHz รองรับสูงสุด 32 GB (ใส่ได้ 2 แถว)

MSI GL 63 8SE cpu1 MSI GL 63 8SE cpu2

การ์ดจอออนบอร์ดเป็น Intel UHD Graphics 630 ปกติ รองรับการทำงานที่ใช้กราฟฟิคได้ในระดับหนึ่ง ส่วนการ์ดจอแยกเลือกใช้รุ่นใหม่ตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2060 (6GB GDDR6) แรงเทียบเท่ากับตัวพีซี สามารถเล่นเกมในระดับ Full HD ลื่นๆ ได้เกือบทุกเกม และรองรับเกมที่มวลผลแบบ Ray Traycing ได้อีกด้วย

MSI GL 63 8SE gpu1 MSI GL 63 8SE gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอโดยใช้ประสิทธิภาพของ CPU และการ์ดจอเป็นหลักคะแนนก็อยู่ในระดับสูง ตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจ ทำให้เจ้าเครื่องนี้คะแนนออกมาดูน่าประทับใจมากอีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว

MSI GL 63 8SE cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD m.2 ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB แบบ M.2 NVMe ใช้ได้จริง 237 GB โดยมีความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1528 MB/s และเขียนที่ 699 MB/s ซึ่งถือได้ว่าเป็น m.2 NVMe ประสิทธิภาพกลางๆ พอใช้

MSI GL 63 8SE ssd

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 7200 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 88.2 MB/s และสูงสุดที่ 208.0 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 188.4 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.61 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าเสถียรฮาร์ดดิสก์ 5400 ปกติเยอะ

MSI GL 63 8SE hdd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,538 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งเลย ยิ่งถ้าอัปเกรด SSD m.2 ด้วยแล้วละก็คะแนนคงสูงขึ้นกว่าเดิมอีกเยอะ

MSI GL 63 8SE pcmark

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ MSI GL63 8SE ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกมหลักยอดนิยมและกินทรัพยากรเครื่องหนักๆ จะเป็นยังบ้างไปดูกราฟกันเลยครับ

chart msi gl62 8se

จากกราฟจะเห็นได้ว่าคะแนนเฟรมเรททำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียวโดยในทุกๆ เกมซึ่งปรับสุดหมดมีค่า FPS สูงกว่า 60 ขึ้นไปทุกเกม ยกเว้น Battlefield V ที่ปรับกราฟิคระดับ Medium แล้วเปิด DX12 Ray Traycing ซึ่งได้ค่า FPS เฉลี่ย 57 ภาพที่ได้สวยงาม สมจริงเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเปิดประสบการณ์ใหม่ของการเล่นเกมที่ไม่เคยมีมาก่อนได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียวครับ (ในช่วงที่ทดสอบไดร์เวอร์ยังไม่เสถียรเท่าไรนัก)

Battery / Heat / Noise

MSI GL63 8SE นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 6-Cell Li-Ion 51 Whr ถือให้มาในระดับกลางๆ ซึงเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ยาวนานพอสมควร โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู YouTube ปรับแสงต่ำสุด ได้ยาวนานประมาณ 3 ชั่วโมง 37 นาที ก็ถือได้ว่าเพียงพอพกพาไปใช้งานข้างนอกได้บ้าง

MSI GL 63 8SE batt

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเจ้าเครื่องนี้ที่ให้ฮีทไปป์มาทั้งหมด 7 เส้น Cooler Boost 5 พัดลม 2 ตัว ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่มีการระบายความร้อนได้ดีมาก โดยทางทีมงานได้ทำการเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ ก็สามารถเล่นทำได้ดีมากทีเดียว ซึ่งได้เปิดโหมดเร่งรอบพัดลมสูงสุดไว้ จากรูปจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิ CPU สูงสุด 97 องศาและ GPU อยู่ที่ 70 องศา หลายคนอาจจะมองว่าตัวเลขค่อนข้างสูง แต่การใช้งานจริงบอดี้แทบจะไม่ร้อนเลย และไม่พบอาการกระตุกหรือแลคแต่อย่างใด

MSI GL 63 8SE temp

ปิดท้ายกันด้วยหน้าตาของโปรแกรม MSI Dragon Center โฉมใหม่ที่ทำให้เราสามารถดูค่าต่างๆ และปรับแต่งเครื่องได้ ซึ่งมีเฉพาะของโน๊ตบุ๊ค MSI เท่านั้น

MSI GL 63 8SE msicenter

Conclusion / Award

MSI GL 63 8SE 39

หลายคนอาจจะแปลกใจว่าทำไมซีรีส์ GL ถึงราคาสูงขนาดนี้ ซึ่งปกติจะอยู่ในระดับไม่เกินสี่หมื่นบาท แต่ด้วย MSI GL63 8SE ที่จัดสเปคมาแบบใหม่ แรงกว่าใครเขา ด้วยชิปประมวผล i7-8750H ที่จับคู่กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 2060 (6GB GDDR6) ตัวล่าสุดแรงเหลือๆ และตัวเครื่องสามารถขับได้ไม่มีคอขวด ผสานกับ Ram 8 GB DDR4 (Bus 2666) พร้อมรองรับ SSD m.2 แบบความเร็วสูง PCI-E Gen 3 ได้ 2 แถว (เป็น Combo SATA or PCIe x 1, PCIe only x 1), ลำโพงขนาดใหญ่กว่าเดิม 5 เท่า ระบบเสียง Nahimic 3 ให้เสียงดังฟังชัดแบบสะใจ และคีย์บอร์ดเลือกใช้ของ SteelSeries ให้สัมผัสที่นุ่มมันมือ พร้อมไฟสีแดงปรับได้ 3 ระดับ จัดเต็มมากๆ

MSI GL 63 8SE 33

ส่วนการเชื่อมต่อพอร์ตต่างๆ ก็ให้มาครบครันทั้งการเชื่อมต่อ USB 3.1 Type C  และ Mini Display Port การระบายความร้อนเป็นแบบ CoolerBoost 5 มีพัดลม 2 ตัว ฮีทไปป์ 7 เส้น ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง จัดหนักจัดเต็มไม่มีกั๊ก ทำให้ MSI GL63 8SE เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่สมบูรณ์แบบมากๆ อีกตัวหนึ่งเลยทีเดียว รวมถึงการเชื่อมต่อไร้สายที่เลือกใช้ Intel Wireless-AC 9560 + Bluetooth 5.0 ที่ระบบ Killer Gaming LAN ที่ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมมออนไลน์อีกด้วย

MSI GL 63 8SE 42

อย่างไรก็ตาม MSI GL63 8SE ยังพอมีข้อสังเกตอยู่บ้างเล็กน้อยในเรื่องของหน้าจอที่น่าจะให้ Refresh Rate แบบ 120 Hz ขึ้นไป จะฟินมากๆ เพราะ RTX 2060 สามารถขับได้เหลือๆ กับเรื่องของดีไซน์ที่ยังคงไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก ซึ่งน่าจะให้ขอบจอเป็นขอบบางเพื่อลดขนาดตัวเครื่องให้เล็กกว่านี้จะเพอร์เฟคมากเลยทีเดียวนั่นเองครับ

ข้อดี

  • สเปคสูงและใหม่ล่าที่มาพร้อมกับ i7-8750H + RTX 2060 6GB GDDR6
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันที่ให้ทั้ง USB 3.1 Type C, mini Display Port และช่องเสียบหูฟัง ไมค์แบบแยกออกจากัน
  • ลำโพงขนาดใหญ่ พร้อมกับระบบเสียง Nahimic 3 ให้เสียงที่ดังฟังชัดมากขึ้น
  • รองรับการอัปเกรด SSD m.2 NVMe PCIe Gen3 ได้ 2 แถว (Combo x 1, PCIe Only x 1)
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 5 พัดลม 2 ตัว ฮีทไปป์ 7 เส้น ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง จัดเต็มกว่าเดิม
  • คีย์บอร์ด SteelSeries ให้สัมผัสที่นุ่มลื่นมือ พร้อมไฟสีแดงปรับได้ 3 ระดับ
  • ใช้เน็ตเวิร์คที่รองรับ Killer Gaming LAN ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมออนไลน์
  • มีกระเป๋าเป้ใบใหญ่แถมมาให้ในกล่องเลย

ข้อสังเกต

  • หน้าจอไม่ใช่ขอบบางตามสมัยนิยม
  • หน้าจอเป็น 60 Hz ปกติ น่าจะให้สัก 120 Hz กำลังดี

AWARDS

ในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง MSI GL63 8SE ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award new performance

MSI GL63 8SE มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-8750H และการ์ดจอรุ่นล่าสุดอย่าง RTX 2060 ที่แน่นอนว่าสามารถเล่นเกมทุกเกมบนโลกนี้ได้เหลือๆ อีกทั้งยังรองรับเกมใหม่ๆ ที่มาพร้อบกับการประมวลแบบ Ray Traycing อีกด้วย ทำให้ภาพสวยสมจริง มีมิติแสงเงายิ่งกว่าเดิมหลายเท่านัก แถมตัวเครื่องรองรับการอัปเกรด SSD m.2 NVMe PCIe Gen3 ได้ถึง 2 แถว ความจุแรงๆ เหลือๆ (Combo x 1, PCIe Only x 1)

VDO Review

Coming Soon.

Specification

สเปค MSI GL63 8SE รหัส 201TH ที่ทีมงาน NBS ได้ว่ารีวิวนั้นถือว่ามีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง MSI ศักยภาพสูงที่มาพร้อมกับ CPU เป็น Intel Core i7-8750H ความเร็ว 2.2 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 4.1 GHz การ์ดจอเป็น NVIDIA GeForce RTX 2060 (6GB GDDR6)  พร้อม Ram 8 GB DDR4 Bus 2666 อัพเกรดได้สูงสุด 32 GB (มี Ram 2 Slot) ที่เก็บข้อมูล HDD ความจุ 1 TB 7200 RPM สามารถเพิ่ม SSD m.2 แบบ PCIe ได้ 2 แถว (Combo SATA or PCIe, PCIe only)

หน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว แบบด้าน ความละเอียด Full HD IPS 60 Hz แถมตัวเครื่องยังมีลำโพง 2.0 ชาแนล บนซอฟแวร์เสียง Nahimic 3 ทำให้การขับเสียงเวลาเล่นเกม หรือดูหนังฟังเพลงทำได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย ทางด้านพอร์ทเชื่อมต่อเองมีมาให้อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type จำนวน 2 ช่อง, USB 3.1 Type-C หนึ่งช่อง, HDMI, mini-DisplayPort, SD(XC/HC) card reader, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5, ช่องเสียบไมค์ขนาด 3.5 และช่องสาย Lan RJ45 พร้อม KILLER SHIELD ที่ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์ให้มีเสถียรภาพและสมูทขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

การเชื่อมต่อไร้สายอย่างก็รองรับตัวที่เป็น Bluetooth 5.0 และ Wireless มาตรฐาน 802.11 แบบ ac มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 2.2 กิโลกรัม ประกัน 2 ปี มี Windows 10 แท้ โดยสนนราคาอยู่ที่ 52,900 บาท

Hardware / Design

MSI GL 63 8SE 29

MSI GL63 8SE ถือเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ด้วยการออกแบบที่มอบความเป็นเกมเมอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบไม่แพ้เจ้าอื่นๆ ด้วยการดีไซน์บอดี้ใหม่เหมือนรุ่นพี่ซีรีส์ GE ที่ให้ตัวเครื่องเป็นฟีลคล้ายโลหะที่สีดำโฉบเฉี่ยว ไม่หวือหวาจนเกินไป ด้วยฝาหลังเป็นพลาสสติกสัมผัสเคลือบแบบเงาสีดำด้าน พร้อมโลโก้ Dragon Army MSI สีแดงคลาสสิคตามสไตล์ และมีสติ๊กเกอร์ไฟสีแดงขนาบข้าง

ด้านในดีไซน์เหมือนรุ่นเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แกนมาพับเป็นแบบสองแกน และมาพร้อมกับคีย์บอร์ดขนาด Full Size สีแดงจาก SteelSeries พร้อมมีไฟ Backlit สีแดงตามแบบฉบับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คขนานแท้ ไม่มีลวดลายหรือสีอื่นให้กวนใจแนวคลาสสิค แต่ดูจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย และส่วนฐานล่างของเจ้าตัวนี้จะใช้วัสดุพลาสติก ABS อย่างดี งานประกอบแน่นหนาแข็งแรงตามสไตล์ MSI มียางรอง 4 จุด สำหรับยกตัวเครื่องให้สูงขึ้นเพื่อให้การระบายความร้อนและการสัมผัสคีย์บอร์ดที่ดีกว่า

MSI GL 63 8SE 17

และในจุดนี้ตัวเครื่อง MSI GL63 8SE สามารถถอดฝาหลังเพื่ออัพเกรดเพิ่ม Ram ได้ความจุสูงสุดถึง 32 GB (ตัวเครื่องใส่ได้ 2 ช่อง ซึ่งตัวเครื่องใส่มาแล้ว 8 GB หนึ่งช่อง) และสามารถเพิ่ม SSD m.2 PCI-E Gen 3 ความเร็วสูง ซึ่งมีความเร็วที่เร็วกว่า SSD SATA 3 ที่นิยมใช้กันทั่วไปกว่า 5 เท่ากันเลยทีเดียว นอกจากนี้ช่องระบายความร้อนถูกอัปเกรดขึ้นมาเป็นแบบ 4 ช่องพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว ซึ่งใช้ระบบ Cooler Boost 5 รุ่นล่าสุด

ส่วนเรื่องของตำแหน่งการจัดวางอุปกรณ์พอร์ทต่างๆ หรือกระทั่งตำแหน่งของระบบระบายความร้อนก็ถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและให้ประสิทธิภาพได้ดีมากๆ โดยเฉพาะระยะห่างของแต่ละพอร์ตที่ห่างกันพอสมควรไม่วางติดๆ กันเหมื่อนรุ่นอื่น ทำให้สามารถใช้งานได้หลายๆ ช่องพร้อมกันโดยที่ปลั๊กไม่ติดกันนั่นเอง

Keyboard / Touchpad

MSI GL 63 8SE 19

ตัวเครื่อง MSI GL63 8SE มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้ว นั้นทำให้สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาสมบูรณ์ ซึ่งผลิตโดย SteelSeries แบรนด์เกมมิ่งระดับโลกที่ได้ออกแบบคีย์บอร์ดตัวนี้มาเพื่อการเล่นเกมบนเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI โดยเฉพาะ ทั้งฟีลแรงกด ฟีลการตอบสนองของแป้นพิมพ์ และการใช้ปุ่มหลายๆ ปุ่มพร้อมกัน ซึ่งทำได้แม่นยำไม่แพ้เกมมิ่งคีย์บอร์ดแบบแยกมาตรฐานทั่วไป มาพร้อมไฟ LED สีแดงปรับได้ 3 ระดับ บนเทคโนโลยี Silver Lining Print ที่สวยเสริมความสวยงามให้ไฟสีแดงสว่างน่าใช้มากยิ่งขึ้น

มาดูทางด้านปุ่มพิเศษกันบ้าง ด้านบนขวามือปุ่มแรกทางซ้าย คือ ปุ่มเร่งพัดลมให้ทำงานเต็มที่ เพื่อช่วยระบายความร้อนเรียกใช้ Dragon Gaming Center สำหรับเช็คความร้อนและควบคุมระบบในภาพรวม และถัดไปคือปุ่มเปิดปิดเครื่อง ในส่วนของทัชแพดของเจ้าเครื่องนี้เป็นแบบแยกชื้นมีปุ่มแยกคลิกซ้ายคลิกขวาชัดเจน ปุ่มกดไม่แข็งไม่นิ่มเกินไป ผิวสัมผัสของทัชแพดเป็นแบบด้านๆ พลาสติกไม่เป็นรอยนิ้วมือ การใช้งานอยู่ในเกณฑ์ปกติทั่วไปแข็งแรงดี

Screen / Speaker

MSI GL 63 8SE 28

ในส่วนของหน้าจอ MSI GL63 8SE เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6 บนความละเอียดในระดับ Full HD 920 x 1080 พิกเซล พาเนล IPS 60 Hz ทำให้สีสันที่สวยสดงดงามทุกมุมมอง โดยเมื่อทีมงานได้ลองใช้งานจริงแล้วพบว่าให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่ดีน่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก YouTube ก็สามารถมอบประสบการณ์ความบันเทิงได้เป็นอย่างดี แต่แอบมีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่น่าจะใช้การแสดงผล Refresh Rate 120 Hz ขึ้นไปจะดีมาก

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของเจ้าโน๊ตบุ๊คตัวนี้คือด้านเสียงที่เลือกใช้ลำโพงแบบ 2.0 แชนแนลที่ ที่ขนาดใหญ่กว่าเดิมถึง 5 เท่า และใช้ระบบเสียงของ Nahimic 3 ทำให้ได้เสียงที่มีคุณภาพที่ดี มีมิติเสียงที่หนักแน่น เหมาะแก่การดูหนังฟังเพลง เล่นเกมเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งสร้างประสบการณ์ที่ดูดีกว่าเสียงจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คทั่วไปเลยทีเดียว

MSI GL 63 8SE s3

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ MSI GL63 8SE ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 60% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นอยู่ในเกณฑ์ธรรมดาทั่วไป ซึ่งมีความเที่ยงตรงของอาจจะไม่ได้สูงมาก ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 200 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่ามีความสว่างในระดับกลางๆ ทำให้เมื่อคาลิเบตหน้าจอแล้วสามารถไปทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้โอเคเลยทีเดียว

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง MSI GL63 8SE รุ่นใหม่ล็อตใหม่ก็ได้คะแนนไป 3.0 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยระดับหนึ่ง ถ้าจะเอาไปใช้งานแต่งภาพจริงๆ จังๆ ควรต่อจอแยกจะดีกว่า

Connector / Thin And Weight

MSI GL 63 8SE 12

MSI GL63 8SE จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type A จำนวน 3 ช่อง, USB 3.1 Type-C หนึ่งช่อง, HDMI, Mini-DisplayPort, SD(XC/HC) card reader, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5, ช่องเสียบไมค์ขนาด 3.5 รวมถึงยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และ Wireless 802.11 AC ที่ใช้ชิปเป็น Intel Wireless-AC 9560 รองรับ Killer Gaming LAN อีกด้วย

จากรูปดูการจัดวาง Layout ของแต่ละพอร์ตต่างๆ ของเจ้าเครื่องนี้ทำได้ดีมาก ทั้งระยะห่างของช่องว่างต่างๆ หรือการวางพอร์ตแต่ละ ทำให่สามารถเสียบอุปกรณ์หลายๆ อย่างได้พร้อมกันโดยไม่หัวเสียบไม่ติดกัน ถือว่าในของพอร์ตทาง MSI ดูใส่ใจรายละเอียดในส่วนนี้พอสมควรเลยทีเดียวครับ ขนาดของอแอปเตอร์สายชาร์จเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 ด้วยกันถือว่าใหญ่และหนักกว่าพอสมควร และตัวเครื่องดูก็สมดุลปกติไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป และมีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบาเพียง 2.2 กิโลกรัม เมื่อรวมกับอะแดปเตอร์สายชาร์จก็จะมีน้ำหนักรวมอยู่ที่ไม่เกิน 2.8 กิโลกรัมครับ

Inside / Upgrade

MSI GL63 8SE Inside 1

การแกะอัพเกรดของ MSI GL63 8SE ต้องแกะฝาล่างออกทั้งหมด ซึ่งการแกะบอกตามตรงว่าค่อนข้างยาก ไม่เก่งจริงให้ช่างทำให้จะดีกว่า เพราะสลักค่อนข้างแน่น และเมื่อไขน็อตออกหมดแล้ว จากนั้นก็ค่อยๆ เอาบัตรรูดตามมุม ตามขอบทีละส่วนซึ่งต้องใช้ความใจเย็นระมัดระวังมากๆ เพราะถ้าแรงไปสลักอาจจะหักได้ และเมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ภายในทั้งหมด ซึ่งบอกเลยว่าว่า MSI เขาให้แต่ของดีๆ มาจริงๆ

เริ่มจาก Ram กันก่อนตัวเครื่องใส่มาให้ 1 แถวเป็นแบบขนาด 8 GB DDR4 2666 Mz และใส่ได้อีก 1 แถวทันที (ตัวเครื่องใส่ได้ 2 แถว) ส่วนการอัพเกรด SSD m.2 เครื่องนี้จะพิเศษกว่าใครนั่นก็คือสามารถใส่ m.2 ได้ถึง 2 ช่อง โดยจะเป็นแบบ Combo SATA or PCIe และ PCIe only ซึ่งตัวเครื่องจะใส่แบบ PCIe มาให้แล้วขนาด 256 GB 1 แถวด้วยกั ส่วนฮาร์ดดิสก์จานหมุนแบบ MSI ก็จัดเต็มให้ตัว Seagate Barracuda Proขนาด 1 TB 7200 RPM มาตรฐานสูงกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมาให้อีกด้วย

ด้านระบบระบายความร้อนก็จะเป็นระบบ Cooler Boost 5 รุ่นล่าสุด ซึ่งเน้นในเรื่องของทิศทางการไหลเวียนเข้าออกของลมที่ดีขึ้นจากเดิมพอสมควร โดยจะมีช่องระบายความร้อนรวมทั้งหมดถึง 4 ช่อง เป็นด้านหลัง 2 ด้านข้างอีกอย่างละ 1 ในส่วนของ Heat Pipe ก็ให้มามากถึง 7 เส้น วางตัวยาวตั้งแต่ส่วนของชิปประมวลเรื่อยมาจนถึงส่วนที่เป็นครีบระบายความร้อนทองแดงอย่างอลังกาลงานสร้างไม่มีกั๊กใส่เต็มทุกเม็ดจริงๆ พัดลมก็ให้มา 2 ตัวเพียงพอ และย้ายแบตเตอรี่ไปอยู่ด้านบนเพื่อให้บาลานต์ตัวเครื่องดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้หากสังเกตดูดีๆ ในช่องแรงจะเห็นสัญลักษณ์ Killer Shield ที่เป็นระบบ Lan ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมออนไลน์ รวมถึงลำโพงของที่ให้มาดอกค่อนข้างใหญ่ เป็นแบบ Gaint Speaker เสียงที่ดังฟังชัดเอามากๆ

Performance / Software

MSI GL 63 8SE win

สำหรับเครื่อง MSI GL63 8SE เลือกใช้ชิปประมวล Intel Core i7-8750H Coffee Lake รุ่นยอด เหมาะแก่การใช้งานที่กินทรัพยากรเครื่องหรือเล่นเกมหนักๆ ด้วยเป็นซีพียูแบบ 6 Core/ 12 Thread และมีความเร็วในการประมวลผลอยู่เริ่มต้นอยู่ที่ 2.20 GHz ถึง 4.10 GHz และเยังมาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4 Bus 2666 MHz รองรับสูงสุด 32 GB (ใส่ได้ 2 แถว)

MSI GL 63 8SE cpu1 MSI GL 63 8SE cpu2

การ์ดจอออนบอร์ดเป็น Intel UHD Graphics 630 ปกติ รองรับการทำงานที่ใช้กราฟฟิคได้ในระดับหนึ่ง ส่วนการ์ดจอแยกเลือกใช้รุ่นใหม่ตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce RTX 2060 (6GB GDDR6) แรงเทียบเท่ากับตัวพีซี สามารถเล่นเกมในระดับ Full HD ลื่นๆ ได้เกือบทุกเกม และรองรับเกมที่มวลผลแบบ Ray Traycing ได้อีกด้วย

MSI GL 63 8SE gpu1 MSI GL 63 8SE gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอโดยใช้ประสิทธิภาพของ CPU และการ์ดจอเป็นหลักคะแนนก็อยู่ในระดับสูง ตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจ ทำให้เจ้าเครื่องนี้คะแนนออกมาดูน่าประทับใจมากอีกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว

MSI GL 63 8SE cine

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD m.2 ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB แบบ M.2 NVMe ใช้ได้จริง 237 GB โดยมีความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1528 MB/s และเขียนที่ 699 MB/s ซึ่งถือได้ว่าเป็น m.2 NVMe ประสิทธิภาพกลางๆ พอใช้

MSI GL 63 8SE ssd

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 7200 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 88.2 MB/s และสูงสุดที่ 208.0 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 188.4 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.61 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เรียกได้ว่าทำได้ดีกว่าเสถียรฮาร์ดดิสก์ 5400 ปกติเยอะ

MSI GL 63 8SE hdd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,538 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งเลย ยิ่งถ้าอัปเกรด SSD m.2 ด้วยแล้วละก็คะแนนคงสูงขึ้นกว่าเดิมอีกเยอะ

MSI GL 63 8SE pcmark

ในส่วนนี้เราจะทดสอบ MSI GL63 8SE ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกมทั้ง 6 เกมหลักยอดนิยมและกินทรัพยากรเครื่องหนักๆ จะเป็นยังบ้างไปดูกราฟกันเลยครับ

chart msi gl62 8se

จากกราฟจะเห็นได้ว่าคะแนนเฟรมเรททำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียวโดยในทุกๆ เกมซึ่งปรับสุดหมดมีค่า FPS สูงกว่า 60 ขึ้นไปทุกเกม ยกเว้น Battlefield V ที่ปรับกราฟิคระดับ Medium แล้วเปิด DX12 Ray Traycing ซึ่งได้ค่า FPS เฉลี่ย 57 ภาพที่ได้สวยงาม สมจริงเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเปิดประสบการณ์ใหม่ของการเล่นเกมที่ไม่เคยมีมาก่อนได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียวครับ (ในช่วงที่ทดสอบไดร์เวอร์ยังไม่เสถียรเท่าไรนัก)

Battery / Heat / Noise

MSI GL63 8SE นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 6-Cell Li-Ion 51 Whr ถือให้มาในระดับกลางๆ ซึงเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าใช้ได้ยาวนานพอสมควร โดยสามารถใช้งานผ่าน Wi-Fi เล่นอินเตอร์เน็ตดู YouTube ปรับแสงต่ำสุด ได้ยาวนานประมาณ 3 ชั่วโมง 37 นาที ก็ถือได้ว่าเพียงพอพกพาไปใช้งานข้างนอกได้บ้าง

MSI GL 63 8SE batt

ทางด้านอุณหภูมิสำหรับเจ้าเครื่องนี้ที่ให้ฮีทไปป์มาทั้งหมด 7 เส้น Cooler Boost 5 พัดลม 2 ตัว ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่มีการระบายความร้อนได้ดีมาก โดยทางทีมงานได้ทำการเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานานๆ ก็สามารถเล่นทำได้ดีมากทีเดียว ซึ่งได้เปิดโหมดเร่งรอบพัดลมสูงสุดไว้ จากรูปจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิ CPU สูงสุด 97 องศาและ GPU อยู่ที่ 70 องศา หลายคนอาจจะมองว่าตัวเลขค่อนข้างสูง แต่การใช้งานจริงบอดี้แทบจะไม่ร้อนเลย และไม่พบอาการกระตุกหรือแลคแต่อย่างใด

MSI GL 63 8SE temp

ปิดท้ายกันด้วยหน้าตาของโปรแกรม MSI Dragon Center โฉมใหม่ที่ทำให้เราสามารถดูค่าต่างๆ และปรับแต่งเครื่องได้ ซึ่งมีเฉพาะของโน๊ตบุ๊ค MSI เท่านั้น

MSI GL 63 8SE msicenter

Conclusion / Award

MSI GL 63 8SE 39

หลายคนอาจจะแปลกใจว่าทำไมซีรีส์ GL ถึงราคาสูงขนาดนี้ ซึ่งปกติจะอยู่ในระดับไม่เกินสี่หมื่นบาท แต่ด้วย MSI GL63 8SE ที่จัดสเปคมาแบบใหม่ แรงกว่าใครเขา ด้วยชิปประมวผล i7-8750H ที่จับคู่กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 2060 (6GB GDDR6) ตัวล่าสุดแรงเหลือๆ และตัวเครื่องสามารถขับได้ไม่มีคอขวด ผสานกับ Ram 8 GB DDR4 (Bus 2666) พร้อมรองรับ SSD m.2 แบบความเร็วสูง PCI-E Gen 3 ได้ 2 แถว (เป็น Combo SATA or PCIe x 1, PCIe only x 1), ลำโพงขนาดใหญ่กว่าเดิม 5 เท่า ระบบเสียง Nahimic 3 ให้เสียงดังฟังชัดแบบสะใจ และคีย์บอร์ดเลือกใช้ของ SteelSeries ให้สัมผัสที่นุ่มมันมือ พร้อมไฟสีแดงปรับได้ 3 ระดับ จัดเต็มมากๆ

MSI GL 63 8SE 33

ส่วนการเชื่อมต่อพอร์ตต่างๆ ก็ให้มาครบครันทั้งการเชื่อมต่อ USB 3.1 Type C  และ Mini Display Port การระบายความร้อนเป็นแบบ CoolerBoost 5 มีพัดลม 2 ตัว ฮีทไปป์ 7 เส้น ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง จัดหนักจัดเต็มไม่มีกั๊ก ทำให้ MSI GL63 8SE เป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่สมบูรณ์แบบมากๆ อีกตัวหนึ่งเลยทีเดียว รวมถึงการเชื่อมต่อไร้สายที่เลือกใช้ Intel Wireless-AC 9560 + Bluetooth 5.0 ที่ระบบ Killer Gaming LAN ที่ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมมออนไลน์อีกด้วย

MSI GL 63 8SE 42

อย่างไรก็ตาม MSI GL63 8SE ยังพอมีข้อสังเกตอยู่บ้างเล็กน้อยในเรื่องของหน้าจอที่น่าจะให้ Refresh Rate แบบ 120 Hz ขึ้นไป จะฟินมากๆ เพราะ RTX 2060 สามารถขับได้เหลือๆ กับเรื่องของดีไซน์ที่ยังคงไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก ซึ่งน่าจะให้ขอบจอเป็นขอบบางเพื่อลดขนาดตัวเครื่องให้เล็กกว่านี้จะเพอร์เฟคมากเลยทีเดียวนั่นเองครับ

ข้อดี

  • สเปคสูงและใหม่ล่าที่มาพร้อมกับ i7-8750H + RTX 2060 6GB GDDR6
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันที่ให้ทั้ง USB 3.1 Type C, mini Display Port และช่องเสียบหูฟัง ไมค์แบบแยกออกจากัน
  • ลำโพงขนาดใหญ่ พร้อมกับระบบเสียง Nahimic 3 ให้เสียงที่ดังฟังชัดมากขึ้น
  • รองรับการอัปเกรด SSD m.2 NVMe PCIe Gen3 ได้ 2 แถว (Combo x 1, PCIe Only x 1)
  • ระบบระบายความร้อน Cooler Boost 5 พัดลม 2 ตัว ฮีทไปป์ 7 เส้น ช่องระบายความร้อน 4 ช่อง จัดเต็มกว่าเดิม
  • คีย์บอร์ด SteelSeries ให้สัมผัสที่นุ่มลื่นมือ พร้อมไฟสีแดงปรับได้ 3 ระดับ
  • ใช้เน็ตเวิร์คที่รองรับ Killer Gaming LAN ช่วยลด Ping เวลาเล่นเกมออนไลน์
  • มีกระเป๋าเป้ใบใหญ่แถมมาให้ในกล่องเลย

ข้อสังเกต

  • หน้าจอไม่ใช่ขอบบางตามสมัยนิยม
  • หน้าจอเป็น 60 Hz ปกติ น่าจะให้สัก 120 Hz กำลังดี

AWARDS

ในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง MSI GL63 8SE ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award new performance

MSI GL63 8SE มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-8750H และการ์ดจอรุ่นล่าสุดอย่าง RTX 2060 ที่แน่นอนว่าสามารถเล่นเกมทุกเกมบนโลกนี้ได้เหลือๆ อีกทั้งยังรองรับเกมใหม่ๆ ที่มาพร้อบกับการประมวลแบบ Ray Traycing อีกด้วย ทำให้ภาพสวยสมจริง มีมิติแสงเงายิ่งกว่าเดิมหลายเท่านัก แถมตัวเครื่องรองรับการอัปเกรด SSD m.2 NVMe PCIe Gen3 ได้ถึง 2 แถว ความจุแรงๆ เหลือๆ (Combo x 1, PCIe Only x 1)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

PR-News

MSI แบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กชั้นนำระดับโลก ได้นำไลน์อัพเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CES เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จัดแสดงให้กับเหล่าพาร์ทเนอร์และสื่อมวลชนประเทศไทย ในงาน MSIology: AI ERA of COMPUTING เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมเผยราคาและรุ่นที่จะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2567 นี้ พร้อมเปิดตัวสินค้า Gaming Handheld รุ่นใหม่ที่เป็นสินค้าไฮไลต์ของปี อย่าง...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก