Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Tech – TSMC งานเข้า!! พบสารเคมีในการผลิต ส่งผลให้ ชิป GPU AMD และ Nvidia อยู่ในความเสี่ยง!

TSMC ผู้ผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุด ของเกือบทุก Megatrend ทั้ง Smart Phone, Big Data, AI และ IoT กำลังประสบปัญหา การปนเปื้อนสารเคมีที่ใช้ในกระบวนการผลิตส่งผลให้

TSMC ผู้ผลิตชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุด ของเกือบทุก Megatrend ทั้ง Smart Phone, Big Data, AI และ IoT กำลังประสบปัญหา การปนเปื้อนสารเคมีที่ใช้ในกระบวนการผลิตส่งผลให้ การผลิตทั้งหมดต้องหยุดลง เพื่อเร่งตรวจสอบสาเหตุ และจะส่งผลกระทบทางการเงินกับ TSMC มากแค่ไหน

Advertisement

TSMC

จากข้อมูล ETtoday การปนเปื้อนของสารเคมีนั้นได้รับผลกระทบกับ แผ่นเวเฟอร์ กว่า 10,000 แผ่น โดยภายในแผ่นเวเฟอร์ 1 แผ่นนั้น จะมี GPU อยู่กว่าหลายพันตัว นั้นทำให้สร้างความเสียหายให้กับทาง AMD  และ Nvidia ที่อาจทำให้ผลิตการ์ดจอออกมาได้ไม่ตามเป้าที่กำหนดไว้ เนื่องจากกระบวนการผลิต 12 นาโนเมตรนี้มีลูกค้ารายใหญ่ๆ ที่จ่ายเงินหนักอย่าง Nvidia, AMD, Sony รวมถึงสมาร์ทโฟนจีนต่างๆ เกือบทั้งหมด

TSMC Wafer

ถือว่าเป็นปีที่หนักของ TSMC จริงๆ อย่างปีที่แล้วราวๆ ปลายเดือนสิงหาคม TSMC ก็ถูกไวรัสคอมพิวเตอร์โจมตีจนกระทบกระบวนการผลิตไปถึง 3 วันด้วยกัน ที่น่าสงสัยคือ การที่ TSMC จะแก้ปัญหานี้ยังไง

ที่มา : notebookcheck.net

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

บริษัทผลิตชิปของไต้หวัน TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) ได้รับคำสั่งซื้อชิปจากทาง NVIDIA เพิ่มเติมโดยเป็นชิปเซ็ตแบบ CoWoS (Chip-on-Wafer-on-Substrate) มากขึ้นเพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรม AI ซึ่งออเดอร์ครั้งนี้เป็นการสั่งซื้อครั้งใหญ่จนทำให้ออเดอร์ผลิตสินค้าของ TSMC เต็มไลน์ผลิตทั้งปีโดยปริยาย NVIDIA สั่ง CoWoS ล็อตใหญ่เพื่อการ์ดจอสาย AI แต่ยังไม่ทราบชื่อรุ่น มีรายงานว่า TSMC เพิ่มกำลังการผลิตชิปเซ็ตดังกล่าวเพิ่มอีก...

INTEL

แม้ Intel จะยังย่อขนาดทรานซิสเตอร์ในซีพียูให้เล็กไล่เลี่ยกับคู่แข่งยังไม่ได้ในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็เริ่มมีความหวังกันแล้วเมื่อมีภาพของ Intel Ponte Vecchio Xe ซีพียูรุ่นใหม่ของอินเทลบนทวิตเตอร์ของ Raja Koduri หนึ่งในผู้บริหารอินเทลทวีตภาพขึ้นมาบนทวิตเตอร์ของตัวเองพร้อมกล่าวว่านี่เป็นดีไซน์อันงดงามและเป็นฝันของเหล่าวิศวกรซีพียูเลยทีเดียว (Silicon engineers dream, Thing of beauty) โดยซีพียูอินเทลรุ่นใหม่นี้จะเป็นดีไซน์ผสานระหว่างชิป 7nm ของ TSMC กับ Intel...

PC Zone

Intel นั้นมีปัญหาในกระบวนการผลิตหน่วยประมวลผลมาอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นที่ทราบกันดีว่าทาง Intel นั้นมีปัญหาในการผลิตหน่วยประมวลผลที่กระบวนการผลิตระดับ 10 nm มาได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งผลกระทบของปัญหาดังกล่าวนั้นทำให้ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้ทาง AMD สามารถที่จะทำยอดจำหน่ายหน่วยประมวลผลรวมได้มากกว่าของทาง Intel ไปเป็นที่เรียบร้อย ล่าสุดเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าทาง Intel จะให้ทาง TSMC ช่วยผลิตหน่วยประมวลผลบางรุ่นเริ่มตั้งแต่กลางปี 2021 นี้เป็นต้นไป...

IT NEWS

ที่ผ่านมา Intel ที่ยังไม่สามารถย่อขนาดทรานซิสเตอร์ในซีพียูให้เล็กกว่าขนาด 10 นาโนเมตรได้เหมือนกับผู้ผลิตชิปรายอื่น เช่น AMD, TSMC, Samsung นั้น ทำให้ Daniel Loeb หัวหน้าฝ่ายบริหารกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่สนับสนุนเงินให้กับทางอินเทลอย่าง Third Point ส่งจดหมายไปยังบริษัทเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ Advertisement โดยเนื้อหานั้นทาง Daniel Loeb เองต้องการให้ทางอินเทลจัดการเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้บริษัทกลับมาเป็นผู้นำด้านการผลิตซีพียูเพื่อคอมพิวเตอร์และ Data center...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก