Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Tech – Bluetooth 5.1 จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีการระบุตำแหน่งที่แม่นยำในระดับเซนติเมตร

Bluetooth นั้นถือว่าเป็นอีกเทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่ถึงแม้ว่าจะเริ่มโดน WiFi จี้ตามมาแบบติดๆ ทว่า Bluetooth นั้นก็มีการอัพเดทออกมาเรื่อยๆ

Bluetooth นั้นถือว่าเป็นอีกเทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่ถึงแม้ว่าจะเริ่มโดน WiFi จี้ตามมาแบบติดๆ ทว่า Bluetooth นั้นก็มีการอัพเดทออกมาเรื่อยๆ ทำให้ยังคงเป็นที่นิยมใช้งานอยู่ครับ โดยล่าสุดนั้นทางผู้ควบคุมมาตรฐานของ Bluetooth อย่าง Bluetooth Special Interest Group (SIG) นั้นได้ออกมาเผยข้อมูลครับว่า Bluetooth 5.1 ที่ในปัจจุบันนั้นได้มีการแจกจ่ายโค๊ดมาตรฐานไปยังผู้พัฒนาแล้วนั้นจะมีอีกฟีเจอร์เด็ดที่ให้เราๆ ท่านๆ ได้ใช้กันอย่างฟีเจอร์การระบุตำแหน่งที่มีความแม่นยำในระดับเซนติเมตรเลยทีเดียวครับ

BT Item Finding Direction Finding

Advertisement

ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้นั้นจะมีชื่อเรียกว่า “direction finding” ครับ โดยเป้าหมายในการใช้งานนั้นอาจจะไม่ใช่ในระดับที่ไปแย่งการใช้งานจากเทคโนโลยีระบุตำแหน่งอย่าง GPS ซึ่งสามารถที่จะระบุตำแหน่งได้จากที่ไกลๆ กว่าเพราะใช้สัญญาณดาวเทียม ทว่าฟีเจอร์ “direction finding” นั้นจะเน้นใช้งานกับอุปกรณ์และอุปกรณ์เป็นหลักภายใต้ระยะที่มาตรฐาน Bluetooth 5.1 ขึ้นไปรองรับ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวนี้นั้นจะเข้ามาช่วยให้เราหาอุปกรณ์ที่เราเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth 5.1 ขึ้นไปนั้นได้แบบละเอียดมากขึ้นโดยมันสามารถที่จะบอกตำแหน่งเราได้แม่นยำได้ถึงในระดับเซนติเมตรเลยครับ

อย่างไรก็ตามครับหากอุปกรณ์ดังกล่าวนั้นได้มีการใช้งานเทคโนโลยีระบุตำแหน่งของ Bluetooth 5.1 นี้ร่วมเข้ากับ GPS แล้วด้วยระก็ ระยะห่างในการใช้งานระหว่างอุปกรณ์นั้นก็จะเพิ่มมากขึ้นไปอีกหลายเท่าทำให้เราสามารถที่จะหาอุปกรณ์นั้นได้ในระยะที่ไกลมากขึ้นตราบใดที่แบตเตอรี่ของอุปกรณ์นั้นๆ ยังไม่หมดไปก่อนครับ

ทาง SIG นั้นได้บอกเอาไว้ครับว่าภายในปี 2022 นี้นั้นอุปกรณ์ที่จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth ก็จะมีจำนวนถึง 400 ล้านอุปกรณ์แล้วทำให้ในปี 2022 นั้นเราจะได้เห็นการใช้งานเทคโนโลยีการระบุตำแหน่งที่ความละเอียดในระดับเซนติเมตรกันมากขึ้น งานนี้นั้นก็ถถือว่าเป็นผลดีกับผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ ครับ ทว่าสิ่งหนึ่งที่คงต้องกังวลไว้ก่อนก็คือเรื่องความปลอดภัยเพราะด้วยความสนามารถที่จะบอกตำแหน่งได้ในระดับเซนติเมตรนี้แต่ต้องเปิด Bluetooth ไว้ตลอด หากเจอผู้ไม่หวังดีเจาะรหัสเข้ามาดูได้ล่ะก็อุปกรณ์ชิ้นนั้นของเราอาจจะโดนขโมยไปได้ล่ะครับ(ตัวอย่างเช่นรถจักรยานที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีการระบุตำแหน่งเป็นต้นครับ)

ที่มา : venturebeat

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หูฟัง Bluetooth ไร้สายพร้อมสายคล้องแบบนี้บอกเลย ถูกใจสายออกกำลังกายแน่นอน! หูฟัง Bluetooth ไร้สายนอกจากดีไซน์ยอดนิยมอย่าง True Wireless ที่ผู้ผลิตแต่ละบริษัทใส่ใจพัฒนาแล้วเปิดตัวโมเดลใหม่ๆ เป็นประจำ แต่หูฟัง TWS ก็มีข้อเสียใหญ่หลวงอยู่ คือ ถ้าใครเป็นคนขี้ลืมแล้วทำหายสักข้างก็ใช้งานไม่ได้แล้วเจ้าหูฟังตัวโปรดก็ต้องไปลงเอยในถังขยะอุปกรณ์ไอที หรือวางทับกระดาษทิ้งไว้ให้เสียอารมณ์ หรือดีหน่อยใช้ AirPods ก็ยังไปซื้อแยกข้างมาใช้ได้บ้าง ดังนั้นถ้าใครเจอปัญหาหรือห่วงว่าจะเกิดปัญหานี้ หูฟัง Bluetooth ไร้สายแบบมีสายคล้องคอ...

Buyer's Guide

อยากฟังเพลงให้ฟิน ตอนนี้ต้องมีหูฟังบลูทูธเด็ดๆ ติดกระเป๋าเอาไว้สักตัวแล้วแหละ! หูฟังบลูทูธเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนามาหลายปีแล้วตั้งแต่ใช้ต่อมือถือคุยโทรศัพท์ทั่วไป พัฒนาจนมีสายคล้องคอแบบ Neckband ที่สายออกกำลังกายชื่นชอบเพราะถอดหูฟังก์ไม่หล่นหายเพราะสายช่วยรั้งตัวสายหูฟังไว้ จนกระทั่งเทคโนโลยีการย่อชิ้นส่วนก้าวหน้าเป็นอย่างมากก็ทำให้หูฟังบลูทูธแบบ True Wireless ก็ถือกำเนิดขึ้นในโลกในที่สุด สำหรับหูฟังบลูทูธแบบ True Wireless หลายคนอาจคิดว่า Apple AirPods เป็น TWS รุ่นแรกของโลก ซึ่งผิดถนัดเพราะ AirPods รุ่นแรกเปิดตัวเมื่อปี 2016...

IT NEWS

Apple ร่วมมือกับ Google เพื่อปรับปรุง AirTag และอุปกรณ์ติดตามชนิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้ผู้ใช้งานมีความปลอดภัยจากสตอล์กเกอร์ (Stalker) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Apple และ Google ได้ประกาศโครงการริเริ่มร่วมกันเพื่อป้องกันการใช้อุปกรณ์ติดตามออนไลน์ด้วย Bluetooth ในทางที่ผิด เช่น AirTag ของ Apple ทั้งสองบริษัทได้พัฒนาข้อกำหนดที่กำลังเสนอเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับ iOS และ Android และได้รับการสนับสนุนจากบริษัทบุคคลที่สามหลายแห่งที่เสนอตัวติดตามดังกล่าว ซึ่งรวมถึง...

Buyer's Guide

เมาส์บลูทูธยี่ห้อไหนดีถึงจะดีต่อสายทำงานกันนะ?  Advertisement เมาส์บลูทูธยี่ห้อไหนดีเป็นคำถามยอดนิยมในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้เพราะผู้ใช้หลายๆ คนที่ทำงาน Work From Home แล้วหาข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ มาจัดโต๊ะคอมให้บรรยากาศดีถ่ายรูปสวยขึ้น แล้วหลายคนก็คิดต่อว่าจะซื้อเมาส์บลูทูธยี่ห้อไหนดีถึงจะถนอมข้อมือและดีต่อสุขภาพ ไม่ให้อาการ Office syndrome ถามหาในอนาคตด้วย ซึ่งปัจจัยหลายๆ ข้อนี้รวมกันก็ทำให้ผู้ใช้หลายคนหันมาซื้อเมาส์บลูทูธที่ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์มากยิ่งขึ้น ซึ่งเมาส์เหล่านี้จะมีคำว่า Ergonomic ตามท้ายมาด้วยเสมอ ด้านดีไซน์ของเมาส์บลูทูธที่ออกแบบมาให้ถูกหลักสรีรศาสตร์ที่มีขายในท้องตลาด ณ ตอนนี้มี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก