Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

NVIDIA – GeForce RTX 2080 Max-Q คือ RTX 2080 บนเดสก์ท็อป แต่ Base Clock นั้นต่ำกว่าถึง 50%

ในที่สุดก็ใกล้ถึงเวลาแล้วที่ โน๊ตบุ๊ค ที่มีการ์ดแสดงผล GeForce RTX จะออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เปิดตัวในงาน CES 2019 โดยรายละเอียดหลักๆ

ในที่สุดก็ใกล้ถึงเวลาแล้วที่ โน๊ตบุ๊ค ที่มีการ์ดแสดงผล GeForce RTX จะออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เปิดตัวในงาน CES 2019 โดยรายละเอียดหลักๆ ของตัวการ์ด RTX 2080 Max-Q นั้นมีหลายอย่างที่แตกต่างกับ RTX 2080 ที่อยู่บนเดสก์ท็อป จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างไปดูกันเลย

GeForce RTX

Advertisement

GeForce RTX 2080 Max-Q คือ RTX 2080 บนเดสก์ท็อป

เป็นข่าวดีสำหรับแฟนๆ โดยการ์ดจอ RTX บนโน๊ตบุ๊คนั้นเป็นตัวเดียวกับบนเดสก์ท็อป โดยจะมี รุ่น RTX 2060, Max-Q RTX 2070 และ Max-Q RTX 2080 แต่จากข้อมูลที่ทราบมา น่าเสียดายที่ Boost Clock และ Base Clock  ของตัวการ์ด RTX 2080 Max-Q นั่นโดนลด Clock ต่ำกว่ารุ่นบนเดสก์ท็อปถึง 50% รวมถึง Giga Rays ที่โดนลดจาก 8 เหลือ 5 ส่วนทางด้าน RTX 2070 Max-Q ก็โดนลดด้วยเช่นกัน

01 12

ยังโชคดีที่ทาง CUDA Core ใน RTX 2080 Max-Q นั้นยังคงมีเท่า RTX 2080 บนเดสก์ท็อป คาดว่าที่ทาง Nvidia ปรับลด Clock ลงมาขนาดนี้ น่าจะเพื่อทำให้ความร้อนต่ำและไม่สูงมากจนเกินไป ส่วนประสิทธิภาพเราก็ต้องรอดูผลทดสอบหลังจากที่ตัวเครื่องวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการอีกที

02 13

มาดูกันที่ RTX 2080 แบบ ปกติ ไม่ใช่ Max-Q กันบ้าง ด้าน CUDA Cores ยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงที่ 2944 Core ส่วน RTX-OPS นั้นเพิ่มมาเป็น 53T จากตัว Max-Q ที่มีแค่ 37T ด้าน Giga Rays มีให้ที่ 7 ยังถือว่าต่ำกว่า RTX 2080 บนเดสก์ท็อป หากเทียบกับ RTX 2080 Ti ที่มีถึง 10 และจำนวน CUDA Cores ที่สูงถึง 4352 ส่วน Boost Clock ของ RTX 2080 นั้นอยู่ที่ 1590 มากกว่า ตัว Max-Q จาก 1095

สรุปง่ายๆ เลยก็คือ RTX 2080 โน๊ตบุ๊คนั่นให้ประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกับ RTX 2080 บนเดสก์ท็อป เลยทีเดียว

สำหรับโน๊ตบุ๊คที่จะเปิดตัวด้วยกราฟิก GeForce RTX นั่นจะมีรุ่นที่น่าสนใจ คือ Alienware Area-51m ที่จะใช้ RTX 2080 ที่กำลังไฟ 180w เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกับ RTX2080 บนเดสก์ท็อปให้มากที่สุด

ที่มา : notebookcheck.net

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

ปัจจุบัน ราคาการ์ดจอพุ่งทะยานสูงมาก ไม่ว่าจะมือหนึ่งและการ์ดจอมือสองก็แพงไม่แพ้กัน ด้วยกระแส BitCoin ที่ดูไม่มีทีท่าว่าซาลง ประกอบกับสงครามทางการค้าและปัจจัยอื่น ๆ เลยทำให้ตัวการ์ดราคาไม่ลดลงเลย ทำให้เกมเมอร์ที่อยากซื้ออัพเกรดเปลี่ยนการ์ดรุ่นเก่าในเครื่องเป็นรุ่นใหม่กว่าในเครื่องก็หาซื้อได้ยากขึ้นมาก เพราะแทบทุกร้านในตอนนี้ไม่ยอมขายแค่การ์ดอย่างเดียวแล้ว ซึ่งถ้าไม่ประกอบคอมก็ไม่ขายให้เลย แถมตอนซื้อแบบประกอบคอมก็แพงกว่าระดับราคาเปิดตัวที่ผู้ผลิตแนะนำขาย (MSRP – Manufacturer’s Suggested Retail Price) ไปเป็น 2-3 เท่าตัวซึ่งเป็นตัวเลขที่ทาง Notebookspec นำมาแสดงบนเว็บไซต์อีกด้วย...

INTEL

Intel NUC พีซีขนาดเล็กไม่กินพื้นทของ Intel ก็เป็นอีกผลิตภัณฑ์ของทางบริษัทที่มีลูกค้าเลือกซื้ออยู่เนือง ๆ ซึ่ง Intel Phantom Canyon รหัสตัวแรงของ NUC สายเน้นความบันเทิงทั้งเล่นเกมและทำงานได้ด้วย โดยรุ่นใหม่นี้จับคู่ซีพียู Intel Core รุ่นที่ 11 กับการ์ดจอ NVIDIA GEFORCE RTX 2060 มาให้...

Gaming Notebook

เชื่อว่าหลายคนมีคำถามอยู่ในใจ กับการเลือกซื้อ เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ในช่วงนี้ เพราะมีตัวเลือกมากมาย โดยเฉพาะการมาของซีพียูรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Intel Core Gen 10 หรือ AMD Ryzen 4000 series ที่เรียกว่าประสิทธิภาพโดดเด่นด้วยกันทั้งคู่ แต่สิ่งที่อยู่คู่กับโน๊ตบุ๊คเหล่านี้ ชนิดที่ว่า “ต้องมี” นั่นก็คือ กราฟิกการ์ด และที่เป็นประเด็น คิดกันหนัก...

Buyer's Guide

สำหรับใครที่กำลังมองหาการ์ดจอใหม่ หรืออยากจะอัพเกรดการ์ดจอตัวเก่า มาเป็น GeForce RTX เวลานี้มีตัวเลือกค่อนข้างเยอะทีเดียว ตั้งแต่ RTX, RTX SUPER และ Ti เพียงแต่เวลานี้ตลาดที่เป็น GeForce ส่วนใหญ่ จะถูกแทนที่ด้วย SUPER series มากขึ้น เช่นเดียวกับ RTX 2080 อย่างไรก็ดีการมาของ RTX2080...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก