Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ซื้อ Notebook มือสองอย่างไร ??? ให้ไม่ถูกหลอก ???

ซื้อ Notebook มือสองราคาถูกเป็นอีกทางเลือกที่ไม่เลวเลย เพราะว่าบางรุ่นสเปกเก่าหน่อยแต่ก็ยังถือว่าแรง แถมยังได้ราคาถูกกว่าเห็น ๆ แต่แน่นอนว่า Notebook มือสอง

การซื้อ Notebook มือสองราคาถูก ก็เป็นอีกทางเลือกที่ไม่เลวเลย เพราะว่าบางรุ่นสเปกเก่าหน่อยแต่ก็ยังถือว่าแรง แถมยังได้ราคาถูกกว่าเห็น ๆ แต่แน่นอนว่า Notebook มือสอง นั้นเป็นโน๊ตบุ๊คที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว จึงอาจจะมีปัญหาได้ เพราะว่ามันไม่ใช่เครื่องมือหนึ่งแบบเปิดกล่องมาครั้งแรก เจอคนขายที่ดีก็ดีไป จริงใจบอกหมดว่ามีไม่มีปัญหาอย่างไร

IMG 3658 3

Advertisement

แต่พวกที่ย้อมแมวขายก็มีอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นแบบคนทั่วไปหรือหน้าร้าน ประมาณว่าเครื่องมีปัญหาเลยรีบขายก่อนจะขายไม่ได้ ทีมงาน NBS จึงมีข้อแนะนำในการเลือกซื้อ Notebook มือสองราคาถูก มาให้ชมกัน ที่สามารถแบ่งที่มาได้ 2 แบบคือ

แบบที่ 1 ซื้อตามร้านขายของมือสองตามห้างไอที แบบนี้เหมาะกับผู้ที่อาจไม่มีประสบการณ์มากนัก แต่สนใจ Notebook มือสอง ก็จะมีร้านขายโน๊ตบุ๊คมือสองราคาถูก อยู่ตามห้าง IT ทั่วไป เช่น พันธุ์ทิพย์ เซียร์

จุดเด่น

  • ร้านตั้งเป็นหลักแหล่งหาง่าย
  • มีการรับประกันจากทางร้านเอง
  • มีหลายรุ่นให้เลือก

ข้อเสีย

  • ราคาสูงกว่าซื้อตรงจากคนขายเอง
  • บางร้านก็ถอดหรือเปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่าง เช่น ลดสเปกฮาร์ดดิสก์หรือแรม

แบบที่ 2 ซื้อตรงจากคนขายที่ประกาศขายตามเว็บบอร์ด แบบนี้จะเหมาะกับผู้ที่มีประสบการณ์เล็กน้อย เพราะเราต้องเช็คเองหมด แต่ก็จะทำให้เราสามารถหา Notebook มือสองราคาถูก ในรุ่นที่ต้องการได้ พร้อมกับเทียบราคากับรุ่นอื่น ๆ

จุดเด่น

  • ได้รุ่นที่ต้องการในราคาถูกกว่าซื้อร้าน
  • ไม่เสียเวลาเดินทางไปห้างต่าง ๆ สามารถนัดเจอได้ตามสะดวก
  • โอกาสต่อรองราคาได้สูง

ข้อเสีย

  • ถ้าเครื่องมีปัญหาโอกาสตามหาคนขายมารับผิดชอบได้ยาก
  • เช็กเครื่องได้ไม่สะดวกครอบคลุมเท่าที่ร้าน

โดยเรามีเทคนิคก่อนการซื้อ Notebook มือสอง ดังต่อไปนี้

  1. ก่อนซื้อขายลองนำ ชื่อ เบอร์โทรคนขายไปค้นหาข้อมูลจาก Google ว่าเคยมีปัญหาการซื้อขายไหม หรือดูจากประวัติของ User นั้น ๆ ว่าเคยซื้อขายเป็นอย่างไรบ้าง
  2. พยายามดูเครื่องที่มีการรับประกันจากศูนย์ของแบรนด์นั้น ๆ อย่างน้อย 2-3 เดือนเพื่อความอุ่นใจ พร้อมหลักฐานการรับประกันตามเวลานั้น ๆจ ริง เช่น ใบเสร็จ หรือภาพเซฟจากหน้าเว็บ
  3. ถ้าเป็น Notebook มือสองราคาถูก ที่หมดประกันแล้วต้องมีการรับประกันจากคนขายเอง 14 – 30 วัน ถ้าเป็นร้านก็ควรจะมีหลักฐานการซื้อขายเก็บไว้ แต่ถ้าเป็นการซื้อกันเอง อย่างน้อยก็ควรจะมีหลักฐานเป็นข้อความหรือ Email
  4. ตอนซื้อควรจะมีเพื่อนที่ชำนาญการซื้อเครื่องหรือเรื่องคอมพิวเตอร์ไปด้วยเพื่อช่วยกันเช็คเครื่อง เพราะถ้าจ่ายเงินไปแล้ว แม้จะมีการรับประกัน โอกาสได้เงินคืนก็น้อยมาก เอาชัวร์ดีกว่า
  5. อย่าลืมโปรแกรมเช็ค Notebook มือสองเด็ดขาดไม่ว่าจะเช็กจุดบอดที่จอภาพ หรือสเปกเครื่องโดยเฉพาะแรมและฮาร์ดดิสก์ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ง่าย
  6. ไฟฉาย เพื่อนำไปส่องตามพอร์ตว่ามีคราบตะกรันหรือสนิมหรือไม่ ตามน็อตว่าเครื่องเคยเปิดหรือซ่อมมานานแค่ไหน ข้อต่อต่าง ๆ มีการแตกหักหรือไม่
  7. เก็บหลักฐานการซื้อขายไว้ไม่ว่าจะข้อความหรือ Email ไว้ เพื่อให้ง่ายต่อการติดตาม หรือถ้ามีปัญหาจะได้มีหลักฐานในการเอาผิดครับ

ส่วนต่อไปจะเป็นวิธีที่จะทำให้ซื้อ Notebook มือสอง ได้อย่างสนิทใจด้วยวิธีการตรวจสอบง่าย ๆ ขณะซื้อ ซึ่งแน่นอนว่าปัจจุบันซื้อโน๊ตบุ๊ค ตกรุ่นที่ไวมาก ๆ และราคาของตัวเครื่องนั้น ลงเร็วมากๆ เนื่องจากอุปกรณ์ที่มีการพัฒนาที่ขึ้น ด้วยความคุ้มค่าที่เลือกซื้อ ได้งบที่จำกัดแต่สามารถเลือกหารุ่นของ Notebook ที่โดนใจหรือใช้งานได้ดีในระดับหนึ่งหรือดีพอๆ กะซื้อของมือ 1 เลยทีเดียว คราวนี้เรามาดูกันว่าเราจะต้องสังเกตอะไรบ้าง

IMG 3657 3

1. ต้องดูตัวเครื่องภายนอก

การสังเกตตัวเครื่องสำหรับ Notebook มือสอง นั้นทำได้ไม่ยาก โดยจุดสังเกตหลักๆ ดู ฝาเครื่อง อยู่ในสภาพดีไหม มีรอยขนแมวเยอะหรือเปล่า เปิดและปิดข้อพับดูว่าแข็งแรงไหม ปุ่ม Keyboard กรอบหรือยัง การพิมพ์ของปุ่มใช้งานได้ดีไหม มีรอยแตก หรือตำหนิอะไรหรือไม่ มีรอยแงะตัวเครื่องหรือฝาจอหรือไม่เพราะอาจจะเป็นการซ่อมแล้วนำมาขายได้

2. ต้องดูระบบไฟและการใช้งานอื่นๆ

ก่อนจะซื้อ Notebook มือสองทุกครั้งให้ขอลองเล่นดูก่อน ก่อนอื่นเลย ให้ลองทดสอบกับชุดหม้อแปลงไฟของเครื่องก่อนว่าไฟเข้าเครื่องไหม เช็คแบตเตอร์รี่ว่าเสื่อมหรือยัง (ส่วนใหญ่ร้านเขาจะเปลี่ยนให้) ให้ลองเล่นไปสักพัก ดูว่ารู้สึกเป็นอย่างไรบ้าง เปิดเครื่อง การบูธเข้า Windows เป็นแบบไหน อืดหรือเปล่า หรือมีอะไรแปลกปลอมไหมในการเปิดใช้งาน เกิด Blue Screen ไหมในช่วงลองเล่นทัชแพดใช้งานได้ลื่นไหม และตรวจสอบ USB ว่าใช้งานได้อยู่หรือเปล่า รวมไปถึง DVD Drive นั้นสามารเปิดแผ่นได้ไหม (ถ้ามี) เพราะเมื่อซื้อไปแล้วต้องซ่อมอีกคงเซ็งไม่น้อย

3. ต้องทดสอบความร้อนว่าสูงเกินไปไหม

สิ่งที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งในการซื้อ Notebook มือสอง ที่เราอาจจะมองข้ามไปนั่นก็คือ ความร้อน ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่อีกเรื่องนึงของ Notebook ซึ่งแน่นอนว่า อายุการใช้งานของ โน๊ตบุ๊คมือสอง นั้นมักมีปัญหาเรื่องควาามร้อนเป็นสำคัญด้วยอายุที่ใช้งานมาก่อนที่เราจะซื้อนั้น ซิลิโคนในตัวเครื่องที่เราใช้งานนั้นอาจจะแห้ง ทำให้ความร้อนสะสมในตัวเครื่องสูง ดังนั้นเราสามารถเช็คผ่านโปรแกรม Hardware Monitor ได้เพื่อน ๆ สามารถ Download แบบฟรี ๆ

4. ต้องดูหน้าจอว่ามี Dead Pixel หรือเปล่า

การทดสอบ Dead Pixel แบบง่าย ๆ คือการตั้งค่า Wallpaper ของหน้าจอ Desktop ให้เป็นสีขาวทั้งหมด เพื่อทดสอบว่า หน้าจอของ โน๊ตบุ๊คมือสอง มีจุดดำเกิดขึ้นไหม ซึ่ง Dead Pixel นี้เองจะทำให้จอภาพนั้นแสดงผลได้ไม่สมบูรณ์เนื่องจาก Pixel ของจอภาพนั้นเสียไป ตามสภาพการใช้งานของเครื่องนั้น โดยขั้นตอนการ Set Wallpaper ให้เป็นสีขาว

อีกหนึ่งการทดสอบพื้นฐานเพื่อให้แน่ใจว่าเราได้ Notebook ที่พร้อมจะใช้งานได้นั้น คือการแสดงผลของภาพ ให้เราเปิดไฟล์ภาพดู หากหน้าจอนั้นสีเพี้ยนนั้นเราสังเกตง่าย ๆ ว่าสีของภาพจะดูผิดจากความเป็นจริง หรือ สีที่ควรจะเป็นเนื่องจากจอภาพเมื่อใช้งานไปเป็นเวลานานนั้น สีที่แสดงผลก็จะเสื่อมไปตามสภาพด้วยเช่นกัน ดังนั้นจำเป็นต้องสังเกตให้อย่างครบถ้วน

Lenovo ThinkPad X1 Extreme Review 1 1

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับหลักการทดสอบการ ซื้อ Notebook มือสอง แบบง่าย ๆ เพื่อน ๆ สามารถทำเองได้ อย่างน้อยเราก็ได้ Notebook ที่ใช้งานได้สมบูรณ์ คุ้มค่ากับเงินที่เราต้องจ่ายไป หวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ที่ผ่านกันบ้าง สุดท้ายแล้วสำหรับมือใหม่ที่ซื้อซื้อ Notebook มือสองราคาถูก เป็นเครื่องแรกเลย ก็ยังแนะนำให้เปรียบเทียบดูกับเครื่องมือหนึ่งเป็นอีกทางเลือก เพราะสบายใจและชัวร์กว่า ว่าจะได้รับการรับประกันและเครื่องที่ใหม่จริง หรือถ้าเครื่องมีปัญหาก็ยังสามารถเคลมหรือเปลี่ยนได้ตามระบบ ไม่ต้องมานั่งเสียใจว่าซื้อเครื่องมือสองแล้วมีปัญหา

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

8 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10000 สเปคดี พกพาง่าย ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ ท่องเน็ต เทรดหุ้นปี 2023 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10000 ทั้ง 8 รุ่นของช่วงต้นปี 2023 ที่หยิบมานำเสนอในครั้งนี้ เอาใจผู้ใช้ที่ต้องการจะเริ่มต้นกับโน๊ตบุ๊คราคาเบาๆ แต่สามารถนำมาใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็นงานด้านเอกสาร ซอฟต์แวร์สำนักงาน เทรดหุ้น หรือเรียนออนไลน์ ที่เหมาะทั้งผู้ใช้มือใหม่...

Buyer's Guide

พัดลมคอม RGB 2023 งบหลักร้อย 9 รุ่น แต่งคอมสวย ไฟปรับแต่งได้ เปลี่ยนง่าย แรงลมดีใช้งานได้นาน พัดลมคอม RGB นับเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตในยุคที่อะไรก็ต้องแสงสีไฟ RGB สดใสเอาไว้ก่อน เพราะหาซื้อง่าย แต่งเคสคอมก็สวย หรือแทนพัดลมฮีตซิงก์ก็ง่าย ติดตั้งได้เลย ราคาสบายกระเป๋า เริ่มแค่ร้อยกว่าบาทก็หาซื้อได้แล้ว แต่พัดลม RGB มีหลายตัวเลือก...

Buyer's Guide

10 อันดับโน๊ตบุ๊ค 10000 บาท จอใหญ่ Full-HD มี SSD พร้อม Windows แรม 8GB เบา เทรดหุ้น ดูหนังครบ 10 อันดับโน๊ตบุ๊คเริ่ม 10000 บาท จ่ายเบาๆ ได้จอใหญ่ น้ำหนักเบา พกพาสะดวก มีอยู่จริง...

How to

เพิ่มความเร็วเล่นเกมลื่นใน 15 ขั้นตอน ให้โน๊ตบุ๊คเก่า ยังไม่ต้องซื้อใหม่ พร้อมใช้ในปี 2023 เพิ่มความเร็ว เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่าของคุณได้ เล่นเกมช้า เปิดโปรแกรมไม่ทันใจ อยากได้เครื่องใหม่ แต่งบก็มีจำกัด มีวิธีมาแนะนำ ทำให้เครื่องคุณเร็วขึ้นบน Windows 11 เวอร์ชั่นปี 2023 แบบฟรีๆ แค่ทำตามไม่กี่ขั้นตอน แล้วคุณจะแฮปปี้กับการเล่นเกมได้ดีกว่าเดิม และยังให้ผลดีในระยะยาว สามารถทำซ้ำได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก