Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Special Scoop – 5 ปัญหา คอมดับ เมื่อเล่นเกมแก้ยังไงมาดู !!

มีใครเคยเป็นบ้าง เวลาที่เรากำลังเล่นเกมอยู่ดีๆ กำลังมันส์ๆ คอมดับ !? เองเฉยเลย ทำให้เราเสียอารมณ์ไปไม่น้อยเลยล่ะ ยิ่งกับบางเกมที่เป็นเกมออฟไลน์ ที่ไม่มีการ Autosave

มีใครเคยเป็นบ้าง เวลาที่เรากำลังเล่นเกมอยู่ดีๆ กำลังมันส์ๆ คอมดับ !? เองเฉยเลย ทำให้เราเสียอารมณ์ไปไม่น้อยเลยล่ะ ยิ่งกับบางเกมที่เป็นเกมออฟไลน์ ที่ไม่มีการ Autosave ให้ หากอาการ คอมดับ เกิดขึ้นล่ะก็ เราก็ต้องมาเล่นใหม่หมดทำให้พาลไม่อยากเล่นเอาดื้อๆ ซะงั้น ในวันนี้ทางทีมงานจะหาสาเหตุว่าทำไม เครื่องเราถึงดับเองได้ และจะแก้ปัญหายังไงดีมาดูกันดีกว่า

คอมดับ

Advertisement

5 ปัญหา คอมดับ เมื่อเล่นเกมแก้ยังไงมาดู!!

ปัญหาความร้อน

ส่วนมากมักจะเกิดปัญหากับ คอมพิวเตอร์ ไม่ค่อยทำความสะอาดหรือเล่นในห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท ส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมสูง แน่นอนต้องส่งผลให้คอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ นั้นดับแน่นอน เพราะในวงจร CPU นั้นเมื่อความสูงขึ้นมากจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์นั้นๆ ทำการตัดการทำงาน CPU ทันที ส่งผลให้เครื่องดับทันที สำหรับวิธีเช็คอุณภูมิสามารถใช้โปรแกรมดูได้อย่าง HWMonitor เพื่อดูความร้อนของ CPU

วิธีแก้ไข : ให้เราทำการใส่ ซิลิโคน ใหม่ ก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

ปัญหาพาวเวอร์ซัพพลาย จ่ายได้ได้ไม่เพียงพอ

เมื่อเล่นเกมจะมีการใช้งาน ที่สูงขึ้นกว่าปกติ ทำให้คอมพิวเตอร์เพื่อนๆ ดึงไฟจาก พาวเวอร์ซัพพลายมากขึ้นกว่าตอนที่ยังไม่ได้เล่นเกม และหาก พาวเวอร์ซัพพลายที่เราใช้งานนั้น ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ หรือ มีปัญหาอาจจะส่งผลให้จ่ายไฟไม่ทันทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ นั้น ดับไปในทันที หรืออาจร้ายแรงขนาดที่ พาวเวอร์ซัพพลาย เสียไปในที่สุดก็เป็นได้

วิธีแก้ไข : หาพาวเวอร์ซัพพลาย ที่เหมาะสมกับเครื่องของเราและพยามเลี่ยงการใช้พาวเวอร์ซัพพลายที่ไม่มี 80+ ติดที่กล่อง

ปัญหา Windows มีปัญหา / จอฟ้า

ปัญหานี้ส่วนมากมักจะไม่ดับไปในทันที กรณีจอฟ้า อาจจะมีข้อความขึ้นมาให้อ่านเล่น ก่อนจะดับไป หรือบางเครื่องอาจจะจอฟ้าค้างอยู่แบบนั้น จนต้องปิดเปิดเครื่องใหม่ในที่สุด ปัญหานี้มักพบได้จาก Hardware และ Software

วิธีแก้ไข : หาสาเหตุอาการจอฟ้า หรือ อาการเครื่องก่อนดับและทำการแก้ไข

ปัญหา Mainboard หรือ ฮาร์ดแวร์มีปัญหา

ปัญหาอาการนี้เกิดจากเมนบอร์ดชำรุด สาเหตุมาจากมีส่วนหนึ่งส่วนใดเกิดการลัดวงจรทำให้กระแสไฟฟ้าไหลรั่วลงกราวนด์ โดยเฉพาะจะเป็นที่ตัวเก็บประจุ ไม่ก็ เส้นสายลายทองแดงชำรุด บางครั้งพบว่า ใต้เมนบอร์ดมีเศษซากสัตว์ประเภทแมลง หรือ สัตว์ เช่น จิ้งจกตายคาอยู่

วิธีแก้ไข : หากเมนบอร์ดอยู่ในระยะเวลาประกันให้ทำการเครม หรือ เปลี่ยนเมนบอร์ด ใหม่ หรือทำความสะอาดเครื่องจากนั้นลองดูใหม่อีกครั้ง

ปัญหาไวรัส Trojan ต่างๆ

ไวรัสหลายๆ คนอาจมองข้ามจุดนี้ไป เพราะบางคนอาจคิดว่า ไม่มีไวรัสตัวไหนที่ทำให้ คอมดับเองได้ แต่เชื่อเถอะ ไวรัสประเภทนี้มีแน่นอน เพราะเป็นการใช้คำสั่ง Shutdown แบบที่ทำให้เราไม่รู้ตัว เมื่อคอมปิดเครื่องก็ส่งผลให้เราคิดว่าคอมดับเอง แต่ความจริงแล้วเจ้าไวรัสตัวนี้ไปสั่งปิดเครื่องนั่นเอง

วิธีแก้ไข : สแกนไวรัสทุกครั้งที่ใช้งานเครื่อง ใช้โปรแกรมแสกนไวรัสที่เชื่อถือได้ พยามเลี่ยงที่จะเข้าเว็บไซต์ที่เสี่ยงต่อไวรัส

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

7 ไฟติดจอคอม 2024 จัดโต๊ะคอมสวย ปรับแสงได้ เริ่มแค่หลักร้อย พิมพ์งาน อ่านหนังสือ เล่นเกม สบายตา ลดเมื่อยล้า ไฟติดจอคอม หรือที่หลายคนเรียกว่า Light bar 7 รุ่น ที่นำมาแนะนำวันนี้ ราคาเริ่มหลักร้อย แต่สเปคน่าใช้ ดีไซน์สวย ที่ปัจจุบันได้ความสนใจจากผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์มากขึ้น และได้ประโยชน์จากแสงไฟ และจัดโต๊ะคอมก็สวย...

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก