Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ซื้อ Notebook รุ่นไหนดี ???

ว่ากันด้วยเรื่องซื้อ Notebook รุ่นไหนดี ? คงต้องมาดูว่าประเภทการใช้งาน Notebook นั้นมีแบบไหนอย่างไรบ้าง รวมไปถึงมีแบรนด์อะไรด้วย จากนั้นก็เลือกรุ่น

ว่ากันด้วยเรื่องซื้อ Notebook รุ่นไหนดี ? คงต้องมาดูว่าประเภทการใช้งาน Notebook นั้นมีแบบไหนอย่างไรบ้าง รวมไปถึงมีแบรนด์อะไรด้วย จากนั้นก็เลือกรุ่น สเปกและงบประมาณตามที่เหมาะสมกับความต้องการของเรา ซึ่งในบทความนี้เราดูว่า Notebook ที่เราจะซื้อนั้นมีประเภทไหนบ้าง สำหรับผู้บริโภคทั่วไป สาย Consumer ไม่ใช่แบบองค์กร สาย Commercial

20180605 VivoBook S15 S14 Five color62

Advertisement

Notebook ทั่วไป เน้นทำงานหรือใช้อินเตอร์เน็ต

เป็น Notebook ขนาดหน้าจอ 14″ / 15.6″ ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก เช่นการทำงานอย่างพิมพ์งาน เอกสารออฟฟิศ หรือนักเรียนนักศึกษาทำรายงาน รวมไปถึงการใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วไป เพื่อหาข้อมูลหรือเล่นโซเซียล แน่นอนว่าดูหนังฟังเพลงได้สบายๆ ไม่เน้นประสิทธิภาพการทำงานที่สูงมากนัก ทำให้สเปกของ Notebook อยู่ในระดับกลางๆ และราคาอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่า 20,000 บาท

โดยมีรูปลักษณ์ดีไซน์อยู่ในมาตรฐานของ Notebook ปกติ ไม่เด่นไปในด้านใดด้านหนึ่ง น้ำหนักส่วนมากจะอยู่ในช่วงประมาณ 2 กิโลกรัม เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ได้ต้องการพกพาไปไหนมากนัก เรียกได้ว่า Notebook ประเภทนี้น่าจะตอบโจทย์การใช้งานและคุ้มค่ากับงบในซื้อที่สุด เผื่อว่าใครมาถ่ามว่าซื้อ Notebook รุ่นไหนดี ? ซึ่งถ้าใช้งานประมาณนี้ Notebook ทั่วไปก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องซื้อ Notebook แพงๆ แต่อย่างใด ยังไงก็ถ้าให้ดี เพิ่ม SSD ไปด้วยก็จะดีมากๆ

ASUS VivoBook 15 Top

Notebook บางเบา เน้นพกพา แบตใช้ได้นาน

ที่เห็นกันชัดๆ ก็คือ ตัวเครื่องเน้นเล็กกระทัดรัด ประเภท Ultrabook ขนาดหน้าจอจะอยู่ที่ 11.6″ / 12.5″ / 13.3″ / 14″ การใช้งานหลักๆ คือการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่สำหรับนักธุรกิจ ตามร้านกาแฟหรือมหาวิทยาลัย เป็นต้น รองรับการทำงาน เอกสารออฟฟิศ หรือนักเรียนนักศึกษาทำรายงาน รวมไปถึงการใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วไป มีสเปกตั้งแต่เริ่มต้นถูกที่สุด ไม่ถึง 10,000 บาท จนไปถึงหลายหมื่นบาท ขึ้นอยู่กันหลายๆ ส่วน อาทิ สเปก วัสดุ ดีไซน์ ความพรีเมียม แบตเตอรี่การใช้งาน และฟีเจอร์ต่างๆ ที่สำคัญควรต้องเป็นรุ่นที่มาพร้อม SSD แทนที่ฮาร์ดดิสก์แบบเดิมๆ แล้ว

รูปลักษณ์ดีไซน์เหนือมาตรฐานของ Notebook เน้นตัวเครื่องบาง ขอบจอบาง น้ำหนักเบา ไม่ถึง 1 หรือ 1 กิโลกรัมนิดๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการพกพาไปไหนอย่างที่สุด แบตเตอรี่ใช้งานระดับ 8 ชั่วโมงขึ้นไปถือว่าดี หรือว่าถ้ามีระบบสแกนลายนิ้วมือหรือสแกนหน้าเพื่อเข้าใช้งาน Window ก็จะดีมากๆ เรียกได้ว่า Notebook ประเภทนี้น่าจะตอบโจทย์การใช้งานคุ้มค่าสำหรับราคาที่เน้นถูก และรุ่นราคาสูงจะได้ประสบการณ์ใช้งาน เผื่อว่าใครมาถามว่าซื้อ Notebook รุ่นไหนดี ?

swift7 1 e1535947942377

2-in-1 Notebook จอสัมผัส มีปากกา ใช้งานหลากหลาย

อีกหนึ่งประเภท Notebook ที่มาแรง โดยมีขนาดจอตั้งแต่ 11.6″ จนไปถึง 15.6″ ที่สำคัญก็คือต้องเป็นหน้าจอทัชสกรีน เพราะตัวเครื่องเองจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทย่อยก็คือ ถอดหน้าจอออกเป็น Tablet ได้ หรือพับหน้าจอ 360 องศา เพื่อใช้งานที่หลากหลาย รวมไปถึงบางรุ่นยังรองรับปากกาทำให้เราสามารถวาดขีดเขียนได้เหมือนปากกาจริงๆ สเปกและราคาก็มีให้เลือกตั้งแต่เริ่มต้นจนไปถึงระดับสูง คล้ายกับกลุ่ม Notebook ที่เน้นบางเบา ขึ้นอยู่กันหลายๆ ส่วน อาทิ สเปก วัสดุ ดีไซน์ ความพรีเมียม แบตเตอรี่การใช้งาน และฟีเจอร์ต่างๆ

ดีไซน์การออกแบบใกล้เคียง Notebook ทั่วไป รวมไปถึงเน้นน้ำหนักเบา ไม่ถึง 1 – 2 กิโลกรัม เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานที่หลากหลาย เพราะสามารถจอดหน้าจอออกมเป็น Tablet หรือมุมจอไปมาเพื่อใช้งานโหมดต่างๆ ที่สำคัญคือ รองรับการสัมผัสทั้งนิ้วมือและปากกา เรียกได้ว่า Notebook ประเภทนี้ตอบโจทย์คนที่ต้องการประสบการณ์ใช้งานเรื่องของการสัมผัส ในราคาที่สูงกว่า Notebook ทั่วไปไม่มาก สำหรับรุ่นเริ่มต้น

csm HP Spectre x360 13 DarkAshSilver Hero Modes 2b682c0814 e1540443740255

Gaming Notebook เน้นเล่นเกมลื่นไหล สเปกแรง ประสิทธิภาพสูง

เป็น Notebook กลุ่มที่มาแรงมากๆ จากการที่สเปกต่อราคานั้นดีมากๆ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ดีขึ้นของทั้งซีพียูและการ์ดจอ มีหน้าจอที่ 15.6″ และ 17.3″ ความละเอียด Full HD ขึ้นไป แน่นอนว่าสามารถใช้งานทั่วไป งานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้แบบสบายๆ เหลือเฟือ หลักๆ ที่เน้นก็คือเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ตั้งแต่เกมออนไลน์ไม่กินสเปกมาก จนไปถึงเกม 3 มิติหนักๆ ที่กินสเปก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่า Gaming Notebook ของเราสเปกรองรับได้ถึงขั้นไหน โดยมีราคาตั้งแต่ 20,000 บาทต้นๆ จนไปถึงหลักแสนบาท ขึ้นอยู่กันหลายๆ ส่วน อาทิ สเปก วัสดุ ดีไซน์ ความพรีเมียม แบตเตอรี่การใช้งาน และฟีเจอร์ต่างๆ

รูปลักษณ์ดีไซน์เหนือมาตรฐานของ Gaming Notebook เน้นประสิทธิภาพการระบายความร้อน พัดลมมีมากว่า 1 ตัวขึ้นไป อาจจะ 2 – 3 ตัว มีฮีปไปป์ระบายความร้อนที่ดี ด้วยสเปกที่แรงความร้อนสะสมขณะที่เล่นเกมจึงเกิดขึ้น ถ้าไม่ดีพออาจจะร้อนเกินไปจนเครื่องทำงานช้าลงไปได้ ตัวเครื่องจะมีทั้งรุ่นหนาๆ และบางเบา น้ำหนักโดยประมาณไม่ถึง 2 กิโลกรัม หรือ 2 กิโลกรัมหน่อยๆ หรือระดับ 3 กิโลกรัม เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเน้นเล่นเกมเป็นหลัก รวมไปถึงเน้นประสิทธิภาพการทำงานที่สูง เช่นโปรเซสไฟล์ กราฟิก 3 มิติ หรือตัดต่อวีดีโอ

MSI NB GL73 Photo 01

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับ Notebook ทั้ง 4 ประเภท สามารถตอบโจทย์ด้านการใช้งานครบเครื่องครบครันในการใช้งานของแต่ละคน ที่ประกอบไปด้วย Notebook ทั่วไป เน้นทำงานหรือใช้อินเตอร์เน็ต / Notebook บางเบา เน้นพกพา แบตใช้ได้นาน / 2-in-1 Notebook จอสัมผัส มีปากกา ใช้งานหลากหลาย / Gaming Notebook เน้นเล่นเกมลื่นไหล สเปกแรง ประสิทธิภาพสูง ซึ่งอาจจะมีบางรุ่นที่ทับซ้อนกันบ้าง เช่น Gaming Notebook ที่สามารถพับหรือถอดหน้าจอได้ หรือเน้นทำงานดีไซน์เรียบๆ แต่ประสิทธิภาพสูงเล่นเกมได้ลื่นไหลด้วย เป็นต้น

เอาเป็นว่าน่าจะพอเป็นแนวทางในการเลือกซื้อ Notebook กันได้ เวลาเพื่อนๆ หรือคนใกล้ชดมาถามว่า ซื้อ Notebook รุ่นไหนดี ? ก็ส่งบทความนี้ให้ดูเลย เชื่อว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนพบกับ Notebook ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างดีที่สุด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค MSI 6 รุ่นเด็ด! ปี 2024 สเปคแรง เทคโนโลยีใหม่ ฟีเจอร์แน่น พร้อม MS Office ในตัวพร้อมใช้งาน มีรุ่นใดบ้าง? เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 สำหรับค่าย MSI จัดว่าเป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสำหรับที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมเมอร์มือใหม่ เล่นเกมจริงจังหรือฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ เช่นเดียวกับในช่วงต้นปีนี้ ก็มีไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ลงสู่ตลาด ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เลือกใช้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก