Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

5 วิธีตรวจเช็ค แก้ไข คอมดับเอง เปิดไม่ติด ง่ายๆด้วยตัวเอง

คอมดับเอง เป็นปัญหาที่สร้างความปวดหัวให้กับผู้ใช้ได้เสมอมา และหลายๆ ครั้ง ก็ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ ยังใช้งานได้ปกติ แต่หลังจากชัทดาวน์ไปล่าสุด

คอมดับเอง เป็นปัญหาที่สร้างความปวดหัวให้กับผู้ใช้ได้เสมอมา และหลายๆ ครั้ง ก็ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ ยังใช้งานได้ปกติ แต่หลังจากชัทดาวน์ไปล่าสุด ก็เกิดอาการผิดปกติแบบนี้ขึ้น คอมดับเอง เปิดไม่ติด อย่างไรก็ดี ปัญหานี้ อาจมีทางแก้ไขได้ในเบื้องต้น แต่ขั้นแรกก็คงต้องตรวจเช็คตามจุดต่างๆ ให้ถี่ถ้วนเสียก่อน เริ่มตั้งแต่ฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ที่นำมาใช้ เพื่อให้ง่ายต่อการวิเคราะห์อาการ

Review Monitor Dell Ultrasharp U2417H NotebookSPEC 3

คอมดับเองเปิดไม่ติด

สิ่งที่ต้องระวัง

Advertisement

ปัญหาที่เจอตามมานอกจากคอมเอง เปิดไม่ติดก็คือ อุปกรณ์ภายในเครื่องคอมอื่นๆ จะเสียเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ยังฝืนใช้คอม ในขณะที่ยังมีปัญหา เมื่อสวิทช์ถูกเปิด และไฟถูกตัดจากการลัดวงจรหรือไฟกระชาก ก็อาจทำให้อุปกรณ์คอม ที่มีความอ่อนไหว เสียหายตามไปด้วย อาทิ เมนบอร์ด แรม การ์ดจอ ดังนั้นหากพบกับปัญหาเรื่องของคอมดับเอง ไม่จำเป็น ก็อย่าไปกดเปิดบ่อยๆ เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายถาวรได้ และถ้าเป็นไปได้ ให้ลองหาอุปกรณ์ที่พอมีอยู่ ลองสลับสับเปลี่ยนดู เพื่อที่จะได้ตรวจเช็คและประเมินอาการได้ในเบื้องต้น

Antec TX850M 34

คอมดับเองเปิดไม่ติด

การตรวจเช็ค

ในการแก้ไขปัญหา คอมดับเอง เปิดไม่ติด ให้ลองตรวจเช็คบรรดาอุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่สายไฟ เพาเวอร์ซัพพลาย เมนบอร์ดและการ์ดจอ ซึ่งอาจเกิดจากความเสื่อมของอุปกรณ์หรือเกิดความเสียหาย เมื่อตรวจเจอต้นตอ จะถอดออกหรือเปลี่ยน เพื่อให้คอมกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ก็แล้วแต่ผู้ใช้ เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ ไม่ซับซ้อนลองมาดู 5 ขั้นตอนในการแก้ไข

Dell alienware 33

คอมดับเองเปิดไม่ติด

1.เช็คระบบไฟ เริ่มต้นจากสายไฟ AC ที่ต่อมาจากปลั๊ก เข้าสู่เพาเวอร์ซัพพลาย ปัญหาของคอมดับ หลายครั้งอาจเกิดจากที่นี่ ส่วนหนึ่งเกิดจากสายไฟชำรุด ปลั๊กรางหลวมหรือฟิวส์ขาด หรือเกิดจากใช้งานมานาน และอยู่ในสภาวะที่ไม่ดี หนูแทะ ก็ทำให้เสียหายได้เช่นกัน ยิ่งในกรณีที่ใช้ปลั๊กรางเดียว แต่เสียบหลายๆ อุปกรณ์พร้อมกัน เกิดความร้อนสูงและปลั๊กรางที่ไม่ได้มาตรฐาน รับโหลดหนักไม่ไหว ก็ทำให้คอมดับเอง ดังนั้นลองหาสายไฟและปลั๊กราง เอามาเปลี่ยนเพื่อลองดูอาการก่อนว่า เปลี่ยนใหม่แล้ว คอมดับเอง อีกหรือไม่

Antec EA650G Pro 20

คอมดับเองเปิดไม่ติด

2.เช็คความสกปรกภายในเครื่อง แล้วทำความสะอาดแบบง่ายๆ เพราะความสกปรก ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คอมดับเอง ได้เช่นกัน อย่างเช่น การใช้งานอยู่ภายในบ้านที่ไม่ได้เป็นห้องเฉพาะ หรืออยู่ในแหล่งที่มีฝุ่นจำนวนมาก ก็อาจจะทำให้ฝุ่นเข้าไปเกาะในส่วนต่างๆ ภานในคอมได้ และเมื่อบางส่วนเข้าไปในฮีตซิงก์พัดลมของซีพียู การ์ดจอ จนทำให้ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ

อาจทำให้พัดลมหมุนช้าลง สุดท้ายคือ หยุดหมุน ซีพียูหรือการ์ดจอร้อนจัด ก็ทำให้เครื่องดับได้เช่นกัน และยังมีปัญหาของสัตว์ตัวเล็กๆ ที่สามารถเล็ดลอดเข้าไปในเครื่องได้ และไปทำให้เกิดการลัดลงจร ก็ทำให้เกิดปัญหาคอมดับเอง ได้เช่นเดียวกัน การแก้ไขก็คือ การถอดอุปกรณ์เหล่านี้ออกมาทำความสะอาด ด้วยการใช้แปรงปัดฝุ่น เช็ดด้วยผ้า หรืออาจใช้น้ำยาที่เป็นสเปรย์พ่นทำความสะอาด (Clear contact) จากนั้นจึงติดตั้งกลับเข้าไปอีกครั้ง

3.ถอดอุปกรณ์ต่อพ่วงทุกสิ่งออกให้หมด เช่น แรม การ์ดจอ และสิ่งอื่นๆ ที่ต่อพ่วงบนเมนบอร์ดออกทั้งหมด จากนั้นเช็คทีละชิ้น เพื่อดูว่าอุปกรณ์ชิ้นใดที่เกิดปัญหา ตัวอย่างคือ เดิมใส่แรมหลายแถว อาจเป็นไปได้ว่ามีแถวใดแถวหนึ่งเสีย ให้ถอดออกมาทั้งหมด แล้วสลับใส่เข้าไปทีละแถว แล้วดูอาการ แบบนี้เราก็จะทราบว่าเกิดจากแรมแถวใด ที่เสียก็นำไปเคลมตามปกติ

เช่นเดียวกันกับการ์ดจอและอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ให้ลองถอดออกมาทั้งหมด หากต้องการให้แน่ใจจริงๆ อาจถอดออกมาจากเคสทุกชิ้น แล้วนำมาทดสอบข้างนอก เพื่อความสะดวกมากขึ้น และใช้ช่วงเวลานี้ ในการทำความสะอาดอุปกรณฺ์ทุกชิ้น

4.เปลี่ยนอุปกรณ์ชิ้นที่เกิดความเสียหาย แน่นอนว่าถ้าพบอุปกรณ์ชิ้นที่เสียหายแล้ว ก็ไม่ควรนำกลับเข้าไปใช้ใหม่ เพราะความเป็นไปได้ว่าจะเจอกับอาการคอมดับเอง ก็เกิดขึ้นได้อีกเช่นกัน ควรนำไปเคลมหรือเปลี่ยนใหม่มาใช้มากกว่า หรือให้แน่ใจว่าเราจัดการกับปัญหาของอุปกรณ์นั้นๆ เสร็จสิ้นและใช้งานได้ตามปกติแล้ว เช่น ทำความสะอาดพัดลมการ์ดจอ จนหมุนได้ตามปกติหรือจะเป็นเมนบอร์ดที่ลัดวงจรเนื่องจากเกิดคราบสกปรกเกิดขึ้น

เมื่อทำความสะอาดและพร้อมสำหรับใช้งานแล้ว จึงค่อยนำมาใช้ แล้วหมั่นติดตามอาการต่อเนื่อง และต้องไม่ลืมว่าหลังทำความสะอาด เช่น ฮีตซิงก์ซีพียู ก็ควรเปลี่ยนซิลิโคน ที่ช่วยในการนำพาความร้อนออกไปได้ดีขึ้น เพราะความร้อนอาจเกิดจากการเสื่อมสภาพของสิ่งเหล่านี้ได้เช่นกัน จะเลือกซิลิโคนราคาถูกหรือแพงอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์และความต้องการในการใช้งานแต่ละบุคคล

Dell Inspiron 5570 temp

คอมดับเองเปิดไม่ติด

5.อย่าลืมใช้ซอฟต์แวร์ในการตรวจเช็คสถานะของคอมพิวเตอร์ควบคู่ไปด้วย อาทิ HWMonitor เป็นเครื่องมืออีกชิ้น ที่ช่วยในการตรวจสอบและลดปัญหาคอมดับเอง ซึ่งอาจเกิดจากความร้อนได้ ด้วยการดาวน์โหลด HWMonitor มาติดตั้ง จากนั้นให้เข้าไปดูอุณหภูมิในหัวข้อ Temperatures ในส่วนของ Value และเช็คตรงที่ Max อย่าให้สูงเกินไป ซึ่งจะหมายถึงเครื่องร้อนและทำให้เกิดปัญหาคอมดับตามมาได้ ซึ่งบางครั้งอาจตั้งค่าให้โปรแกรมนี้แสดงผลอยู่ตรง System tray เพื่อให้เราดูแลสถานะได้ง่ายขึ้น

สุดท้ายคือ อยากให้ใส่ใจเรื่องของความสะอาดและการระบายอากาศที่ดี หมั่นตรวจเช็ค ด้วยการเปิดฝาเคสคอม เพื่อจัดการกับฝุ่นและชิ้นส่วนต่างๆ อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง และจัดทิศทางลมภายในคอมให้ดี เพื่อลดปัญหาความร้อนสะสม ด้วยการจัดเก็บสายไฟต่างๅ ภายใน รวมถึงให้มีลมเข้าออกตามปกติ เพียงเท่านี้ก็สามารถลดปัญหาคอมดับเอง เปิดไม่ติด ได้แล้ว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

Buyer's Guide

5 ฟีเจอร์ใหม่ในโน๊ตบุ๊ค 2023 ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ต้องมี จอ 3D, Dual monitor แรม DDR5 ระบบความปลอดภัยสุดล้ำ 5 ฟีเจอร์ใหม่ในโน๊ตบุ๊ค 2023 จะซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ในปีนี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง ปีนี้ก็ถือว่าเป็นปีที่มีโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ลงสู่ตลาด มีทั้งเทคโนโลยีด้านภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน พร้อมทั้งฟีเจอร์ที่ทันสมัย ช่วยให้ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คสะดวกสบาย ไม่ว่าจะด้านการทำงาน การพกพาและความบันเทิง...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก