Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Review – MacBook Air 2018 : โน๊ตบุ๊คบางเบาประสิทธิภาพดี มาพร้อมดีไซน์ใหม่ที่บางเบากว่าเดิม (ฉบับแปล)

เปิดตัวและวางจำหน่ายออกมาได้สักพักแล้วครับกับ Apple MacBook Air 2018 ที่ได้รับการอัพเกรดมาใหม่ ในวันนี้นั้นเพื่อที่จะเป็นข้อมูลให้ท่านที่สนใจอยากได้

เปิดตัวและวางจำหน่ายออกมาได้สักพักแล้วครับกับ MacBook Air 2018 ที่ได้รับการอัพเกรดมาใหม่ ในวันนี้นั้นเพื่อที่จะเป็นข้อมูลให้ท่านที่สนใจอยากได้ Apple MacBook Air 2018 เอาไว้มาใช้ทำงานสักเครื่องหรือต้องการอัพเกรดมาเป็นรุ่น 2018 จากรุ่นเดิม เราจึงขอนำเอารีวิวจากทาง The Verge มาให้คุณๆ ได้ดูกันครับว่ามันจะคุ้มค่ากับราคาหรือไม่ ว่าแล้วก็ไปติดตามกันได้เลยครับ

Apple MacBook Air 2018 review 600 01

Advertisement

จุดแรกนั้นที่ต้องคุยกันเลยนั้นก็คือเรื่องของราคาครับ โดยราคาของ Apple MacBook Air 2018 รุ่นที่ถูกที่สุดนั้นจะอยู่ที่ 42,900 บาทครับ ด้วยราคานี้นั้นคุณจะได้รับสิ่งใหม่ๆ ที่เพิ่มขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลที่ใช้รุ่นใหม่ล่าสุด, หน้าจอรุ่นใหม่, ขอบหน้าจอที่บางลงกว่าเดิม, Touch ID, T2 security chip, trackpad ที่ใหญ่มากขึ้นกว่าเดิมและตัวเครื่องที่เล็กลงกว่าเดิมครับ ซึ่งสิ่งที่เพิ่มใหม่ทั้งหมดทั้งมวลนี้นั้นก็ได้รับมาจากรุ่นพี่ที่ได้มีการอัพเกรดกันไปก่อนหน้านี้แล้วนั่นเองครับ

สำหรับท่านที่ตั้งใจจะซื้อ MacBook อยู่แล้วนั้นสิ่งหนึ่งที่ท่านต้องพิจารณาก่อนเลยครับนั่นก็คือเรื่องของราคาเพราะว่าหากคุณเพิ่มเงินอีก 5,000 บาทแล้วนั้นคุณจะสามารถอัพเกรดไปซื้อ MacBook Pro 2018 ขนาดจอ 13 นิ้วได้แล้วซึ่งแน่นอนครับว่ามันย่อมคุ้มค่ากว่าแน่นอนเนื่องจากสเปคที่คุณจะได้รับเพิ่มขึ้นมานั้นก็ถือว่าดีกว่ากันมากแถมน้ำหนักของตัวเครื่องนั้นก็ต่างกันที่ราวๆ 122.47 g เท่านั้น หรือหากท่านอยากได้เครื่องที่เล็กกว่านี้ละก็ MacBook 2018 ขนาดจอ 12 นิ้วก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเพราะราคานั้นจะเพิ่มจาก MacBook Air 2018 อยู่ที่ราวๆ 5,000 บาทเท่ากันแต่ก็ได้ในส่วนของแหล่งเก็บข้อมูลเพิ่มขึ้นมาเป็น 256 GB ทว่าสเปคนั้นก็ต่ำกว่าอยู่หน่อยครับ

macbook air family 10302018

เอาล่ะครับหากคุณคิดว่า MacBook Air 2018 ยังเป็นสิ่งที่คุณต้องการแล้วล่ะก็เราก็มาดูกันเลยทีละส่วนดีกว่าครับว่าเจ้า MacBook Air 2018 นั้นจะเป็นอย่างไรบ้างโดยเริ่มต้นกันที่พอร์ตการเชื่อมต่อที่ MacBook Air 2018 นั้นได้ตัดเอาพอร์ตที่ชาร์จ MagSafe ออกไปแล้วเหมือนรุ่นพี่แล้วเปลี่ยนมาชาร์จผ่านพอร์ต USB Type-C ของตัวเครื่องแทน ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมเลยก็คือบน MacBook Air 2018 นั้นจะมีพอร์ตมาให้แค่ 2 พอร์ตคือ USB Type-C ทั้งคู่ดังนั้นหากคุณทำการชาร์จตัวเครื่องไปใช้งานไปด้วยแล้วนั้นคุณจะเหลือพอร์ตสำหรับการเชื่อมต่ออีกเพียงแค่พอร์ตเดียวเท่านั้นครับ

ที่ชาร์จของ MacBook Air 2018 นั้นมาพร้อมกับสายชาร์จแบบใหม่ที่จะไม่มีการหลุดเกิดขึ้นถ้าคุณเผลอย้ายเครื่องแล้วไม่ได้ดูสายชาร์จให้ดีก่อนซึ่งถือว่าเป็นทั้งข้อดีและข้อเสียครับเพราะหากพลาดแล้วงานนี้อาจจะมีสะดุดสายกันเข้าให้ได้ล่ะครับ อีกสิ่งหนึ่งที่คุณต้องทำใจไว้เลยก็คือคุณต้องซื้อ dongle adapters มาใช้ด้วยอย่างแน่นอนเพราะความที่ MacBook Air 2018 ไม่มีพอร์ตอื่นใดเพิ่มเข้ามาให้เลยดังนั้นคุณจึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมี dongle เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ของคุณครับไม่ว่าจะเป็นหน้าจอที่ 2, อุปกรณ์ที่มาพร้อมกับรูปแบบการเชื่อมต่อ USB Type-A รวมไปถึง SD Card เป็นต้นครับ

หมายเหตุ – โชคยังดีครับที่บน MacBook Air 2018 นั้นมีพอร์ตการเชื่อมต่อ 3.5 mm audio jack มาให้คุณอยู่ครับ

macbook air 2018 06

ต่อมานั้นเรามาดูกันที่ส่วนของหน้าจอซึ่งถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หลายๆ ท่านหันมาสนใจ MacBook กันเนื่องจากว่ามันมีความสวยงามในการแสดงสีสันเป็นอย่างมากครับ และบน MacBook Air 2018 นั้นก็มาพร้อมกับหน้าจอแบบ Retina Display ซึ่งมีความละเอียดของหน้าจออยู่ที่ 2560 x 1600 pixels ซึ่งทำให้คุณมีพื้นที่ในการใช้งานบนหน้าจอมากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่มาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดแบบ Full HD ครับ ตัวหน้าจอนั้นยังได้รับการออกแบบมาแบบขอบบางทำให้ตัวเครื่องนั้นเวลาใช้งานดูสวยงามมากขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ(แต่ก็ไม่ได้ดีไปกว่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอขอบบางที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows นะครับเรียกว่าไม่แตกต่างกันมากจะดีกว่าครับ)

macbook air 2018 03

สิ่งหนึ่งที่ไม่น่าพิสมัยเท่าไรสำหรับตัวหน้าจอของ MacBook Air 2018 นั้นก็คือความสว่างของหน้าจอที่สูงสุดอยู่ที่ 300 nits ตามสเปคเท่านั้น ทว่าในการใช้งานจริงนั้นหากคุณนำไปใช้ในที่ๆ มีแสงจากสิ่งแวดล้อมค่อนข้างมากคุณมีความจำเป็นที่จะต้องเปิดความสว่างหน้าจอ 100% ถึงจะยังทำให้คุณได้เห็นสีสันและรายละเอียดของหน้าจอดังเดิมอยู่ แต่ถ้าสิ่งแวดล้อมที่คุณนำเอา MacBook Air 2018 ไปใช้งานนั้นมีความสว่างภายนอกค่อนข้างมากงานนี้ต่อให้ปรับยังไงก็เห็นไม่ชัดเหมือนใช้งานในที่แสงน้อยครับ

หมายเหตุ – หน้าจอของ MacBook Air 2018 นั้นไม่มีรุ่นที่รองรับการสัมผัสมาให้ใช้งานนะครับ ดังนั้นแล้วหากคุณอยากจะใช้งานเพื่อการออกแบบโดยใช้ Pen วาดบนหน้าจอแล้วล่ะก็มองข้าม MacBook Air 2018 ไปได้เลยครับ

 

Apple MacBook Air 2018 review 600 02

มาต่อกันที่คีย์บอร์ดครับ สำหรับ MacBook Air 2018 นั้นมาพร้อมกับคีย์บอร์ดดีไซน์ “butterfly” รุ่นล่าสุดของทาง Apple ซึ่งมีระยะของแป้นพิมพ์ค่อนข้างที่จะติดกับตัวปุ่มทางด้านล่างเป็นอย่างมากทำให้เป็นการยากที่ฝุ่นนั้นจะเข้าไปอยู่ที่ใต้แป้นพิมพ์ของคีย์บอร์ด แต่ทว่ามันก็มีข้อเสียอยู่ตรงที่ว่าสำหรับผู้ที่พึ่งจะมาใช้ใหม่(รวมไปถึงเปลี่ยนมาจากรุ่นอื่น) อาจจะต้องใช้เวลาสักพักใหญ่ๆ ถึงจะชินกับแป้นพิมพ์ของ MacBook Air 2018 และยังมีเรื่องของเสียงรบกวนแค๊กๆ เวลากดแป้นพิมพ์เล็กน้อยอีกด้วยครับ

ถัดมาเป็นเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัยและ Touch ID ที่ทำออกมาได้ดีเอามากๆ ความถูกต้องและแม่นยำนั้นสามารถทำให้คุณแทบจะไม่รู้สึกตัวเลยว่ากำลังทำการปลดล๊อคตัวเครื่องอยู่ โดยถึงแม้ว่ามันจะไม่สามารถสู้กับ Face ID ได้แต่ทว่ามันก็มีความสะดวกสบายมากพอที่จะทำให้คุณรู้สึกดีเวลาปลดล๊อคตัวเครื่อง หนำซ้ำแล้วนั้น Touch ID ของ MacBook Air 2018 ยังให้ความรู้สึกดีกว่าการใช้งาน Touch ID บน Touch Bar ของ MacBook Pro อีกด้วยครับ

Apple MacBook Air 2018 review 600 04

ยังไม่หมดแค่เพียงเท่านั้นนะครับด้วยชิปรักษาความปลอดภัยอย่าง Apple T2 นั้นจะยิ่งทำให้การเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ของผู้ไม่ประสงค์ดีทำได้ยากมากขึ้น นอกจากเจ้า T2 จะช่วยในส่วนของ Touch ID แล้วนั้นมันยังช่วยในเรื่องของการเข้ารหัสไฟล์ในแหล่งเก็บข้อมูลของคุณด้วยอีกต่างหากโดยที่การเข้ารหัสไฟล์บนแหล่งเก็บข้อมูลนั้นก็ไม่ไปแย่งทรัพยากรในส่วนของหน่วยประมวลผลของตัวเครื่องอีกด้วยเรียกได้ว่าตรงจุดนี้นนั้น Apple ทำออกมาได้ดีมากจริงๆ ครับ

หมายเหตุ – เจ้า T2 ยังช่วยในการปิดไมค์โครโฟนของตัวเครื่องขณะที่เครื่องล๊อคให้คุณด้วยเรียกได้ว่าสกัดสั้นได้ดีจริงๆ ครับ

หมายเหตุ 2 – ความสามารถของ T2 ยังเข้ามาช่วยในการประมวลผลในการเข้ารหัสไฟล์วีดีโอและการประมวลผลของเสียงได้อีกทำให้หน่วยประมวลผลไม่ต้องทำงานหนักมาก และที่จะลืมไปไม่ได้เลยนั้นเสียงที่ได้ออกมานั้นทำได้ดีมากๆ ซึ่งต้องขอบคุณ Apple ที่ให้ลำโพงคุณภาพดีติดมากับ MacBook Air 2018 ด้วยครับ

Apple MacBook Air 2018 review 600 03

ตามมาติดๆ กับ TrackPad ที่ได้รับกสนอัพเกรดแบบยกเครื่องใหม่ซึ่งสิ่งแรกที่คุณจะเห็นได้เลยนั้นก็คือขนาดของตัว TrackPad นั้นใหญ่มากขึ้นกว่าเดิมแต่ก็ไม่ได้ใหญ่มากจนเกินไปเรียกได้ว่าพอเหมาะกับการใช้งาน(ไม่ใหญ่เท่ารุ่น MacBook Pro) นอกไปจากนั้นแล้วมันยังมาพร้อมกับฟีเจอร์อย่าง “Force Touch” อีกด้วยต่างหากโดยเวลาที่คุณใช้นิ้วจิ้มลงไปบน TrackPad นั้นคุณจะได้รับแรงตอบกลับเบาๆ เสมือนกับว่าคุณกำลังคลิ๊กเมาส์แบบเชื่อมต่อภายนอกอยู่

สำหรับจุดสุดท้ายนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องขององค์ประกอบโดยรวมของตัวเครื่องที่มาในครั้งนี้นั้น Apple ยังคงความเป็น Apple ได้เช่นเดิมกับงานประกอบของตัวเครื่อง MacBook Air 2018 ที่ดูแล้วสวยงามมีความแข็งแรง แถมถึงแม้ว่าจะมีขนาดหน้าจอเท่ากับ MacBook Air รุ่นเก่าทว่าในส่วนของตัวเครื่องนั้นก็เล็กกว่าแบบที่วางเทียบกันจะเห็นได้อย่างชัดเจนซึ่งจุดนี้คงต้องขอบคุณดีไซน์ใหม่ของตัวเครื่องที่มาพร้อมกับขอบจอแบบบางเอามากๆ(เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม) น้ำหนักของตัวเครื่องนั้นก็ลดลงพอสมควรทำให้การพกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมากขึ้นครับ

Apple MacBook Air 2018 review 600 05

เอาล่ะครับเราเข้ามาถึงจุดสุดท้ายของการรีวิวของทาง The Verge ในครั้งนี้แล้วกับเรื่องของสเปคและประสิทธิภาพในการทำงานซึ่งตัวเครื่องที่ทาง The Verge นำมารีวิวนั้นจะมีสเปคดังต่อไปนี้ครับ

  • Display: 13.3-inch Retina Display, 2560 x 1600, 300 nits max brightness
  • Security: Touch ID, T2 chip
  • Processor: 8th Gen Intel Core dual-core i5 Y-Series, 1.6GHz
  • Storage: 128GB เพิ่มความจุได้สูงสุดที่ 1.5TB
  • RAM: 8GB เพิ่มได้สูงสุดถึง 16GB โดยเป็นหน่วยความจำแบบ LPDDR3
  • Battery: 50.3Wh สามารถใช้งาน web browsing ได้ต่อเนื่องยาวนาน 12 ชั่วโมง
  • Ports: 2 Thunderbolt 3 USB-C, headphone jack
  • Dimensions: 0.61 x 11.97 x 8.36 inches
  • Weight: 2.75 pounds หรือ 1.25 kg

สำหรับสิ่งหนึ่งที่จะต้องสนใจเป็นพิเศษเลยนั้นก็คือหน่วยประมวลผลของตัวเครื่องนั้นเป็น Core i5 ที่อยู่ในซีรีส์ Y ครับ นั่นหมายความว่าประสิทธิภาพในการประมวลผลของมันนั้นคงไม่สามารถเทียบเท่ากับ Core i5 ในซีรีส์ที่สูงกว่าได้ ดังนั้นหากคุณต้องการที่จะซื้อเครื่องเพื่อใช้สำหรับการประมวลผลหนักอย่างเช่นกันรัน macro ใน excel หลายๆ macro แล้วนั้น MacBook Pro 2018 ขนาดจอ 13 นิ้วดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าอย่างมาก แต่ถ้าคุณคิดจะนำมาใช้เพื่อการเข้าเว็บ, พิมพ์เอกสารทั่วไปและการทำงานอื่นๆ ที่ไม่ต้องใช้พลังในการประมวลผลมากนัก MacBook Air 2018 ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่งครับ

ในส่วนของหน่วยความจำที่เครื่องรุ่นเริ่มต้นมาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 8 GB นั้นถือว่ารองรับการใช้งานได้เป็นอย่างดีครับ แต่ส่วนที่ต้องคำนึงถึงมากหน่อยก็คือแหล่งเก็บข้อมูลที่ให้มาเพียง 128 GB เท่านั้นซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นแบบ SSD แต่ว่าหากพิจารณาสื่อต่างๆ ในปัจจุบันนั้นดูเหมือนว่าขนาดความจุของแหล่งเก็บข้อมูลที่ 128 GB นั้นจะไม่เพียงพอต่อการใช้งานเท่าไรแล้วครับ เป็นไปได้แล้วคุณควรจะเลือกเพิ่มขนาดแหล่งเก็บข้อมูลให้มีอย่างน้อยก็ 256 GB ขึ้นไปทว่านั่นก็จะทำให้งบประมาณของคุณบานปลายครับ

Apple MacBook Air 2018 review 600 06

ท้ายที่สุดแล้วครับกับเรื่องอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ทาง Apple โฆษณาเอาไว้ว่าสามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 12 ชั่วโมงในการเข้าชมเว็บไซต์ออนไลน์ต่างๆ ซึ่งจากการใช้งานจริงของทาง The Verge นั้นพบว่าในการเข้าใช้งานทั่วไปไม่ว่าจะเป็นดู YouTube, ตอบเมล ฯลฯ ตัวเครื่อง MacBook Air 2018 นั้นจะสามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องที่ราวๆ 7 ชั่วโมงกว่าๆ โดยเวลาในการใช้งานนั้นจะขึ้นอยู่กับความสว่างของหน้าจอที่คุณปรับใช้ด้วยครับ

Apple MacBook Air 2018 review 600 07

โดยรวมแล้วนั้น MacBook Air 2018 สามารถที่จะเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการใช้งานที่เข้าถึงทุกคนได้ครับ ด้วยตัวเครื่องที่เล็กและเบารวมทั้งอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่เรียกได้ว่าสามารถใช้งาน 1 วันได้สบายๆ นั้นก็เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับราคา ทว่าหากคุณต้องการเครื่องที่มีพลังในการประมวลผลที่แรงกว่าเพื่อให้เข้ากับงานชั้นสูงกว่าอย่างเช่นคุณตัดต่อวีดีโอหรือภาพเป็นอาชีพแล้วล่ะก็การเพิ่มงบอีก 5,000 บาทเพื่อที่จะหันไปซื้อ MacBook Pro รุ่นขนาดจอ 13 นิ้วดูจะเป็นตัวเลื่อกที่ดีกว่าครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก