Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

AMD – เครื่องเกมคอนโซลรุ่นถัดไป? คาด PS5 หรือ Xbox Scarlett ใช้ชิป APU ที่ 7 nm รุ่นใหม่แน่นอน !!!

สำหรับเครื่องคอนโซลในรุ่นปัจจุบันอย่าง PlayStation 4 และ Xbox One นั้นหากรวมยอดจำหน่ายของทั้ง 2 ค่ายแล้วถือว่ามากอยู่เลยทีเดียวครับ

สำหรับเครื่องคอนโซลในรุ่นปัจจุบันอย่าง PlayStation 4 และ Xbox One นั้นหากรวมยอดจำหน่ายของทั้ง 2 ค่ายแล้วถือว่ามากอยู่เลยทีเดียวครับ โดยตามข้อมูลนั้นได้ระบุเอาไว้ว่า PS4 นั้นสามารถที่จะจำหน่ายไปได้ทั่วโลกแล้วกว่า 90 ล้านเครื่อง ส่วนทาง Xbox One นั้นสามารถที่จะจำหน่ายได้ได้แล้วทั่วโลกกว่า 30 ล้านเครื่อง รวมทั้ง 2 ค่ายแล้วนั้นก็อยู่ที่ราวๆ 120 ล้านเครื่อง แน่นอนว่าหลายๆ ท่านอาจจะมองว่านี่คือชัยชนะของทาง Sony ทว่าในความเป็นจริงแล้วนั้นผู้ที่ชนะที่แท้จริงนั้นคือ AMD ต่างหากครับ

36190303next gen 1530306346756

Advertisement

ถามว่าทำไม AMD ถึงกลายเป็นผู้ชนะไปได้เพราะทาง AMD นั้นไม่ได้ผลิตเครื่องเกมคอนโซลสักหน่อย คำตอบนั้นก็คือไม่ว่าจะคอนโซลเครื่องไหนทั้ง PS4 และ Xbox One นั้นต่างก็ใช้ APU จากทาง AMD ทั้งนั้นครับ และนี่ก็คือเหตุผลที่แท้จริงที่ทาง AMD ชนะครับเพราะยิ่งยอดขายของเครื่องเกมคอนโซลมากขึ้นเท่าไรนั้นนั่นหมายความว่าทาง AMD นั้นก็สามารถจำหน่าย APU ของตัวเองได้มากขึ้นเรื่อยๆ ครับ และแน่นอนครับว่าในคอนโซลยุคถัดไปของทั้งทาง Sony และ Microsoft นั้นตามข้อมูลก็ยังคงพบว่าจะยังใช้ APU ของทาง AMD อยู่ครับ

3dUG1BK

หากท่านติดตามข่าวลือที่หลุดออกมาเรื่อยๆ นั้นจะพบว่าในคอนโซลรุ่นถัดไปนั้นไม่ว่าจะเป็น PS5 หรือ Xbox(รหัสการพัฒนา Scarlett) ต่างก็จะยังคงใช้ APU ของทาง AMD ครับ โดยในส่วนของเทคโนโลยีใน APU ที่จะใช้งานนั้นจะประกอบไปด้วยหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 ที่จะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลทั้งหมด 8 แกน ส่วนในดานของชิปกราฟิกนั้นก็จะเป็นชิปที่พัฒนาภายใต้สถาปัตยกรรม Navi ที่มาพร้อมกับจำนวนแกน 2 แกนโดยทั้ง 2 แกนนั้นจะมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ 1.0 GHz สำหรับ APU รุ่นดังกล่าวนี้นั้นมีรหัสการพัฒนาว่า Gonzalo ครับ

ในส่วนของแกนหน่วยประมวลผลทั้ง 8 แกนนั้นหากยันตามข่าวลือที่หลุดออกมาจาก @TUM_APISAK จะพบว่ามีความเร็วสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ระหว่าง 1.6 – 3.2 GHz พร้อมทั้ง L3 cache ขนาด 8 MB ผลิตที่กระบวนการผลิตระดับ 7 nm ซึ่งเป็นมาตรฐานไปแล้วสำหรับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen ของทาง AMD แน่นอนเหลือเกินครับว่าด้วยกระบวนการผลิตที่ระดับ 7 nm นั้นย่อมทำให้ทาง AMD สามารถที่จะเพิ่มในส่วนของทรานซิสเตอร์ลงไปได้มากขึ้นในขณะที่อัตราการคายความร้อนนั้นจะลดลงเป็นอย่างมากครับ

the next sony ps5 is going to be the most powerful console of all time

สรุปแล้วนั้นไม่ว่าจะ PS5 หรือ Xbox Scarlett จะแข่งขันกันจนทำยอดได้มากน้อยเท่าไรนั้น ผู้ชนะที่แท้จริงก็ไม่ใช่ทั้ง Sony และ Microsoft ครับเพราะในความหมายแล้วนั้นผู้ชนะที่แท้จริงก็คือทาง AMD ที่สามารถเพิ่มยอดจำหน่าย APU ของตนเองได้มากขึ้นเรื่อยๆ ต่างหากครับ โดยหากดูจากรายได้ในส่วนของ APU สำหรับเครื่องคอนโซลของทาง AMD ที่ใช้ในปัจจุบันนั้นจะเห็นได้ครับว่าสามารถทำยอดรายได้ให้กับ AMD ได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ

หมายเหตุ – ทาง Nintendo นั้นใช้ชิปที่ร่วมผลิตกับทาง NVIDIA ในคอนโซลอย่าง Switch ซึ่งปัจจุบันนั้นก็สามารถทำยอดขายได้เรื่อยๆ งานนี้ทำให้เห็นได้ว่าทาง NVIDIA เองก็เริ่มก้าวเข้ามาผลิต APU ให้กับเครื่องคอนโซลแล้วเช่นเดียวกันทว่าหากจะว่าไปแล้วนั้นทาง NVIDIA ก็ถือว่าเป็นน้องใหม่ที่ยังคงตาม AMD อยู่พอสมควรครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

How to

แนะนำโปรแกรมแคปหน้าจอคอมเด็ดๆ แคปจอสะดวกเก็บภาพง่ายถูกใจ! ผู้ใช้หลายคนแคปหน้าจอคอมด้วยเหตุผลหลายอย่าง ทั้งต้องการส่งภาพบนหน้าจอไว้ดูเองหรือแชร์ให้เพื่อนดูก็สะดวก หรือพอคอมพิวเตอร์เกิดปัญหาทำงานไม่ปกติแต่อธิบายไม่ถูกว่าต้องจัดการอย่างไรก็แคปภาพหน้าจอมาถามคนรอบตัวได้ หรือถ้าเกิดประเด็นคดีความออนไลน์การแคปหน้าจอคอมเอาไว้ก็ใช้เป็นหลักฐานสู้คดีได้อีก ดังนั้นจะวิธีหรือโปรแกรมแคปหน้าจอก็เป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้เลย นอกจากถ่ายภาพนิ่งได้ ผู้พัฒนาแต่ละโปรแกรมก็เพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจช่วยให้ผู้ใช้มีฟีเจอร์ใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะอัดวิดีโอหน้าจอเอาไว้ทำเป็นคลิปสอนใช้งานประกอบคลิปอื่นก็ได้ มีฟีเจอร์ขีดฆ่าข้อมูลส่วนตัวออกหรือสั่งสแกนตัวอักษรทั้งภาพแล้วคัดลอกไปใช้กับโปรแกรมอื่นๆ ได้อีก หรือบางโปรแกรมก็เน้นทางการอัดวิดีโอหน้าจอกับไลฟ์สตรีมมิ่งแล้วมีฟังก์ชั่นอัดหน้าจอเป็นฟังก์ชั่นหลักและอัดหน้าจอได้หากจำเป็นต้องใช้งาน ซึ่งในบทความนี้จะนำโปรแกรมและฟังก์ชั่นน่าใช้ใน Windows 10, 11 มาแนะนำทั้งหมด 4 แบบ ซึ่งมีข้อดีน่าใช้ไม่แพ้กันเลยAdvertisement 4 โปรแกรมแคปหน้าจอคอมน่าใช้...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก