Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

Review – ASUS PRIME A320M-A เมนบอร์ดตัวคุ้ม รองรับการอัพเกรทเต็มขั้น

สำหรับท่านที่ต้องการประกอบคอมงบประหยัดสิ่งหนึ่งที่มักจะโดนลดสเป็คลงเพียงแค่พอใช้ก็คือเมนบอร์ดที่มักจะไม่ได้ใช้รุ่นใหญ่เน้นราคาถูกกมากกว่า แต่กับบางเมนบอร์ดแม้จะมีราคาประหยัด แต่ก็ยังให้ฟังค์ชั่นการใช้งานที่เรียกว่าครบครันทั้งการใช้งานพื้นฐานไปจนถึงการอัพเกรทที่ทำได้ตามต้องการอย่าง ASUS PRIME A320M-A  ที่ทีมงานมารีวิวกันในวันนี้

DSC08785

Advertisement

ASUS PRIME A320M-A มาในซีรีย์ของ PRIME ที่ไม่ได้เน้นการออกแบบที่สวยงามหรูหรา แต่เน้นที่ฟังค์ชั่นการใช้งานพร้อมราคาที่ไม่สูงจนเกินไป แต่ก็ยังคงมีเอกลักษณ์การใช้ลายเส้นที่ไม่เหมือนซีรีย์อื่นๆ นอกจากนั้นก็ยังสนับสนุนการอัพเกรท และออปชั่นอื่นๆที่ครบครัน บนชิปเซ็ต AMD A320 สำหรับผู้ใช้งานระดับเริ่มต้นแต่ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานต่างๆ รองรับซีพียูตั้งแต่ Athlon ไปจนถึงตัวท๊อปอย่าง Ryzen 7 โดยมีฟีเจอร์เด่นได้แก่

  • Powered by AMD® Ryzen™ AM4 and 7th generation Athlon™ processors รองรับ NVMe M.2, 64GB of DDR4, front USB 3.1 Gen 1 และ Gigabit LAN
  • 5X Protection III Hardware-level safeguards รองรับการใช้านต่อเนื่องเชื่อถือได้
  • Patent-pending SafeSlot Core ช่องเสริม PCIe ช่วยป้องกันความเสียหายจาก GPU รุ่นหนา
  • FanXpert ให้การควบคุมพัดลมขั้นสูงเพื่อการระบายความร้อนที่ดีที่สุด
  • Industry-leading 8-channel HD audio ขับเคลื่อนโดยตัวเก็บประจุของญี่ปุ่น พร้อมไฟ LED เพิ่มความสวยงาม

1

เมนบอร์ดราคาประหยัดแต่ออปชั่นครบครัน

DSC08768

DSC08769 DSC08770

กล่องของ ASUS PRIME A320M-A มาในขนาดกะทัดรัด แต่ก็ระบุข้อมูล สเปค หน้าตาได้อย่างครบครัน โดยในซีรีย์เดียวกันจะมีรุ่นข้างเคียงอีก 2 รุ่น โดยจะแตกต่างการที่ขนาดและฟีเจอร์อีกเล็กน้อย อุปกรณ์ภายในมีเพียงแค่อุปกรณ์พื้นฐานเช่น ฝาหลัง สาย SATA แผ่นไดร์ฟเวอร์ คู่มือ และน๊อต M.2

DSC08773

DSC08780 DSC08781

ASUS PRIME A320M-A มาในขนาด Micro-ATX แต่ยังคงมาพร้อมพอร์ตสล๊อตเชื่อมต่อที่ครบครันไม่ต่างจากเมนบอร์ด ATX ไซท์ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นแรม 4 แถว ,M.2 หรือกระทั้งพอร์ต SATA ถึง 6 พอร์ต โดยเมนบอร์ดจะใช้แผ่นพีซีบีสีดำ ผสมกับลายเส้นสีขาวอันเป็นเอกลักษณ์ของซีรีย์ PRIME

DSC08774

สล๊อตเชื่อมต่อจะเริ่มด้วยที่ M.2 ที่รองรับ NVMe ,PCIe x16 ,PCIe x1 จำนวน 2 สล๊อต รองรับ EZ Flash 3

DSC08776

ภาคจ่ายไฟ 6 เฟส พร้อมโซลิคคาปาซิเตอร์ การันตีความเชื่อมั่นของภาคจ่ายไฟได้เป็นอย่างดี ใช้งานต่อเนื่องยาวนานได้อย่างสบายใจ

DSC08779

แรมสามารถติดตั้งได้สูงสุด 4 แถว รองรับบัสสูงสุดถึง 3,200 MHz ถือเป็นจุดเด่นของเมนบอร์ดตัวนี้ที่แม้จะมีขนาดกะทัดรับแต่ก็รองรับแรมถึง 4 แถว

DSC08778

รองรับ SATA 6.0 Gb/s ถึง 6 พอร์ต

DSC08782

พอร์ตเชื่อมต่อครบครันไม่ว่าจะเป็น

  • PS2 สำหรับเมาส์คีย์บอร์ด 2 พอร์ต
  • VGA ,DVI-D และ HDMI สำหรับต่อจอภาพ
  • USB 3.1 Gen1 4 พอร์ต
  • USB 2.0 2 พอร์ต
  • LAN
  • Audio jack

DSC08887

DSC08885 DSC08886

แม้จะเป็นเมนบอร์ดราคาประหยัด แต่ก็มีไฟเป็นเส้นสีส้มเพิ่มความสวยงามบริเวณขอบเมนบอร์ดตรงจุดนี้ด้วย

DSC08787

สรุปส่งท้ายรีวิว ASUS PRIME A320M-A ผมจัดให้เป็นอีกหนึ่งเมนบอร์ดสำหรับ AMD อีกหนึ่งตัวที่ออกแบบมาได้ตอบโจทย์การใช้งานอย่างลงตัวโดยเฉพาะท่านที่ต้องการเมนบอร์ดราคาประหยัด แต่ก็ยังมาพร้อมฟีเจอร์ต่างๆที่ครบครันตั้งแต่การใช้งานทั่วไป หรือจะเผื่ออัพเกรทในอนาคตก็สามารถทำได้ไม่ว่าจะเป็นแรม 4 แถว ,SATA 6 พอร์ต รองรับ M.2 NVMe อีกทั้งการันตีความน่าเชื่อถือของตัวเมนบอร์ดด้วยซีรีย์ PRIME ที่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาวนานได้อย่างไม่มีปัญหา ไม่ว่าท่านจะใช้ซีพียู AMD Athlon สำหรับพีซีงบประมาณจำกัด หรือจะเป็นซีพียูระดับท๊อปอย่าง AMD Ryzen 7 กับชิปเซ็ต A320 ที่แม้จะรุ่นเล็กแต่ก็เพียงพอสำหรับทุกการใช้งานได้อย่างลงตัว

ASUS PRIME A320M-A มาในราคาค่าตัว 2,140 บาท สามารถสั่งซื้อได้ที่

จุดเด่น

  • เมนบอร์ดราคาคุ้มค่าฟังค์ชั่นครบครัน
  • รอรับการอัพเกรทได้ในอนาคต

ข้อสังเกตุ

  • ไม่รองรับการ Overclock เท่าไร
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เคสคอมสีขาวสวยๆ สายหรูต้องชอบ แต่งห้องคลีนๆ เอาไปไว้คือเข้ากันสุดๆ  เคสคอมหลายๆ รุ่นในปัจจุบันมักเป็นสีดำหรือไม่ก็เล่นสีสวยๆ จนโดดเด่นสะดุดตา แต่ก็มีกลุ่มเกมเมอร์สายจัดโต๊ะคอมเน้นเรียบหรูก็มองหาเคสคอมสีขาวมาประกอบคอมเอาไว้ใช้สักเครื่องให้เข้ากับโทนสีในห้องให้ได้โทนสว่างหรือเอาไว้ตัดกับห้องโทนมืดให้ดูโดดเด่นแล้วเล่นไฟ RGB เพิ่มความสวยงามขึ้นไปอีกระดับหนึ่งได้ด้วย ส่วนดีไซน์ทั้งเรื่องขนาดและรูปร่างหน้าตาของของเคสคอมสีขาวก็ต้องยกให้เป็นเรื่องของรสนิยมส่วนบุคคลว่าอยากได้เคสไซซ์ไหนและหน้าตาอย่างไรถึงจะเข้ากับโทนของห้องที่สุดAdvertisement สำหรับเกมเมอร์ที่อยากได้เคสคอมสีขาวเอาไว้ใช้ ณ ปัจจุบันนี้ราคาก็ไม่แพงมากแล้วและมีให้เลือกหลากหลายขนาด รองรับเมนบอร์ดตั้งแต่ mATX ไปจน E-ATX และมักจะใช้พาเนลข้างเคสเป็นกระจกให้ดูสวยงามและเน้นไฟ RGB ให้ดูโดดเด่นด้วยแถบไฟ RGB หรือจากพัดลม ARGB...

PC Review

ต้องเรียกว่าเป็นเมนบอร์ดที่สวยเฉียบ ลูกเล่นเพียบอีกรุ่นหนึ่งของทาง ASUS ในซีรีส์ PRIME ที่ออกแบบมาเพื่อมือโปรในด้านการทำงานและคนที่เน้นศักยภาพของฟีเจอร์เยอะเป็นพิเศษ

INTEL

ต้องถือว่าเป็นช่วงจะหวะที่ดีของ Intel Core gen9 ที่เรียกว่าฝ่ากระแสการเปลี่ยนแปลงของคนที่กำลังอยากเปลี่ยนแปลงคอมพ์ใหม่ หรือกำลังต้องการประกอบคอมพ์ในช่วงนี้

PC Review

ASUS PRIME B360-PLUS เป็นเมนบอร์ดในตลาดกลาง สำหรับเกมเมอร์และผู้ใช้งานในสำนักงาน ที่เน้นศักยภาพสำหรับซีพียู Intel Gen8 ที่มีความคุ้มค่าอีกรุ่นหนึ่ง ด้วยคุณสมบัติในการใช้งานมาอย่างครบครัน โดยเฉพาะคนที่ต้องการเมนบอร์ดที่มีอุปกรณ์ต่อพ่วงจำนวนมาก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก