Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Windows Tips – ปัญหา Windows 10 ช้า / ค้าง เกิดจากสาเหตุอะไร?

หลายๆ คนที่ใช้ Windows 10 แล้วค้างหรือเกิด ปัญหา Windows 10 ช้า ไม่ว่าจะเกิดจากไวรัส หรือ โปรแกรมที่ไม่พึงประสงค์ทำงานอยู่เบื้องหลัง โดยทางทีมงานได้รวบรวมปัญหา

หลายๆ คนที่ใช้ Windows 10 แล้วค้างหรือเกิด ปัญหา Windows 10 ช้า ไม่ว่าจะเกิดจากไวรัส หรือ โปรแกรมที่ไม่พึงประสงค์ทำงานอยู่เบื้องหลัง โดยทางทีมงานได้รวบรวมปัญหา ยอดฮิตที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ ค้างพร้อมวิธีแก้ไข ให้เพื่อนๆ ลองตรวจสอบและเช็คกันดู ว่าเครื่องที่มีปัญหาช้าหรือค้างนั้น เกิดจากสาหตุอะไรกันแน่

ปัญหา Windows 10 ช้า

Advertisement

ปัญหา Windows 10 ช้า / ค้าง เกิดจากสาเหตุอะไร?

ติดอัพเดท Windows 10 อยู่เบื้องหลัง

เนื่องจาก Windows 10 นั้นปกติแล้วจะสั่งให้อัพเดทเองโดยอัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้งานนั่นอาจจะไม่รู้ว่า Windows ตัวเองนั้นกำลังอัพเดทอยู่ ช่วงดาวน์โหลดไฟล์แพทอัพเดท อาจจะไม่รู้สึกช้าเท่าไหร่ เพราะใช้อินเตอร์เน็ตเป็นหลัก แต่เมื่อถึงช่วงที่กำลัง ติดตั้ง แพทอัพเดท ละก็ จะสงผลให้เครื่องทำงานหนักขึ้น ถ้าเครื่องใครไม่แรงพอ อาจจะกระตุกหรือหน่วงจนค้างไปได้เลยล่ะ วิธีแก้ไขก็ไม่ยากแค่รอให้เครื่องอัพเดท Windows จนเสร็จ

ปัญหา Disk 100% ทำให้เครื่องอืดดด

ปัญหายอดฮิตของผู้ใช้งานที่ใช้ Harddisk มักจะเจอปัญหาบ่อยมากคือ Disk 100% ซึ่งปัญหานี้เท่าทีทีมงานตรวจสอบมาดูจะพบว่าปัญหานี้มักพบ กับผู้ใช้ที่ใช้ Harddisk ที่ใช้ Windows 8 ขึ้นไปจนถึง 10 น่าแปลกใจที่ Windows 7 กับไม่ค่อยพบปัญหานี้สักเท่าไหร่ วิธีแก้ที่ได้ผลและเหตุผลคือการเปลี่ยนไปใช้ SSD แต่หากใครไม่มีงบอาจจะลอง วิธีแก้ไข Disk 100% ด้วยตัวเอง ไปก่อนนั่นเอง

ติดไวรัส / มัลแวร์เต็มเครื่อง ทำให้เครื่องช้าลง

ปัญหานี้ตัวการหลักๆ เลยคือเกิดจากการติดไวรัส และมัลแวร์ ที่ทำให้เครื่องช้าลง ส่วนมากจะเกิดจากเครื่องไม่มีโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ดีพอ หรือ โปรแกรมป้องกันไวรัสนั่นเป็นตัวเก่าไม่ได้อัพเดทฐานข้อมูล หรือแม้กระทั่งติดมาจาก USB Flash Drive ที่นำมาเสียบกับคอมพิวเตอร์ของเรา หากปล่อยไว้อาจจะทำให้เครื่องติดไวรัสจนระบบรวนหรือทำให้ OS เสียหายก็เป็นได้ วิธีแก้ไขคือ หาโปรแกรมป้องกันไวรัสดีๆ สักตัว มาแสกน หรือ หากไม่สามารถลงแอนตี้ไวรัส ทางเลือกสุดท้ายคือ ฟอแมทเครื่องแล้วลงใหม่ ก็จะหายเช่นกัน

แรมไม่เพียงพอทำให้เครื่องอืดลง

ปัญหานี้จะเกี่ยวกับ ฮารดแวร์เป็นหลัก เครื่องใครที่มีแรมแค่ 4 GB บอกเลยครับ ว่าไม่พอแน่ๆ เพราะสมัยนี้ขั้นต่ำต้อง 8 GB เป็นอย่างต่ำแล้วครับ เพราะแค่เปิดเบราเซอร์อย่าง Google Chrome ก็กินแรมไปหลาย GB แล้ว นี้ยังไม่รวมที่ OS กินไปอีกนะ ยิ่งถ้าบางคนเปิดยูทูบ+เปิดหลายๆแท้บ พร้อมเปิดโปรแกรมอื่นๆ ไปด้วยละก็ แรมหมดแน่นอนครับ แรมตอนนี้ราคาก็ไม่ได้แพงมากแล้วครับ อัพได้ก็อัพเถอะ

Windows มีปัญหาหรือไฟล์ระบบเสียหาย

ปัญหานี้ส่วนมากจะไม่ทำให้เครื่องช้าลงแต่จะทำให้เกิดปัญหาเครื่องใช้งานอยู่ดีๆ ก็เกิดค้างขึ้นมา หรือ อยู่ๆก็เปิดโปรแกรมไม่ขึ้น จนทำให้อาจจะเกิดหน้าจอฟ้าขึ้นมา อาจจะเกิดจากสาเหตุระหว่างอัพเดท Windows แล้วเผลอไปปิดทำให้ระบบ OS เสียหาย วิธีแก้คือ Repair Windows ใหม่เพื่อแก้ปัญหา

 

เชื่อว่าเพื่อนๆ น่าจะเจอ ปัญหา Windows 10 ที่เครื่องตัวเองกำลังเป็นอยู่แล้วนะครับ ลองทำตามวิธีแก้ไขด้านบนดู อาจจะช่วยให้เครื่องของเพื่อนๆ นั้นลื่นขึ้น หรือกลับมาใช้งานได้ปกติเหมือนใหม่ก็ได้ครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเปลี่ยนภาษา Windows 11, Windows 10 ง่ายเหมือนจับมือทำ อัพเดท 2024 ใครที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มา หรือติดตั้ง Windows ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้ Windows 10 หรือ Windows 11 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมือใหม่ เมื่อติดตั้ง Windows เสร็จแล้ว ต้องการใช้งาน อยากเปลี่ยนภาษา...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก