Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

PC – สเปคของ PCIe 5.0 จะถูกเปิดตัวใน Q1 ปี 2019 นี้ ส่งผลให้ PCIe 4.0 เป็นมาตรฐานที่มีอายุการใช้งานน้อยที่สุด

สำหรับ PCIe 4.0 บนเมนบอร์ดนั้นเราๆ ท่านๆ พึ่งจะสามารถใช้งานกันได้ในอนาคตอันใกล้นี้กับหน่วยประมวลผล Ryzen 3000 ที่เป็นหน่วยประมวลผลซีรีส์แรก

สำหรับ PCIe 4.0 บนเมนบอร์ดนั้นเราๆ ท่านๆ พึ่งจะสามารถใช้งานกันได้ในอนาคตอันใกล้นี้กับหน่วยประมวลผล Ryzen 3000 ที่เป็นหน่วยประมวลผลซีรีส์แรกที่จะรองรับมาตรฐานดังกล่าวครับ อย่างไรก็ตามแต่ครับสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ในระดับสูงนั้นเขากำลังจะได้เลื่อนไปใช้มาตรฐานใหม่อย่าง PCIe 5.0 กันแล้วครับเนื่องจากว่าล่าสุดนั้นทาง PCI-SIG ผู้กำหนดมาตรฐานของ PCIe นั้นได้ออกมาเผยแล้วครับว่าจะมาการเปิดตัวมาตรฐานอย่างเป็นทางการของ PCIe 5.0 ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2019 นี้แล้วครับ

Asus Strix Z270E PCIe 3

Advertisement

กำหนดการเปิดตัวมาตรฐานใหม่นี้นั้นถือว่าเร็วเป็นอย่างมากครับเพราะมาตรฐาน PCIe 4.0 นั้นพึ่งจะทำการเปิดตัวออกมาเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมาเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ในตลาดระดับทั่วไปนั้นยังคงไม่มีการใช้งานกันจนกว่าที่ทาง AMD จะปล่อยหน่วยประมวลผลซีรีส์ Ryzen 3000 ออกมาและตามทฤษฎีนั้น PCIe 4.0 จะมีแบนด์วิดธ์อยู่ที่ 64 GB/s เมื่อใช้บน x16 duplex lanes ทว่าทาง PCI-SIG นั้นได้มีการเผยมาตรฐาน PCIe 5.0 เวอร์ชัน 0.9 ออกมาเมื่อไม่นานมานี้และในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้นั้นทาง PCI-SIG ก็เตรียมจะเปิดตัวมาตรฐาน PCIe 5.0 เวอร์ชัน 1.0 ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วครับ

csm aHR0cDovL21lZGlhLmJlc3RvZm1pY3JvLmNvbS9DLzQvNzA2NzU2L29yaWdpbmFsLzEwNi5QTkc bdf9620b30

ตามข้อมูลนั้นได้เผยครับว่ามาตรฐาน PCIe 5.0 นั้นจะมาพร้อมกับแบนด์วิดธ์ที่สูงถึง 128 GB/s บน x16 duplex lanes อย่างไรก็ยังดีอยู่ครับเพราะทาง PCI-SIG นั้นได้เผยออกมาว่ามาตรฐาน PCIe 4.0 และ 5.0 นั้นจะมีการใช้งานร่วมกันอยู่สักราวๆ 2 – 3 ปี หลังจากนั้นแล้วก็น่าจะเป็นเวลาที่เราๆ ท่านๆ น่าจะได้เปลี่ยนมาใช้มาตรฐาน PCIe 5.0 กันทั้งหมด โชคยังดีอีกอย่างตรงที่มาตรฐาน PCIe 5.0 นั้นจะมาพร้อมกับความสามารถในการรับรองเทคโนโลยีรุ่นก่อนหน้าผ่านทาง CEM connectors ซึ่งนั่นน่าจะทำให้เราๆ ท่านๆ สามารถที่จะใช้อุปกรณ์มาตรฐาน PCIe 4.0 และ 3.0 ได้อยู่ต่อไปสักพักใหญ่ๆ เลยล่ะครับ

PCIe5 Fig1

หมายเหตุ – ผู้ใช้ทั่วไปน่าจะได้สัมผัสมาตรฐาน PCIe 5.0 กันในช่วงปี 2020 ที่จะถึงนี้ครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

CONTENT

Mainboard เป็นฮาร์ดแวร์ที่สำคัญมากๆ เพราะมันจะอยู่คู่กับพีซีของคุณไปจนกว่าคุณจะซื้อคอมเครื่องใหม่ มาดูกันว่ามีจุดไหนที่คุณจะต้องให้ความสำคัญเวลาจะซื้อกันดีกว่า เมื่อคุณคิดจะซื้อ Mainboard ใหม่ มีปัจจัยบางประการที่คุณควรคำนึงถึง ประการแรก  Mainboard ที่คุณเลือกควรเข้ากันได้กับ CPU และหน่วยความจำ(RAM) ของคุณ ในทำนองเดียวกัน ควรมีฟอร์มแฟคเตอร์ที่ถูกต้องเพื่อให้พอดีกับเคส PC ของคุณ(ไม่ว่าจะเป็นเคสเก่าหรือเคสใหม่) นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์คุณภาพหลายประการที่แม้จะไม่จำเป็น แต่ก็สามารถทำให้การประกอบคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ของคุณง่ายขึ้นมาก หลังจากรวบรวมข้อมูลพอสมควรแล้ว ต่อไปนี้เป็นคุณลักษณะห้าประการที่คุณควรมองหาใน Mainboard ใหม่ของคุณ...

CONTENT

ถึงจะผ่านปี 2023 มาแล้วนั้นแต่ด้วยความที่ตอนนี้ยังไม่มี Mainboard รุ่นใหม่ๆ ออกมา สำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อ Mainboard ใหม่ๆ ในช่วงนี้ล่ะก็เราจะแนะนำ Mainboard สุดเจ๋งที่มาพร้อมไฟ RGB เทพๆ ให้คุณเป็นตัวเลือกกัน ถึงแม้จะเข้าสู่ปี 2024 มาได้จะเกือบเดือนแล้วนั้นทว่าในช่วงที่ผ่านมานั้นทั้งทาง Intel และ AMD เองก็ยังคงไม่มีการเปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ที่จะต้องใช้ Mainboard ที่ต่างไปจากรุุ่นเดิม...

CONTENT

ช่องเชื่อมต่อที่ใช้มาตรฐาน PCI Express (PCIe) ในเครื่องคอมพิวเตอร์ นับเป็นช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่สำคัญมาก เพราะมีจุดเด่นในด้านของแบนด์วิธที่กว้าง รับส่งข้อมูลได้รวดเร็ว เราจึงได้เห็นการนำช่อง PCIe มาติดตั้งบนเมนบอร์ดเพื่อใช้เป็นจุดเชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์ชิ้นอื่นมากมาย ที่คุ้นเคยกันหน่อยก็เช่น การ์ดจอ การ์ด Wi-Fi การ์ดเสียง ไปจนถึงการ์ดที่ช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เก็บข้อมูล อาทิ การ์ดสำหรับติดตั้ง SSD เป็นต้น ซึ่งก็ได้มีการพัฒนามาอยู่เรื่อย ๆ จนในปัจจุบันก็มีออกมาถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก