Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ด่วน !!! พบบัญชีอีเมลกว่า 773 ล้านบัญชีถูกเปิดเผยเช็คก่อนสาย

อ้างอิงข้อมูลจากทาง Wired นั้นพบว่าในช่วงไม่นานมานี้นั้นมีอีเมลจำนวนถึง 772,904,991 บัญชีถูกเปิดเผยข้อมูลออกมาแถมด้วยยังมีรหัสอีกกว่า 31 ล้านรหัสถูกเปิดเผยออกมาตามด้วย(ซึ่งแน่นอนครับว่าแฮกเกอร์นั้นคงสามารถที่จะทำการจับคู่ได้อย่างง่ายมาก) โดยผู้ที่พบการหลุดบัญชีอีเมลครั้งมโหฬารนี้นั้นก็คือคุณ Troy Hunt ซึ่งเป็นผู้ป้องกันความปลอดภัยของเว็บไซต์ Have I Been Pwned เว็บไซต์ที่คุณสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ครับว่าอีเมลของคุณนั้นเคยหลุดออกมาจากฐานข้อมูลหรือไม่

hackers 600

Advertisement

อ้างอิงจากข้อมูลของ Wired นั้นพบว่าการหลุดข้อมูลอีเมลดังกล่าวนี้นั้นไม่ได้เกิดจากแหล่งข้อมูลเพียงแหล่งเดียวทว่ามีการหลุดออกมาจากแหล้งข้อมูลถึง 2,000 แห่งในเวลาใกล้ๆ กัน ทว่าสิ่งหนึ่งที่ยังพอไว้ใจ้ได้ก็คือแหล่งของฐานข้อมูลที่หลุดออกมานั้นไม่ได้มาจากฐานข้อมูลใหญ่ของผู้ให้บริการอีเมลโดยตรง ทั้งนี้ข้อมูลที่หลุดมานี้นั้นถูกเรียกชื่อว่า “Collection #1” ครับ

สิ่งที่ต้องระวังเป็นที่สุดนั้นก็คือข้อมูลการหลุดใน “Collection #1” ไม่ได้หลุดออกมาแล้วมีการนำมาขายต่อแต่อย่างใด ซึ่งนั่นทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถที่จะเข้าถึงฐานข้อมูลดังกล่าวนี้ได้อย่างอิสระซึ่งนั่นถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายเป็นอย่างมากครับ เพื่อไม่ให้เกิดการประมาทก่อนที่อีเมลของคุณจะถูกนำไปใช้อย่างถาวรนั้นก็คือ

  1. เช็คดูว่าในระยะเวลาที่ผ่านมาไม่นานนี้มีอีเมลแปลกๆ ส่งเข้ามาในเมลของคุณหรือไม่ หากมีแล้วล่ะก็ให้คิดไปก่อนเลยครับว่าโดนแน่ๆ และก็ไม่ต้องไปเปิดเมลแปลกๆ นั้นนะครับให้ทำการลบทิ้งไปเลยครับ
  2. เช็คดูการเข้าถึงเครือข่ายต่างๆ ว่ามีการเข้าถึงจากสถานที่แปลกๆ หรือไม่ตัวอย่างเช่น google account นั้นสามารถที่จะเช็คได้ว่ามีการเข้าถึงบัญชีจากแหล่งใด หากอยู่ๆ ก็มีการแจ้งขอเข้าสู่บัญชีจากที่ๆ ไม่ทราบที่มาก็อย่าเผลอไปกดอนุญาตเข้าให้นะครับ(Facebook เองก็มีระบบต้องกันในลักษณะเดียวกันดังนั้นแล้วเพื่อความไม่ประมาทต้องไม่กดตกลงครับ
  3. คุณสามารถเข้าไปเช็คข้อมูลจาก Have I Been Pwned ได้ครับว่าเมลของคุณนั้นเคยหลุดออกมาหรือไม่ หากพบว่าหลุดสิ่งแรกที่ควรทำอย่างรวดเร็วที่สุดก็คือการเปลี่ยนรหัสผ่านครับ
  4. ลงทะเบียนตรวจสอบการเข้าถึงบัญชีแบบ 2 ขั้นตอนในทุกๆ บริการ ตรงจุดนี้นั้นจะช่วยได้อย่างมากเลยทีเดียวครับถึงแม้ว่ามันอาจจะวุ่นวายไปนิดแต่เชื่อผมเถอะครับว่ามันคุ้มกับการเสียเวลาของคุณอย่างแน่นอน

การหลุดของข้อมูลบัญชีเมลในครั้งนี้นั้นเป็นหารหลุดครั้งยิ่งใหญ่โดยตอนนี้นั้นถือว่าเป็นอันดับที่ 2 ที่มีการหลุดข้อมูลจำนวนมากออกมา สำหรับการหลุดของบัญชีข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้นเป็นตอนที่มีข้อมูลหลุดออกมาจากทาง Yahoo ซึ่ง ณ ตอนนั้นมีข้อมูลบัญชีหลุดออกมามากถึง 2 พันล้านบัญชีเลยทีเดียวครับ

ที่มา : businessinsider

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก