Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

Review – Acer Swift 3 AMD รุ่นใหม่จอใหญ่กว่าเดิม สเปค Ryzen 7 + RX 540 เริ่มต้นเพียง 16,900 บาท

Acer Swift 3 ถือเป็นโน๊ตบุ๊คซีรีส์ที่จัดในอยู่โน๊ตบุ๊คสายทำงาน น้ำหนักเบา ราคาไม่แพง โดยสำหรับ Acer Swift 3 เองก็มีหลายรุ่นหลายสเปคมาก ทั้งที่เป็น CPU Intel หรือ AMD มีการ์ดจอแยก หรือมีแต่การ์ดจอออนบอร์ด จอ 14 นิ้ว 15 นิ้ว ราคาก็มีตั้งแต่หมื่นกลางๆ ไปจนถึงหมื่นปลายๆ มีให้เลือกตามงบที่ต้องการเลยทีเดียวครับ

ซึ่งจุดเด่นของ Acer Swift 3 ก็คือในเรื่องของดีไซน์ที่ออกแบบมาอย่างพรีเมียมวัสดุจะเป็นโลหะแข็งแรงทนทาน เหมาะสำหรับนิสิต นักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คทำงานสักเครื่องสเปคดี ราคาไม่แพง โดยในบทความนี้เองทีมงาน NBS ก็มีโอกาสได้ตัว Acer Swift 3 SF315-41G รหัส R4NK ที่ใช้สเปคเป็น AMD Ryzen 7 2700U + RX540 รุ่นท็อปราคา 27,900 บาท มารีวิวแบบจัดเต็ม ประสิทธิภาพคะแนนผลการทดสอบแต่ละอย่างจะเป็นยังไงบ้างไปดูกันครับ

Advertisement

Specification

สเปค Acer Swift 3 AMD เครื่องที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นมีชื่อเต็มๆ ว่า Acer Swift 3 SF315-41G รหัส R4NK โดยใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 7 2700U ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.2 GHz และเร่งความเร็วด้วย TurboBoost ได้เป็น 3.8 GHz แบบ 4 Core/ 8 Thread แถมมีการ์ดจอแยกที่เป็น AMD Radeon RX540 (2GB GDDR5) ประสิทธิภาพใช้ได้ Ram ตัวเครื่องก็ให้มาขนาด 8 GB DDR4 Bus 2400

ตัวเครื่องติดตั้งฮาร์ดดิสก์ขนาด 1 TB 5400 RPM มาให้หนึ่งลูก พร้อมรองรับการติดตั้ง SSD m.2 อีก 1 ช่อง ส่วนหน้าจอจะเป็นขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนลคุณภาพสูง IPS เป็นแบบจอกระจก ทางด้านพอร์ตเชื่อมต่อก็มีมาให้ค่อนข้างครบทั้งUSB 3.1 Type-C , USB 3.0, USB 2.0 HDMI สำหรับเชื่อมต่อจอภายนอก และ SD Card Reader มาให้ด้วย

การเชื่อมต่อ Wi-Fi มาพร้อมมาตรฐานที่เป็น 802.11 ac แบบ MIMO และ Bluetooth 4.1 และตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว ซึ่งสนนราคา 27,900 บาท ประกันจ 2 ปี ซ่อมเร็วภายใน 3 ชั่วโมงครับ ส่วนสเปคอื่นๆ Acer Swift 3 AMD จะมีด้วยกัน 5 รุ่นคือ

Hardware / Design

ACER Swift 3 46

ในส่วนของการดีไซน์บอกตามตรงครับว่า Acer Swift 3 AMD เครื่องนี้ดีไซน์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเท่าไรหนัก อารมณเหมือนเอารุ่นจอ 14 นิ้วมาขยายใหญ่ให้จอใหญ่กว่าเดิม ซึ่งเครื่องนี้ใช้วัสดุประกอบหลักเป็นโลหะแบบขัดลายสี Sparkly Silver ที่ทำให้ตัวเครื่องให้ความบางเบาแต่แข็งแรง ส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วมีความเรียบหรูเหมือนกับพวกอัลตร้าบุ๊คราคาแพงๆ เลยทีเดียว โดยตัวเครื่องมาพร้อมกับบางเพียง 18.9 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียง 2.2 กิโลกรัมเท่านั้น ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ที่ค่อนข้างเบาอีกรุ่นหนึ่งเลยในราคาไม่ถึงสามหมื่นบาท

ACER Swift 3 42

ดีไซน์ด้านในตัวเครื่องหน้าจอจะเป็นกระจก Coring Gorilla Glass แข็งแรงเป็นรอยยากขนาด 15.6 นิ้วปกติ ขอบหนาสีดำ พาเนล IPS มุมมองกว้าง พร้อมโลโก้ Acer ตรงกลางด้านล่างปกติ แกนฝาพับเป็นแบบแกนเดียวมีสลักซีรีส์ว่า Swift โดดเด่นและที่สำคัญเลยคือตัวเครื่อง Acer Swift 3 รุ่นนี้สามารถกางจอได้ 180 องศาเต็มๆ ใช้สำหรับพรีเซนต์งานได้สบายๆ ส่วนช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับ ช่องระบายความร้อนสองช่อง พัดลมหนึ่งตัวปกติเป่าออกช่องเดียวตามปกติ การแกะอัพเกรดอาจจะทำได้ยากสักนิดหนึ่งเพราะต้องใช้ไขควงเฉพาะที่เป็นแบบหกเหลี่ยม

Keyboard / Touchpad

ACER Swift 3 14

คีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาใน Acer Swift 3 AMD จะเป็นแบบ Chiclet Keyboard ขนาด Full Size มาตรฐานมี Numpad มาให้ ระยะเว้นระหว่างปุ่มพิมพ์ทำออกมาได้พอดีไม่ชิดกันมากเกินไปและระยะยุบตัวของปุ่มพิมพ์นั้นค่อนข้างสั้น แต่ใช้งานจริงก็พอได้อยู่ไม่ได้ลำบากในการใช้งานนัก ผิวสัมผัสของปุ่มแต่ละปุ่มนั้นให้ความรู้สึกที่ติดนิ้ว พิมพ์ลื่นมือพอสมควร พร้อมมีไฟคีย์บอร์ดส่องสว่างเปิดปิดได้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบนกลืนไปกับเครื่อง ซึ่งไม่ต้องห่วงว่าจะเผลอกดระหว่าง เพราะต้องกดข้างสักพักปุ่มถึงจะใช้งานได้นั่นเอง

ทัชแพดถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่กำลังดี โดยจะซ่อนปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาเอาไว้ทำให้ดูเรียบง่ายหรูหรา จากการทดสอบแล้วทัดแพชนี้รองรับ Gesture Control ได้ดีและมีการตอบสนองที่รวดเร็ว นอกจากตัวเครื่องก็มาพร้อมกับฟีเจอร์สแกนลายนิ้วที่ใช้งานร่วม Windows Hello ของ Windows 10 ในการปลดล็อคตัวเครื่องเหมือนกับพวกสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย

Screen / Speaker

ACER Swift 3 25

ทางด้านหน้าจอของ Acer Swift 3 AMD ได้ติดจอตั้งจอกระจกขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD Panel IPS ขอบหนาปกติ การแสดงผลของสีเป็นแบบ 60% sRGB และมีมุมมองกว้างถึง 170 องศา ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่โอเค ส่วนกล้องก็จะอยู่ที่ขอบจอด้านบนกล้องกลางความละเอียด HD พร้อมไมค์ตัดเสียงสองตัว นอกจากนี้จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งสำหรับ Acer Swift 3 รุ่นนี้เลยก็คือการที่ใส่ยางขอบจอแบบติดเนียนตามตลอดแนวขอบจอ ทำให้ช่วยซับแรงกระแทกได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ที่มักจะติดตั้งมาเป็นจุดๆ ในบางตำแหน่งเท่านั้น ถือว่าออกแบบมาได้ดีเลยทีเดียว

ตัวลำโพงเป็นแบบสเตอริโอเลือกใช้ระบบเสียง Trueharmony ให้เสียงที่ดีในระดับหนึ่ง มีทั้งเสียงเบสที่มีน้ำหนัก ไม่ใช่ใส่แต่เสียงกลาง เสียงแหลมออกมาอย่างเดียว โดยตัวลำโพงจะอยู่บริเวณใต้ตัวเครื่องซ้ายและขวาลักษณะยิงลงพื้น ทำให้เสียงที่ค่อนข้างดังพอสมควร แยกรายละเอียดได้ซ้ายขวาได้ดี โดยรวมถือในส่วนของลำโพงถือว่าทำออกได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ทั้งในคุณภาพเสียงที่ได้และเสียงดังฟังชัดเพียงพอจะออกไปในนอกสถานที่ได้ ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Swift 3 AMD ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

Acer Swift 3 AMD s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 60% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ซึ่งมีความเที่ยงตรงของสีสูง ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่ามีความสว่างในระดับกลางๆ ทำให้เมื่อคาลิเบตหน้าจอแล้วสามารถไปทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงระดับมืออาชีพอาจจะไม่แนะนำสักเท่าไรนัก แต่ถ้าใช้ระดับทั่วๆ ไป ทำงานส่งอาจารย์ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง Acer Swift 3 AMD รุ่นนี้ได้คะแนนไป 3.5 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ธรรมดาทั่วๆ ไประดับกลางครับ

Connector / Thin And Weight

ACER Swift 3 7

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง Acer Swift 3 AMD นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครับระดับนึง แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางเพียง 18.9 มิลลิเมตรและน้ำหนักเบา แต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 (2 ช่อง), USB 2.0 และ HDMI พร้อมช่องต่อหูฟังขนาดมาตรฐานและ Card Reader ที่สำคัญยังให้พอร์ตที่ทันสมัยอย่าง USB 3.1 Type-C อีกด้วย โดยรวมแล้วต้องบอกว่าพอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไปทีเดียว

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่พอๆ กัน ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 2.2 กิโลกรัมเท่านั้น และเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์ไซส์เล็กเข้าไปด้วย ก็จะมีหนักไม่ถึง 2.4 กิโลกรัม ซึ่งตรงนี้ต้องบอกว่านอกจากตัวเครื่องที่บางเบาแล้ว ในส่วนของอแดปเตอร์เองกมีขนาดที่เล็กและเบามากๆ เทียบได้ก็พอๆ กับอแดปเตอร์ของสมาร์ทโฟนเท่านั้นเอง โดยรวมแล้วก็จัดว่ามีน้ำหนักที่ไม่ลำบากในการพกพาเลย แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ

Performance / Software

Acer Swift 3 AMD win

Acer Swift 3 AMD เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 7 2700U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำแต่แรง โดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.2 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.8 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Thread ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ ส่วน Ram ก็ให้มาเป็นแบบ 8 GB DDR4 Bus 2400 Dual Channel

Acer Swift 3 AMD cpu1 Acer Swift 3 AMD cpu2

ด้านของการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้จะมีสองตัวด้วยกัน คือการ์ดจอออนบอร์ดและการ์ดจอแยกจาก AMD ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดจะเป็น AMD RX VEGA 10 สำหรับประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือฟังเพลง ส่วนการ์ดจอแยกจาก AMD Radeon RX540 ขนาด 2 GB DDR5 สามารถรองรับการประมวลผลกราฟิกระดับสูง ทั้งในส่วนของการตัดต่อวิดีโอหรือจะเล่นเกมสามารทำได้ดีในระดับหนึ่ง

Acer Swift 3 AMD gpu1 Acer Swift 3 AMD gpu2

ถัดมาดูโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผล Intel แล้วก็พอแรงกว่าตัว i7-8565U พอสมควร (คะแนะของ i7-8565U จะอยู่ที่ประมาณ 572 cb)

Acer Swift 3 AMD cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 37.9 MB/s และสูงสุดที่ 254.7 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 205.1  MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.44  ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่เกณฑ์ที่ดีกว่าฮาร์ดดิสก์แบบ 5400 รอบพอย่างเห็น แต่ในเรื่องของความเสถียรอาจจะมีแกว่งๆ บ้าง

Acer Swift 3 AMD hdd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,055 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ ซึ่งถ้าใส่ SSD m.2 เพิ่มเข้าไปคะแนนคงพุ่งสูงกว่านี้แน่นอน

Acer Swift 3 AMD pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบ Acer Swift 3 AMD ในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 3 เกมหลักๆ ไปดูกันเลยครับ

Acer Swift 3 AMD Chart Game

จากกราฟจะเห็นได้ว่าคะแนนเฟรมเรททำได้ดีในระดับหนึ่งโดยเฉพาะเกม DOTA 2 และ Overwatch ที่ปรับกราฟิคระดับ Medium มีค่าเฉลี่ย 50 FPS ขึ้นไป ส่วนเกมหนักๆ อย่าง PUBG ปรับ Low ก็ได้ค่า FPS เฉลี่ยที่ 25 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่แค่พอเล่นได้แค่นั้น แต่ถ้าอยากปรับให้ได้ FPS มากกว่านี้ควรเลือกปรับความละเอียดหน้าจอเป็น HD ก็พอซึ่งจะได้ค่า FPS เฉลี่ยที่ 30 ขึ้นไปครับ

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ Acer Swift 3 AMD เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 3,320 mAh 4-cell สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ถึง 5 ชั่วโมง 42 นาทีต่อเนื่องผ่านการใช้งานแบบดู YouTube ผ่าน Wifi ซึ่งถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่มีแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานมากรุ่นหนึ่งเลยถึงแม้ว่าจะเป็นจอใหญ่ 15.6 นิ้วก็ตาม (ข้อดีของ CPU กินไฟต่ำ)

Acer Swift 3 AMD batt 3000

ทางด้านอุณหภูมิ CPU ปกติของเครื่องจะอยู่ที่ประมาณ 60-75 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 85 องศาเซลเซียสเท่านั้น  ส่วน GPU เมื่อเอามาเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานาน จะมีอุณหภูมิสงสุดอยู่ที่ 74 องศา นับว่าเรื่อง CPU AMD Ryzen รุ่นนี้จัดการอุณหภูมิได้อย่างยอดเยี่ยม แทบไม่มีเกิน 85 องศาเลยแม้จะใช้งานหนักขนาดไหนก็ตาม (ทีมงานทดสอบโดยการเล่นเกมต่อเนื่อง 3 ชั่วโมงยาวๆ)

Acer Swift 3 AMD temp

Conclusion / Award

ACER Swift 3 35

จากการที่ได้ใช้งานและทดสอบ Acer Swift 3 AMD หลักๆ แล้วในส่วนของดีไซน์หรือฟีเจอร์หากมองผ่านก็ดูไม่ได้มีอะไรเพิ่มเติมเติมหรือแตกต่างจากรุ่นเดิมนัก คล้ายกับตัวปีเดิมเอามาขยายจอใหม่ให้ใหญ่ขึ้นใส่ Numpad เข้าไป ซึ่งส่วนตัวก็ถือว่าการออกแบบเดิมก็ดีอยู่แล้วทั้งวัสดุและการดีไซน์ที่ดูแพงกว่าค่าตัวไปมากทั้งวัสดุที่เป็นโลหะแข็งแรงทนทาน งานประกอบเยี่ยม รวมถึงเรื่องของแกนฝาพับที่สามรถพับได้ 180 องศาด้วย แต่แอบมีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่ขอบจอยังเป็นแบบหนาอยู่ ซึ่งรุ่นใหม่ๆ ในปี 2019 แทบจะเป็นขอบบางทั้งหมดแล้ว

ACER Swift 3 29

ในส่วนของสเปคของ  Acer Swift 3 AMD รุ่นนี้ก็ถือว่าใช้งานได้ดีไม่ว่าจะเป็นตัว CPU Ryzen 7 2700U เองที่แรงมากๆ แม้ว่าจะเป็นตัวประหยัดพลังงานกินไฟต่ำเพียง 65W แต่ความแรงไม่ได้น้อยเลย รวมถึงความร้อนที่จัดการได้ดี ร้อนสุดจากการทดสอบไม่เกิน 85 องศา นอกจากนี้ตัวเครื่องยังให้การ์ดจอแยกที่เป็น Radeon RX540 ประสิทธิภาพก็พอใช้ได้เล่นเกมออนไลน์ที่กินสเปคไม่หนักมากพอได้อยู่ DOTA 2 หรือ Overwatch เล่นได้สบายๆ

ACER Swift 3 41

แต่สิ่งหนึ่งที่ตัวเครื่องน่าจะให้มาด้วยนั่นก็คือ SSD m.2 ซึ่งแนะนำว่าหากใครที่ซื้อเครื่องมาใหม่ควรเหลืองบไว้เพิ่มด้วย ให้ทางร้านจัดการให้เลย เพราะการแกะอัพเกรดทำได้ค่อนข้างยากต้องใช้ไขควงเฉพาะ และถ้าหากคุณไม่มี SSD ใช้แล้ว การอัพเดตอะไรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Windows Update เอย ลงโปรแกรมเอย คุณจะเสียเวลาสุดๆ จุดนี้ (ตัวเครื่องให้มาเป็น Windows 10 เวอร์ชัน 1709 ซึ่งหากอัพเดตเป็น 1809 โดยใช้ HDD ธรรมดาแล้ว บอกเลยว่ามีหลายชั่วโมงแน่นอน)

ACER Swift 3 36

สำหรับใครที่กำลังมองหา Acer Swift 3 AMD อยู่ ที่วางจำหน่ายตลาดอยู่ ณ เวลานี้มีอยู่ 5 รุ่นด้วยกัน ตั้งแต่ราคาหมื่นกลางๆ ไปจนถึงสองหมื่นปลายๆ แบ่งย่อยตามกำลังงบที่เรามี ทุกรุ่นประกัน 2 ปีเต็ม และมีทั้งตัวที่มี Windows และไม่มี Windows ซึ่งราคาจะต่างกันอยู่ประมาณหนึ่งพันบาท(สเปคเท่ากัน) อย่างไรก็ตามทีมงานแนะนำว่าซื้อตัวที่มี Windows ติดมากับเครื่องดีกว่า เพราะถ้าซื้อแยกมีจ่ายสามสี่พันแน่นอน

ข้อดี

  • ดีไซน์คงเอกลักษณ์เดิม วัสดุทำจากโลหะตัวเครื่องที่มีความแข็งแรง งานประกอบดูแน่นหนา
  • สเปคที่โอเคทั้ง AMD Ryzen 7 2700U + RX540
  • แกนฝาพับจองอได้สุด 180 องศา
  • การจัดการเรื่องความร้อนตัวเครื่องทำได้ดีมาก
  • รองรับ SSD m.2 ในตัวสามารถซื้อมาใส่เพิ่มได้
  • มีสแกนลายนิ้วมือใช้ร่วมกับ Windows Hello ปลดล็อคตัวเครื่อง
  • หน้าจอความละเอียด Full HD พาเนล IPS สีสันสวยงาม
  • แบตเตอรี่ใช้งานติดต่อกันได้สูงสุด 5 ชั่วโมง 42 นาที เมื่อต่อ Wifi ดู YouTube
  • มี Windows 10 ติดตั้งมาให้ในตัว
  • ประกัน 2 ปี ส่งศูนย์ซ่อมด่วยภายใน 3 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

  • ไม่ได้ติดตั้งมาพร้อมกับ SSD m.2 ต้องซื้อแยกเพิ่ม
  • ดีไซน์หน้าจอยังเป็นแบบขอบจอหนาอยู่

Specification

สเปค Acer Swift 3 AMD เครื่องที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นมีชื่อเต็มๆ ว่า Acer Swift 3 SF315-41G รหัส R4NK โดยใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 7 2700U ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.2 GHz และเร่งความเร็วด้วย TurboBoost ได้เป็น 3.8 GHz แบบ 4 Core/ 8 Thread แถมมีการ์ดจอแยกที่เป็น AMD Radeon RX540 (2GB GDDR5) ประสิทธิภาพใช้ได้ Ram ตัวเครื่องก็ให้มาขนาด 8 GB DDR4 Bus 2400

ตัวเครื่องติดตั้งฮาร์ดดิสก์ขนาด 1 TB 5400 RPM มาให้หนึ่งลูก พร้อมรองรับการติดตั้ง SSD m.2 อีก 1 ช่อง ส่วนหน้าจอจะเป็นขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล พาเนลคุณภาพสูง IPS เป็นแบบจอกระจก ทางด้านพอร์ตเชื่อมต่อก็มีมาให้ค่อนข้างครบทั้งUSB 3.1 Type-C , USB 3.0, USB 2.0 HDMI สำหรับเชื่อมต่อจอภายนอก และ SD Card Reader มาให้ด้วย

การเชื่อมต่อ Wi-Fi มาพร้อมมาตรฐานที่เป็น 802.11 ac แบบ MIMO และ Bluetooth 4.1 และตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว ซึ่งสนนราคา 27,900 บาท ประกันจ 2 ปี ซ่อมเร็วภายใน 3 ชั่วโมงครับ ส่วนสเปคอื่นๆ Acer Swift 3 AMD จะมีด้วยกัน 5 รุ่นคือ

Hardware / Design

ACER Swift 3 46

ในส่วนของการดีไซน์บอกตามตรงครับว่า Acer Swift 3 AMD เครื่องนี้ดีไซน์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเท่าไรหนัก อารมณเหมือนเอารุ่นจอ 14 นิ้วมาขยายใหญ่ให้จอใหญ่กว่าเดิม ซึ่งเครื่องนี้ใช้วัสดุประกอบหลักเป็นโลหะแบบขัดลายสี Sparkly Silver ที่ทำให้ตัวเครื่องให้ความบางเบาแต่แข็งแรง ส่งผลให้ดีไซน์โดยรวมดูแล้วมีความเรียบหรูเหมือนกับพวกอัลตร้าบุ๊คราคาแพงๆ เลยทีเดียว โดยตัวเครื่องมาพร้อมกับบางเพียง 18.9 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียง 2.2 กิโลกรัมเท่านั้น ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ที่ค่อนข้างเบาอีกรุ่นหนึ่งเลยในราคาไม่ถึงสามหมื่นบาท

ACER Swift 3 42

ดีไซน์ด้านในตัวเครื่องหน้าจอจะเป็นกระจก Coring Gorilla Glass แข็งแรงเป็นรอยยากขนาด 15.6 นิ้วปกติ ขอบหนาสีดำ พาเนล IPS มุมมองกว้าง พร้อมโลโก้ Acer ตรงกลางด้านล่างปกติ แกนฝาพับเป็นแบบแกนเดียวมีสลักซีรีส์ว่า Swift โดดเด่นและที่สำคัญเลยคือตัวเครื่อง Acer Swift 3 รุ่นนี้สามารถกางจอได้ 180 องศาเต็มๆ ใช้สำหรับพรีเซนต์งานได้สบายๆ ส่วนช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับ ช่องระบายความร้อนสองช่อง พัดลมหนึ่งตัวปกติเป่าออกช่องเดียวตามปกติ การแกะอัพเกรดอาจจะทำได้ยากสักนิดหนึ่งเพราะต้องใช้ไขควงเฉพาะที่เป็นแบบหกเหลี่ยม

Keyboard / Touchpad

ACER Swift 3 14

คีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาใน Acer Swift 3 AMD จะเป็นแบบ Chiclet Keyboard ขนาด Full Size มาตรฐานมี Numpad มาให้ ระยะเว้นระหว่างปุ่มพิมพ์ทำออกมาได้พอดีไม่ชิดกันมากเกินไปและระยะยุบตัวของปุ่มพิมพ์นั้นค่อนข้างสั้น แต่ใช้งานจริงก็พอได้อยู่ไม่ได้ลำบากในการใช้งานนัก ผิวสัมผัสของปุ่มแต่ละปุ่มนั้นให้ความรู้สึกที่ติดนิ้ว พิมพ์ลื่นมือพอสมควร พร้อมมีไฟคีย์บอร์ดส่องสว่างเปิดปิดได้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบนกลืนไปกับเครื่อง ซึ่งไม่ต้องห่วงว่าจะเผลอกดระหว่าง เพราะต้องกดข้างสักพักปุ่มถึงจะใช้งานได้นั่นเอง

ทัชแพดถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่กำลังดี โดยจะซ่อนปุ่มคลิกซ้ายและคลิกขวาเอาไว้ทำให้ดูเรียบง่ายหรูหรา จากการทดสอบแล้วทัดแพชนี้รองรับ Gesture Control ได้ดีและมีการตอบสนองที่รวดเร็ว นอกจากตัวเครื่องก็มาพร้อมกับฟีเจอร์สแกนลายนิ้วที่ใช้งานร่วม Windows Hello ของ Windows 10 ในการปลดล็อคตัวเครื่องเหมือนกับพวกสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย

Screen / Speaker

ACER Swift 3 25

ทางด้านหน้าจอของ Acer Swift 3 AMD ได้ติดจอตั้งจอกระจกขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD Panel IPS ขอบหนาปกติ การแสดงผลของสีเป็นแบบ 60% sRGB และมีมุมมองกว้างถึง 170 องศา ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่โอเค ส่วนกล้องก็จะอยู่ที่ขอบจอด้านบนกล้องกลางความละเอียด HD พร้อมไมค์ตัดเสียงสองตัว นอกจากนี้จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งสำหรับ Acer Swift 3 รุ่นนี้เลยก็คือการที่ใส่ยางขอบจอแบบติดเนียนตามตลอดแนวขอบจอ ทำให้ช่วยซับแรงกระแทกได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ที่มักจะติดตั้งมาเป็นจุดๆ ในบางตำแหน่งเท่านั้น ถือว่าออกแบบมาได้ดีเลยทีเดียว

ตัวลำโพงเป็นแบบสเตอริโอเลือกใช้ระบบเสียง Trueharmony ให้เสียงที่ดีในระดับหนึ่ง มีทั้งเสียงเบสที่มีน้ำหนัก ไม่ใช่ใส่แต่เสียงกลาง เสียงแหลมออกมาอย่างเดียว โดยตัวลำโพงจะอยู่บริเวณใต้ตัวเครื่องซ้ายและขวาลักษณะยิงลงพื้น ทำให้เสียงที่ค่อนข้างดังพอสมควร แยกรายละเอียดได้ซ้ายขวาได้ดี โดยรวมถือในส่วนของลำโพงถือว่าทำออกได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ทั้งในคุณภาพเสียงที่ได้และเสียงดังฟังชัดเพียงพอจะออกไปในนอกสถานที่ได้ ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Swift 3 AMD ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

Acer Swift 3 AMD s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 60% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ซึ่งมีความเที่ยงตรงของสีสูง ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่ามีความสว่างในระดับกลางๆ ทำให้เมื่อคาลิเบตหน้าจอแล้วสามารถไปทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงระดับมืออาชีพอาจจะไม่แนะนำสักเท่าไรนัก แต่ถ้าใช้ระดับทั่วๆ ไป ทำงานส่งอาจารย์ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง Acer Swift 3 AMD รุ่นนี้ได้คะแนนไป 3.5 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ธรรมดาทั่วๆ ไประดับกลางครับ

Connector / Thin And Weight

ACER Swift 3 7

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง Acer Swift 3 AMD นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความครบครับระดับนึง แม้ว่าจะเป็นเครื่องที่มีการออกแบบมาให้เป็นเครื่องที่มีขนาดความบางเพียง 18.9 มิลลิเมตรและน้ำหนักเบา แต่เรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็มีมาให้มากพอทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 (2 ช่อง), USB 2.0 และ HDMI พร้อมช่องต่อหูฟังขนาดมาตรฐานและ Card Reader ที่สำคัญยังให้พอร์ตที่ทันสมัยอย่าง USB 3.1 Type-C อีกด้วย โดยรวมแล้วต้องบอกว่าพอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไปทีเดียว

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่พอๆ กัน ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 2.2 กิโลกรัมเท่านั้น และเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์ไซส์เล็กเข้าไปด้วย ก็จะมีหนักไม่ถึง 2.4 กิโลกรัม ซึ่งตรงนี้ต้องบอกว่านอกจากตัวเครื่องที่บางเบาแล้ว ในส่วนของอแดปเตอร์เองกมีขนาดที่เล็กและเบามากๆ เทียบได้ก็พอๆ กับอแดปเตอร์ของสมาร์ทโฟนเท่านั้นเอง โดยรวมแล้วก็จัดว่ามีน้ำหนักที่ไม่ลำบากในการพกพาเลย แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ

Performance / Software

Acer Swift 3 AMD win

Acer Swift 3 AMD เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 7 2700U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำแต่แรง โดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.2 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.8 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 4 Core/ 8 Thread ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ ส่วน Ram ก็ให้มาเป็นแบบ 8 GB DDR4 Bus 2400 Dual Channel

Acer Swift 3 AMD cpu1 Acer Swift 3 AMD cpu2

ด้านของการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้จะมีสองตัวด้วยกัน คือการ์ดจอออนบอร์ดและการ์ดจอแยกจาก AMD ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดจะเป็น AMD RX VEGA 10 สำหรับประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือฟังเพลง ส่วนการ์ดจอแยกจาก AMD Radeon RX540 ขนาด 2 GB DDR5 สามารถรองรับการประมวลผลกราฟิกระดับสูง ทั้งในส่วนของการตัดต่อวิดีโอหรือจะเล่นเกมสามารทำได้ดีในระดับหนึ่ง

Acer Swift 3 AMD gpu1 Acer Swift 3 AMD gpu2

ถัดมาดูโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผล Intel แล้วก็พอแรงกว่าตัว i7-8565U พอสมควร (คะแนะของ i7-8565U จะอยู่ที่ประมาณ 572 cb)

Acer Swift 3 AMD cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 37.9 MB/s และสูงสุดที่ 254.7 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 205.1  MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.44  ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ได้ออกมาอยู่เกณฑ์ที่ดีกว่าฮาร์ดดิสก์แบบ 5400 รอบพอย่างเห็น แต่ในเรื่องของความเสถียรอาจจะมีแกว่งๆ บ้าง

Acer Swift 3 AMD hdd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,055 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ ซึ่งถ้าใส่ SSD m.2 เพิ่มเข้าไปคะแนนคงพุ่งสูงกว่านี้แน่นอน

Acer Swift 3 AMD pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบ Acer Swift 3 AMD ในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 3 เกมหลักๆ ไปดูกันเลยครับ

Acer Swift 3 AMD Chart Game

จากกราฟจะเห็นได้ว่าคะแนนเฟรมเรททำได้ดีในระดับหนึ่งโดยเฉพาะเกม DOTA 2 และ Overwatch ที่ปรับกราฟิคระดับ Medium มีค่าเฉลี่ย 50 FPS ขึ้นไป ส่วนเกมหนักๆ อย่าง PUBG ปรับ Low ก็ได้ค่า FPS เฉลี่ยที่ 25 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่แค่พอเล่นได้แค่นั้น แต่ถ้าอยากปรับให้ได้ FPS มากกว่านี้ควรเลือกปรับความละเอียดหน้าจอเป็น HD ก็พอซึ่งจะได้ค่า FPS เฉลี่ยที่ 30 ขึ้นไปครับ

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ Acer Swift 3 AMD เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 3,320 mAh 4-cell สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ถึง 5 ชั่วโมง 42 นาทีต่อเนื่องผ่านการใช้งานแบบดู YouTube ผ่าน Wifi ซึ่งถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่มีแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานมากรุ่นหนึ่งเลยถึงแม้ว่าจะเป็นจอใหญ่ 15.6 นิ้วก็ตาม (ข้อดีของ CPU กินไฟต่ำ)

Acer Swift 3 AMD batt 3000

ทางด้านอุณหภูมิ CPU ปกติของเครื่องจะอยู่ที่ประมาณ 60-75 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 85 องศาเซลเซียสเท่านั้น  ส่วน GPU เมื่อเอามาเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานาน จะมีอุณหภูมิสงสุดอยู่ที่ 74 องศา นับว่าเรื่อง CPU AMD Ryzen รุ่นนี้จัดการอุณหภูมิได้อย่างยอดเยี่ยม แทบไม่มีเกิน 85 องศาเลยแม้จะใช้งานหนักขนาดไหนก็ตาม (ทีมงานทดสอบโดยการเล่นเกมต่อเนื่อง 3 ชั่วโมงยาวๆ)

Acer Swift 3 AMD temp

Conclusion / Award

ACER Swift 3 35

จากการที่ได้ใช้งานและทดสอบ Acer Swift 3 AMD หลักๆ แล้วในส่วนของดีไซน์หรือฟีเจอร์หากมองผ่านก็ดูไม่ได้มีอะไรเพิ่มเติมเติมหรือแตกต่างจากรุ่นเดิมนัก คล้ายกับตัวปีเดิมเอามาขยายจอใหม่ให้ใหญ่ขึ้นใส่ Numpad เข้าไป ซึ่งส่วนตัวก็ถือว่าการออกแบบเดิมก็ดีอยู่แล้วทั้งวัสดุและการดีไซน์ที่ดูแพงกว่าค่าตัวไปมากทั้งวัสดุที่เป็นโลหะแข็งแรงทนทาน งานประกอบเยี่ยม รวมถึงเรื่องของแกนฝาพับที่สามรถพับได้ 180 องศาด้วย แต่แอบมีข้อสังเกตนิดหนึ่งตรงที่ขอบจอยังเป็นแบบหนาอยู่ ซึ่งรุ่นใหม่ๆ ในปี 2019 แทบจะเป็นขอบบางทั้งหมดแล้ว

ACER Swift 3 29

ในส่วนของสเปคของ  Acer Swift 3 AMD รุ่นนี้ก็ถือว่าใช้งานได้ดีไม่ว่าจะเป็นตัว CPU Ryzen 7 2700U เองที่แรงมากๆ แม้ว่าจะเป็นตัวประหยัดพลังงานกินไฟต่ำเพียง 65W แต่ความแรงไม่ได้น้อยเลย รวมถึงความร้อนที่จัดการได้ดี ร้อนสุดจากการทดสอบไม่เกิน 85 องศา นอกจากนี้ตัวเครื่องยังให้การ์ดจอแยกที่เป็น Radeon RX540 ประสิทธิภาพก็พอใช้ได้เล่นเกมออนไลน์ที่กินสเปคไม่หนักมากพอได้อยู่ DOTA 2 หรือ Overwatch เล่นได้สบายๆ

ACER Swift 3 41

แต่สิ่งหนึ่งที่ตัวเครื่องน่าจะให้มาด้วยนั่นก็คือ SSD m.2 ซึ่งแนะนำว่าหากใครที่ซื้อเครื่องมาใหม่ควรเหลืองบไว้เพิ่มด้วย ให้ทางร้านจัดการให้เลย เพราะการแกะอัพเกรดทำได้ค่อนข้างยากต้องใช้ไขควงเฉพาะ และถ้าหากคุณไม่มี SSD ใช้แล้ว การอัพเดตอะไรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Windows Update เอย ลงโปรแกรมเอย คุณจะเสียเวลาสุดๆ จุดนี้ (ตัวเครื่องให้มาเป็น Windows 10 เวอร์ชัน 1709 ซึ่งหากอัพเดตเป็น 1809 โดยใช้ HDD ธรรมดาแล้ว บอกเลยว่ามีหลายชั่วโมงแน่นอน)

ACER Swift 3 36

สำหรับใครที่กำลังมองหา Acer Swift 3 AMD อยู่ ที่วางจำหน่ายตลาดอยู่ ณ เวลานี้มีอยู่ 5 รุ่นด้วยกัน ตั้งแต่ราคาหมื่นกลางๆ ไปจนถึงสองหมื่นปลายๆ แบ่งย่อยตามกำลังงบที่เรามี ทุกรุ่นประกัน 2 ปีเต็ม และมีทั้งตัวที่มี Windows และไม่มี Windows ซึ่งราคาจะต่างกันอยู่ประมาณหนึ่งพันบาท(สเปคเท่ากัน) อย่างไรก็ตามทีมงานแนะนำว่าซื้อตัวที่มี Windows ติดมากับเครื่องดีกว่า เพราะถ้าซื้อแยกมีจ่ายสามสี่พันแน่นอน

ข้อดี

  • ดีไซน์คงเอกลักษณ์เดิม วัสดุทำจากโลหะตัวเครื่องที่มีความแข็งแรง งานประกอบดูแน่นหนา
  • สเปคที่โอเคทั้ง AMD Ryzen 7 2700U + RX540
  • แกนฝาพับจองอได้สุด 180 องศา
  • การจัดการเรื่องความร้อนตัวเครื่องทำได้ดีมาก
  • รองรับ SSD m.2 ในตัวสามารถซื้อมาใส่เพิ่มได้
  • มีสแกนลายนิ้วมือใช้ร่วมกับ Windows Hello ปลดล็อคตัวเครื่อง
  • หน้าจอความละเอียด Full HD พาเนล IPS สีสันสวยงาม
  • แบตเตอรี่ใช้งานติดต่อกันได้สูงสุด 5 ชั่วโมง 42 นาที เมื่อต่อ Wifi ดู YouTube
  • มี Windows 10 ติดตั้งมาให้ในตัว
  • ประกัน 2 ปี ส่งศูนย์ซ่อมด่วยภายใน 3 ชั่วโมง

ข้อสังเกต

  • ไม่ได้ติดตั้งมาพร้อมกับ SSD m.2 ต้องซื้อแยกเพิ่ม
  • ดีไซน์หน้าจอยังเป็นแบบขอบจอหนาอยู่
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก