Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์เพื่อคนใช้ Netbook, Nettop และ Tablet ตอนที่ 2

คราวก่อนเราได้แนะนำระบบปฏิบัติการ Linux เด่นๆ ที่มีคนเอามาใช้กับโน๊ตบุ๊คและเน็ตบุ๊กกันไปบ้างแล้ว สำหรับเครื่องเน็ตบุ๊กในปัจจุบันก็มีฮาร์ดดิสก์ที่มีความจุสูงติดตั้งมาให้แล้ว การจะลองลงระบบปฏิบัติการเพิ่มอีกสักตัวคงไม่ใช่เรื่องยากเหมือนเมื่อก่อน ในขนาดที่ทาง Linux หลายๆ ตัวอย่าง Ubuntu ก็ได้มีการพัฒนาตัวติดตั้ง ให้เป็นเหมือนโปรแกรมโปรแกรมหนึ่งใน Windows ทำให้ Linux มีความเป็นมิตรกับผู้ใช้ขึ้นมาอีกนิด สำหรับการใช้งานทั่วไปแล้วหลายๆ ระบบก็มีโปรแกรมพื้นฐานติดตั้งมาให้พร้อมกับการใช้งานในเบื้องต้นตั้งแต่แรกแล้ว แต่ถ้าอยากได้โปรแกรมเพิ่มก็เพียงเปิดหน้าแอพของระบบนั้นๆ ขึ้นมา เราก็สามารถหาโปรแกรมหรือเกมใหม่ๆ มาเล่นกับเครื่องได้ทันที ลองหาโอกาสเปิดโลกและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ดู คุณอาจจะสนุกกับเครื่องคอมตัวเล็กๆ ของคุณขึ้นอีกเป็นกอง

ขี้โม้มาซะนานทีนี้ลองไปดูอีก 5 ระบบปฏิบัติการที่เราเริ่มจะได้ยินชื่อกันแล้ว บางตัวอาจจะไปอยู่ในมือของคุณกับเครื่อง Tablet ในอนาคตก็ได้

Advertisement

01 MeeGo

1. MeeGo http://meego.com/
MeeGo เป็นระบบที่ได้รับการพัฒนาจากสองบริษัทยักษ์ใหญ่ คือ Intel และ Nokia เป็นการรวมจุดดีของทั้ง Intel Moblin และ Nokia Maemo มาไว้ในตัวเดียว ซึ่งเป็นการสร้างให้เข้ากับเครื่องที่ใช้ Intel Atom เป็นหลัก หากใครใช้เครื่องรุ่นเก่ากว่านั้นก็อาจจะไม่เต็มที่กับระบบสักเท่าไร สำหรับหน้าตาแล้วตัวนี้สวยงามและเรียบง่ายเลยทีเดียว นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาออกมาสำหรับเครื่องเน็ตบุ๊กโดยเฉพาะด้วย ลองเอา MeeGo ไปติดตั้งแล้วเปิดใช้ให้เพื่อนๆ คุณเห็นสิ ต้องมีคนสนใจแน่ๆ

02 Mint OS

2. Mint OS http://www.linuxmint.com/
อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่อยากได้ระบบใหม่ๆ ตอนนี้เห็นมีคนไทยใช้กันอยู่บ้างแล้วครับ แค่เป็นกลุ่มเล็กๆ Mint OS เป็นระบบที่พัฒนาต่อออกมาจาก Ubuntu ซึ่งตัว Ubuntu เองก็ไปพัฒนาต่อมาจาก Debian อีกที จุดเด่นของระบบตัวนี้คือการออกแบบให้ผู้ใช้ทั่วไปทำงานได้อย่างสะดวก ติดตั้งง่าย ถ้าใครลองเข้าไปดูภาพตัวอย่างจากพวก YouTube จะเห็นได้ชัดว่า การจัดวางหน้าตาให้คล้ายกับ Windows ด้วยครับ

03 EasyPeasy

3. EasyPeasy http://www.geteasypeasy.com/
EasyPeasy เมื่อก่อนมีชื่อว่า Ubuntu Eee เป็นระบบที่ทำออกมาใหม่จาก Ubuntu ในแง่ของการประหยัดพลังงานและใช้โปรแกรมจากเว็บเอา เป็น Cloud OS ตัวหนึ่งเหมือนกัน จุดเด่นๆ ก็เป็นเรื่องของการใช้งานแบตเตอร์รี่นั้นเอง สำหรับชื่อ Ubuntu Eee มาจากการดัดแปลงสคลิปบางตัวให้ทำงานได้ดีบนเครื่อง Asus Eee PC แต่ตอนหลังก็แยกออกมาพัฒนาเป็นของตัวเอง และถูกปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ที่ตัวชื่อ เลยเปลี่ยนชื่อมาเป็น EasyPeasy นั้นเองครับ

04 Peppermint OS One

4. Peppermint OS One http://peppermintos.com/
Peppermint เป็นระบบที่พัฒนาออกมาจาก Lubuntu ที่ตอนนี้เราคงเดาออกแล้วว่าแตกออกมาจากใคร ระบบเน้นไปที่การทำงานแบบ Cloud และรองรับการติดตั้งโปรแกรมไว้ในเครื่องด้วย นอกจากนั้นยังใช้ LXDE Desktop เป็นส่วนติดต่อกับผู้ใช้ ซึ่งจุดเด่นของเจ้า LXDE Desktop ก็คือความต้องการของระบบต่ำ ใช้แรมน้อย ดังนั้น มันจึงเหมาะกับพวกเน็ตบุ๊กมาก นอกจาก Peppermint OS One แล้วก็มี Peppermint Ice ด้วย ซึ่งจุดที่แตกต่างส่วนใหญ่จะเป็นโปรแกรมที่ติดตั้งมาให้แต่แรกครับ อย่างเช่นเปลี่ยนจาก Mozilla Firefox เป็น Chromium (Google Chrome) รองรับเครื่อง Printer ด้วย

05 Leeenux

5. Leeenux http://www.leeenux-linux.com/
เป็นอีกหนึ่งระบบที่พยายามทำออกมาเพื่อให้ใช้กับเครื่อง Asus Eee PC รุ่น 7XX นู้นเลย จุดเด่นๆ ก็คือมีขนาดเล็กหลังจากติดตั้งไปแล้ว คือ ประมาณ 1.2 GB มีระบบควบคุมแบตของ Eee PC โดยเฉพาะ นอกจากนั้นมันมีสิ่งที่ระบบอื่นๆ ไม่ให้มาแต่แรก นั้นคือ Emulator ของเครื่อง Console เช่น Super Nintendo Entertainment System หรือ Sega Genesis ด้วย Leeenux เกิดมาจากการพยายามจะทำให้ระบบใช้พื้นที่น้อยพอที่จะติดตั้งลงบนเครื่องที่มี SSD ขนาด 4 GB ในสมัยนั้น (อย่าคิดว่า SSD ตอนนั้นเร็วนะครับ) เลยมีการเขียนแก้มาจาก EasyPaesy นั้นเอง

ได้รู้จักกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ นอกจาก Microsoft Windows ที่เราใช้งานกันทุกวันแล้ว ใครสนใจตัวไหนก็ลองดาวน์โหลดมาติดตั้งกันดูได้ ไม่จำเป็นต้องฟอร์แมตเครื่องลงใหม่ ติดตั้งให้เป็นระบบปฏิบัติการที่สองลองใช้ดูกันก่อน เหมาะสำหรับใช้งานเล็กๆ น้อยๆ เช่น เล่นเน็ต ดูเมลล์ ดูหนังฟังเพลง หรือจะแชทกับเพื่อนๆ ก็ทำได้ทันทีหลังจากที่ติดตั้งระบบ เพราะเครื่องพวกนี้มักจะลงโปรแกรมพื้นฐานสำหรับการใช้งานมาให้แล้ว เพียงแต่เราต่ออินเตอร์เน็ตก็ใช้งานได้ทันที นอกจากนั้นยังประหยัดพลังงานมากกว่า ปลอดภัยมากกว่า และก็บูตเครื่องได้เร็วกว่าครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หลังจากที่มีการเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กอย่าง AMD Ryzen AI 300 Series ไปเมื่องาน Computex 2024 ที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องของประสิทธิภาพ พลังกราฟิกที่สูงขึ้น และการรองรับระบบ AI ได้แบบเต็มศักยภาพกว่าที่เคย พร้อมกันนี้ก็มีการเปิดเผยตัวอย่างของโน้ตบุ๊กที่จะมาพร้อมกับชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่นี้ออกมาด้วย

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

ช่วงเปิดเทอมแบบนี้ เชื่อว่ามีหลายท่านก็กำลังเล็งว่าจะซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ ไม่ว่าจะเพื่อใช้ประกอบการเรียน หรืออาศัยรอโปรโมชัน back to school ที่มักมีโน้ตบุ๊กราคาพิเศษหรือมีของสมนาคุณคุ้ม ๆ มาให้เลือกหลากหลายรุ่น ในบทความนี้เราก็จะมาแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ล้วนที่ใช้ทั้ง CPU และ GPU ของค่ายแดงแบบเต็มตัว ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในหน้าค้นหาโน้ตบุ๊กของเว็บไซต์เราเองในช่วงกลางปี 2024 โดยคัดมา 5 รุ่นจาก 5 แบรนด์ไม่ซ้ำกัน...

PR-News

ASUS พาคุณเปิดประสบการณ์ใช้งาน AI พร้อมเปิดตัวเครื่องเล่นเกมพกพาแห่งปี ASUS ROG Ally X รุ่นล่าสุด! ASUS ก้าวสู่ยุคแห่ง Copilot+ PC เต็มรูปแบบ นำเสนอโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมความสามารถประมวลผล AI ขั้นสูง พร้อมเปิดตัวโน้ตบุ๊กใหม่หลากหลายโมเดล เปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดในไลน์ผลิตภัณฑ์ ProArt, Zenbook และ Vivobook ในงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก