Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

15 วิธีการประหยัดพลังงานให้แบตเตอร์รี่โน๊ตบุ๊ค

08 Battery

8. ทำความสะอาดแบตเตอร์รี่ของคุณบ้าง
ลองถอดแบตเตอร์รี่ออกมาทำความสะอาดบ้าง โดยเฉพาะจุดที่เป็นขั้วโลหะที่เอาไว้สัมผัส การทำความสะอาดบริเวณนั้นจะทำให้การส่งไฟมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่อย่าเอาน้ำยาอะไรไปเช็ด เพราะว่าถ้าเส้นโลหะบริเวณนั้นหายไป คุณได้ซื้อแบตใหม่แน่ๆ

Advertisement

9. ดูแลรักษาแบตเตอร์รี่ให้ถูกต้อง
การชาร์ตแบตที่ดีไม่ควรจะปล่อยให้ไฟไหลเข้าไปจนเต็มแล้วก็แช่ทิ้งเอาไว้อย่างนั้น ซึ่งปกติเราก็มักจะทำกัน เราควรจะตัดไฟออกเพื่อให้แบตเตอร์รี่ได้ทำงานเต็มๆ บ้าง และทำแบบนี้ทุกๆ สองถึงสามอาทิตย์ สำหรับแบตรุ่นใหม่ๆ ที่เป็น Li-On อย่าปล่อยให้แบตหมดจนไม่เหลือประจุเลย ถ้าหากอยู่ที่บ้านเราแนะนำให้หาปลั้กกันไฟกระชาก และเสียบทำงานโดยถอดแบตออกดีกว่า จะเป็นการยืดอายุการใช้งานแบตที่ดีมากๆ

09 Hibernate

10. Hibernate แทนการ Standby
เครื่องทั่วไปมักจะตั้งโหมด Standby เอาไว้เป็นหลัก ทำให้ช่วยเราประหยัดไฟได้ระดับหนึ่ง ถ้าหากว่าเราออกไปธุระที่ไหนนานๆ แต่ว่าถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะใช้ Hibernate มากกว่าเพราะเครื่องคอมของเราจะได้รับการตัดไฟออกไปจริงๆ ส่วนโปรแกรมต่างๆ ก็ไม่จำเป็นต้องปิดด้วย เพราะว่าทุกอย่างที่ทำก่อนเข้าโหมด Hibernate จะถูกบันทึกไว้ในฮาร์ดดิสก์ที่มีการสำรองไว้แล้ว แต่เราก็ไม่แนะนำให้ทำบ่อยครั้งติดๆ กันเกินไป เพราะ Windows และโปรแกรมต่างๆ ก็ควรได้รับการรีสตาร์ตเพื่อให้มันทำงานได้เต็มประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน

10 Temperature

11. พยายามรักษาอุณหภูมิให้ต่ำ
เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกประเภทจะทำงานได้ดีในอุณหภูมิต่ำๆ ดังนั้น การลงทุนซื้อแผ่นรองโน๊ตบุ๊คที่เหมาะกับเครื่องที่คุณมีก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และจะดียิ่งกว่านั้นถ้าตอนที่ซื้อเครื่อง คุณขอร้านมองดูใต้เครื่องก่อนเลยว่ามันมีช่องระบายอากาศเยอะพอไหม เพราะถ้าหากคุณซื้อเครื่องที่ไม่มีช่องระบายอากาศมาเลย ก็คงจะต้องเปิดฝาเล่นกันบ้างล่ะ

12. ปรับแต่งระบบ Power Option
วิธีการที่จะช่วยประหยัดพลังงานได้อีกคือ เข้าไปที Control Panel จากนั้นเปิด Power Option และปรับแต่งการตั้งค่าให้เหมาะกับพฤติกรรมการใช้งานของคุณ เช่น ถ้าคุณทำงานออฟฟิตและต้องลุกไปไหนมาไหนบ่อยๆ การตั้งเวลาให้จอปิดภายใน 1 – 3 นาทีเลย ก็เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล เพราะนอกจากมันจะช่วยประหยัดพลังงานแล้ว มันเป็นเรื่องของความปลอดภัยในข้อมูลด้วย

11 Work

13. อย่าทำงานพร้อมกันหลายๆ อย่าง
ถ้าอยากให้แบตอยู่ได้นานๆ ก็พยายามลดการเปิดโปรแกรมหลายๆ อย่าง ให้ทำงานไปพร้อมกัน เช่น เปิด Microsoft Word เพื่อรอพิมพ์งานขณะที่แชทกับเพื่อนผ่าน MSN ระหว่างปลูกผักใน Facebook และฟังเพลงไปเพลินๆ เราของบอกสั้นๆ ว่า เลือกเอาสักอย่าง

14. จัดลำดับความสำคัญของงาน
อย่างที่รู้ๆ กันว่าการพิมพ์เอกสารกหรือดูอีเมล์ ใช้พลังงานน้อยกว่าการเล่นเกมหรือดูหนังจากแผ่น DVD ดังนั้น ถ้าในแต่ละวัน คุณสามารถชาร์ตแบตไปจากบ้านได้ครั้งเดียว ลองคิดดูก่อนว่ามีงานอะไรที่สำคัญที่สุด พยายามลดการทำอย่างอืนที่ไม่จำเป็นกับเครื่องลง นอกจากประหยัดพลังงานแล้วคุณยังได้เรียนรู้การจัดระเบียบให้ตัวคุณเองด้วย แม้ว่าคุณจะอายุปูดนี้แล้วก็ตาม

12 Notebook

15. หาเครื่องใหม่ที่เหมาะกับคุณมากกว่า
เครื่องโน๊ตบุ๊คมีการออกแบบให้แตกต่างไปตามกลุ่มผู้ใช้ ถ้าคุณอยากได้แบตยาวๆ และเบา ก็น่าจะลองมองหาเครื่องที่ใช้หน่วยประมวลผลที่กินไฟน้อย หรือเครื่องที่ให้แบตเตอร์รี่เยอะกว่าปกติ แต่ต้องยอมรับอยู่อย่างหนึ่งว่า เครื่องที่ประหยัดพลังงานมากๆ มักจะช้ากว่าปกติด้วย ดังนั้น ขอให้คุณเลือกเครื่องให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อละกัน ถ้านึกอะไรไม่ออกลองเข้ามาดูใน www.notebookspec.com ก็ได้นะครับ

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก