Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

CES 2019 – ขิงเก่ง ??? NVIDIA บอก…กราฟิกการ์ดรุ่นใหม่ของ AMD Radeon VII ประสิทธิภาพสู้ GeForce RTX ไม่ได้

หลังจากในงาน CES 2019 ทาง NVIDIA ได้ทำการเปิดตัวชิปกราฟิกซีรีส์ RTX 2000 บนโน๊ตบุ๊คออกมานั้น ไม่นานเท่าไรนักทาง AMD ก็ได้มีการเปิดตัวกราฟิกการ์ด Radeon VII

หลังจากในงาน CES 2019 ทาง NVIDIA ได้ทำการเปิดตัวชิปกราฟิกซีรีส์ RTX 2000 บนโน๊ตบุ๊คออกมานั้น ไม่นานเท่าไรนักทาง AMD ก็ได้มีการเปิดตัวกราฟิกการ์ด Radeon VII ซึ่งมาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Vega รุ่นที่ 2 โดยได้มีการโฆษณาเอาไว้ครับว่าประสิทธิภาพในการเล่นเกมของเจ้า  Radeon VII นั้นสูสีกับ RTX 2080 ของทาง NVIDIA แบบชิวๆ ทว่าในการให้สัมภาษณ์ของทาง CEO NVIDIA อย่างคุณ Jensen Huang ในหลายๆ สื่อนั้นดูเหมือนกับว่าจะไม่ค่อยกลัว Radeon VII สักเท่าไรครับ

nvidia rtx 2060 070119

Advertisement

คุณ Huang ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ครับว่ากราฟิกการ์ดซีรีส์ RTX 2000 นั้นนอกจากจะมีประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่สูงแล้วมันยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่อย่าง ray tracing ที่ทำให้การสะท้องเงาของแสงต่างๆ ในเกมนั้นสมจริงมากขึ้น โดยสำหรับเทคโนโลยีดังกล่าวนี้นั้นทาง NVIDIA ได้ร่วมพัฒนาขึ้นมากับทาง Microsoft และบริษัทผู้ผลิตเกมต่างๆ มากมาย(อย่างเช่นจากเกม Battlefield V)

สิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ลืมก็คือกราฟิกการ์ด Radeon VII นั้นไม่รองรับกับเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ แถมทาง AMD เองนั้นก็ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่าชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Vega รุ่นที่ 2 นั้นจะมีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นแรกแบบเทียบโมเดลต่อโมเดลแล้วอยู่ที่ประมาณ 25% เท่านั้นแต่กราฟิกการ์ดซีรีส์ RTX 2000 เมื่อเทียบกันแบบโมเดลต่อโมเดลจะมีประสิทธิภาพสูงกว่า 35% – 40% เลยครับ

70 1

อย่างไรก็ตามครับหลังจากที่ทาง NVIDIA ออกมาพูดเช่นนี้นั้นทาง CEO ของ AMD อย่าง Lisa Su เองก็มาตอบกลับแบบนิ่มๆ โดยที่ไม่มีการใช้คำที่จะก่อให้เกิดสงครามกราฟิกการ์ดเกิดขึ้นว่าทาง NVIDIA ยังไม่ได้เห็นประสิทธิภาพของ Radeon VII จึงพูดไปเช่นนั้นแถมยังมีเหตุผลที่กราฟิกการ์ดของทาง AMD ไม่สนับสนุนเทคโนโลยี ray tracing ด้วยครับว่าเทคโนโลยี ray tracing นั้นยังคงเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ผู้ใช้งานยังไม่มีความต้องการมากนักดังนั้นแล้วทาง AMD จึงยังไม่มีการใส่เทคโนโลยี ray tracing ในชิปกราฟิกของตัวเองในเร็วๆ นี้จนกว่ามันจะกลายเป็นที่ต้องการของตลาดจริงๆ ครับ

ทั้งนี้คุณ Su เองนั้นก็ถือว่าพูดได้ถูกต้องครับเพราะเทคโนโลยีที่น่าสนับสนุนในการใช้งานนั้นควรจะเป็นเทคโนโลยี Deep Learning Super-Sampling (DLSS) ของทาง NVIDIA ที่มีการใช้งานกว้างขวางบนเครื่อง Supercomputer สำหรับการสแกนกราฟิกในเกมทั้งหมดก่อนที่จะบีบอัดกลายมาเป็นกราฟิกในเกมที่พวกเราๆ ท่านๆ ได้เห็นกันแถมเทคโนโลยีดังกล่าวนี้นั้นยังทำให้การแรนเดอร์กราฟิกนั้นดีขึ้นมากกว่าเดิมอีกด้วยซึ่งเราจะได้เห็นเกมที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเริ่มวางจำหน่ายในตลาดมากมายในช่วงเดือนหน้านี้ดังนั้นแล้วเพื่อที่จะให้กราฟิกการ์ดสามารถมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิมก็น่าจะเน้นเทคโนโลยี DLSS ก่อนครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก