Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – GALAX XANOVA Mensa Pro เมาส์เล่นเกมสุดล้ำ ลูกเล่นไม่ธรรมดา สีสันมาเต็ม ราคาคุ้มค่า

มาถึงชั่วโมงนี้ต้องบอกว่าเมาส์เล่นเกมหรือ Gaming Mouse มีให้เลือกมากมายในท้องตลาด โดยนอกจากการออกแบบที่ลงตัวกับคุณ จับถนัดและมีฟีเจอร์

มาถึงชั่วโมงนี้ต้องบอกว่าเมาส์เล่นเกมหรือ Gaming Mouse มีให้เลือกมากมายในท้องตลาด โดยนอกจากการออกแบบที่ลงตัวกับคุณ จับถนัดและมีฟีเจอร์ที่เหมาะกับราคาแล้ว หลายคนยังมองไปถึงความทนทานและความคุ้มค่าด้วย เพราะไม่อยากซื้อกันบ่อยๆ หลายคนจึงมองที่ชิ้นส่วนกลไกของเมาส์แต่ละรุ่น เพื่อความทนทานและใช้งานได้นาน เช่นเดียวกับ Xanava Mensa Pro รุ่นนี้

GALAX Xanova Mensa Pro 5

Advertisement

GALAX XANOVA Mensa Pro สำหรับ Xanova ถือเป็นอีกไลน์ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเกมมิ่งเกียร์ที่เปิดตัวมาในช่วงปี 2018 แต่เริ่มมาให้เห็นกันชัดเจนขึ้นคือปลายปีที่ผ่านมา โดยประกอบไปด้วย เมาส์ คีย์บอร์ด หูฟังและแผ่นรองเมาส์ ในแง่ของตลาดอยู่ในกลุ่มเกมเมอร์ระดับเริ่มต้นไปจนถึงฮาร์ดคอร์ ดีไซน์นั้นมาในแบบล้ำสมัย ด้วยการใช้โทนสีเมทัลลิค เทาและดำ พร้อมเส้นสายที่ดูแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นแนวเดียวกันทั้งซีรีส์

สำหรับ Mensa Pro นี้ จะเป็นเมาส์สำหรับเกมเมอร์ที่เริ่มเทิร์นโปรขึ้นมาอีกระดับ Xanova รุ่นนี้โชว์เรื่องความแข็งแรง ด้วยฟีเจอร์ของสวิทช์ Omron รองรับการคลิก 50 ล้านครั้งและเซ็นเซอร์จาก Pixart ที่ให้ความแม่นยำสูง และมักพบกันบนเกมมิ่งเมาส์คุณภาพดีที่อยู่ในท้องตลาด เรียกว่างานนี้ Galax ค่อนข้างจะพัฒนาให้กับเกมเมอร์ที่ซีเรียสกับความแข็งแกร่งและการตอบสนองที่ดีในการเล่นเกม แต่ก็ยังแถมเรื่องความสวยงามเอาใจเกมเมอร์ที่ชอบแสงสี ด้วยไฟ LED ติดมารอบตัวในแบบ RGB ให้เล่นเกมกันแบบสวยๆ ได้เลย

 

Specification

  • Outlook Color: Silver – Grey + Black
  • Case Material: ABS (Skin-like coating)
  • Sensor: Pixart PMW3325DB
  • Switches: Omron (50M Click)
  • Buttons: 6
  • LED illuminated: Yes (5 Zone)
  • LED Color: 16.8m color RGB
  • Input: 1xUSB 2.0 (Support 2.0/1.0)
  • OS Support: Windows® 7 32 Bit, Windows® 7 64 Bit, Windows® 8, Windows® 10, Mac OS10.0-10.9
  • Cable length: 1.8m
  • Dimensions: 115(L)*168(W)*39(H)
  • Weight: 126g

รูปลักษณ์และฟังก์ชั่น

GALAX Xanova Mensa Pro 1

GALAX Xanova Mensa Pro 2

เรื่องของแพ็คเกจของ Xanova นี้ ออกแบบมาในโทนสีดำ-ฟ้า มีภาพกราฟฟิกตัวเมาส์หน้ากล่องชัดเจน ส่วนด้านหลังมีรายละเอียดของเมาส์ประกอบด้วยฟังก์ชั่นและฟีเจอร์

GALAX Xanova Mensa Pro 4

กล่องเป็นแบบ 2 ชั้น ด้านหน้าเปิดออก ให้เห็นเมาส์ที่อยู่ด้านใน พร้อมคุณสมบัติพื้นฐานที่ระบุมาให้อย่างชัดเจน

GALAX Xanova Mensa Pro 7

เมื่อหยิบเมาส์ออกมาจากกล่อง สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ก็คือ รูปลักษณ์ที่ดูแตกต่างจากเมาส์ที่เคยได้รีวิวมาอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะโทนสีและวัสดุ ที่ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับโทนสีดำและแดง แต่ Xanova ใส่สีเทามาเป็นตัวหลัก และพื้นผิวที่ทำให้เป็นลวดลายแบบโลหะ มีการแยกชิ้นส่วนต่างๆ ออกจากกัน ด้านบนเป็นสีเทา ส่วนด้านข้างเป็นสีดำ ทั้งปุ่มและสกอลล์เมาส์ ก็ออกแบบมาอย่างแปลกตา

GALAX Xanova Mensa Pro 8

GALAX Xanova Mensa Pro 9

Xanova เลือกใช้สายถักอ่อนที่เราพบกันได้ทั่วไปสำหรับเกมมิ่งเมาส์ในท้องตลาด ความยาวประมาณ 1.8ม

GALAX Xanova Mensa Pro 31

GALAX Xanova Mensa Pro 10 GALAX Xanova Mensa Pro 11

หน้าตาชัดๆ ของ Xanova Mensa Pro ด้านหน้า ที่ค่อนข้างดูแปลกตา แต่ก็ลงตัว สำหรับคนที่ชอบความเรียบง่าย แต่มีรูปลักษณ์ที่ดูล้ำสมัยเหมือนกัน

GALAX Xanova Mensa Pro 13

มิติโดยรวมของเมาส์รุ่นนี้ น่าจะเหมาะกับผู้ใช้ในบ้านเราหรือฝั่งเอเซีย สำหรับผู้ชายมือใหญ่หน่อย อาจจะต้องร่นฝ่ามือไปทางด้านหลังเล็กน้อย แต่ถ้าคุณมือไม่ใหญ่นักจะลงตัวพอดี จะจับแบบ Palm grip หรือ Fingertip Grip ก็น่าจะเหมาะ ปุ่มคลิกซ้าย-ขวา มีเสียงคลิ๊กได้อารมณ์ดีเหมือนกัน

GALAX Xanova Mensa Pro 14

GALAX Xanova Mensa Pro 15

ส่วนด้านบนคุณจะเห็นปุ่มสำหรับปรับค่า DPI ปรับได้สูงสุดถึง 16,000DPI และเลือกปรับได้ 6 ระดับ ตั้งแต่ 400, 800, 1600, 3200 และ 16,000DPI ซึ่งปรับได้จากปุ่มโดยตรงหรือจะกำหนดค่าเป็นโพรไฟล์ได้บนซอฟต์แวร์ XANOVA Control Panel

GALAX Xanova Mensa Pro 29
Xanova Mensa Pro มาพร้อมเซ็นเซอร์ PIXART PWM33890M ให้ความแม่นยำสูง พร้อมฟีตด้านใต้ 3 จุด ซึ่งไม่ใหญ่มากนัก แต่ก็ให้ความลื่นไหลได้ดีทีเดียว

GALAX Xanova Mensa Pro 16

ด้านข้างซ้ายของเมาส์เป็นจุดวางนิ้วมือและปุ่มมาโคร โดยเลือกตั้งฟังก์ชั่นการใช้งานเองได้ผ่านทางโปรแกรม XANOVA รวมถึงการกำหนดโพรไฟล์ให้กับปุ่มต่างๆ ให้พร้อมสำหรับใช้งานและการเล่นในแต่ละเกม ดูแล้วไม่ได้ซับซ้อนเป็นไปในแบบพื้นฐาน ซึ่งหากใครเคยใช้เกมมิ่งเมาส์ที่มีซอฟต์แวร์มาก่อน ก็ไม่ต้องวุ่นวายมากนัก

GALAX Xanova Mensa Pro 26

GALAX Xanova Mensa Pro 12 GALAX Xanova Mensa Pro 18

GALAX Xanova Mensa Pro 24

จุดที่มีไฟ LED เรืองแสงขึ้นมาในแบบ RGB นั้น มีอยู่ 5 จุดด้วยกันคือ ข้างสกอลล์เมาส์, ไฟปุ่ม DPI, โลโก้, ด้านท้ายของตัวเมาส์และด้านใต้ ส่วนตัวคิดว่ากำลังเหมาะ ไม่ได้รู้สึกเวอร์วัง รวมถึงสามารถปรับแต่งผ่านทางซอฟต์แวร์ได้ตามชอบ 5 รูปแบบด้วยกันคือ monochrome, breathing, RGB breathing, spectrum และปิดแสงไฟได้ หากไม่ต้องการใช้

GALAX Xanova Mensa Pro 19

เรื่องของสีสันนั้นมีความคมชัดพอสมควร หากใครเล่นในห้องที่มีไฟสลัวๆ รับรองว่าเห็นได้อย่างชัดเจน เพราะในห้องไฟปกติก็ยังออกมาดูดี สว่างสดใส

 

ลองสัมผัสและใช้งานเล่นเกม

GALAX Xanova Mensa Pro 23

สำหรับความรู้สึกในการจับและวางมือ ให้เกมเมอร์หลายๆ คนได้ลอง สำหรับผู้ชายมือไม่ใหญ่ดูจะลงตัวในการจับได้ดี แต่ถ้าเป็นน้องผู้หญิงมือเล็กๆ ก็อาจจะให้ไม่สามารถวางได้กระชับนัก อาจจะต้องเลื่อนนิ้วขึ้นมา เพื่อให้กดได้ถนัดมากขึ้น แต่ก็ใช้งานได้ดี ด้วยน้ำหนักที่ไม่มากนัก จึงทำให้การเคลื่อนไหวทำได้ต่อเนื่องไหลลื่น

GALAX Xanova Mensa Pro 28

และเนื่องจากเป็นเมาส์แบบอสมมาตรเพื่อมือขวา บรรดาปุ่มต่างๆ และการวางมือจึงเหมาะกับผู้ที่ใช้มือขวาเท่านั้น ถึงจะใช้องค์ประกอบของเมาส์ได้สะดวกกว่า

GALAX Xanova Mensa Pro 22

การเคลื่อนไหวที่รวดเร็วถือเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของ Mensa Pro รุ่นนี้ โดยต้องบอกว่า น้ำหนักของเมาส์แม้จะน้อย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ควบคุมยากหรือวืดวาด แค่ปรับตัวสักระยะ ก็สามารถใช้เล่นเกมได้สนุกทีเดียว

GALAX Xanova Mensa Pro 27

ในส่วนของการปรับค่า DPI และการตอบสนองก็จัดว่าดี เพราะกดปุ่มเพื่อเปลี่ยนระดับได้ทันที ไม่ยุ่งยาก

GALAX Xanova Mensa Pro 20

แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นจุดสังเกตของ Mensa Pro นี้ก็คือ กริ๊ปด้านข้างทำออกมาแบบพื้นผิวเรียบ ไม่มีที่จับให้สะดุดนิ้วหรือเกิดแรงเสียดทาน ซึ่งบางครั้งอาจทำให้นิ้วเลื่อนไปมาได้เช่นกัน เมื่อเล่นเกมที่ต้องขยับเมาส์บ่อยๆ

GALAX Xanova Mensa Pro 25

Conclusion

มาว่ากันในเรื่องของการใช้งานเล่นเกมกันบ้าง คงต้องบอกตั้งแต่ความรู้สึกในการจับใช้งานเป็นครั้งแรก หากคุณไม่ชอบเมาส์ขนาดที่ใหญ่ไปหรือชอบเมาส์ที่คุณสามารถพกพาไปใช้ได้ในทุกโอกาส Mensa Pro จะเป็นตัวเลือกที่ตอบความต้องการของคุณได้ เพราะมีมิติที่พอเหมาะในสไตล์ของเมาส์เกมมิ่ง ส่วนเว้าโค้งและการปุ่มลงตัว

ยกเว้นแต่ว่าคุณถนัดการจับแบบเอียงข้อมือ เพราะคุณจะวางฝ่ามือได้ไม่สะดวกนัก ส่วนจังหวะในการเคลื่อนไหว ให้ความรู้สึกสนุกสนานดีทีเดียว น้ำหนักไม่มาก เป็นตัวที่ช่วยให้คุณขยับมือไปได้สนุกสนาน ฟีตด้านใต้ค่อนข้างลื่น ซึ่งอยากบอกว่าเป็นเมาส์ที่ใช้ได้ในเกือบทุกพื้นผิว แต่ถ้าอยากรักษาให้ใช้นานๆ ก็แนะนำว่าพื้นเรียบและมีแผ่นรองเมาส์จะดีที่สุด และให้ความแม่นยำได้ตามต้องการ

การเคลื่อนไหวในเกมทำได้ดี แม้น้ำหนักเบา แต่ก็ไม่ได้ทำให้กวาดมือแบบวืดวาด แต่ก็อาจจะต้องทำความรู้จักกันสักระยะ ก่อนจะไปลุยสนามจริง คลิกเมาส์ค่อนข้างลึกและมีเสียงคลิกสนุกสะใจ สอลล์เมาส์ค่อนข้างไวตามสไตล์เกมมิ่ง ช่วยให้การเล็งส่องเพื่อเด็ดหัวทำได้ง่าย เช่นเดียวกับปุ่มปรับ DPI ที่เด้งออกมารับได้ดีทีเดียว จะมีเพียงกริ๊ปด้านข้างที่น่าจะมีพื้นผิว (Texture) มาให้สักหน่อย ก็จะช่วยให้การจับและขยับเมื่อลุยเกมที่ต้องเคลื่อนไหวรวดเร็วหรือเน้นความคล่องแคล่วได้ดีขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมในแนวแอ็คชั่นอย่าง FarCry5 หรือ PUBG ส่วนสีสันจากไฟ 5 จุดบนเมาส์ ก็ตัดกับรูปทรงและสีสันของตัวเมาส์ได้ไม่เบา แถมยังเลือกปรับผ่านซอฟต์แวร์ได้อีกด้วย ทั้งหมดนี้เป็นเมาส์ที่มาจากสายพันธุ์ดุของทาง GALAX ที่ใช้ชื่อ Xanova Mensa Pro นี้ สนนราคาประมาณ 1,890 บาท จัดว่าคุ้มค่า ซึ่งหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบเกมมิ่งเมาส์ขนาดกระทัดรัดจับถนัดมือ และมีไฟ RGB ในตัว ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

GALAX Xanova Mensa Pro 3

 

จุดเด่น

  • ดีไซน์เน้นการจับกระชับ
  • มาพร้อมไฟ RGB เรืองแสง
  • ใช้ปุ่ม OMRON ที่ให้ความทนทาน

 

ข้อสังเกต

  • น่าจะมีพื้นผิวที่เป็นกริ๊ปด้านข้างให้จับถนัดขึ้น

 

ราคา: ประมาณ 1,790 บาท

ติดต่อ: GALAX Xanova Mensa Pro

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Notebook

สาวกความแรงอารยธรรม UFO มี Alienware m18 ตัวแรงแห่งปี 2024 ให้โดน! ถ้า Alienware x16 คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเทพน้ำหนักเบา Alienware m18 ก็เป็นตัวแรงระดับยานแม่ให้เกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ที่ไม่อยากประกอบพีซีสเปคแรงเอาไว้ใช้งาน เพราะไม่ถนัดประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองหรือเป็นแฟนคลับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์นี้อยู่แล้วพร้อมจ่ายเพื่อความแรงขั้นสุด ก็ต้องยกให้รุ่นเรือธงตัวนี้โดยไม่ต้องสงสัย สำหรับใครที่สนใจรุ่นนี้แล้วยังศึกษาหาข้อมูลอยู่ว่าจุดเด่นจุดแข็งของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงนี้มีอะไรบ้าง? ก็สามารถสรุปจุดเด่นต่างๆ ให้ได้ทั้งหมด 5 อย่างทีเดียว สเปคของ Alienware...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สายชาร์จได้ใช้งานสะดวกทุกแบบ จะทำงานหรือเล่นเกมก็โอเค! เมาส์ไร้สายชาร์จได้คุณภาพดีในช่วงปลายปี 2023 เข้าปี 2024 นี้ต้องถือว่ามีรุ่นสเปคหวือหวาราคากำลังดีเปิดตัวมาให้เกมเมอร์เลือกเพียบ ซึ่งนอกจากแบรนด์กระแสหลักซึ่งเกมเมอร์รู้จักเป็นอย่างดีก็มีแบรนด์ทางเลือกให้หาซื้อมาใช้งานหลายต่อหลายรุ่น และยังมองข้ามไม่ได้เพราะแต่ละแบรนด์นอกจากใส่สเปคมาไม่แพ้แบรนด์ชั้นนำแล้ว คุณภาพงานประกอบกับฟีเจอร์ล้ำก็มีให้ใช้มากมาย นอกจากซื้อไว้เล่นเกมก็ยังเอาไว้ทำงานได้สบายๆ เซ็ตโปรไฟล์แยกกันระหว่างโปรไฟล์ทำงานและเล่นเกมก็ยังได้ แถมจับถนัดมือไม่แพ้เมาส์ Ergonomic แน่นอน 5 เมาส์ไร้สายชาร์จได้ตัวเด็ดถูกใจเกมเมอร์ เปลี่ยนแล้วใช้ดีรับปี 2024 FANTECH XD7 ARIA Pro Wireless...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก