Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Special Scoop – รู้จัก HDR10 และ Dolby Vision เทคโนโลยีจอมอนิเตอร์และจอโน๊ตบุ๊คแห่งอนาคต

จอภาพถือเป็นอีกเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาอย่างมากจากเมื่อหลายปีก่อน จากเดิมที่ความละเอียดต่ำก็พัฒนามาถึงระดับ 4K พอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบครัน เทคโนโลยีการแสดงผลที่พัฒนาขึ้นมามากไม่ว่าจะเป็นความเร็ว ความสว่างหรือความคมชัด มาจนถึงเทคโนโลยีลาสุดที่ทีมงานจะขอมาแนะนำในวันนี้ เป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาเสริมการแสดงผลให้สว่างและคมชัดมากยิ่งขึ้นจาก 2 ค่ายดังทั้ง HDR10 และ Dolby Vision

dolbyvision hdr10

Advertisement

เนื่องจาก 2 เทคโนโลยีนี้มีความคล้ายกัน ผมเลยขออธิบายความหมายในส่วนของ HDR ก่อนว่าคืออะไร

HDR : ย่อมาจาก High Dynamic Range คือเทคโลโลยีที่ช่วยสร้างภาพของแสงที่ต่างกันระหว่างมืดและสว่างได้ในภาพเดียวกัน ลองนึกง่ายๆปรกติการถ่ายวีดีโอหรือการถ่ายภาพโดยเฉพาะเวลากลางคืนมักจะมีจุดที่มืดและสว่างในภาพเดียวกัน โดยจุดสว่างอาจจะมาจากการโฟกัสตำแหน่งนั้นๆจึงมีความคมชัดได้ระดับหนึ่ง แต่ในเงามืดละเราแทบจะไม่เห็นรายละเอียดใดๆภายในเงามืดเลย

2

โดยเทคโนโลยี HDR จะเริ่มตั้งแต่การถ่ายทำ หรือที่กล้องหลายๆตัวรุ่นใหม่มักจะโฆษณาว่ารองรับนั้นเอง โดยการแยกถ่ายในแต่ละชั้นของตัวภาพเช่น พื้นหลัง อาคาร คน ฉากด้านหน้า แล้วนำมารวมเป็นรูปหรือวีดีดอเดียวกันเพื่อให้ภาพมีความคมชัดสม่ำเสมอทั่วทั้งภาพ ซึ่งเทคโนโลยี Dolby Vision ก็มีหลักการทำงานคล้ายๆกัน โดยจะต่างกันในรายละเอียดเล็กน้อย

5

  • – HDR10 รองรับค่าความสว่างสูงสุดที่ 4,000 nits, ความลึกสีระดับ 10-bit
  • – Dolby Vision รองรับค่าความสว่างสูงสุดที่ 10,000 nits, ความลึกสีระดับ 12-bit
เมื่อดูแล้วอาจจะมองว่า Dolby Vision อาจจะได้เปรียบกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับจอภาพที่เราใช้งานอยู่ด้วยนะครับ เพราะอาจจะแสดงผลไม่ได้เต็มที่ตามสเปคของ Dolby Vision จริงๆ และจอภาพส่วนใหญ่จะรองรับ HDR10 มากกว่า ทั้งตัวไฟล์ภาพยนตร์ต่างๆรวมถึงกล้องดิจิตอล

HDR10 และ Dolby Vision จะเป็นเทคโนโลยีที่เริ่มต้นตั้งแต่การผลิต จึงทำให้ภาพยนตร์หลายๆเรื่องนำมาเป็นจุดขาย เช่นเดียวกับ LCDTV หลายๆรุ่นก็นำมาเป็นจุดเด่นเช่นเดียวกัน ทำให้เมื่อเราชมภาพยนตร์ที่รองรับเทคโนโลยีนี้ได้อรรธรสมากยิ่งขึ้นไปอีก เห็นภายละเอียดของภาพของเอฟเฟกต่างๆได้เป็นอย่างดี

3

hdr contrast

ภาพเปรียบเทียบระหว่าง SDR หรือจอทั่วไปกับภาพ HDR ที่จะให้รายละเอียดทั้งในมุมมือและสว่างที่มากกว่า

ในทางกลับกัน HDR10 และ Dolby Vision ที่มาอยู่บนจอคอมพิวเตอร์ หรือจอโน๊ตบุ๊คซึ่งไม่ได้นำมาใช้เพื่อความบันเทิงในการชมภาพยนตร์ละผู้ใช้งานได้ประโยชน์อะไร

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่านอกจากกระบวนการผลิตแล้ว ถ้าภาพที่เราดูหรือภาพยนตร์ที่เราชมไม่ได้ถ่ายทำด้วยเทคโนโลยี HDR10 และ Dolby Vision จอภาพจะทำการปรับให้เราเห็นรายละเอียดของภาพของวีดีโอเช่นเดียวกับภาพที่ถ่ายทำด้วย HDR10 และ Dolby Vision ทำให้เห็นรายละเอียดของภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสายกราฟิกน่าจะชื่นชอบกันเพราะเราจะเห็นรายละเอียดได้มากกว่าจอภาพทั่วไป แต่แน่นอนว่าความคมชัดคงสู้ภาพหรือวีดีโอที่ถ่ายทำด้วย HDR10 และ Dolby Vision ไม่ได้

ตั้งแต่ปี 2018 ที่ผ่านมาเราเริ่มได้เห็นจอมอนิเตอร์ที่รองรับ HDR10 ไปแล้วหลายรุ่น และจะมากขึ้นในปี 2019 นี้ ส่วนในจอโน๊ตบุ๊คนั้นจะเป็นเทคโนโลยีของ Dolby Vision เป็นหลักเนื่องจากเป็นผู้ผลิตเดียวกับระบบเสียง Dolby Atmon ในโน๊ตบุ๊คหลายๆรุ่น และแบรนด์ที่เราจะได้เห็นก่อนใครคือของ Lenovo ซึ่งจะเปิดตัวในงาน CES นี้

##แล้วทุกท่านคิดว่าถ้าโน้ตบุีคมีเทคโนโลยีนี้มันจะดีหรือไม่นะ##

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

จอคอม 27 นิ้วเพื่อสายอาร์ทโดยเฉพาะ ซื้อไว้ใช้ได้งานดีคืนทุนไวกำไรมา! แม้จอคอม 27 นิ้ว สำหรับเกมมิ่งหลายๆ รุ่นในปัจจุบันจะมีขอบเขตสีที่กว้างแล้วเอามาใช้ทำงานอาร์ตได้ก็ตาม แต่จริงๆ แล้ว ผู้ผลิตหน้าจอชั้นนำหลายๆ แบรนด์ก็มีหน้าจอที่ออกแบบมาเพื่อทำงานสายอาร์ตโดยเฉพาะซึ่งแยกเป็นอีกกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะ ซึ่งนอกจากขอบเขตสีจะกว้างเป็นพิเศษแล้วยังได้รับการรับรองด้วยบริษัทที่ทำงานด้านสีสัน ไม่ว่าจะ Pantone Validated หรือ Calman Verified เพื่อการันตีสีสันของหน้าจอนี้เที่ยงตรง ให้สีได้เที่ยงตรงสวยงามแน่นอนAdvertisement นอกจากได้รับการการันตีคุณภาพสีจากโรงงานแล้ว หน้าจอเหล่านี้ทางผู้ผลิตก็มีการคาลิเบรตสีจอมาจากโรงงานของผู้ผลิตโดยเฉพาะ...

How to

ทคโนโลยี HDR หรือ high dynamic range นั้นเชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะเคยได้ยินกันมาบ่อยแล้วครับ โดยเทคโนโลยี HDR นั้นจะช่วยทำให้ประสบการในการรับชมสื่อต่างๆ

Other News

เทคโนโลยี HDR นั้นจะมาพร้อมกับการปรับแต่งการแสดงผลภาพด้วยกัน 3 อย่างคือความสว่าง, สีสันและความแตกต่างของเฉดสีที่เห็นได้อย่างชัดเจนครับ ส่วน G-Sync นั้นเชื่อว่าหลายท่านน่าจะรู้จักกันเป็นการดีแล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก