Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Buyer’s Guide – 5 เหตุผลที่ต้องจ่ายแพงกว่าเพื่อซื้อ Portable SSD ฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงเก็บข้อมูล

พอร์ต USB จะเร็วขนาดไหนก็ยังไม่สามารถเร็วได้เท่าที่ควรอันเนื่องมาจากรูปแบบของการบันทึกข้อมูลที่ยังต้องพึ่งพาระบบจานหมุนอยู่ จึงเป็นที่มาของ Portable SSD

เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่เราได้ใช้พอร์ต USB เพื่อการเก็บข้อมูล จากเดิมพอร์ตนี้ที่มีไว้ต่อพวกอุปกรณ์แบบเมาส์หรือคีย์บอร์ดเป็นหลัก เริ่มจากแฟลชไดร์ฟที่มีความจุแค่ไม่กี่เมกะไบต์ในราคาเป็นพันบาท จนมาถึงปัจจุบันที่หน่วยความจำแบบ USB พัฒนาไปถึงระดับเทราไบต์ หน่วยความจำก็มีตั้งแต่แฟลชไดร์ฟที่สะดวกเล็ก แต่ก็มันจะมีความจุไม่สูงมาก external harddisk ก็ดีที่มีความจุสูงราคาไม่แพงมาก

in feature portable ssd t5 73076668

Advertisement

แม้พอร์ต USB จะเร็วขนาดไหนก็ยังไม่สามารถเร็วได้เท่าที่ควรอันเนื่องมาจากรูปแบบของการบันทึกข้อมูลที่ยังต้องพึ่งพาระบบจานหมุนอยู่ จึงเป็นที่มาของ Portable SSD หรือ external SSD ที่ยกหน่วยความจำในพีซีมาเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB แพงกว่า แต่มันดีกว่าจริงเหรอ วันนี้ผมเลยจะแนะนำกันว่า 5 เหตุผล Portable SSD จ่ายแพงกว่าแล้วมันได้อะไร

DSC07369

  • เร็วกว่า

ความเร็วเป็นของปีศาจและของ Portable SSD ด้วย โดยสามารถทำความเร็วได้เต็มเพดานของพอร์ต USB 3.1 เลยทีเดียวระดับ 400 – 550 MB/s ได้อย่างสบายๆ เร็วกว่าฮาร์ดดิสค์ทั่วไปถึงร่วมๆ 4 เท่า เพราะฮาร์ดดิสค์ทั่วไปจะวิ่งอยู่ที่ราวๆ 150 MB/s เท่านั้น ทำให้โอนข้อมูลขนาดใหญ่ได้ในเวลาไม่กี่วินาที ทำให้นอกจากโอน่ายข้อมูลได้เร็วแล้ว จะทำงานบน Portable SSD ก็ยังได้ ด้วยความเร็วเทียบเท่า SSD SATA3 ในเครื่อง แรนเดอร์ไฟล์วีดีโอบน Portable SSD ได้เลยโดยไม่ต้องโยนไฟล์เข้าหน่วยความจำในเครื่องก่อน

  • เล็กกว่า

ด้วยขนาดของหน่วยความจำที่ไม่ใหญ่มาก ระบบไอซีชิปทำให้ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่เหมือน external harddisk ซึ่งต้องเพื่อพื้นที่จานเก็บข้อมูล พื้นที่กลไกการทำงาน ทำให้มีขนาดที่เล็กมาก ใหญ่กว่าแฟลชไดร์ฟไม่มาก หรือบางรุ่นเล็กพอๆกับแฟลชไดร์ฟเลย ทำให้สามารถพกพาได้สะดวก ไม่ต้องมีกระเป๋าใบใหญ่ ห้องเป็นพวงกุญแจก็ยังได้

DSC07319

  • ทนกว่า

ด้วยการทำงานของ Portable SSD ที่ไม่มีกลไกภายในอะไรเลย ทำงานด้วยชิปไอซีและระบบไฟฟ้าโดยไม่มีวัตถุใดเคลื่อนไหว ทำให้ทนต่อแรงกระแทน แรงสั่นสะเทือนกว่า external harddisk ที่เป็นระบบกลไกซึ่งถ้าเกิดการกระแทกมากๆมีโอกาสให้ข้อมูลภายในเสียหายหรือตัวอุปกณณือาจจะพังได้ และด้วยการออกแบบของ Portable SSD บางตัวยังสามารถกันน้ำได้ด้วย เดินป่าหรือเดินทางไกลก็ไม่ต้องเป็นห่วง

  • ความจุมากกว่า (แฟลชไดร์ฟ)

ถ้าเทียบกับแบบฮาร์ดดิสค์ความจุอาจจะยังเป็นรองอยู่แต่ก็ถือว่ามีความจุสูงขึ้นมามากปัจจุบันสามารถซื้อ Portable SSD ได้ที่ความจุสูงสุดถึง 2 TB เลย แต่สำหรับแฟลชไดร์ฟเยอะกว่าอย่างเห็นได้ชัด ปัจจุบันแฟลชไดร์ฟมีความจุสูงสุดที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปคือ 256 GB ในราคา 2,000 บาท (ความจุมากกว่านี้ก็มีนะ แต่หาซื้อได้ยากและแพงเวอร์มาก) ขณะที่ Portable SSD สามารถทำความจุได้มากกว่าถึงระดับเทราไบท์ อีกทั้งยังทำความเร็วได้ดีกว่าแฟลชไดร์ฟอีกด้วย

img3 mpssd.jpg.imgw .3840.1500.0

  • คุ้มกว่า (เมื่อเทียบความจุต่อความเร็ว)

ถ้ามองแค่ความจุคงจะเทียบความคุ้มค่ากับ external harddisk ไม่ได้เลยด้วยราคาต่อความจุที่ Portable SSD ก็ยังคงแพงกว่ากันถึง 5 เท่า แต่ถ้ามองที่ความจุต่อความเร็ว ผมมองว่า Portable SSD ก็ยังมีความคุ้มค่าในเชิงช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดเวลาไปได้ จากเดิมถ้าใช้ฮาร์ดดิสค์โอนไฟล์ดีวีดีสักหนึ่งเรื่องอาจจะต้องใช้เวลาหลายนาที ขณะที่ Portable SSD ใช้เวลาเพียงไม่ถึงนาที อีกทั้งยังทนทาน กันน้ำกันกระแทกทำให้ไม่ต้องดูแลรักษาทะนุถนอมเหมือนฮาร์ดดิสค์มากนัก

 

  • ข้อเสียคือพังแล้วพังเลยapart

เมื่ออ่าน 5 ข้อแรกหลายท่านอาจจะมองว่าอวย Portable SSD หรือเปล่าทั้งที่ราคาต่อความจุมันก็ยังแพงมาก ซึ่งก็บอกเลยว่าใช่ครับราคาคือจุดด้อยหลักถ้าเทียบราคาต่อความจุกับฮาร์ดดิสค์ยังแพงกว่ามาก แต่ก็ถือว่าถูกลงมาเยอะกว่าเมื่อก่อน แต่ผมอยากนำเสนอจุดด้อยอีกจุดหนึ่งที่เป็นจุดด้อยของหน่วยความจำแบบ SSD เลยก็คือ

ถ้าพังแล้วโอกาสที่จะกู้ข้อมูลกลับมาได้นั้นต่ำมากหรือไม่ได้เลย แม้หลายๆแบรนด์จะบอกว่ามีอุปกรณ์ในการกู้ข้อมูลก็ตามที่ ซึ่งจะต่างจากฮาร์ดดิสค์ที่แม้จะพังจะเปิดไม่ติด แต่ก็ยังมีโอกาสกู้ข้อมูลกลับมาได้อยู่ เพราะฉะนั้น Portable SSD จึงเหมาะกับการสำรองข้อมูลชั่วคราวเน้นความเร็ว ในกรณีข้อมูลที่สำคัญมากแนะนำให้สำรองบนฮาร์ดดิสค์อีกต่อนึงเก็บไว้สัก 2 ที่ หรืออัพโหลดขึ้นคราวน์ไปเลยเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

ปล.ถ้าจะให้ได้ความเร็วสูงสุดในการใช้งาน Portable SSD ในการโอนถ่ายข้อมูลหน่วยความจำภายในควรจะเป็น SSD และพอร์ต USB 3.1 ขึ้นไปด้วยนะครับ เพราะถ้าเป็นพอร์ตที่เก่ากว่าและเป็นหน่วยความจำภายในแบบฮาร์ดดิสค์สุดท้ายก้จะคอขวดไม่ได้ความเร็วสูงสุดอยู่ดี

##แล้วเพื่อนๆ สนใจอยากมี Portable SSD ไว้ใช้งานหรือไม่ล่ะครับ##

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก