Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Review – Huawei MateBoook X Pro ท้าชน! โน๊ตบุ๊คตัวท็อปพร้อมขายไทยรุ่นแรก ราคาเริ่ม 43,990 บาท

Huawei MateBook X Pro นับว่าเป็นซีรีส์บนที่สุดของ Huawei ที่นำมาจำหน่ายในไทยเป็นรุ่นแรก โดยในต่างประเทศจริงๆ แล้ว ยังมีซีรีส์อื่นๆ อีก อาทิ MateBook E

Review – Huawei MateBoook X Pro สิ้นสุดการรอคอยในประเทศไทย กับการมาของโน๊ตบุ๊คจากแบรนด์จีนค่ายยักษ์อย่าง Huawei ที่มีชื่อเสียงเรื่องมือถือที่มาพร้อมประสิทธิภาพที่สูงในราคาที่คุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็น Huawei Mate 20 Series หรือ Huawei P20 Series หรือรุ่นอื่นๆ มาในตอนนี้ MateBook X Pro โน๊ตบุ๊ครุ่นแรกของทาง Huawei ก็พร้อมขายในไทยอย่างเป็นทางการ ราคาเริ่มอยู่ที่ 43,990 บาท จนไปถึง 58,990 บาท แน่นอนว่าสเปกและฟีเจอร์จัดเต็มที่เหนือกว่า เมื่อเทียบเท่าแบรนด์คอมพิวเตอร์อื่นๆ กับผลิตภัณฑ์ Ultrabook ระดับบนด้วยกันเอง

Huawei MateBook X Pro นับว่าเป็น Ultrabook ซีรีส์บนที่สุดของ Huawei ที่นำมาจำหน่ายในไทยเป็นรุ่นแรก โดยในต่างประเทศจริงๆ แล้ว ยังมีซีรีส์อื่นๆ อีก อาทิ MateBook E, MateBook D, MateBook X สำหรับราคาก็จะมีระดับราคาที่ต่ำลงมาในแต่ละซีรีส์ ซึ่งทาง Huawei มีแผนที่จะทยอยนำเข้ามาจำหน่ายในปีหน้าเป็นต้นไป รวมไปถึงเน้นการทำตลาดที่จริงจังมายิ่งขึ้นไม่แพ้ในฝั่งของมือถือเลยทีเดียว ยังไงต้องรอดูกันอีกที

Advertisement

Feature Highlight

IMG 2298

Huawei MateBook X Pro โน๊ตบุ๊ครุ่นล่าสุด ดีไซน์หรูหรา บางเฉียบ เพียบพร้อมสำหรับคนทำงานรุ่นใหม่ไลฟ์สไตล์คูล ด้วยตัวเครื่องที่ได้รับการออกแบบด้วยวัสดุอะลูมิเนียมยูนิบอดี้น้ำหนักเบา บางเฉียบเพียง 14.6มิลลิเมตร พร้อมหน้าจอสัมผัสกว้างเต็มตาแบบ FullView display ขนาด 13.9” ความละเอียดคมชัดระดับ 3K สัมผัสได้สูงสุด 10 จุด ขอบบางเพียง 4.4 มิลลิเมตร อัตราส่วน Screen-to-body มากถึง 91% มุมมองกว้าง 178 องศา

และที่สแกนลายนิ้วมือเป็นแบบ One Touch ใต้ปุ่มเปิดเครื่องเพื่อความปลอดภัยและรวดเร็วในการใช้งาน พกความบันเทิงเต็มขั้นด้วยระบบเสียงคุณภาพจาก Dolby Atmos ให้เสียงดังชัด มีมิติ เสมือนว่าอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริงๆ รวมไปถึงไมโครโฟนสำหรับใช้งานถึง 4 ตัวอีกด้วย

ที่สำคัญคือ Huawei MateBook X Pro ยังรองรับ Huawei Share 2.0 ที่สามารถส่งไฟล์หรือไฟล์ภาพระหว่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Huawei กับ Huawei Matebook X Pro ได้อย่างสะดวก ง่ายดาย รวดเร็ว และปลอดภัย โดยไม่จำเป็นต้องใช้สายหรือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อเติมเต็ม Ecosystem ของ Huawei  อย่างสมบูรณ์แบบด้วยการถ่ายโอนข้อมูลจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Huawei ที่เป็น Android มีความเร็วสูงถึง 20 Mbps เร็วกว่า Bluetooth 100 เท่า แชร์รูปภาพ 1000 ภาพไปยังพีซีภายใน 3 นาที, 1 GB วิดีโอภายใน 1 นาที*

* เฉพาะอุปกรณ์ Huawei ที่รองรับ Huawei Share เท่านั้น
** ข้อมูลทั้งหมดเป็นค่าทางทฤษฎีที่ได้จากห้องปฏิบัติการของ Huawei โดยผ่านการทดสอบภายใต้เงื่อนไขเฉพาะ ข้อมูลจริงอาจแตกต่างกันไป

ที่สำคัญซื้อตอนนี้มีโปรโมชั่น บันเดินเมาส์ไร้สาย Bluetooth และเป้ Backpack ของทาง Huawei ให้ด้วย พิเศษสุดๆ เมื่อไปซื้อที่ Huawei Experience Store สาขาสยามพารากอน ในวันที่ 21 – 31 ธันวาคมนี้ รับฟรีไปอีกเป็นซอฟต์เคสหนังอย่างดี

VDO Preview

VDO Unbox

Spec / Package

Huawei MateBook X Pro Review 49

สเปกภายในของตัว Huawei MateBook X Pro รุ่นที่จำหน่ายในไทยจะมีด้วยกัน 2 รุ่น มาพร้อมขนาดหน้าจอ 13.9 นิ้ว ความละเอียด 3000 x 2000 พิกเซล พาเนลคุณภาพสูงอย่าง LTPS ซึ่งให้สีสันที่สวยสมจริง มุมมองกว้าง ขอบเขตสี sRGB 100% ความสว่าง 450 nits รองรับการทัชกรีน 10 จุด กระจกเป็น Gorilla ด้านประสิทธิภาพด้วยอย่างการใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-8250U/ Core i7-8550U โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 4 คอร์ 8 เทรด ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนาน เป็นสถาปัตยกรรม Intel Core i Gen 8 (Coffee Lake) รุ่นล่าสุด

ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8GB / 16GB DDR3Lซึ่งพอเพียงกับการใช้งานแน่นอน ในส่วนของกราฟิกการ์ดรุ่นเริ่มต้นจะมีเพียงการ์ดจอออนบอร์ด Intel Graphic UHD620 แต่ถ้าเป็นตัวบนจะได้การ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX150 2GB GDDR5 มาด้วย ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับ 3 มิติได้ดี เล่นเกมออนไลน์ได้สบายๆ ระดับเทียบเท่า GTX 950M เรียกได้ว่าพอที่จะเล่นเกมออนไลน์ได้อย่างลื่นไหลทีเดียว สำหรับฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 256GB/512GB ที่สำคัญยังเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อ Wi-Fi AC และ Bluetooth 4.1

ส่วนของ Webcame มีความละเอียดที่ 1 ล้านพิกเซล รองรับการใช้งาน VDO Call พร้อมไมโครโฟน 4 ตัวและลำโพง 4 ตัว รวมถึงติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้มาใช้งานได้ทันทีในการเปิดเครื่องครั้งแรกโดยแบตเตอรี่อยู่ได้นานสุดประมาณ 12 – 15 ชั่วโมง มาพร้อมการรับประกัน 2 ปี ตามมาตรฐานของ Huawei

  • i5-8250U / RAM 8GB / SSD 256GB ราคา 43,990 บาท
  • i7-8550U / MX150/ RAM 16GB / SSD 512GB ราคา 58,990 บาท

ในส่วนของตัวกล่องมาพร้อมดีไซน์ที่ดูแล้วสวยงามลงตัว ดูแล้วมีขนาดที่พอเหมาะกับตัวเครื่อง สีสันของกล่องเป็นสีขาวสะอาดตา เมื่อเปิดฝาขึ้นมาก็จะพบกับเครื่องว่างอยู่ และเมื่อหยิบ Huawei MateBook X Pro ก็จะพบกับอีก 2 กล่องเล็ก ซึ่งจะเป็นกล่องที่ใส่อแดปเตอร์ขนาด 65Watt อยู่ ซึ่งเมื่อแกะออกมาแล้ว พบกับขนาดของอแดปเตอร์สีขาวมัมวาวที่ค่อนข้างเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่มีกำลัง 65Watt เหมือนกัน

ส่วนอีกกล่องก็จะเป็นเป็นสาย USB-C > USB-C ไว้ใช้งานเชื่อมต่อชาร์จไฟกันระหว่างตัวเครื่องและอแดปเตอร์ นอกจากนี้ยังมี MateDock ที่รองรับการขยายการเชื่อมต่อเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็น USB-A, USB-C, HDMI และ D-Sub อีกด้วย เรียกได้ว่าทาง Huawei จัดเต็มจริงๆ ในเรื่องของบันเดิลที่ให้มา

Hardware / Design

Huawei MateBook X Pro Review 3

เรื่องการออกแบบดีไซน์ของ Huawei MateBook X Pro โดดเด่นด้วยหน้าจอมีขอบบางสุดๆ ที่ 4.4 มิลลิเมตร ทั้ง 4 ด้าน กินพื้นที่ 91% ของสัดส่วนหน้าจอทั้งหมด ที่เป็นขนาดหน้าจอขนาด 13.9″ สัดส่วนแบบ 3:2 ที่ความละเอียด 3000 x 2000 พิกเซล (3K) ความสว่าง 450 nits รองรับการสัมผัสมากสุด 10 จุด แน่นอนว่าด้วยเหตุนี้ทำให้ไม่มีพื้นที่ติดตั้งกล้องเว็บแคมแบบเดิมๆ ส่งผลให้ต้องย้ายไปไว้ที่ระหว่างปุ่ม F6 – F7 แทน แบบ Pop Up เก๋ๆ ที่ความละเอียด 1 ล้านพิกเซล ส่วนการใช้งาน Windows Hello จะเป็นการสแกนนิ้วมือ ตัวเครื่องก็มีความบางเพียง 14.6 มิลลิเมตรเท่านั้น น้ำหนักก็เบามากๆ เพียง 1.33 กิโลกรัม

Huawei MateBook X Pro Review 37

ทำให้มิติโดยรวมของตัวเครื่องมีความเล็กกระทัดรัดพอๆ กับโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอ 13.3″ สมัยก่อนเลย เรียกได้ว่าตอบสนองในการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ มีความโดดเด่นกว่าโน๊ตบุ๊คเจ้าตลาดหลายๆ รุ่น โดยสามารถกางหน้าจอได้กว้างสุดที่ประมาณ 145 องศา สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับ โดยเป็นการใช้งานพัดลมระบาย 1 ตัว ช่วยนำพาความร้อนชิปประมวลผลและการ์ดจอ ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ ที่มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องทำหน้าที่ร่วมกันเป็นอย่างดี

Huawei MateBook X Pro Review 23

แน่นอนว่าวัสดุตัวเครื่องของ Huawei MateBook X Pro เลือกใช้เป็นอะลูมิเมียมแม็กนีเซียมอัลลอยด์ ซึ่งมีงานประกอบที่ยอดเยี่ยม ทนทานแน่นหนา ที่สำคัญยังเป็นแบบ Unibody นั่นก็คือแทบจะไร้รอยต่อ ประกอบด้วยกันเพียง 3 ชิ้นเท่านั้น ก็คือ ฝาหลัง ตัวเครื่องด้านใน และฝาล่างเท่านั้น ทั้งจากที่ดูด้วยตาเปล่าและการสัมผัส พร้อมพื้นผิวเป็นแบบทรายทำให้เป็นรอยนิ้วมือได้ยากกว่าปกติ ที่สำคัญตัวเครื่องรอบๆ ได้มีการทำตัดขอบแบบ Daimond Cut บอกได้ถึงงานเนียบระดับโน๊ตบุ๊คพรีเมียมอย่างที่มีโน๊ตบุ๊คระดับบนเท่านั้น

ผิวสัมผัสเป็นแบบทราย ทำให้เป็นรอยนิ้วมือได้ยาก และด้วยตัวเครื่องมีสี Mystic Grey หรือสีเงิน ยิ่งเพิ่มความหรูหราเข้าไปอีก (ส่วนสี Space Gray ยังไม่มีการนำเข้ามา) อย่างฝาหลังก็มีแต่โลโก้ Huawei เท่านั้น ส่วนภายในใต้หน้าจอด้านก็จะพบกับโลโก้ Huawei ที่เป็นตัวอักษรเท่านั้นเอง เรียกได้ว่ามีความเรียบหรูตามสไตล์ของ Huawei ไม่ต่างจากมือถือระดับอย่าง Mate Series เลยล่ะ ยิ่งใช้คู่กันยิ่งดูลงตัวเข้าไปอีก

Screen / Speaker

Huawei MateBook X Pro Review 30

Huawei MateBook X Pro ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 13.9 นิ้ว แบบ FullView มีขอบที่บางมากเพียง 4.4 มิลลิเมตร ความละเอียด 3000 x 2000 พิกเซล สัด่ส่วนแปลกตาที่ 3:2 มีมุมมองกว้างถึง 178 องศา ด้วยพาเนล LTPS ที่สวยงามระดับ IPS แต่รองรับการทัชสกรีนที่ติดนิ้วกว่า รวมถึงตัวกระจก Corning Gorilla Glass ก็แข็งแรงทนทาน ซึ่งรับสามารถสัมผัสได้อย่างไร้กังวลเรื่องของรอยขีดขวน แต่มีข้อสังเกตก็คือแสงสะท้อนค่อนข้างเยอะ ต้องปรับดีๆ ให้เรื่องของมุมมองและองศาของจอเวลานำไปใช้งานนอกสถานที่ที่มีแสงเยอะๆ

ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่น่าประทับใจมาก เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คจอ 13.9 นิ้วที่ไม่เหมือนใคร ทั้งเรื่องของสัดสวนและความละเอียด ให้สีที่สวยที่สุด สมจริงที่สุด พร้อมความเรียบเนียนตาแบบหาได้ยาก และการที่ใส่ยางขอบจอแบบติดเนียนตามตลอดแนวขอบจอเลย ทำให้ช่วยซับแรงกระแทกได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ที่มักจะติดตั้งมาเป็นจุดๆ ในบางตำแหน่งเท่านั้น

อย่างไรก็ตามจากการที่ขอบจอบางเฉียบทั้ง 4 ด้าน ทำให้มีการย้ายติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ชุดคีย์บอร์ดแถวบนแทน ซึ่งเป็นแบบ Pop-up กดแล้วเด้ง เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งก็มีข้องสังเกตอยู่เล็กน้อยให้เรื่องของมุมกล้องที่ดูจะค่อนข้างเสยทำให้ดูอ้วนเกินจริง รวมไปถึงกล้องเองไม่ได้เปิดเมื่อเด้ง และปิดเมื่อกดลง เรายังจำเป็นต้องปิดด้วยซอฟต์แวร์อีกที

ในส่วนของลำโพงของ Huawei MateBook X Pro ติดตั้งมาเป็นแบบ 4 ตัว (Quad Speaker) พร้อมระบบเสียง Dolby Atmos โดยลำโพง 2 ตัวติดตั้งไว้ข้างๆ คีย์บอร์ด และอีก 2 ตัวอยู่ทางด้านล่างฝั่งผู้ใช้มุมซ้ายและขวาของตัวเครื่องอัดลงพื้นให้สะท้อนขึ้น จากการทดสอบลำโพงพบว่าเสียงที่ออกมาค่อนข้างดีน่าประทับใจ แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป พร้อมความสามารถจำลองมิติทิศทางของเสียงดีกว่าลำโพงเพียง 2 ตัวเหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Keyboard / Touchpad

Huawei MateBook X Pro Review 79

คีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาให้เป็นแบบ Chiclet Keyboard สีดำตัดกับตัวเครื่อง ซึ่งมาพร้อมไฟ Backlit สีขาวให้ความรู้สึกหรูหรา ซึ่งระยะเว้นระหว่างปุ่มพิมพ์ทำออกมาได้พอดีไม่ชิดกันมากเกินไปและระยะยุบตัวของปุ่มพิมพ์นั้นค่อนข้างดี ผิวสัมผัสของปุ่มแต่ละปุ่มนั้นให้ความรู้สึกที่ติดนิ้ว ที่สำคัญคือมาพร้อมแป้นคีย์บอร์ดภาษาไทย เรียกได้ว่าแม้ Huawei MateBook X Pro จะเป็นรุ่นแรกของแบรนด์ในไทย แต่ก็ทำตลาดอย่างจริงจัง

ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่มุมขวาบน พร้อมปุ่มสแกนลายนิ้วมือในตัวเดียว ความเจ๋งก็คือ เมื่อเรากดเปิดเครื่อง เครื่องจะทำการสแกนนิ้วและเปิดเครื่องไปพร้อมๆ กัน เราไม่จำเป็นต้องมาสแกน Login เครื่องอีกรอบนึง นับว่าเป็นความแปลกใหม่อีกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งง่ายและรวดเร็ว เพราะปกติต้องเปิดเครื่อง รอ Login แล้วจึงสแกน ทัชแพดมีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับตัวเครื่อง ตัวปุ่มคลิกเป็นแบบชิ้นเดียวกับทัชแพด ผิวมีลักษณะเป็นกระจก ส่วนปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็อาจจะมีความแข็งพอดีๆ การใช้งานโดยจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่ดี ให้สัมผัสที่ลื่นไหล ตอบสนองการทำงานได้ทันใจ

Connector / Thin And Weight

Huawei MateBook X Pro จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานบางเบา ซึ่งมีไซส์และมิติโดยรวมเล็กกระทัดรัดกว่าปกติ ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 Type-A จำนวน 1 ช่อง, USB 3.1 Type-C อีก 2 โดย 1 ช่องเป็น Thunderbolt 3 และ Mic-in/Headphone-out อย่างไรก็ตาม พอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ อาจจะดูไม่มากมายเท่าพวกโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ แต่ในการใช้งานจริงก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้วล่ะ อีกทั้งมีเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi 802.11 ac พร้อมใช้งานตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่แล้ว

ส่วนของการพกพาของ Huawei MateBook X Pro ก็ถือว่าทำได้เยี่ยมยอดเมื่อเทียบกับสเปก ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 1.33 กิโลกรัมเท่านั้น ดีกว่าตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คค่ายอื่นๆ ที่ใช้สเปกนี้มาก ที่สำคัญอแดปเตอร์จ่ายไฟที่ 65 Watt นั้น มีขนาดที่เล็กและเบาเช่นเดียว ทำให้การพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ เป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกมากๆ นับว่าเป็นอีกหนึ่งโน๊ตบุ๊คสายบางเบาที่เหมาะกับการใช้งานตามร้านกาแฟ ออฟฟิศ มหาวิทยาลัยมากๆ เครื่องหนึ่ง

Performance / Software

c1 1  c2 1

Huawei MateBook X Pro มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-8550U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.8 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.0 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ

เทียบกับรุ่นก่อนเรียกได้ว่าแรงขึ้นพอตัวเพราะ Core เยอะขึ้น แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสู้กว่าพวก Core i7 ตัวซีรีย์ H ตรงๆ ไม่ได้เรื่องของประสิทธิภาพการประมวลผล แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 16GB DDR3L ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบาย

g1 1  g2 1

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics 620 รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

และนอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการ์ดจอน้องเล็กรุ่นล่าสุดอย่าง NVIDIA GeForce MX150 (2GB GDDR5) ที่ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับ GTX 950m เลยทีเดียว ซึ่งสามารถเล่นเกม 3 มิติ พอได้บ้าง ซึ่งเดี๋ยวไปดูผลทดสอบกันอีกที

cine 2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

ssd 1

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe แบรนด์ Samsung ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับ SSD mSATA แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 3387MB/s ความเร็วในการเขียนได้ 1915MB/s ตรงนี้ถือว่าทำได้ดีมากๆ ทีเดียว

pc copy 1

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,453 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอแบบเบาๆ ที่แม้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คการ์ดจอแยกระดับไม่แรงมาก แต่ก็ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายทีเดียว

GameTest MateBook X Pro

การทดสอบเกมจะเป็นเกมที่ไม่หนักมาก แต่เป็นเกมที่คนส่วนมากนิยมเล่นกัน ซึ่งโดยส่วนตัวก็เล่นเป็นประจำอย่าง DOTA 2 และ Overwatch ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ Native 1920 x 1080 พิกเซล สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าปรับสุดทุกอย่างเลยสำหรับ DOTA 2 ส่วน Overwatch จะเป็นปรับแบบ Medium โดย Rendering 100% ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับที่น่าประทับใจ

ส่วนเกมออนไลน์อย่าง PUBG ที่นับว่าเป็นอีกเกมที่กินทรัพยากรเครื่องหนัก ก็มาทดสอบด้วยการปรับเป็น Low โดยเฟรมเรทที่ได้มานั้นถือว่าผ่านเลย เล่นได้สบายๆ ภาพก็สวยงามพอตัวไม่ได้แย่อะไร พูดตรงๆ ก็คือพอจะเล่นได้สำหรับเกมออนไลน์แนวนี้ ส่วนเกมอื่นๆ ที่ไม่เกินทรัพยากรเท่าอย่าง CS:GO หรือ Point Blank รวมไปถึงเกมออนไลน์อื่นๆ ก็น่าจะเล่นได้ลื่นๆ อย่างแน่นอน

mmm

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ Huawei MateBook X Pro ก็คือมาพร้อมซอฟต์แวร์บันเดิลอย่าง PC Manager โดยเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราดูแลคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โปรแกรมนี้ยังระบุข้อมูลที่สำคัญสำหรับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นหมายรวมไปถึงการอัพเดทไดร์เวอร์ต่างๆ และ Windows ด้วย จัดได้ว่าดีและใช้งานได้จริง รวมไปถึงการเชื่อมต่อกับมือถือเพื่อนโอนไฟล์ไปมาก็อยู่ในส่วนนี้ด้วย แต่ก็รองรับเฉพาะมือถือ Huawei นะ

m3

Battery / Heat / Noise

ิฟะะ

แบตเตอรี่ของ Huawei MateBook X Pro  เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 3 Cell สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ประมาณ 6 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Fast charging ที่ให้แบตเตอรี่เต็มไวอย่างที่วุด ส่วนช่องระบายของเจ้าโน๊ตบุ๊คตัวนี้จะอยู่ด้านบนบริเวณแกนพับหน้าจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลังติดกับกรอบอะลูมิเนียมของเครื่องเวลาพับจอก็ไม่เห็นช่องระบายความร้อนเลย

temp 1

ทางด้านอุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 40 + องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 95 องศาเซลเซียส นับว่าเรื่องระบบระบายความร้อนของ Huawei MateBook X Pro เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีประมาณนึง ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Huawei MateBook X Pro ที่ออกแบบมาค่อนข้างดี อีกทั้งบอดี้อะลูมิเนียมที่ยกตัวขึ้นก็ช่วยระบายความร้อน และอย่างไรก็ตามการใช้ชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุดอย่าง Core i Gen 8 + MX150 ก็ยังมีอุณหภูมิที่สูงเกือบๆ 100 องศาอยู่ แต่ไม่มีผลต่อการใช้งานแต่อย่างใด อีกข้อสังเกตคือไม่ร้อนเกินไปกว่า 95 องศาเซลเซียสแล้ว คาดว่าทาง Huawei ล็อคเอาไว้ โดยเลือกที่จะลด Clock แทน

Conclusion / Award

Huawei MateBook X Pro Review 85

Huawei MateBook X Pro มีขนาดหน้าจอ 13.9″ ที่นับว่าเป็นขนาดที่แตกต่างจากมาตรฐานของ Ultrabook ทั่วไป มีขอบจอที่บางเฉียบ โดยเน้นการพกพาเป็นหลัก ซึ่งดีไซน์ต้องบอกว่าสวยงาม เน้นความบางและเบากว่าที่มากกว่า แน่นอนว่ามีประสิทธิภาพที่สูงด้วยสเปกภายในเป็นตัวแรงและรุ่นล่าสุด อาทิ Core i5-8250U หรือ Core i7-8550U มาพร้อมการ์ดจอแยก GeForce MX150 (GDDR5 2GB) ที่สำคัญยังล้ำหน้ากว่าเรื่องของการย้าย Webcam ลงมาซ่อนไว้คีย์บอร์ดแถวบน รวมไปถึงระบบเข้าใช้งานปุ่มเปิดเครื่องที่มีการติดตั้งสแกนลายนิ้วมือในตัวเดียว

Huawei MateBook X Pro Review 57

Huawei MateBook X Pro อีกหนึ่ง Ultimate Ultrabook ที่ลงมาเล่นในตลาดโน๊ตบุ๊คประเทศไทย กับการมาครั้งแรกที่เราจะได้เห็นโน๊ตบุ๊คจากทาง Huawei ซึ่งเป็นการนำมาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ที่ปกติเราจะเห็นแต่ผลิตภัณฑ์สายมือถือ โดย Huawei MateBook X Pro เป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานพกพา เหมาะสำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับงานเอกสาร แตกต่างภาพ และงานกราฟฟิกต่าง ๆ ที่อาจจะไปนำเล่นเกมได้บ้าง แฟนๆ Huawei น่าจะสนใจกันอยู่ไม่น้อย หรือคนที่ไม่ยึดติดกับแบรนด์โน๊ตบุ๊คเดิมๆ อย่างไงก็ตามต้องยอมรับว่ามีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่เข้าใจได้

Huawei MateBook X Pro Review 77

Huawei MateBook X Pro มาในราคาท้าชนกับ Ultrabook โน๊ตบุ๊คสายบางเบาตัวท็อปของทุกแบรนด์ ด้วยราคาเริ่นต้นที่ 43,990 – 58,990 บาท รับประกัน 2 ปี ซื้อตอนนี้มีโปรโมชั่น บันเดินเมาส์ไร้สาย Bluetooth และเป้ Backpack ของทาง Huawei ให้ด้วย พิเศษสุดๆ เมื่อไปซื้อที่ Huawei Experience Store สาขาสยามพารากอน ในวันที่ 21 – 31 ธันวาคมนี้ รับฟรีไปอีกเป็นซอฟต์เคสหนังอย่างดี แน่อนอนเทียบกับคู่แข่งแล้วมีหลายส่วนที่เหนือกว่า แต่สิ่งที่ยังไม่แน่ใจก็เป็นเรื่องของการรับประกัน รวมไปถึงความแข็งแรงในฝั่งของโน๊ตบุ๊ค Huawei ประเทศไทย

IMG 2291

ส่วนในอนาคตจากที่ไปงานเปิดตัวมา ทาง Huawei ก็มีแผนที่จะทำตลาดโน๊ตบุ๊คอย่างจริงจังในปี 2019 นี้ ซึ่งปลายปี 2018 ก็ได้มีการนำ Huawei MateBook X Pro ซึ่งเป็นตัวท็อปสุดของไลน์โน๊ตบุ๊คเข้ามาทำตลาดก่อน เรียกได้ว่าสุดทุกทาง ซึ่งอีกไม่นาน Huawei ก็จะนำซีรีส์อื่นๆ ที่มีราคาถูกกว่านี้มาขายในไทยแน่นอน แฟนๆ คนไหนรอได้ก็รอกันหน่อยนะ

– ใครงบไม่ใช่ปัญหาก็จัดได้ ยิ่งถ้าเป็นแฟน Huawei นั้นห้ามพลาด ส่วนใครไม่รีบรอดูไปก่อนก็ได้ –

จุดเด่น

  • ดีไซน์บางเบาพิเศษ ที่บางเพียง 14.6 มิลลิเมตร เบาเพียง 1.33 กิโลกรัม
  • แข็งแรงทนทานสวยงาม ด้วยงานประกอบอะลูมิเนียมแบบ Unibody พื้นผิวเป็นรอยนิ้วมือยาก
  • ขอบจอบางเฉียบด้วย เทคโนโลยี FullView พื้นที่กว่า 91%
  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 13.9 นิ้ว สัดส่วนแบบ 3:2 ความละเอียด 3000 x 2000 พิกเซล
  • หน้าจอมีความละเอียดสูงระดับ Full HD พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยสด งดงามมาก
  • เทคโนโลยีพาเนลจอ LTPS สีสันสวยงาม พร้อมรองรับการทัชสกรีน 10 จุด
  • กล้องเว็บแคมแบบ Pop Up ซ่อนเอาไว้ระหว่างปุ่ม F6 – F7 ดูแปลกตา
  • ใช้งานจริงลื่นไหลแบบสุดๆ ด้วย i7 + MX150 + RAM 16GB + SSD NVMe 512GB
  • คีย์บอร์ดสวยงามมีไฟ และทัชแพดมีขนาดใหญ่ใช้งานได้จริง
  • Quad Speakerพร้อมระบบเสียง Dolby Atmosให้เสียงที่ดีในระดับหนึ่ง
  • มาพร้อมสแกนลายนิ้วมือ One Touch สแกนพร้อมเปิดเครื่องในครั้งเดียว
  • มี Windows 10 แท้มาให้พร้อมใช้งานทันที
  • พอร์ต USB-C มาให้ 2 พอร์ต โดยเป็น Thunderbolt 3 1 พอร์ต
  • พร้อมมี USB-A อีก 1 พอร์ต ไว้เชื่อมต่อเมาส์หรือ External Hardisk
  • บันเดิล USB-C Hub อย่าง MateDock มาให้เลย
  • ประกัน 2 ปี มาตรฐาน Huawei พร้อมมีของแถมอื่นๆ อาทิ เมาส์ กระเป๋า

ข้อสังเกต

  • ราคาสูงเมื่อเทียบกับสเปก แต่ได้ประสบการณ์ใช้งานที่ยอดเยี่ยมแทน
  • ความร้อนสูงสุดแค่ 95 องศาเซลเซียส จากนั้นจะลด Clock ลงมาแทน
  • แบตเตอรรี่ใช้งานได้แค่ 6 ชั่วโมง น้อยกว่าที่เคลมเอาไว้
  • กล้องเว็บแคมองศาแปลกๆ และไม่ปิดตัวเองเมื่อกดลงไป
  • ซอฟต์แวร์ PC Manager ใช้งานได้ดี แต่ส่วนเชื่อมต่อกับมือถือรองรับเฉพาะ Huawei
  • อแดปเตอร์จริงๆ แล้วสามารถทำให้เล็กกว่านี้ได้อีก ถ้าดูจากของ Innergie PowerGear 60C

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.9 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Huawei MateBook X Pro ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-8550U พร้อมการ์ดจอ NVIDIA GeForce MX150 ประสิทธิภาพไว้ใจได้ แรงเหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป มีที่เก็บข้อมูลรองรับการติดตั้ง SSD แบบ M.3 NVMe โดยตามสเปกได้ติดตั้งมาแล้วที่ 512GB ที่แรงระดับ 3,000MB/s ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 16GB แบบ DDR3L แน่นอนทั้งตัวเครื่องนั้นไม่ต้องอัพเกรดอะไรแล้ว ลื่นไหลที่สุดอย่างไร้กังวล รองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมเบาๆ ได้อย่างลื่นไหล

award new performance

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Huawei มาตั้งแต่ไหนแต่ไรในฝั่งของมือถือ ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Huawei MateBook X Pro ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ที่สำคัญยังเป็นแบบ Unibody นั่นก็คือแทบจะไร้รอยต่อ ประกอบด้วยกันเพียง 3 ชิ้นเท่านั้น พร้อมใช้สีสันอย่าง Mystic Grey หรือสีเงิน ยิ่งเพิ่มความหรูหราเข้าไปอีก เพิ่มรายละเอียดรอบนอกเครื่องแบบ Diamond-cut  ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ แถมยังมีขอบจอบางสุดๆ อีกด้วย

award new Design

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของโน้ตบุ๊ตที่เน้นความบางเบา ทั้งในความบางเพียง 14.6 มิลลิเมตร และน้ำหนักเบา 1.33 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก รวมน้ำหนักแล้วยังไม่ถึง 1.5 กิโลกรัม เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

award new mobility

Feature Highlight

IMG 2298

Huawei MateBook X Pro โน๊ตบุ๊ครุ่นล่าสุด ดีไซน์หรูหรา บางเฉียบ เพียบพร้อมสำหรับคนทำงานรุ่นใหม่ไลฟ์สไตล์คูล ด้วยตัวเครื่องที่ได้รับการออกแบบด้วยวัสดุอะลูมิเนียมยูนิบอดี้น้ำหนักเบา บางเฉียบเพียง 14.6มิลลิเมตร พร้อมหน้าจอสัมผัสกว้างเต็มตาแบบ FullView display ขนาด 13.9” ความละเอียดคมชัดระดับ 3K สัมผัสได้สูงสุด 10 จุด ขอบบางเพียง 4.4 มิลลิเมตร อัตราส่วน Screen-to-body มากถึง 91% มุมมองกว้าง 178 องศา

และที่สแกนลายนิ้วมือเป็นแบบ One Touch ใต้ปุ่มเปิดเครื่องเพื่อความปลอดภัยและรวดเร็วในการใช้งาน พกความบันเทิงเต็มขั้นด้วยระบบเสียงคุณภาพจาก Dolby Atmos ให้เสียงดังชัด มีมิติ เสมือนว่าอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริงๆ รวมไปถึงไมโครโฟนสำหรับใช้งานถึง 4 ตัวอีกด้วย

ที่สำคัญคือ Huawei MateBook X Pro ยังรองรับ Huawei Share 2.0 ที่สามารถส่งไฟล์หรือไฟล์ภาพระหว่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Huawei กับ Huawei Matebook X Pro ได้อย่างสะดวก ง่ายดาย รวดเร็ว และปลอดภัย โดยไม่จำเป็นต้องใช้สายหรือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อเติมเต็ม Ecosystem ของ Huawei  อย่างสมบูรณ์แบบด้วยการถ่ายโอนข้อมูลจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Huawei ที่เป็น Android มีความเร็วสูงถึง 20 Mbps เร็วกว่า Bluetooth 100 เท่า แชร์รูปภาพ 1000 ภาพไปยังพีซีภายใน 3 นาที, 1 GB วิดีโอภายใน 1 นาที*

* เฉพาะอุปกรณ์ Huawei ที่รองรับ Huawei Share เท่านั้น
** ข้อมูลทั้งหมดเป็นค่าทางทฤษฎีที่ได้จากห้องปฏิบัติการของ Huawei โดยผ่านการทดสอบภายใต้เงื่อนไขเฉพาะ ข้อมูลจริงอาจแตกต่างกันไป

ที่สำคัญซื้อตอนนี้มีโปรโมชั่น บันเดินเมาส์ไร้สาย Bluetooth และเป้ Backpack ของทาง Huawei ให้ด้วย พิเศษสุดๆ เมื่อไปซื้อที่ Huawei Experience Store สาขาสยามพารากอน ในวันที่ 21 – 31 ธันวาคมนี้ รับฟรีไปอีกเป็นซอฟต์เคสหนังอย่างดี

VDO Preview

VDO Unbox

Spec / Package

Huawei MateBook X Pro Review 49

สเปกภายในของตัว Huawei MateBook X Pro รุ่นที่จำหน่ายในไทยจะมีด้วยกัน 2 รุ่น มาพร้อมขนาดหน้าจอ 13.9 นิ้ว ความละเอียด 3000 x 2000 พิกเซล พาเนลคุณภาพสูงอย่าง LTPS ซึ่งให้สีสันที่สวยสมจริง มุมมองกว้าง ขอบเขตสี sRGB 100% ความสว่าง 450 nits รองรับการทัชกรีน 10 จุด กระจกเป็น Gorilla ด้านประสิทธิภาพด้วยอย่างการใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-8250U/ Core i7-8550U โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 4 คอร์ 8 เทรด ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนาน เป็นสถาปัตยกรรม Intel Core i Gen 8 (Coffee Lake) รุ่นล่าสุด

ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 8GB / 16GB DDR3Lซึ่งพอเพียงกับการใช้งานแน่นอน ในส่วนของกราฟิกการ์ดรุ่นเริ่มต้นจะมีเพียงการ์ดจอออนบอร์ด Intel Graphic UHD620 แต่ถ้าเป็นตัวบนจะได้การ์ดจอแยก NVIDIA GeForce MX150 2GB GDDR5 มาด้วย ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับ 3 มิติได้ดี เล่นเกมออนไลน์ได้สบายๆ ระดับเทียบเท่า GTX 950M เรียกได้ว่าพอที่จะเล่นเกมออนไลน์ได้อย่างลื่นไหลทีเดียว สำหรับฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 256GB/512GB ที่สำคัญยังเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อ Wi-Fi AC และ Bluetooth 4.1

ส่วนของ Webcame มีความละเอียดที่ 1 ล้านพิกเซล รองรับการใช้งาน VDO Call พร้อมไมโครโฟน 4 ตัวและลำโพง 4 ตัว รวมถึงติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้มาใช้งานได้ทันทีในการเปิดเครื่องครั้งแรกโดยแบตเตอรี่อยู่ได้นานสุดประมาณ 12 – 15 ชั่วโมง มาพร้อมการรับประกัน 2 ปี ตามมาตรฐานของ Huawei

  • i5-8250U / RAM 8GB / SSD 256GB ราคา 43,990 บาท
  • i7-8550U / MX150/ RAM 16GB / SSD 512GB ราคา 58,990 บาท

ในส่วนของตัวกล่องมาพร้อมดีไซน์ที่ดูแล้วสวยงามลงตัว ดูแล้วมีขนาดที่พอเหมาะกับตัวเครื่อง สีสันของกล่องเป็นสีขาวสะอาดตา เมื่อเปิดฝาขึ้นมาก็จะพบกับเครื่องว่างอยู่ และเมื่อหยิบ Huawei MateBook X Pro ก็จะพบกับอีก 2 กล่องเล็ก ซึ่งจะเป็นกล่องที่ใส่อแดปเตอร์ขนาด 65Watt อยู่ ซึ่งเมื่อแกะออกมาแล้ว พบกับขนาดของอแดปเตอร์สีขาวมัมวาวที่ค่อนข้างเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่มีกำลัง 65Watt เหมือนกัน

ส่วนอีกกล่องก็จะเป็นเป็นสาย USB-C > USB-C ไว้ใช้งานเชื่อมต่อชาร์จไฟกันระหว่างตัวเครื่องและอแดปเตอร์ นอกจากนี้ยังมี MateDock ที่รองรับการขยายการเชื่อมต่อเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็น USB-A, USB-C, HDMI และ D-Sub อีกด้วย เรียกได้ว่าทาง Huawei จัดเต็มจริงๆ ในเรื่องของบันเดิลที่ให้มา

Hardware / Design

Huawei MateBook X Pro Review 3

เรื่องการออกแบบดีไซน์ของ Huawei MateBook X Pro โดดเด่นด้วยหน้าจอมีขอบบางสุดๆ ที่ 4.4 มิลลิเมตร ทั้ง 4 ด้าน กินพื้นที่ 91% ของสัดส่วนหน้าจอทั้งหมด ที่เป็นขนาดหน้าจอขนาด 13.9″ สัดส่วนแบบ 3:2 ที่ความละเอียด 3000 x 2000 พิกเซล (3K) ความสว่าง 450 nits รองรับการสัมผัสมากสุด 10 จุด แน่นอนว่าด้วยเหตุนี้ทำให้ไม่มีพื้นที่ติดตั้งกล้องเว็บแคมแบบเดิมๆ ส่งผลให้ต้องย้ายไปไว้ที่ระหว่างปุ่ม F6 – F7 แทน แบบ Pop Up เก๋ๆ ที่ความละเอียด 1 ล้านพิกเซล ส่วนการใช้งาน Windows Hello จะเป็นการสแกนนิ้วมือ ตัวเครื่องก็มีความบางเพียง 14.6 มิลลิเมตรเท่านั้น น้ำหนักก็เบามากๆ เพียง 1.33 กิโลกรัม

Huawei MateBook X Pro Review 37

ทำให้มิติโดยรวมของตัวเครื่องมีความเล็กกระทัดรัดพอๆ กับโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอ 13.3″ สมัยก่อนเลย เรียกได้ว่าตอบสนองในการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ มีความโดดเด่นกว่าโน๊ตบุ๊คเจ้าตลาดหลายๆ รุ่น โดยสามารถกางหน้าจอได้กว้างสุดที่ประมาณ 145 องศา สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับ โดยเป็นการใช้งานพัดลมระบาย 1 ตัว ช่วยนำพาความร้อนชิปประมวลผลและการ์ดจอ ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ ที่มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องทำหน้าที่ร่วมกันเป็นอย่างดี

Huawei MateBook X Pro Review 23

แน่นอนว่าวัสดุตัวเครื่องของ Huawei MateBook X Pro เลือกใช้เป็นอะลูมิเมียมแม็กนีเซียมอัลลอยด์ ซึ่งมีงานประกอบที่ยอดเยี่ยม ทนทานแน่นหนา ที่สำคัญยังเป็นแบบ Unibody นั่นก็คือแทบจะไร้รอยต่อ ประกอบด้วยกันเพียง 3 ชิ้นเท่านั้น ก็คือ ฝาหลัง ตัวเครื่องด้านใน และฝาล่างเท่านั้น ทั้งจากที่ดูด้วยตาเปล่าและการสัมผัส พร้อมพื้นผิวเป็นแบบทรายทำให้เป็นรอยนิ้วมือได้ยากกว่าปกติ ที่สำคัญตัวเครื่องรอบๆ ได้มีการทำตัดขอบแบบ Daimond Cut บอกได้ถึงงานเนียบระดับโน๊ตบุ๊คพรีเมียมอย่างที่มีโน๊ตบุ๊คระดับบนเท่านั้น

ผิวสัมผัสเป็นแบบทราย ทำให้เป็นรอยนิ้วมือได้ยาก และด้วยตัวเครื่องมีสี Mystic Grey หรือสีเงิน ยิ่งเพิ่มความหรูหราเข้าไปอีก (ส่วนสี Space Gray ยังไม่มีการนำเข้ามา) อย่างฝาหลังก็มีแต่โลโก้ Huawei เท่านั้น ส่วนภายในใต้หน้าจอด้านก็จะพบกับโลโก้ Huawei ที่เป็นตัวอักษรเท่านั้นเอง เรียกได้ว่ามีความเรียบหรูตามสไตล์ของ Huawei ไม่ต่างจากมือถือระดับอย่าง Mate Series เลยล่ะ ยิ่งใช้คู่กันยิ่งดูลงตัวเข้าไปอีก

Screen / Speaker

Huawei MateBook X Pro Review 30

Huawei MateBook X Pro ได้ติดตั้งหน้าจอขนาด 13.9 นิ้ว แบบ FullView มีขอบที่บางมากเพียง 4.4 มิลลิเมตร ความละเอียด 3000 x 2000 พิกเซล สัด่ส่วนแปลกตาที่ 3:2 มีมุมมองกว้างถึง 178 องศา ด้วยพาเนล LTPS ที่สวยงามระดับ IPS แต่รองรับการทัชสกรีนที่ติดนิ้วกว่า รวมถึงตัวกระจก Corning Gorilla Glass ก็แข็งแรงทนทาน ซึ่งรับสามารถสัมผัสได้อย่างไร้กังวลเรื่องของรอยขีดขวน แต่มีข้อสังเกตก็คือแสงสะท้อนค่อนข้างเยอะ ต้องปรับดีๆ ให้เรื่องของมุมมองและองศาของจอเวลานำไปใช้งานนอกสถานที่ที่มีแสงเยอะๆ

ซึ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่น่าประทับใจมาก เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คจอ 13.9 นิ้วที่ไม่เหมือนใคร ทั้งเรื่องของสัดสวนและความละเอียด ให้สีที่สวยที่สุด สมจริงที่สุด พร้อมความเรียบเนียนตาแบบหาได้ยาก และการที่ใส่ยางขอบจอแบบติดเนียนตามตลอดแนวขอบจอเลย ทำให้ช่วยซับแรงกระแทกได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ที่มักจะติดตั้งมาเป็นจุดๆ ในบางตำแหน่งเท่านั้น

อย่างไรก็ตามจากการที่ขอบจอบางเฉียบทั้ง 4 ด้าน ทำให้มีการย้ายติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ชุดคีย์บอร์ดแถวบนแทน ซึ่งเป็นแบบ Pop-up กดแล้วเด้ง เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งก็มีข้องสังเกตอยู่เล็กน้อยให้เรื่องของมุมกล้องที่ดูจะค่อนข้างเสยทำให้ดูอ้วนเกินจริง รวมไปถึงกล้องเองไม่ได้เปิดเมื่อเด้ง และปิดเมื่อกดลง เรายังจำเป็นต้องปิดด้วยซอฟต์แวร์อีกที

ในส่วนของลำโพงของ Huawei MateBook X Pro ติดตั้งมาเป็นแบบ 4 ตัว (Quad Speaker) พร้อมระบบเสียง Dolby Atmos โดยลำโพง 2 ตัวติดตั้งไว้ข้างๆ คีย์บอร์ด และอีก 2 ตัวอยู่ทางด้านล่างฝั่งผู้ใช้มุมซ้ายและขวาของตัวเครื่องอัดลงพื้นให้สะท้อนขึ้น จากการทดสอบลำโพงพบว่าเสียงที่ออกมาค่อนข้างดีน่าประทับใจ แยกรายละเอียดได้ในระดับหนึ่ง ถือได้ว่ามีเสียงที่ดังชัดเจน โดยเน้นไปโทนกลางเป็นหลักตามสไลต์ลำโพงจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป พร้อมความสามารถจำลองมิติทิศทางของเสียงดีกว่าลำโพงเพียง 2 ตัวเหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Keyboard / Touchpad

Huawei MateBook X Pro Review 79

คีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาให้เป็นแบบ Chiclet Keyboard สีดำตัดกับตัวเครื่อง ซึ่งมาพร้อมไฟ Backlit สีขาวให้ความรู้สึกหรูหรา ซึ่งระยะเว้นระหว่างปุ่มพิมพ์ทำออกมาได้พอดีไม่ชิดกันมากเกินไปและระยะยุบตัวของปุ่มพิมพ์นั้นค่อนข้างดี ผิวสัมผัสของปุ่มแต่ละปุ่มนั้นให้ความรู้สึกที่ติดนิ้ว ที่สำคัญคือมาพร้อมแป้นคีย์บอร์ดภาษาไทย เรียกได้ว่าแม้ Huawei MateBook X Pro จะเป็นรุ่นแรกของแบรนด์ในไทย แต่ก็ทำตลาดอย่างจริงจัง

ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่มุมขวาบน พร้อมปุ่มสแกนลายนิ้วมือในตัวเดียว ความเจ๋งก็คือ เมื่อเรากดเปิดเครื่อง เครื่องจะทำการสแกนนิ้วและเปิดเครื่องไปพร้อมๆ กัน เราไม่จำเป็นต้องมาสแกน Login เครื่องอีกรอบนึง นับว่าเป็นความแปลกใหม่อีกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งง่ายและรวดเร็ว เพราะปกติต้องเปิดเครื่อง รอ Login แล้วจึงสแกน ทัชแพดมีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับตัวเครื่อง ตัวปุ่มคลิกเป็นแบบชิ้นเดียวกับทัชแพด ผิวมีลักษณะเป็นกระจก ส่วนปุ่มคลิกทั้งซ้ายขวาก็อาจจะมีความแข็งพอดีๆ การใช้งานโดยจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่ดี ให้สัมผัสที่ลื่นไหล ตอบสนองการทำงานได้ทันใจ

Connector / Thin And Weight

Huawei MateBook X Pro จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานบางเบา ซึ่งมีไซส์และมิติโดยรวมเล็กกระทัดรัดกว่าปกติ ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 Type-A จำนวน 1 ช่อง, USB 3.1 Type-C อีก 2 โดย 1 ช่องเป็น Thunderbolt 3 และ Mic-in/Headphone-out อย่างไรก็ตาม พอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ อาจจะดูไม่มากมายเท่าพวกโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ แต่ในการใช้งานจริงก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้วล่ะ อีกทั้งมีเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi 802.11 ac พร้อมใช้งานตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่แล้ว

ส่วนของการพกพาของ Huawei MateBook X Pro ก็ถือว่าทำได้เยี่ยมยอดเมื่อเทียบกับสเปก ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องเพียง 1.33 กิโลกรัมเท่านั้น ดีกว่าตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คค่ายอื่นๆ ที่ใช้สเปกนี้มาก ที่สำคัญอแดปเตอร์จ่ายไฟที่ 65 Watt นั้น มีขนาดที่เล็กและเบาเช่นเดียว ทำให้การพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ เป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกมากๆ นับว่าเป็นอีกหนึ่งโน๊ตบุ๊คสายบางเบาที่เหมาะกับการใช้งานตามร้านกาแฟ ออฟฟิศ มหาวิทยาลัยมากๆ เครื่องหนึ่ง

Performance / Software

c1 1  c2 1

Huawei MateBook X Pro มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-8550U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.8 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.0 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ

เทียบกับรุ่นก่อนเรียกได้ว่าแรงขึ้นพอตัวเพราะ Core เยอะขึ้น แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสู้กว่าพวก Core i7 ตัวซีรีย์ H ตรงๆ ไม่ได้เรื่องของประสิทธิภาพการประมวลผล แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน มาพร้อมแรมภายในขนาด 16GB DDR3L ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบาย

g1 1  g2 1

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 620 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ที่โดยรวมแล้วให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า Intel HD Graphics 620 รุ่นก่อนหน้าแน่นอน เพราะอย่างน้อยๆ ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา

และนอกจากนี้ยังมาพร้อมกับการ์ดจอน้องเล็กรุ่นล่าสุดอย่าง NVIDIA GeForce MX150 (2GB GDDR5) ที่ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับ GTX 950m เลยทีเดียว ซึ่งสามารถเล่นเกม 3 มิติ พอได้บ้าง ซึ่งเดี๋ยวไปดูผลทดสอบกันอีกที

cine 2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่น่าเป็นห่วงนัก

ssd 1

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe แบรนด์ Samsung ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับ SSD mSATA แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 3387MB/s ความเร็วในการเขียนได้ 1915MB/s ตรงนี้ถือว่าทำได้ดีมากๆ ทีเดียว

pc copy 1

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,453 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอแบบเบาๆ ที่แม้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คการ์ดจอแยกระดับไม่แรงมาก แต่ก็ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายทีเดียว

GameTest MateBook X Pro

การทดสอบเกมจะเป็นเกมที่ไม่หนักมาก แต่เป็นเกมที่คนส่วนมากนิยมเล่นกัน ซึ่งโดยส่วนตัวก็เล่นเป็นประจำอย่าง DOTA 2 และ Overwatch ก็จัดการทดสอบให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ Native 1920 x 1080 พิกเซล สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าปรับสุดทุกอย่างเลยสำหรับ DOTA 2 ส่วน Overwatch จะเป็นปรับแบบ Medium โดย Rendering 100% ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับที่น่าประทับใจ

ส่วนเกมออนไลน์อย่าง PUBG ที่นับว่าเป็นอีกเกมที่กินทรัพยากรเครื่องหนัก ก็มาทดสอบด้วยการปรับเป็น Low โดยเฟรมเรทที่ได้มานั้นถือว่าผ่านเลย เล่นได้สบายๆ ภาพก็สวยงามพอตัวไม่ได้แย่อะไร พูดตรงๆ ก็คือพอจะเล่นได้สำหรับเกมออนไลน์แนวนี้ ส่วนเกมอื่นๆ ที่ไม่เกินทรัพยากรเท่าอย่าง CS:GO หรือ Point Blank รวมไปถึงเกมออนไลน์อื่นๆ ก็น่าจะเล่นได้ลื่นๆ อย่างแน่นอน

mmm

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ Huawei MateBook X Pro ก็คือมาพร้อมซอฟต์แวร์บันเดิลอย่าง PC Manager โดยเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราดูแลคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โปรแกรมนี้ยังระบุข้อมูลที่สำคัญสำหรับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นหมายรวมไปถึงการอัพเดทไดร์เวอร์ต่างๆ และ Windows ด้วย จัดได้ว่าดีและใช้งานได้จริง รวมไปถึงการเชื่อมต่อกับมือถือเพื่อนโอนไฟล์ไปมาก็อยู่ในส่วนนี้ด้วย แต่ก็รองรับเฉพาะมือถือ Huawei นะ

m3

Battery / Heat / Noise

ิฟะะ

แบตเตอรี่ของ Huawei MateBook X Pro  เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 3 Cell สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ประมาณ 6 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Fast charging ที่ให้แบตเตอรี่เต็มไวอย่างที่วุด ส่วนช่องระบายของเจ้าโน๊ตบุ๊คตัวนี้จะอยู่ด้านบนบริเวณแกนพับหน้าจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลังติดกับกรอบอะลูมิเนียมของเครื่องเวลาพับจอก็ไม่เห็นช่องระบายความร้อนเลย

temp 1

ทางด้านอุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 40 + องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 95 องศาเซลเซียส นับว่าเรื่องระบบระบายความร้อนของ Huawei MateBook X Pro เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีประมาณนึง ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Huawei MateBook X Pro ที่ออกแบบมาค่อนข้างดี อีกทั้งบอดี้อะลูมิเนียมที่ยกตัวขึ้นก็ช่วยระบายความร้อน และอย่างไรก็ตามการใช้ชิปประมวลผล Intel รุ่นล่าสุดอย่าง Core i Gen 8 + MX150 ก็ยังมีอุณหภูมิที่สูงเกือบๆ 100 องศาอยู่ แต่ไม่มีผลต่อการใช้งานแต่อย่างใด อีกข้อสังเกตคือไม่ร้อนเกินไปกว่า 95 องศาเซลเซียสแล้ว คาดว่าทาง Huawei ล็อคเอาไว้ โดยเลือกที่จะลด Clock แทน

Conclusion / Award

Huawei MateBook X Pro Review 85

Huawei MateBook X Pro มีขนาดหน้าจอ 13.9″ ที่นับว่าเป็นขนาดที่แตกต่างจากมาตรฐานของ Ultrabook ทั่วไป มีขอบจอที่บางเฉียบ โดยเน้นการพกพาเป็นหลัก ซึ่งดีไซน์ต้องบอกว่าสวยงาม เน้นความบางและเบากว่าที่มากกว่า แน่นอนว่ามีประสิทธิภาพที่สูงด้วยสเปกภายในเป็นตัวแรงและรุ่นล่าสุด อาทิ Core i5-8250U หรือ Core i7-8550U มาพร้อมการ์ดจอแยก GeForce MX150 (GDDR5 2GB) ที่สำคัญยังล้ำหน้ากว่าเรื่องของการย้าย Webcam ลงมาซ่อนไว้คีย์บอร์ดแถวบน รวมไปถึงระบบเข้าใช้งานปุ่มเปิดเครื่องที่มีการติดตั้งสแกนลายนิ้วมือในตัวเดียว

Huawei MateBook X Pro Review 57

Huawei MateBook X Pro อีกหนึ่ง Ultimate Ultrabook ที่ลงมาเล่นในตลาดโน๊ตบุ๊คประเทศไทย กับการมาครั้งแรกที่เราจะได้เห็นโน๊ตบุ๊คจากทาง Huawei ซึ่งเป็นการนำมาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ที่ปกติเราจะเห็นแต่ผลิตภัณฑ์สายมือถือ โดย Huawei MateBook X Pro เป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานพกพา เหมาะสำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับงานเอกสาร แตกต่างภาพ และงานกราฟฟิกต่าง ๆ ที่อาจจะไปนำเล่นเกมได้บ้าง แฟนๆ Huawei น่าจะสนใจกันอยู่ไม่น้อย หรือคนที่ไม่ยึดติดกับแบรนด์โน๊ตบุ๊คเดิมๆ อย่างไงก็ตามต้องยอมรับว่ามีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่เข้าใจได้

Huawei MateBook X Pro Review 77

Huawei MateBook X Pro มาในราคาท้าชนกับ Ultrabook โน๊ตบุ๊คสายบางเบาตัวท็อปของทุกแบรนด์ ด้วยราคาเริ่นต้นที่ 43,990 – 58,990 บาท รับประกัน 2 ปี ซื้อตอนนี้มีโปรโมชั่น บันเดินเมาส์ไร้สาย Bluetooth และเป้ Backpack ของทาง Huawei ให้ด้วย พิเศษสุดๆ เมื่อไปซื้อที่ Huawei Experience Store สาขาสยามพารากอน ในวันที่ 21 – 31 ธันวาคมนี้ รับฟรีไปอีกเป็นซอฟต์เคสหนังอย่างดี แน่อนอนเทียบกับคู่แข่งแล้วมีหลายส่วนที่เหนือกว่า แต่สิ่งที่ยังไม่แน่ใจก็เป็นเรื่องของการรับประกัน รวมไปถึงความแข็งแรงในฝั่งของโน๊ตบุ๊ค Huawei ประเทศไทย

IMG 2291

ส่วนในอนาคตจากที่ไปงานเปิดตัวมา ทาง Huawei ก็มีแผนที่จะทำตลาดโน๊ตบุ๊คอย่างจริงจังในปี 2019 นี้ ซึ่งปลายปี 2018 ก็ได้มีการนำ Huawei MateBook X Pro ซึ่งเป็นตัวท็อปสุดของไลน์โน๊ตบุ๊คเข้ามาทำตลาดก่อน เรียกได้ว่าสุดทุกทาง ซึ่งอีกไม่นาน Huawei ก็จะนำซีรีส์อื่นๆ ที่มีราคาถูกกว่านี้มาขายในไทยแน่นอน แฟนๆ คนไหนรอได้ก็รอกันหน่อยนะ

– ใครงบไม่ใช่ปัญหาก็จัดได้ ยิ่งถ้าเป็นแฟน Huawei นั้นห้ามพลาด ส่วนใครไม่รีบรอดูไปก่อนก็ได้ –

จุดเด่น

  • ดีไซน์บางเบาพิเศษ ที่บางเพียง 14.6 มิลลิเมตร เบาเพียง 1.33 กิโลกรัม
  • แข็งแรงทนทานสวยงาม ด้วยงานประกอบอะลูมิเนียมแบบ Unibody พื้นผิวเป็นรอยนิ้วมือยาก
  • ขอบจอบางเฉียบด้วย เทคโนโลยี FullView พื้นที่กว่า 91%
  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 13.9 นิ้ว สัดส่วนแบบ 3:2 ความละเอียด 3000 x 2000 พิกเซล
  • หน้าจอมีความละเอียดสูงระดับ Full HD พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยสด งดงามมาก
  • เทคโนโลยีพาเนลจอ LTPS สีสันสวยงาม พร้อมรองรับการทัชสกรีน 10 จุด
  • กล้องเว็บแคมแบบ Pop Up ซ่อนเอาไว้ระหว่างปุ่ม F6 – F7 ดูแปลกตา
  • ใช้งานจริงลื่นไหลแบบสุดๆ ด้วย i7 + MX150 + RAM 16GB + SSD NVMe 512GB
  • คีย์บอร์ดสวยงามมีไฟ และทัชแพดมีขนาดใหญ่ใช้งานได้จริง
  • Quad Speakerพร้อมระบบเสียง Dolby Atmosให้เสียงที่ดีในระดับหนึ่ง
  • มาพร้อมสแกนลายนิ้วมือ One Touch สแกนพร้อมเปิดเครื่องในครั้งเดียว
  • มี Windows 10 แท้มาให้พร้อมใช้งานทันที
  • พอร์ต USB-C มาให้ 2 พอร์ต โดยเป็น Thunderbolt 3 1 พอร์ต
  • พร้อมมี USB-A อีก 1 พอร์ต ไว้เชื่อมต่อเมาส์หรือ External Hardisk
  • บันเดิล USB-C Hub อย่าง MateDock มาให้เลย
  • ประกัน 2 ปี มาตรฐาน Huawei พร้อมมีของแถมอื่นๆ อาทิ เมาส์ กระเป๋า

ข้อสังเกต

  • ราคาสูงเมื่อเทียบกับสเปก แต่ได้ประสบการณ์ใช้งานที่ยอดเยี่ยมแทน
  • ความร้อนสูงสุดแค่ 95 องศาเซลเซียส จากนั้นจะลด Clock ลงมาแทน
  • แบตเตอรรี่ใช้งานได้แค่ 6 ชั่วโมง น้อยกว่าที่เคลมเอาไว้
  • กล้องเว็บแคมองศาแปลกๆ และไม่ปิดตัวเองเมื่อกดลงไป
  • ซอฟต์แวร์ PC Manager ใช้งานได้ดี แต่ส่วนเชื่อมต่อกับมือถือรองรับเฉพาะ Huawei
  • อแดปเตอร์จริงๆ แล้วสามารถทำให้เล็กกว่านี้ได้อีก ถ้าดูจากของ Innergie PowerGear 60C

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13.9 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Huawei MateBook X Pro ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-8550U พร้อมการ์ดจอ NVIDIA GeForce MX150 ประสิทธิภาพไว้ใจได้ แรงเหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป มีที่เก็บข้อมูลรองรับการติดตั้ง SSD แบบ M.3 NVMe โดยตามสเปกได้ติดตั้งมาแล้วที่ 512GB ที่แรงระดับ 3,000MB/s ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 16GB แบบ DDR3L แน่นอนทั้งตัวเครื่องนั้นไม่ต้องอัพเกรดอะไรแล้ว ลื่นไหลที่สุดอย่างไร้กังวล รองรับการทำงานต่างๆ พร้อมๆ กันได้หลายๆ งาน รวมถึงเล่นเกมเบาๆ ได้อย่างลื่นไหล

award new performance

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Huawei มาตั้งแต่ไหนแต่ไรในฝั่งของมือถือ ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Huawei MateBook X Pro ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ที่สำคัญยังเป็นแบบ Unibody นั่นก็คือแทบจะไร้รอยต่อ ประกอบด้วยกันเพียง 3 ชิ้นเท่านั้น พร้อมใช้สีสันอย่าง Mystic Grey หรือสีเงิน ยิ่งเพิ่มความหรูหราเข้าไปอีก เพิ่มรายละเอียดรอบนอกเครื่องแบบ Diamond-cut  ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ แถมยังมีขอบจอบางสุดๆ อีกด้วย

award new Design

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของโน้ตบุ๊ตที่เน้นความบางเบา ทั้งในความบางเพียง 14.6 มิลลิเมตร และน้ำหนักเบา 1.33 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก รวมน้ำหนักแล้วยังไม่ถึง 1.5 กิโลกรัม เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

award new mobility

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

รีวิว Huawei

HUAWEI MatePad Air เบาและแรง ยกระดับหน้าจอคมชัดตอบสนองไว เปลี่ยนชีวิตการทำงานให้ง่ายกว่าเก่า พร้อมฟีเจอร์ HUAWEI Notes รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมทั้งแป้นพิมพ์และปากกา M-Pencil การมีแท็บเล็ตประสิทธิภาพดีติดกระเป๋าเอาไว้ นอกจากใช้ทำงานแบบรวดเร็วหรือเซ็นเอกสารยิ่งต้องพึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้เลย ซึ่ง HUAWEI MatePad Air แท็บเล็ตรุ่นล่าสุดจากแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องอุปกรณ์ไอทีเช่นนี้อยู่แล้วยิ่งน่าสนใจ แม้จะมีชื่อตามท้ายว่า Air ก็จริง แต่สเปคและฟีเจอร์คือรุ่นเรือธงโดยไม่ต้องสงสัย ได้หน้าจอขนาดยอดนิยม 11.5...

PR-News

เมื่อเร็วๆนี้ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดตัวซีรีส์แท็บเล็ตเรือธงน้ำหนักเบาใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการ HUAWEI MatePad Air เต็มประสิทธิภาพตอบโจทย์ชีวิตคนรุ่นใหม่ สำหรับการศึกษาและการทำงานพร้อมความคล่องตัวระดับสูง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก