Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Special Scoop – 6 สิ่งที่เป็นสาเหตุให้ คอมพิวเตอร์เสีย และ พังได้ง่ายๆ

ทำไมอยู่ๆ คอมเปิดไม่ติด ทำไมคอมใช้งานไม่ได้ ทำไมคอมช้าลง และสุดท้าย คอมพิวเตอร์เสีย และ พังไปในที่สุด เป็นเรื่องปกติที่มักจะเกิดกับผู้ใช้บางคนที่ใช้งานไม่ถูกต้องและขาดการดูแลรักษา คอมก็เหมือนกับคนเรา หากไม่ค่อยดูแลรักษาสภาพ ใช้อย่างเดียว คอมก็จะมีปัญหาและเสียไปในที่สุด

คอมพิวเตอร์เสีย

Advertisement

6 สิ่งที่ทำให้ คอมพิวเตอร์เสีย และ พังได้ง่ายๆ

1. ไฟฟ้า : การจ่ายไฟที่สม่ำเสมอถือว่าเป็นผลดีกับเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่หากการจ่ายไฟไม่สม่ำเสมอ ก็เป็นผลเสียไปจนถึงร้ายแรงอีกด้วย และ ถ้าแถวบ้านใครที่มีปัญหา ไฟดับ อยู่บ่อยๆ ละก็ แนะนำให้ใช้ UPS เพื่อสำรองไฟไว้ดีกว่า เพราะการที่ไฟดับไม่เป็นผลดีต่อเครื่องคอมพิวเตอร์เราแน่แถมยังอาจทำให้อุปกรณ์อื่นๆ พังได้อีกด้วย

2. ฝุ่น : เชื่อว่าเพื่อนๆ ในทุกๆ บ้านต้องมีฝุ่นแน่นอน การที่ไม่เคยแกะเครื่องมาเป่าลม หรือ ทำความสะอาด ฝุ่นออกจาก คอมพิวเตอร์ ละก็ จะทำให้ ตัวเครื่องเป็นที่สะสมของฝุ่น อีกทั้งยังทำให้การระบายความร้อนแย่ลงไปอีกด้วย และยังส่งผลให้เครื่องช้าลงอีกด้วย

3. ความร้อน : ทั้งความร้อนจากภายนอก และ ความร้อนจากภายใน ส่งผลต่อคอมพิวเตอร์ด้วยเช่นกัน หากเครื่องมีอุณภูมิสูงขึ้นจะทำให้ เครื่องช้าลงอย่างเห็นได้ชัด และยังทำให้อุปกรณ์เสื่อมลงเรื่อย

4. ความชื้น/น้ำ : อุปกรณ์อิเล็กทรอนิค ไม่ชอบน้ำและความชื้น เพราะประกอบไปด้วยสื่อที่นำไฟฟ้ามากมาย การทำให้คอมพิวเตอร์ของเราโดนน้ำหรือความชื้น อาจทำให้เกิดสนิม หรือ ลัดวงจร จนเกิดความเสียหายกับคอมพิวเตอร์ของเราได้

5. กระทบกระเทือน : การกระแทกหรือการหล่นของคอมพิวเตอร์นั้น ไม่ดีแน่นอน เพราะอาจทำให้อุปกรณ์ภายในเสียหายได้ โดยเฉพาะ ฮารดดิส ที่แค่กระทบกระเทือนนิดหน่อยก็อาจทำให้เสียหายทั้งลูกเลยก็เป็นได้

6. ไวรัส : ถึงแม้ว่าเจ้าไวรัสนั้นจะไม่สามารถสร้างความเสียหายให้กับ อุปกรณ์ของเพื่อนๆ ได้ แต่มันสามารถสร้างความเสียหายกับ ระบบปฏิบัติการ หรือ ซอฟต์แวร์ต่างๆ ภายในเครื่อง ส่งผลให้เราต้องฟอแมทเครื่องใหม่ มันไม่สนุกแน่นอน เราจึงควรติดตั้ง แอนตี้ไวรัส ที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก