Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

PC Scoop – เผย 4 เหตุผลต้องรู้ก่อนซื้อการ์ดจอ RTX ว่าทำไมสเปกเดียวกัน แต่ทำไมราคาต่างกัน ???

บ่อยครั้งที่ทีมงานมักจะได้ยินคำถามประมาณว่า 2 รุ่นนี้ ซื้อรุ่นไหนดี หรือการ์ดจอรุ่นเดียวกันซื้อรุ่นไหนดี ทำไมอันนี้ดีกว่า อันนั้นไม่ดีหรือ รุ่นนี้ทำไมราคาแพง

DSC07202

บ่อยครั้งที่ทีมงานมักจะได้ยินคำถามประมาณว่า 2 รุ่นนี้ ซื้อรุ่นไหนดี หรือการ์ดจอรุ่นเดียวกันซื้อรุ่นไหนดี ทำไมอันนี้ดีกว่า อันนั้นไม่ดีหรือ รุ่นนี้ทำไมราคาแพง โดยเฉพาะในตลาดการ์ดจอที่มีหลากรุ่นหลายแบรนด์ แค่แบรนด์เดียวกันอาจจะมีการ์ดจอ 3-4 แบบในรุ่นเดียวกันก็มี วันนี้ทีมงานเลยหยิบเอามาแนะนำเพื่อนๆกันหน่อยว่าการ์ดจอรุ่นเดียวกันเช่น RTX 2070, RTX 2080, RTX 2060 ชิปเดียวกัน แต่ทำไมกลับมีราคาที่ต่างกันบางรุ่นหลักร้อยบางรุ่นหลักพันหลักหมื่นกันเลยทีเดียว

Advertisement

nvidiageforceleak

  • วัสดุ

วัสดุถือเป็นปัจจัยแรกที่เป็นจุดต่างสำคัญของการ์ดจอแต่ละตัว เพราะยิ่งวัสดุดีก็ยิ่งทำให้การ์ดจอมีราคาสูง ลองนึกง่ายๆการ์จอราคาประหยัดส่วนใหญ่ก็มีแค่แผงวงจรกับพัดลมระบายความร้อนธรรมดา อาจจะแค่เป็นพลาสติกทั่วไป ไม่ได้ให้ความสำคัยกับวัสดุมากนัก แต่กับบางตัวจะใช้วัสดุที่มีคุณภาพมากขึ้นแผงวงจรที่มีการเลือก กรอบพัดลมระบายความร้อนที่ทำจากอลูมิเนียม ไปจนถึงพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆที่ดูใส่ใจ ส่งผลให้สามารถใช้งานได้นานกว่า และยังดูสวยงามกว่าอีกด้วย

DSC07244

  • ความสวยงาม

ตจากวัสดุที่มีคุณภาพดี ก็จะมาถึงเรื่องของความสวยงาม การ์ดจอราคาประหยัดส่วนใหญ่จะเน้นลดต้นทุน ใช้งานได้ตามมาตรฐานสำหรับท่านที่ใส่เคสทึบก็คงไม่รู้สึกเท่าไร แต่ท่านที่ใส่เคสใสหรือเน้นโชวืเครื่องการ์ดจอสวยก็ทำให้เรามีความสุขได้ไม่น้อย แต่แน่นอนว่าสวยงามขึ้น ราคาก็แพงขึ้นเป็นธรรมดา มีทั้งการออกแบบพัดลมระบายความร้อนที่สวยงาม ไฟ RGB ตามจุดต่างๆ เอาไว้อวดเพื่อนได้อย่างไม่อาย

Review Cryorig H7 Quad Lumi NotebookSPEC 29

  • ระบบระบายความร้อน

ชุดระบายความร้อนก้ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญของการืดจอ โดยเฉพาะการ์ดจอแรงๆร้อนๆ ชุดระบายความร้อนที่ดีจะช่วยให้เราใช้งานการ์ดจอต่อเนื่องได้ยาวนาน และช่วยยืดอายุการ์ดจอได้อีกด้วย การ์ดจอราคาประหยัดอาจจะมีแค่ 2-3 พัดลม เพียงพอต่อการระบายความร้อน แต่ใช้งานต่อเนื่องยาวนานอาจจะไม่ดีนัก แต่กับการ์ดจอที่แพงขึ้นมาจะเสริมระบบระบายเข้ามา เช่นเพิ่มท่อนำความร้อน เพิ่มพัดลมเข้ามา หรือบางรุ่นอาจจะรองรับชุดน้ำกันเลยทีเดียว

GALAX GeForce RTX 2080 Ti HOF.0

  • ฟังค์ชั่นพิเศษ

นอกจากออปชั่นพิเศษที่ทีมงานพูดถึงไปแล้ว บางตัวอาจจะมีฟังค์ชั่นพิเศษเข้ามาอีก เช่นของแถมสายเชื่อมต่อ หรือกระทั่งที่ค้ำการ์ดจอ ไฟ RGB ที่ปรับแต่งได้มากกว่า หน้าจอแสดงผลการทำงาน อาจจะมีการโอเวอร์คล๊อคมาจากโรงงาน ไปจนถึงความเป็นลิมิเต็ดอิดิชั่น ผลิตมาจำนวนจำกัดสำหรับสะสมอะไรแบบนี้

##แล้วเพื่อนๆเลือกซื้อการ์ดจอจากอะไรกันบ้างครับ ราคา แบรด์ ออปชั่น หรือซื้อตามอารมณ์กันนะ##

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก